Tin tức

Điểm mặt những thủ phạm gây ra khí hư màu nâu

Ngày 19/02/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khí hư là dịch nhầy, có màu trắng trong như lòng trắng trứng và không có mùi hoặc có mùi hơi tanh. Tình trạng ra khí hư màu nâu là một dấu hiệu bất thường nhưng không phải hoàn toàn do bệnh lý. Vậy những nguyên nhân nào gây ra tình trạng này. Mời bạn cùng tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây. 

1. Ra khí hư màu nâu do máu thoát khỏi tử cung chậm

Máu cần có thời gian để từ tử cung thoát ra ngoài cơ thể. Tốc độ thoát chậm dẫn đến tình trạng oxy hóa, vì thế máu sẽ có màu nâu, nâu đậm. Vào khoảng thời gian trước kỳ kinh, bạn có thể thấy khí hư có màu này. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý về thời gian ra khí hư, lượng khí hư có kèm theo một số triệu chứng khác nào không để kịp thời đến gặp bác sĩ. 

2. Ra khí hư màu nâu do rối loạn nội tiết tố

Khí hư có màu nâu cũng là một lời báo hiệu cho biết bạn đang có sự mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể, đặc biệt là hormone Estrogen. Loại hormone này có vai trò giúp cho niêm mạc nội mạc tử cung được ổn định. Trong trường hợp cơ thể không có đủ lượng Estrogen cần thiết thì lớp lót có thể bị phá vỡ tại những điểm khác nhau trong suốt chu kỳ. Chính vì thế, khí hư của chị em có thể đậm màu và xảy ra tình trạng xuất huyết âm đạo bất thường giữa chu kỳ. 

3. Sử dụng thuốc tránh thai nội tiết

Một trong những phương pháp tránh thai được nhiều người sử dụng là uống thuốc tránh thai nội tiết, phổ biến là thuốc tránh thai dạng viên. Tuy nhiên, phương pháp này cũng có thể gây ra tình trạng khí hư có màu nâu trong những tháng đầu sử dụng. Lời khuyên dành cho bạn là nên tham khảo ý kiến bác sĩ, đặc biệt khi gặp phải những bất thường khi sử dụng thuốc tránh thai và từ đó tìm ra được phương pháp ngừa thai phù hợp nhất. 

ra khí hư màu nâu

Thuốc tránh thai có thể gây ra tình trạng khí hư có màu nâu

4. Ra khi hư màu nâu vì bệnh u nang buồng trứng

U nang buồng trứng là một trong những bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới. Bệnh lành tính nhưng nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến những ảnh hưởng đến sức khỏe của chị em. Đáng lo ngại hơn khi những triệu chứng bệnh thường khó nhận biết. Vì thế, chị em nên lưu ý, theo dõi về tình trạng sức khỏe của mình và đến khám phụ khoa định kỳ để bảo vệ bản thân một cách tốt nhất. Theo các chuyên gia, hiện tượng âm đạo tiết dịch màu nâu cũng có thể là một trong những dấu hiệu bệnh, bởi thế, bạn không nên chủ quan và nên đi khám sớm. 

Ra khi hư màu nâu vì bệnh u nang buồng trứng

Ra khi hư màu nâu vì bệnh u nang buồng trứng

5. Hội chứng đa nang buồng trứng

Những bệnh nhân mắc hội chứng đa nang buồng trứng cũng có thể gặp phải biểu hiện khí hư có màu nâu. Bên cạnh đó là một loạt triệu chứng kèm theo như tình trạng kinh nguyệt không đều, lượng kinh nhiều hơn hoặc ít đi, đau bụng kinh, rụng tóc, da nhờn, béo phì, hiện tượng rậm lông hơn bình thường,…

6. Ra khí hư màu nâu do mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục 

Khi mắc phải những bệnh lây truyền qua đường tình dục như lậu, giang mai,… khí hư của người phụ nữ cũng sẽ có những thay đổi bất thường về màu sắc và mùi, lượng khí hư cũng nhiều hơn. Ngoài ra, người bệnh còn có thể gặp phải một số biểu hiện như đau khi đi tiểu, tăng áp lực vùng chậu,…

7. Viêm âm đạo

Sự phát triển quá mức của những vi khuẩn có hại chính là nguyên nhân gây bệnh hàng đầu. Nó dẫn đến những thay đổi rõ ràng về lượng khí hư, màu sắc khí hư, mùi khí hư. Trong trường hợp, ra khí hư màu nâu thì cũng rất có thể bạn đang mắc phải tình trạng viêm âm đạo. Hãy đi khám sớm để được chẩn đoán bệnh và điều trị kịp thời.  

8. Lạc nội mạc tử cung

Niêm mạc tử cung không phát triển bên trong mà lại phát triển ở bên ngoài tử cung được gọi là lạc nội mạc tử cung. Hiện tượng khí hư có màu nâu bất thường cũng là một trong những dấu hiệu bệnh. Bên cạnh đó là một số biểu hiện như sau: Đau bụng khi đến chu kỳ, luôn có cảm giác đầy bụng, buồn nôn, tiêu chảy, táo bón, đau khi quan hệ vợ chồng. 

Khí hư màu nâu có thể là dấu hiệu của tình trạng mang thai ngoài tử cung

Khí hư màu nâu có thể là dấu hiệu của tình trạng mang thai ngoài tử cung

9. Mang thai ngoài tử cung

Khí hư có màu nâu bất thường cũng có thể là một trong những dấu hiệu của tình trạng mang thai ngoài tử cung. Một số triệu chứng khác cảnh báo mang thai ngoài tử cung như tình trạng đau bụng, đau xương chậu hay đau cổ vai, chóng mặt, dễ bị ngất xỉu, tăng áp lực trực tràng,…

10. Ra khí hư màu nâu do sảy thai

Khi bị sảy thai đột ngột có thể xuất hiện một dòng chất lỏng màu nâu hoặc màu đỏ, hoặc có thể xuất hiện một số triệu chứng khác như chuột rút, đau vùng bụng dưới, thấy cục máu đông từ âm đạo, thai phụ chóng mặt, ngất xỉu. Khi xảy ra những bất thường, bạn cần liên hệ sớm với các bác sĩ để được can thiệp kịp thời, bảo vệ an toàn cho mẹ và thai nhi. 

11. Dịch tiết âm đạo sau sinh

Khoảng 4 đến 6 tuần sau sinh, phụ nữ thường gặp phải tình trạng chảy máu nhiều và có nhiều cục máu nhỏ. Sau đó, khoảng vài ngày, máu chảy chậm lại và có màu đậm hơn. Lưu ý, nếu có kèm theo tình trạng khí hư mùi hôi, có nhiều cục máu đông to và kèm theo tình trạng sốt thì nên tới gặp bác sĩ ngay vì rất có thể, đây là dấu hiệu của tình trạng nhiễm trùng.

Tuổi tiền mãn kinh cũng dễ gặp tình trạng khí hư màu nâu

Tuổi tiền mãn kinh cũng dễ gặp tình trạng khí hư màu nâu

12. Tiền mãn kinh

Khi bước vào độ tuổi tiền mãn kinh, nội tiết tố có sự thay đổi, đặc biệt là lượng estrogen. Những thay đổi này dễ dẫn đến tình trạng xuất huyết bất thường, khí hư có thể màu nâu hoặc đỏ,… Một số triệu chứng khác như là nóng bừng, khô âm đạo, giảm ham muốn, thay đổi tâm lý,…

13. Cấy que tránh thai

Đây là phương pháp tránh thai hiện đang được nhiều người áp dụng. Que tránh thai sẽ được cấy vào vùng da tay của chị em với tác dụng giải phóng hormone progestin làm giảm khả năng thụ thai. Một số tác dụng phụ của phương pháp cấy que tránh thai như lượng kinh không đều, ra khí hư màu nâu,… Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn phương pháp tránh thai phù hợp. 

Nếu còn thắc mắc, chị em có thể liên hệ tới Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo số 1900 56 56 56, chuyên gia hàng đầu về sản khoa của chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.