Tin tức

Trẻ bị sốt phát ban tắm lá gì để nhanh khỏi bệnh?

Ngày 01/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sốt phát ban là tình trạng khá phổ biến ở trẻ nhỏ. Bệnh xảy ra do nhiều nguyên nhân, chủ yếu là do nhiễm virus gây bệnh rubella hay virus sởi,… Bên cạnh thuốc hạ sốt, một số bậc phụ huynh đã lựa chọn các loại lá để tắm cho con với mong muốn sớm cải thiện tình trạng bệnh. Vậy trẻ bị sốt phát ban tắm lá gì và cần lưu ý gì khi tắm lá để bệnh nhanh khỏi.

1. Trẻ bị sốt phát ban tắm lá gì?

Với câu hỏi trẻ bị sốt phát ban tắm lá gì, bạn có thể trả lời bằng những loại lá dưới đây:

Lá kinh giới

Lá kinh giới có tính ấm nóng và trừ phong tốt. Khi tắm bằng lá kinh giới, bệnh nhân có thể giảm triệu chứng của bệnh sốt phát ban.

sốt phát ban tắm lá gì

Lá kinh giới giúp giảm triệu chứng của bệnh sốt phát ban

Cách thực hiện như sau: Dùng khoảng 200g lá kinh giới rửa sạch sau đó giã nát và vắt lấy nước cốt. Hòa nước cốt cùng với 2 lít nước. Đun hỗn hợp này lên trong vòng 15 phút. Dùng làm nước tắm mỗi ngày cho đến khi khỏi bệnh. Tuy nhiên, trẻ sơ sinh là đối tượng có làn da dễ bị kích ứng, mẹ không nên áp dụng phương pháp này cho bé.

Lá khế

Lá khế có tính lạnh và có vị chát, có tác dụng hiệu quả trong việc điều trị thải độc, lợi tiểu và cải thiện tình trạng ban đỏ, ung nhọt,… Cách thực hiện như sau: Mẹ lấy khoảng 200g lá khế, rửa sạch rồi vò nát lá khế. Sau đó, đem lá khế nấu cùng khoảng 2 lít nước. Để đến khi nước ấm thì lấy để tắm cho người bệnh bị sốt phát ban.

Lá ngải cứu

Lá ngải cứu là một trong những vị thuốc đông ý có nhiều tác dụng điều trị bệnh. Loại lá này rất hiệu quả trong việc điều trị phát ban, mề đay, mẩn ngứa, giảm viêm làm dịu vết thương. Dùng là ngải cứu đun sôi cùng 2 lít nước, sau đó chắt lấy nước và pha với nước lạnh để tắm.

Lá trà xanh đó là giảm đau nhức và giúp bệnh nhân khắc phục tình trạng sốt phát ban

Lá trà xanh đó là giảm đau nhức và giúp bệnh nhân khắc phục tình trạng sốt phát ban

Lá trà xanh

Công dụng phổ biến của lá trà xanh đó là giảm đau nhức và giúp bệnh nhân khắc phục tình trạng sốt phát ban. Trong trà xanh có chứa chất chống oxy hóa và có thể ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn. Những chất chống oxy hóa này cùng với vitamin B có trong trà xanh giúp thải độc tố bám trên da và giúp vết thương nhanh lành.

Cách thực hiện như sau: Dùng là trà xanh tươi đã rửa sạch bằng nước muối, sau đó vò nát và hãm với nước đun sôi, sau đó pha loãng với nước đun sôi và một chút muối để tắm. Lưu ý không dùng chè khô để thay cho chè tươi.

Lá trầu không

Lá trầu không có mùi thơm hắc, tính ấm và có vị cay nồng. Trong tinh dầu của lá trầu không có chứa nhiều polyphenol có tác dụng kháng khuẩn rất tốt và thường được dùng để điều trị các bệnh ngoài da. Vì thế nó cũng là một câu trả lời thỏa đáng cho câu hỏi sốt phát ban tắm lá gì.

Cách thực hiện như sau: Bạn rửa sạch lá trầu không, sau đó cho vào nước và đun sôi trong khoảng 10 phút. Dùng loại nước này tắm cho trẻ bị sốt phát ban thì sẽ thấy những nốt ban đỏ giảm dần trên da.

Lá khổ qua rừng

So với lá khổ qua thường thì lá khổ qua rừng có vị đắng hơn gấp nhiều lần và các bộ phận của khổ qua rừng đều có vị đắng. Các hợp chất như momordicin, cucurbitacin trong lá khổ qua rừng có tác dụng rất tốt trong việc điều trị các nốt ban đỏ trên da. Bạn có thể tìm thấy loại cây này ở nhiều nơi.

Cách thực hiện: Dùng cả thân và lá khổ qua rừng rửa sạch, rồi cho vào nước đun sôi khoảng 10 phút. Pha thêm với nước lạnh cho đến khi nhiệt độ vừa phải thì tắm.

2. Cách tắm lá cho trẻ bị sốt phát ban

Ngoài thắc mắc sốt phát ban tắm lá gì thì cách tắm cho trẻ cũng rất quan trọng. Cha mẹ không nên kiêng gió hay kiêng nước cho trẻ mà có thể dùng nước ấm để tắm cho trẻ. Khi tắm lá cho trẻ bị sốt phát ban, mẹ cần lưu ý những điều sau:

- Theo dõi thân nhiệt của trẻ, nếu trẻ không còn sốt thì mới được tắm lá.

- Đối với thời tiết mùa đông thì mẹ nên tắm cho bé vào lúc 9 đến 11 giờ sáng hoặc chiều từ 15 đến 17 giờ chiều. Đối với thời tiết mùa hè thì thời điểm tắm có thể sớm hơn khoảng 1 tiếng.

Nếu trẻ không còn sốt thì mới được tắm lá

Nếu trẻ không còn sốt thì mới được tắm lá

- Lưu ý nhiệt độ tắm cần thấp hơn khoảng 2 độ so với thân nhiệt của bé.

- Da của trẻ mẫn cảm nên mẹ không nên dùng nước lạnh hoặc nước quá nóng để tắm cho trẻ. Nếu nước quá lạnh sẽ khiến lỗ chân lông se lại nhưng nước quá nóng lại khiến cho những nốt phát ban dễ bị kích thích.

- Bạn không nên dùng phấn rôm trong thời gian trẻ đang bị phát ban.

- Trước khi tắm cho trẻ, mẹ cũng cần chuẩn bị đầy đủ mọi thứ như chuẩn bị sẵn sàng quần áo và khăn tắm cho trẻ, nên tắm ở nơi thoáng mát và tránh gió lùa. Khi tắm cho trẻ xong mẹ cần lau khô người cho trẻ nhanh chóng, để trẻ không bị lạnh.

- Lưu ý không nên tắm lá cho trẻ dưới 6 tháng tuổi. Hoặc mẹ có thể tham khảo ý kiến bác sĩ về vấn đề này để được tư vấn chi tiết.

Đảm bảo lá sạch trước khi tắm và đảm bảo lá không nhiễm khuẩn hay thuốc bảo vệ thực vật

Đảm bảo lá sạch trước khi tắm và đảm bảo lá không nhiễm khuẩn hay thuốc bảo vệ thực vật

- Loại lá sử dụng để tắm cần đảm bảo sạch và không nhiễm khuẩn hay thuốc bảo vệ thực vật.

- Khi tắm cho bé không được tắm quá lâu và không chà xát lá quá mạnh lên người bé khiến tình trạng phát ban càng nghiêm trọng hơn. Mỗi ngày chỉ nên tắm 1 lần.

Những thông tin chi tiết trên đây đã giúp mẹ giải đáp thắc mắc trẻ bị sốt phát ban tắm là gì và cần lưu ý những gì khi tắm lá cho trẻ. Tuy nhiên chúng ta cần biết rằng đây chỉ là biện pháp hỗ trợ và không thể thay thế cho các phương pháp điều trị bệnh. Hơn nữa, phương pháp tắm lá cũng không hoàn toàn phù hợp với tất cả các đối tượng. Chính vì thế, cách tốt nhất là nếu trẻ có dấu hiệu bất thường, mẹ hãy đưa trẻ đi khám để được các bác sĩ khám và chẩn đoán cũng như điều trị bệnh hiệu quả.

Hãy gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được các chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hỗ trợ trực tiếp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.