Tin tức

Bác sĩ giải đáp: Tại sao cần sàng lọc trước sinh, thực hiện ở đâu uy tín?

Ngày 09/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hiện nay, có nhiều thai phụ áp dụng kỹ thuật sàng lọc trước sinh. Tuy nhiên, không phải tất cả đều hiểu rõ tầm quan trọng của vấn đề này. Cùng các bác sĩ đầu ngành Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC giải đáp thắc mắc tại sao cần sàng lọc trước sinh qua bài viết dưới đây.

1. Tổng quan về sàng lọc trước sinh

Sàng lọc trước sinh là quá trình thực hiện những thăm dò cần thiết với thai nhi nhằm phát hiện, chẩn đoán dị tật bẩm sinh nếu có. Các loại dị tật thường gặp ở đây bao gồm rối loạn do tính chất di truyền hoặc do hình thái.

Đáng chú ý, dị tật bẩm sinh do rối loạn di truyền có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai kỳ và hình thái cơ thể về sau. Do đó, sàng lọc trước sinh đóng vai trò vô cùng quan trọng, đặc biệt là ở những thai nhi có khả năng cao bị dị tật.

Một số dạng dị tật do rối loạn nhiễm sắc thể thường gặp ở thai nhi là: Hội chứng Down, Hội chứng Edward, Trisomy 13, ống thần kinh bị dị tật, rối loạn nhiễm sắc thể giới tính,... Tùy theo từng kết quả sàng lọc khác nhau, bác sĩ sẽ có những lời khuyên, tư vấn cụ thể, chỉ định các phương pháp chẩn đoán xác định, theo dõi và xử lý phù hợp.

Các bác sĩ có chuyên môn khuyến cáo tất cả phụ nữ mang thai đều nên thực hiện sàng lọc trước sinh, đặc biệt là những đối tượng mang thai ngoài độ tuổi 35, sức khỏe yếu, từng bị sảy thai hoặc gia đình có tiền sử di truyền dị tật,...

Sàng lọc trước sinh có vai trò quan trọng đối với sức khỏe của mẹ và bé

Sàng lọc trước sinh có vai trò quan trọng đối với sức khỏe của mẹ và bé

Theo đó, những xét nghiệm sàng lọc nên được thực hiện sớm, đều đặn và đúng theo định kỳ đã được chỉ định. Quá trình này diễn ra theo 3 giai đoạn sau: 

  • Trong 3 tháng đầu của thai kỳ: xét nghiệm NIPT, xét nghiệm Double Test, sinh thiết gai rau, đo độ mờ phần da gáy, siêu âm thai kiểm tra hình thái thai nhi.

  • Trong 3 tháng giữa của thai kỳ: xét nghiệm Triple test, siêu âm kiểm tra cấu trúc những cơ quan, bộ phận trên cơ thể thai nhi như: tim mạch, thần kinh, xương khớp, tiết niệu,... Một số bà bầu được chỉ định chọc ối để xác định xem thai nhi có nguy cơ mắc phải những rối loạn di truyền hoặc bất thường nhiễm sắc thể hay không. 

  • Trong 3 tháng cuối thai kỳ: hầu như ở giai đoạn này, các xét nghiệm sàng lọc sẽ không được chỉ định, mà chỉ sàng lọc hình thái thai cũng như sự phát triển của thai qua siêu âm. 

2. Tại sao cần sàng lọc trước sinh?

Tại sao cần sàng lọc trước sinh là thắc mắc của không ít bậc cha mẹ, nhiều người lo lắng những xét nghiệm này gây ảnh hưởng đến sức khỏe thai kỳ. Tuy nhiên, đây là kỹ thuật tiên tiến, an toàn, mang lại nhiều ý nghĩa to lớn đối với sức khỏe của thai nhi và mẹ cũng như chất lượng dân số, xã hội.

Đối với sức khỏe thai nhi

Lý giải vấn đề tại sao cần sàng lọc trước khi sinh, bác sĩ có chuyên môn cho rằng, quá trình này giúp hạn chế nguy cơ tử vong, sớm phát hiện ra những biến đổi bất thường. Đặc biệt, đối với những trẻ có nguy cơ cao bị dị tật, thông qua kết quả sàng lọc, bác sĩ sẽ đưa ra những giải pháp phù hợp nhằm cải thiện sức khỏe và sự phát triển của trẻ một cách hiệu quả trong tương lai.

Tại sao cần sàng lọc trước sinh

Nên lựa chọn những kỹ thuật sàng lọc phù hợp, an toàn

Đối với xã hội

Trong một số trường hợp đáng tiếc, do không sớm phát hiện bất thường ở thai nhi dẫn đến trẻ tử vong ngay sau khi chào đời hoặc hình thành nhiều biến chứng nguy hiểm về sau. Việc sàng lọc trước sinh giúp sớm phát hiện và giảm thiểu được một phần những số người bị dị tật, suy giảm khả năng trí tuệ nghiêm trọng. Nó giúp chất lượng dân số được nâng cao, giảm thiểu những khó khăn, gánh nặng cho xã hội.

Hiện nay, những kỹ thuật được áp dụng cho việc sàng lọc đều khá đơn giản, chi phí không quá cao nhưng đem lại nhiều hiệu quả tích cực. Dị tật bất thường ở thai nhi sẽ được bác sĩ phân loại để lên phác đồ phù hợp:

  • Nếu phát hiện dị tật nhưng vẫn có hy vọng, liệu trình điều trị tốt nhất sẽ được chỉ định ngay cả khi thai nhi vẫn còn trong bụng mẹ. Thông thường, trẻ sơ sinh bị dị tật sẽ được áp dụng kỹ thuật điều trị bằng thuốc uống hoặc phẫu thuật.

  • Trong trường hợp thai nhi có dấu hiệu dị tật nghiêm trọng, không thể tiếp tục sống hoặc có nguy cơ cao tử vong ngay sau sinh, bác sĩ sẽ xem xét đề nghị việc đình chỉ thai. 

Tại sao cần sàng lọc trước sinh là vấn đề được nhiều người quan tâm

Tại sao cần sàng lọc trước sinh là vấn đề được nhiều người quan tâm

3. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ sàng lọc trước sinh uy tín

Qua những tư vấn tại sao cần sàng lọc trước sinh nêu trên, mỗi chúng ta đều nhận thấy được tầm quan trọng của vấn đề này. Tuy nhiên, để đạt kết quả tốt nhất, nên lựa chọn những cơ sở uy tín, có chuyên môn cao. Bởi trong các xét nghiệm sàng lọc trước sinh, kỹ thuật xét nghiệm NIPT có yêu cầu rất lớn về tay nghề và trang thiết bị máy móc. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện đang là cơ sở y tế chuyên cung cấp những gói sàng lọc trước sinh vô cùng hiệu quả và tiện lợi. Với hơn 25 năm kinh nghiệm trong nghề, MEDLATEC nhận về nhiều phản hồi tích cực từ bệnh nhân khắp mọi miền đất nước. Tại đây, giá cả luôn được công khai niêm yết rõ ràng, mọi quy trình đều được đảm bảo, giúp mẹ bầu có thể an tâm thực hiện.

Đáng chú ý, hiện nay MEDLATEC đã triển khai nhiều gói xét nghiệm tại nhà với những ưu điểm nổi bật sau:

  • Có mặt nhanh chóng, đúng hẹn như đã thỏa thuận, sau khoảng 2h làm việc, quý khách hàng sẽ nhận được kết quả mà không tốn công sức, thời gian đi lại.

  • Bảng giá dịch vụ được tính theo giá đã niêm yết, công khai rõ ràng và chỉ phát sinh thêm phụ phí đi lại là 10.000 đồng.

  • Mang lại tính tiện ích cao, hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo một số nhóm bệnh. Đồng thời, nếu kết quả có dấu hiệu không bình thường, bác sĩ sẽ trực tiếp gọi điện tư vấn và hẹn lịch thăm khám.

  • Giúp mẹ bầu chủ động bảo vệ sức khỏe chính bản thân và thai nhi, đồng thời theo dõi kịp thời tiến triển một số nhóm bệnh nếu có.

Lựa chọn cơ sở sàng lọc uy tín sẽ cho kết quả chính xác, nhanh chóng

Lựa chọn cơ sở sàng lọc uy tín sẽ cho kết quả chính xác, nhanh chóng

Để hỗ trợ tư vấn cụ thể tại sao cần sàng lọc trước sinh và đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC, vui lòng liên hệ tổng đài miễn phí 1900 565656. Với sự chuyên nghiệp, tận tâm, chúng tôi cam kết mang đến cho quý khách những trải nghiệm dịch vụ hài lòng nhất. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.