Tin tức

Bác sĩ giải đáp: Ý nghĩa của xét nghiệm hGH là gì?

Ngày 11/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Growth hormone viết tắt là GH là hormone tăng trưởng do tuyến yên sản xuất và có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển cơ thể, nhất là ở đối tượng trẻ em. Sự thiếu hụt hay dư thừa hGH đều không tốt và cũng chính là lời cảnh báo về những vấn đề sức khỏe đang xảy ra ở tuyến yên. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ý nghĩa của xét nghiệm hGH.

1. Một số thông tin cơ bản về hormone GH

Tuyến yên là nơi sản xuất ra hormone GH. Loại hormone này rất quan trọng đối với quá trình hấp thụ đường trong máu, phân giải lipit, tổng hợp protein, sửa chữa và phát triển các mô trong não và nhiều bộ phận khác trên cơ thể. 

Tuyến yên là nơi sản xuất ra hormone GH

Tuyến yên là nơi sản xuất ra hormone GH

Đặc biệt, GH cũng tham gia vào quá trình phát triển xương ở trẻ từ độ tuổi sơ sinh đến độ tuổi dậy thì, tăng khối lượng cơ bắp, giúp cơ thể tăng cường trao đổi chất và từ đó đốt cháy chất béo một cách dễ dàng hơn. 

Ngoài ra, loại nội tiết tố này cũng rất tốt đối với làn da. Chức năng của nó là làm chậm quá trình lão hóa và góp phần hỗ trợ điều trị một số bệnh lý liên quan đến vấn đề tuổi tác. 

2. Ý nghĩa của xét nghiệm hGH là gì?

Lượng hormone tăng trưởng GH có thể thay đổi trong ngày khi chúng ta thực hiện những hoạt động như ăn, ngủ, nghỉ ngơi, tập thể dục,… Xét nghiệm hGH chính là đo nồng đồ của GH trong máu. Ý nghĩa của xét nghiệm hGH như sau: 

Xác định sự thiếu hụt hGH 

Từ việc xác định được tình trạng thiếu hụt của hormone tăng trưởng, các chuyên gia cũng sẽ đánh giá được những bất thường của các loại hormone khác trong tuyến yên. Thiếu hụt HG là một vấn đề phổ biến ở trẻ. Bên cạnh đó, trẻ còn có thể kèm theo sự thiếu hụt của một số loại hormone khác cũng do tuyến yên sản xuất như LH, TSH, ADH, ACTH,… 

Đây là biểu hiện suy giảm tuyến yên xuất phát từ những nguyên nhân như chấn thương ở đầu, bệnh nhân mắc u não, đối tượng bệnh nhân ung thư phải điều trị xạ trị, phẫu thuật. Những trẻ bị thiếu hormone tăng trưởng thường tăng trưởng chậm, có chiều cao thấp hơn so với nhiều bạn bè cùng trang lứa. 

Xét nghiệm nhằm xác định sự thiếu hụt hGH

Xét nghiệm nhằm xác định sự thiếu hụt hGH

Xác định tình trạng dư thừa hGH

Qua xét nghiệm hormone tăng trưởng, các chuyên gia cũng đánh giá được tình trạng dư thừa HG nếu có. Phần lớn những trường hợp tuyến yên sản xuất lượng HG nhiều hơn so với mức cần thiết thường không có gì đáng ngại và được đánh giá là lành tính. 

Tuy nhiên, nếu dư thừa quá nhiều, có thể dẫn đến tình trạng xương phát triển bất thường, người bị bệnh có thể cao đến 2,1m. Tuy nhiên đây là chứng bệnh hiếm gặp. Bên cạnh những thay đổi bất thường về chiều cao, bệnh nhân còn có khuôn mặt bì, cơ yếu, thường xuyên bị đau đầu. 

Đối với người trưởng thành, tình trạng dư thừa GH quá nhiều cũng có thể gây ra tình trạng to đầu chi, nghĩa là xương bàn tay và bàn chân của người bệnh to ra, xương mặt cũng to hơn và cơ quan nội tạng cũng to bất thường. Tuy nhiên đây là hội chứng rất hiếm gặp. Có thể hiểu đơn giản: Xét nghiệm hormone HG giúp chẩn đoán bệnh khổng lồ và to đầu chi. Những căn bệnh này nếu không được điều trị sớm có thể gây biến chứng nguy hiểm như bệnh tiểu đường, các bệnh về tim mạch, bệnh huyết áp và giảm tuổi thọ người bệnh. 

3. Thực hiện xét nghiệm hGH như thế nào?

Xét nghiệm kích thích hGH được áp dụng để chẩn đoán tình trạng thiếu hụt hGH: 

+ Bệnh nhân sẽ được lấy mẫu máu sau khi đã hoàn thành 10 đến 12 giờ nhịn ăn. 

+ Trước khi lấy máu, các bác sĩ sẽ tiêm chất kích thích giải phóng hGH từ tuyến yên vào máu của bệnh nhân.

+ Các mẫu máu sẽ lấy ở những khung giờ khác nhau để đánh giá về tuyến yên có đáp ứng kích thích như dự đoán hay không. Hoạt động mạnh có thể tăng bài tiết hGH vào máu, do đó đây cũng có thể cho là một yếu tố để thực hiện kích thích tuyến yên sản sinh ra hormone tăng trưởng. Ngoài ra, các bác sĩ sẽ lựa chọn một số chất kích thích khác. 

Ý nghĩa của xét nghiệm hGH

Không nên xét nghiệm HG đột ngột và ngẫu nhiên

Xét nghiệm kìm hãm hGH được áp dụng để chẩn đoán tình trạng dư thừa hGH: 

+ Bệnh nhân cũng được thực hiện lấy mẫu máu khi đói, sau khi đã nhịn ăn trong khoảng 10 đến 12 giờ đồng hồ. 

+ Trước khi thực hiện lấy máu, bệnh nhân sẽ được uống dung dịch glucose chuẩn. Sau đó, các bác sĩ sẽ thực hiện lấy máu trong những khung giờ khác nhau. Từ kết quả xét nghiệm sẽ cho thấy rõ tuyến yên có bị ức chế bởi những liều glucose đã uống vào hay không.

+ Những khối u tuyến yên chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng dư thừa hormone tăng trưởng. Tuy nhiên, nếu khối u lớn thì nó có thể ức chế tất cả các hormone tuyến yên, trong đó bao gồm hormone GH và đồng thời gây tổn thương các mô xung quanh. 

Khối u tuyến yên là nguyên nhân gây ra những bất thường về nồng độ HG

Khối u tuyến yên là nguyên nhân gây ra những bất thường về nồng độ HG

Chính vì thế, các bác sĩ thường áp dụng xét nghiệm này để theo dõi và điều trị những khối u hình thành tại tuyến yên. Đo nồng độ hormone GH có thể giúp xác định khối u đã được điều trị triệt để hay chưa hoặc có sự tái phát khối u hay không. 

Một số yếu tố có thể làm ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm GH

+ Đo ngẫu nhiên lượng GH sẽ không có nhiều ý nghĩa. Bệnh nhân cần tuân thủ về chế độ nghỉ ngơi và dinh dưỡng cũng như cảm xúc trước khi thực hiện xét nghiệm. 

+ Một số loại thuốc có thể làm tăng hoặc giảm nồng độ GH. 

+ Một số trường hợp trẻ có nồng độ GH cao nhưng vẫn có thể trạng thấp còi, nguyên nhân có thể là do một số yếu tố liên quan đến gia đình, rối loạn di truyền hoặc một số loại bệnh khác. 

Những thông tin trên hy vọng đã giúp bạn hiểu hơn về ý nghĩa của xét nghiệm hGH. Để có được kết quả chính xác nhất, bạn nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một gợi ý hữu ích dành cho bạn. Với hệ thống thiết bị y khoa hiện đại cùng với đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, MEDLATEC chắc chắn sẽ mang đến kết quả xét nghiệm chính xác nhất cho bạn. 

Bên cạnh đó, MEDLATEC còn triển khai dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp quý khách hàng có thể tiết kiệm thời gian thăm khám bệnh và theo dõi sức khỏe. Để đặt lịch khám sớm, quý khách vui lòng gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.