Tin tức

Bác sĩ trả lời: Xét nghiệm ADN có chính xác không?

Ngày 17/09/2020
ThS. BS Vũ Thị Thúy Chi, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Khi đề cập đến xét nghiệm huyết thống, nhiều người không khỏi thắc mắc liệu xét nghiệm ADN có chính xác không. Bài viết dưới đây, các bác sĩ của MEDLATEC sẽ giải đáp thắc mắc này và cung cấp thêm nhiều thông tin bổ ích khác xoay quanh xét nghiệm ADN để bạn đọc tham khảo.

1. Xét nghiệm ADN để làm gì?

Trong nhân của mỗi tế bào các phân tử có cấu trúc dạng xoắn và được gọi là NST (nhiễm sắc thể). Người bình thường có 46 NST bao gồm 22 cặp NST thường và 2 NST giới tính, trong đó mỗi cặp NST kể trên được tạo thành từ 1 NST của người bố và 1 NST của người mẹ. Từ đây có thể hiểu đơn giản rằng, ADN của người con sau khi sinh ra sẽ được thừa hưởng của cả bố và mẹ. Chính vì thế Xét nghiệm ADN có tác dụng chính trong việc kiểm tra các mối quan hệ huyết thống hay còn gọi là xét nghiệm di truyền.

Xét nghiệm ADN có chính xác không

Xét nghiệm ADN có độ chính xác cao

Không những được sử dụng để kiểm tra huyết thống của 2 hay nhiều người, xét nghiệm ADN còn được sử dụng để giám định hài cốt (trong việc tìm mộ liệt sĩ), giám định tử thi, phát hiện các bệnh liên quan đến di truyền, các thủ tục hành chính,...

Mục đích chính của xét nghiệm ADN là kiểm tra quan hệ huyết thống

Mục đích chính của xét nghiệm ADN là kiểm tra quan hệ huyết thống

2. Xét nghiệm ADN có chính xác không?

Có thể khẳng định chắc chắn một điều rằng, xét nghiệm ADN trong kiểm tra mối quan hệ huyết thống có độ chính xác gần như tuyệt đối với tỷ lệ là 99,99%. Đây là xét nghiệm kiểm tra mối quan hệ huyết thống chính xác, nhanh chóng nhất hiện nay, tất cả các nước trên thế giới đều áp dụng phương pháp này. Tỷ lệ sai sót của xét nghiệm ADN có thể làm tròn gần bằng 0.

Xét nghiệm ADN có độ chính xác 99,99%

Xét nghiệm ADN có độ chính xác 99,99%

Xét nghiệm ADN để xác minh mối quan hệ cha con là phổ biến nhất, lúc này cần đến mẫu thử của cả hai người. Trong một số trường hợp người mẹ cũng có thể tham gia xét nghiệm để tăng độ chính xác. 

Nếu ADN ở hai mẫu của bố và con khớp nhau tất cả các gen thì có thể khẳng định mối quan hệ huyết thống bố con ruột 99,999%. Nếu có sự chênh lệch từ 2 gen trở lên thì có thể khẳng định hai người không hề có quan hệ huyết thống, với tỷ lệ chính xác là 100%.

Có thể sử dụng nhiều mẫu vật phẩm để xét nghiệm do ADN nằm trong mọi tế bào trong cơ thể người. Những mẫu thông thường là: máu, niêm mạc miệng, răng, xương, chân tóc, móng tay,... Sử dụng mẫu nào để xét nghiệm thì kết quả, độ chính xác và có giá trị sử dụng như nhau.

Như vậy, bạn có thể hoàn toàn tin tưởng về độ chính xác của xét nghiệm ADN, điều bạn cần quan tâm ở đây chính là lựa chọn trung tâm xét nghiệm có độ uy tín cao để thực hiện.

3. Tại sao nên lựa chọn MEDLATEC để xét nghiệm ADN?

Kết quả xét nghiệm ADN mang tính quyết định trong việc kiểm tra huyết thống, kể cả việc giám định hài cốt của những liệt sĩ đã mất từ nhiều năm về trước. Chính vì thế bạn phải tìm đến những trung tâm xét nghiệm có uy tín để đảm bảo về mức độ chính xác. 

MEDLATEC - địa chỉ uy tín được khách hàng tin tưởng thực hiện xét nghiệm ADN

MEDLATEC - địa chỉ uy tín được khách hàng tin tưởng thực hiện xét nghiệm ADN

Một trong những cơ sở y tế uy tín chất lượng cao hiện nay phải kể đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bệnh viện sở hữu Trung tâm xét nghiệm hiện đại với những ưu điểm sau: 

3.1. Hệ thống máy móc, trang thiết bị phục vụ xét nghiệm hiện đại

MEDLATEC sở hữu Trung tâm xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Bệnh viện có hệ thống trang thiết bị hiện đại cũng như luôn cập nhật những công nghệ tiên tiến trên thế giới để thực hiện và áp dụng tại Việt Nam.

Cơ sở vật chất của MEDLATEC vô cùng hiện đại

Cơ sở vật chất của MEDLATEC vô cùng hiện đại

Đối với xét nghiệm ADN, MEDLATEC sử dụng máy giải trình tự gen ABI 3500 nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ. Kết quả xét nghiệm vô cùng nhanh chóng và có độ chính xác cao kể cả trong những trường hợp phức tạp nhất.

3.2. Chính sách bảo mật thông tin khách hàng và kết quả xét nghiệm

Khi xét nghiệm ADN thì một mối quan tâm khá lớn của khách hàng đó là độ bảo mật của thông tin bởi xét nghiệm này khá tế nhị, liên quan nhiều mối quan hệ khác nhau. 

Đến với MEDLATEC, quý khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm về vấn đề này, toàn bộ thông tin mà khách hàng cung cấp đều được đảm bảo an toàn tuyệt đối. Kết quả xét nghiệm trả về sẽ được đóng kín trong bì thư và đưa tận tay người thực hiện xét nghiệm. 

Trong trường hợp tra cứu kết quả online, MEDLATEC sẽ mã hóa thông tin của khách hàng, sau khi nhập mã số mà chúng tôi cung cấp bạn mới có thể kiểm tra được kết quả. Kết quả chỉ ghi rằng A và B có quan hệ huyết thống hay không mà không tiết lộ danh tính cụ thể.

3.3. Quy trình nhận mẫu xét nghiệm ADN đơn giản chuyên nghiệp, quá trình bảo quản mẫu nghiêm ngặt

Đầu tiên, bạn sẽ được tư vấn trước khi lấy mẫu, có thể tư vấn tại chỗ hoặc tư vấn online tùy thuộc vào điều kiện của quý khách hàng. Sau đó MEDLATEC sẽ hướng dẫn lấy mẫu và đảm bảo mẫu sẽ được bảo quản trong điều kiện nghiêm ngặt nhất. Hệ thống xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 chắc chắn sẽ cho kết quả chính xác tuyệt đối.

Hiện nay, bạn có thể trải nghiệm xét nghiệm ADN ngay tại nhà. Sau khi đăng ký sử dụng dịch vụ, MEDLATEC sẽ cử nhân viên đến tận nhà bạn để lấy mẫu, giá cả mỗi lần chỉ 10 ngàn đồng. 

Kết quả xét nghiệm sẽ được trả online hoặc gửi thư đến tận nhà, do đó bán không cần phải lo lắng về việc xếp hàng hay phải đi tận nơi đến bệnh viện mới có thể xét nghiệm ADN.

Với những ưu điểm vượt trội trên mà MEDLATEC đã trở thành địa chỉ tin tưởng của nhiều khách hàng khi có nguyện vọng xét nghiệm ADN. 

Cuối cùng, để trả lời thắc mắc xét nghiệm ADN có chính xác không, MEDLATEC có thể khẳng định xét nghiệm ADN có độ chính xác cực cao và là phương pháp kiểm tra huyết thống hiện đại nhất thế giới hiện nay. Liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn 24/7. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.