Tin tức

Những xét nghiệm sàng lọc trước sinh mẹ bầu không nên bỏ qua

Ngày 25/06/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Để theo dõi sự phát triển của thai nhi trong những mốc quan trọng, mẹ bầu nên đi xét nghiệm sàng lọc trước sinh. Đây là một trong những phương pháp hiện đại giúp phát hiện các vấn đề của thai nhi. Vậy những loại xét nghiệm nào được áp dụng rộng rãi ngày nay?

1. Mục đích của việc xét nghiệm sàng lọc trước sinh

Không thể phủ nhận rằng sàng lọc trước khi sinh đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển toàn diện của thai nhi. Nhờ sự ra đời của những xét nghiệm sàng lọc trước sinh, chúng ta có thể phát hiện sớm nguy cơ trẻ bị dị tật bẩm sinh hoặc mắc các hội chứng nghiêm trọng. Từ đó, các bác sĩ sẽ đưa ra phương án xử lý phù hợp với mẹ và bé.

Sàng lọc trước sinh đem lại lợi ích cho thai nhi và cha mẹ

Sàng lọc trước sinh đem lại lợi ích cho thai nhi và cha mẹ.

Trong nhiều trường hợp, khi phát hiện sớm tình trạng của thai nhi, các bậc phụ huynh có thể lên kế hoạch chăm sóc bé thật tốt trong tương lai. Họ có thời gian để chuẩn bị tinh thần cho những tình huống xấu nhất có thể xảy ra. Như vậy, sàng lọc trước sinh đem lại nhiều lợi ích đối với cả em bé và cha mẹ.

Đồng thời, đi sàng lọc trước khi sinh còn góp phần cải thiện dân số cho toàn xã hội, nâng cao chất lượng sức khỏe của mọi người. Chính vì thế, việc tuyên truyền về lợi ích của các phương pháp trên ngày càng được chú trọng thực hiện.

Mặc dù sàng lọc không phải là điều bắt buộc đối với phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, nếu có điều kiện kinh tế, chúng ta nên chủ động tìm hiểu và thực hiện sàng lọc trong các mốc quan trọng của thai kỳ.

2. Một số hình thức sàng lọc trước sinh không xâm lấn thường gặp

Một trong những vấn đề được mọi người quan tâm nhiều đó là: có những phương pháp xét nghiệm sàng lọc trước sinh nào, họ nên lựa chọn hình thức xét nghiệm nào?

Với sự phát triển không ngừng của y học, rất nhiều phương pháp xét nghiệm hiện đại ra đời nhằm phục vụ nhu cầu sàng lọc, chẩn đoán trước khi sinh em bé. Trong đó, các bác sĩ thường ưu tiên sử dụng xét nghiệm sàng lọc trước khi sinh không xâm lấn. Những phương pháp này vừa đảm bảo độ chính xác tương đối, vừa an toàn cho sự phát triển của thai nhi.

2.1. Xét nghiệm Double Test

Đây là phương pháp xét nghiệm không xâm lấn được áp dụng khá phổ biến hiện nay. Mục đích chính của phương pháp Double Test là phát hiện nguy cơ mắc hội chứng Down, Edward, Pautau,... liên quan đến 3 NST 21, 18, và 13.

Xét nghiệm Double Test khá an toàn đối với thai nhi

Xét nghiệm Double Test khá an toàn đối với thai nhi

Thông thường, phương pháp xét nghiệm sàng lọc trước sinh Double Test sẽ được chỉ định thực hiện khi thai nhi bắt đầu phát triển được từ 11 - 13 tuần. Xét nghiệm Triple Test thực hiện ở tuần 15 - 19. Mọi người nên xét nghiệm trong thời gian thích hợp để thu được kết quả chính xác, hiệu quả nhất.

2.2. Xét nghiệm sàng lọc trước sinh NIPT

Có thể nói, phương pháp xét nghiệm nipt là hình thức hiện đại nhất, có tính chính xác khá cao. Đặc biệt, chúng ta có thể làm xét nghiệm nipt từ rất sớm mà không hề ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Mẹ bầu có thể đi xét nghiệm sàng lọc trước sinh NIPT ngay từ tuần thứ 9 của thai kỳ.

Đây là phương pháp sàng lọc không xâm lấn cực kỳ an toàn, bác sĩ sẽ lấy mẫu máu xét nghiệm của mẹ bầu để phân tích ADN tự do của thai nhi có trong mẫu xét nghiệm đó. Nhìn chung, phương pháp xét nghiệm sàng lọc NIPT có thể phát hiện các bất thường liên quan đến 23 cặp NST. 

Ngoài ra, thời gian nhận kết quả xét nghiệm tương đối nhanh chóng, nhờ vậy mẹ bầu giảm bớt sự lo lắng, căng thẳng trong thời gian chờ đợi.

Mẹ bầu nên đi làm xét nghiệm nipt từ tuần thứ 9 của thai kỳ

Mẹ bầu nên đi làm xét nghiệm nipt từ tuần thứ 9 của thai kỳ.

3. Sàng lọc trước sinh xâm lấn có nguy hiểm hay không?

Nếu như kết quả sàng lọc cho biết thai nhi có nguy cơ bị dị tật, mắc bệnh nghiêm trọng, mẹ bầu nên đi kiểm tra chuyên sâu để được bác sĩ chẩn đoán chính xác nhất. Một số phương pháp kiểm tra chuyên sâu có thể kể đến như: chọc ối hoặc sinh thiết gai rau,…

Khá nhiều bạn lo lắng không biết các phương pháp chẩn đoán lọc trước sinh xâm lấn có nguy hiểm hay không? Trên thực tế, những phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn so với hình thức xét nghiệm không xâm lấn. Một số trường hợp sau khi xét nghiệm xâm lấn phải đối mặt với nguy cơ sảy thai, chảy máu âm đạo,…

4. Một số lưu ý khi đi xét nghiệm sàng lọc trước sinh

Vậy trước khi đi xét nghiệm sàng lọc, mẹ bầu nên lưu ý những vấn đề gì? Tốt nhất, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn, lựa chọn phương pháp xét nghiệm phù hợp nhất. Trong trường hợp thai phụ có tiền sử mắc bệnh lý miễn dịch, thai phụ nhiều tuổi hoặc trước đó đã bị sảy thai, thai lưu, thai bất thường,... thì nên thông báo với bác sĩ. Nhờ vậy, bác sĩ sẽ có biện pháp thực hiện phù hợp, đảm bảo kết quả kiểm tra chính xác, hiệu quả nhất.

Bạn nên nhờ bác sĩ tư vấn về các phương pháp sàng lọc trước sinh

Bạn nên nhờ bác sĩ tư vấn về các phương pháp sàng lọc trước sinh.

Với những gia đình có người thân từng bị dị tật bẩm sinh, mắc các hội chứng nghiêm trọng, việc đi sàng lọc trước sinh là cực kỳ cần thiết. Trước khi thực hiện các xét nghiệm, chúng ta nên trao đổi với bác sĩ về vấn đề này. Như vậy, việc chẩn đoán sẽ dễ dàng, diễn ra hiệu quả hơn.

5. Địa chỉ xét nghiệm sàng lọc trước sinh uy tín

Một trong những địa chỉ uy tín, chất lượng để đi sàng lọc trước sinh đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với hơn 25 năm kinh nghiệm. Đội ngũ y bác sĩ đều là người có kinh nghiệm và tận tình với bệnh nhân.

Đặc biệt, hệ thống trang thiết bị, máy móc tại bệnh viện đã và đang được nâng cao về chất lượng. Hiện nay, chúng tôi đang sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP tiêu chuẩn đánh giá chất lượng phòng xét nghiệm quốc tế (ngày 7/1/2022).

Ngoài ra, dịch vụ chăm sóc khách hàng của bệnh viện cũng được đánh giá cao. Không chỉ khám, xét nghiệm trực tiếp tại bệnh viện mà khách hàng cũng có thể lựa chọn dịch vụ xét nghiệm ngay tại nhà. Ngoài ra, những bệnh nhân có nhu cầu khám theo BHYT có thể tới BVĐK, PKĐK MEDLATEC cơ sở Tây Hồ. Chúng tôi cũng đang hỗ trợ bảo lãnh viện phí để bệnh nhân yên tâm điều trị. Hiện chương trình đang có sự hợp tác của gần 40 công ty bảo hiểm.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có kinh nghiệm khám sàng lọc trước sinh

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có kinh nghiệm khám sàng lọc trước sinh

Hy vọng rằng bài viết này đã cung cấp những thông tin bổ ích về xét nghiệm sàng lọc trước sinh dành cho mẹ bầu. Tốt nhất, bạn nên chủ động đi sàng lọc để phát hiện sớm nguy cơ xấu có thể xảy ra đối với thai nhi. Điều này đem lại lợi ích cho em bé khi chào đời, cha mẹ và toàn xã hội.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.