Tin tức

Bác sĩ khoa nhi có nhiệm vụ gì trong bệnh viện?

Ngày 16/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Mỗi một bệnh viện đều có các khoa điều trị dành riêng cho từng đối tượng bệnh lý. Trong đó, khoa nhi là nơi được dành để điều trị cho trẻ em dưới 15 tuổi. Bác sĩ khoa nhi sẽ đảm nhận vai trò thăm khám, tư vấn, điều trị trực tiếp cho các bé. Vậy công việc cụ thể mà các bác sĩ tại khoa nhi cần làm bao gồm những gì?

1. Thông tin chung về bác sĩ khoa nhi 

Với mỗi bệnh viện sẽ được phân chia thành nhiều khoa khác nhau. Việc phân chia khoa sẽ hỗ trợ quá trình điều trị diễn ra thuận lợi, đạt hiệu quả cao hơn. Các bệnh viện đều không thể thiếu được khoa nhi. Khoa nhi chính là khu vực khám, điều trị bệnh chỉ dành riêng cho trẻ em.

Trẻ em được xếp vào khoa nhi sẽ có độ tuổi từ sơ sinh đến dưới 15 tuổi. Các bác sĩ khoa nhi sẽ đóng vai trò đảm nhận quá trình thăm khám, chẩn đoán, điều trị cho các em bé khi vào viện.

Tại sao cần có sự phân chia giữa khoa nhi và các khoa khám chữa bệnh khác? Bởi vì tình trạng bệnh lý của các bệnh nhi và người lớn sẽ có sự khác biệt. Mặc dù đều có thể mắc chung một loại bệnh, triệu chứng giống nhau tuy nhiên hướng điều trị cho bệnh nhi sẽ khác hoàn toàn so với người trưởng thành.

Đặc biệt, đối với trẻ sơ sinh thì yêu cầu càng phức tạp hơn trong điều trị nếu không may bé mắc bệnh. Với trẻ nhỏ, các bác sĩ cần sở hữu kinh nghiệm để vừa có thể thực hiện khám, điều trị vừa dỗ dành để bé hợp tác. 

Bác sĩ khoa nhi là người chuyên thăm khám và điều trị bệnh cho trẻ

Bác sĩ khoa nhi là người chuyên thăm khám và điều trị bệnh cho trẻ

2. Bác sĩ tại khoa nhi sẽ cần đáp ứng các yêu cầu nào?

Để có thể làm bác sĩ phục vụ trong bệnh viện cần đáp ứng được rất nhiều điều kiện khác nhau. Dù là ở vị trí nào đi chăng nữa, bác sĩ cùng cần phải có những tiêu chuẩn đặc thù chứng minh sự phù hợp của bản thân. Với bác sĩ khoa nhi sẽ cần đến khá nhiều yêu cầu đặc biệt như sau:

2.1. Đáp ứng yêu cầu về chuyên môn và kinh nghiệm

Là người trực tiếp thăm khám, chẩn đoán bệnh và điều trị cho bệnh nhân, bác sĩ cần phải đáp ứng được điều kiện tiên quyết về trình độ. Với bác sĩ tại khoa nhi sẽ cần đến bằng cấp chứng minh kiến thức của bản thân.

Ngoài ra, không chỉ cần đến bằng chứng minh học vị mà bác sĩ còn phải có kinh nghiệm làm việc ở vị trí tương đương. Bác sĩ có kinh nghiệm sẽ mang đến cho bệnh nhân sự yên tâm cũng như hỗ trợ khẳng định được chất lượng của bệnh viện trong việc khám và điều trị.

Đi cùng với đó, khi bác sĩ có kinh nghiệm sẽ giúp nhận biết, chẩn đoán và có hướng điều trị bệnh lý cho trẻ hợp lý, an toàn, đạt hiệu quả. Khi làm bác sĩ khoa nhi bạn không chỉ cần hiểu rõ về bệnh mà còn cần nắm bắt nhanh tâm lý trẻ nhỏ. Biết cách dỗ dành, chăm sóc để trấn an tinh thần và khiến trẻ hợp tác hơn trong quá trình làm việc.

Bác sĩ khoa nhi cần đáp ứng về chuyên môn và kinh nghiệm

Bác sĩ khoa nhi cần đáp ứng về chuyên môn và kinh nghiệm

2.2. Bác sĩ nhi cần có sức khỏe tốt và phản ứng nhanh 

Đã là bác sĩ thì bất cứ ai cũng cần phải có sức khỏe và tinh thần tốt. Tuy nhiên, đối với bác sĩ khoa nhi thì yêu cầu này lại cần gấp nhiều lần so với các bác sĩ khác vì đối tượng là các bệnh nhân nhí.

Những bệnh nhân đặc biệt này thường rất khó hợp tác trong quá trình tiêm chích, uống thuốc,… Trẻ sẽ lo lắng, sợ hãi và khóc lớn trong quá trình điều trị. Đi cùng với đó là một số phản ứng có phần nhạy cảm của các bậc phụ huynh. Tất cả sẽ gây ra một áp lực lớn đối với bác sĩ nhi.

Để vượt qua những áp lực này, đòi hỏi bạn cần có ý chí, sức mạnh tinh thần vững vàng. Hơn nữa, mỗi bác sĩ nhi cũng cần sự linh hoạt, nhanh nhạy trong nhiều tình huống khác nhau.

Bác sĩ cần thấu hiểu tâm lý của trẻ nhỏ, từ đó biết cách chia sẻ, dỗ dành trẻ hiệu quả hơn. Khi trẻ hợp tác quá trình thăm khám sẽ diễn ra thuận lợi, nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Bác sĩ khoa nhi cần nắm bắt được tâm lý các bé

Bác sĩ khoa nhi cần nắm bắt được tâm lý các bé

3. Công việc của một bác sĩ tại khoa nhi sẽ thực hiện những điều gì?

3.1. Tư vấn, kiểm tra và điều trị sức khỏe đối với các bệnh nhi

Trẻ em dưới 15 tuổi khi đến bệnh viện kiểm tra sức khỏe đều sẽ được xếp vào khoa nhi. Các bác sĩ tại khoa này sẽ tiếp nhận và thực hiện việc thăm khám đối với từng bệnh nhân nhí.

Mỗi một bệnh nhân sẽ có các triệu chứng, tình trạng bệnh lý khác nhau. Bởi vậy, trong khoa nhi cũng được phân chia thành từng phòng khám nhỏ hơn. Việc tập trung chuyên môn về từng tình trạng, dấu hiệu bệnh lý sẽ giúp cho quá trình chẩn đoán, điều trị bệnh phù hợp, đạt hiệu quả tốt nhất.

Các bác sĩ khoa nhi sẽ thăm khám kiểm tra sức khỏe cho trẻ

Các bác sĩ khoa nhi sẽ thăm khám kiểm tra sức khỏe cho trẻ

3.2. Cùng các bác sĩ khác trong khoa hội chẩn khi cần

Có rất nhiều tình trạng bệnh nhi cần có sự hội chẩn giữa nhiều bác sĩ với nhau để cùng tìm ra bệnh lý chính xác nhất và đưa ra được phác đồ điều trị phù hợp nhất.

3.3. Điều trị kết hợp với theo dõi tình trạng bệnh lý của các bé

Nhiệm vụ của bác sĩ khoa nhi chính là theo dõi và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp với từng tình trạng bệnh lý của bé. Trẻ em luôn cần sự quan tâm, theo dõi sát sao hơn từ bác sĩ cũng như người nhà trong quá trình điều trị. Chỉ cần có một sự thay đổi nhỏ, triệu chứng xuất hiện ở trẻ cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý nghiêm trọng. 

Trong trường hợp tình trạng bệnh lý của trẻ không quá nghiêm trọng, bác sĩ sẽ có những trao đổi về cách thức chăm sóc trẻ đối với bố mẹ. Bé có thể được kê đơn, cho về nhà và tái khám theo lịch bác sĩ đưa ra. 

Các bệnh nhân nhí nếu mắc bệnh lý nặng sẽ cần phải nhập viện để các bác sĩ theo dõi thường xuyên. Từ đó đưa ra hướng khắc phục phù hợp, giúp trẻ nhanh bình phục trở lại.

Bác sĩ đang thăm khám cho bệnh nhân nhi

Bác sĩ đang thăm khám cho bệnh nhân nhi

Có thể thấy bác sĩ khoa nhi đòi hỏi rất nhiều yêu cầu về kiến thức, kinh nghiệm và tâm lý vững vàng. Để trẻ có được sự chăm sóc, thăm khám tốt nhất hãy lựa chọn cơ sở y tế uy tín. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là nơi bạn có thể đặt trọn niềm tin. Để đặt lịch khám, Quý khách hãy liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của bệnh viện. 

Từ khoá: trẻ sơ sinh

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.