Tin tức

Những nguyên nhân khiến âm đạo tiết ra khí hư màu nâu

Ngày 24/01/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hầu hết, các chị em phụ nữ đều cảm thấy hoang mang, lo lắng khi âm đạo tiết ra khí hư lạ thường. Bởi lẽ, sự biến đổi của khí hư có thể xảy ra do một số bệnh lý nghiêm trọng liên quan đến cơ quan sinh dục của phụ nữ. Điển hình như hiện tượng khí hư màu nâu thường phát sinh do âm đạo bị viêm nhiễm, u nang buồng trứng hay kể cả sảy thai,... 

1. Nguyên nhân sinh lý

Phần lớn các bạn nữ thường cho rằng, khí hư màu nâu là dấu hiệu cho thấy âm đạo không được khỏe mạnh. Tuy nhiên, suy nghĩ này hoàn toàn chưa chính xác bởi lẽ tình trạng này có thể nảy sinh do một số thay đổi về mặt sinh lý. Điển hình như:

1.1. Nội tiết tố thay đổi

Sự thay đổi nội tiết tố bên trong cơ thể nữ giới thường là nguyên nhân khiến cho âm đạo tiết ra khí hư màu nâu. Thông thường, hormone estrogen có nhiệm vụ cân bằng lớp niêm mạc bên trong nội mạc tử cung. Do đó, khi nồng độ estrogen bị giảm sút sẽ khiến cho lớp lót của niêm mạc bị phá vỡ trong hầu hết các điểm có trong chu kỳ. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho khí hư chuyển sang màu nâu do tình trạng chảy máu bên trong âm đạo.

khí hư màu nâu cần được điều trị từ sớm

Nội tiết tố thay đổi do hàm lượng Estrogen

1.2. Thuốc tránh thai nội tiết

Theo chia sẻ của bác sĩ, khi sử dụng một trong số các loại thuốc tránh thai nội tiết tố (thường ở dạng viên) sẽ khiến cho khí hư đổi màu sang nâu. Đặc biệt trong những lần đầu sử dụng, khí hư sẽ tiết ra nhiều và có màu đậm hơn. Mặc dù tình trạng này không quá nghiêm trọng nhưng các bạn vẫn nên chú ý và theo dõi sự thay đổi của khí hư để dễ dàng tham khảo ý kiến của bác sĩ.

1.3. Tiền mãn kinh

Vào những tháng cận kề với thời kỳ tiền mãn kinh, các chị em thường cảm thấy màu sắc khí hư có sự thay đổi rõ rệt. Bởi lẽ, trong giai đoạn này, cơ thể thường sản sinh rất ít estrogen. Chính sự thay đổi đó đã khiến cho âm đạo xuất hiện tình trạng chảy máu bất thường. Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm cho khí hư tiết ra lẫn cả máu và có màu lạ (đỏ, hồng hoặc nâu). Ngoài ra, các bạn có thể cảm thấy cơ thể nóng bừng, thường xuyên bị mất ngủ, dễ cáu gắt, tâm trạng bất ổn, suy giảm ham muốn,...

Ra khí hư màu nâu vào thời kỳ tiền mãn kinh

Ra khí hư màu nâu vào thời kỳ tiền mãn kinh

1.4. Cấy ghép tránh thai

Ngoài việc sử dụng thuốc tránh thai thì nhiều chị em còn lựa chọn phương pháp cấy ghép để kiểm soát việc sinh nở theo kế hoạch. Thực tế, đây là một hình thức kiểm soát cơ thể để hạn chế sản sinh nội tiết (đồng nghĩa với giảm thiểu nguy cơ có thai). Theo bác sĩ, khi phụ nữ đã được cấy ghép que tránh thai, cơ thể sẽ dần dần thẩm thấu hormone progestin. Tuy nhiên, chính sự thay đổi hormone này đã khiến cho các bạn gặp phải tình trạng kinh nguyệt không đều, khí hư màu nâu,...

2. Nguyên nhân bệnh lý

Dựa trên một số tài liệu y khoa cho thấy, phần lớn những căn bệnh liên quan đến cơ quan sinh dục hoặc khả năng sinh sản đều biểu hiện rõ rệt thông qua tình trạng của khí hư. Điển hình như hiện tượng khí hư có màu nâu cũng được xem là dấu hiệu cảnh báo một vài bệnh lý như:

2.1. U nang buồng trứng

U nang buồng trứng được đánh giá là một trong những bệnh phụ khoa phức tạp. Bởi lẽ, những triệu chứng của bệnh lý này thường không rõ ràng, có thể xuất hiện và tự biến mất sau một thời gian. Chính vì thế, việc phát hiện và điều trị bệnh u nang buồng trứng thường gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, phần lớn người bệnh đều cảm thấy khí hư bị biến đổi màu sắc và thường xuyên bị đau ở vùng xương chậu.

2.2. Viêm hoặc nhiễm trùng âm đạo

Viêm âm đạo là một tình trạng khá phổ biến ở hầu hết các chị em phụ nữ do sự xuất hiện của một số vi khuẩn có hại ở vùng kín. Dưới sự xâm nhập và tấn công của vi khuẩn, âm đạo thường bị chảy máu hoặc tiết ra khí hư màu nâu bất thường do môi trường bên trong âm đạo bị thay đổi. Ngoài ra, người bệnh còn thường xuyên cảm thấy âm đạo đau buốt mỗi khi đi tiểu, vùng chậu đau tức,...

Khí hư đổi màu do nhiễm trùng âm đạo 

Khí hư đổi màu do nhiễm trùng âm đạo

Ngoài ra, hiện tượng nhiễm trùng âm đạo cũng là một nguyên nhân khiến cho màu sắc khí hư bị biến đổi. Bên cạnh đó, các bạn cũng nên lưu ý rằng, con đường lây nhiễm chính của các loại vi khuẩn, virus, nấm,v.v... chủ yếu thông qua quan hệ tình dục. Do đó, những đối tượng có thói quen quan hệ không an toàn thường khó tránh khỏi tình trạng khí có màu lạ.

2.3. Lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung thường được lý giải là hiện tượng lớp niêm mạc phát triển rộng và lan ra ngoài tử cung. Mặc dù, tình trạng này không quá nghiêm trọng nhưng cũng để lại nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng đời sống người bệnh. Thông thường, bác sĩ sẽ chẩn đoán bệnh dựa trên một số biểu hiện chính như khí hư màu nâu tiết ra bất thường ngoài chu kỳ kinh nguyệt, đau tức bụng dưới, đau tử cung khi quan hệ. Một số triệu chứng khác đi kèm gồm có: buồn nôn, chóng mặt, đầy hơi, táo bón, tiểu buốt, tiêu chảy,...

2.4. Buồng trứng đa nang

Buồng trứng đa nang (PCOS) được xem là một trong những hội chứng khiến cho chu kỳ kinh nguyệt của chị em không được ổn định. Đặc biệt, thời gian cách quãng mỗi chu kỳ kinh thường kéo dài hơn 35 ngày và màu sắc khí hư cũng thay đổi do xuất hiện xen lẫn với một số đốm nâu. Ngoài ra, bệnh nhân thường có một số biểu hiện như sắc da sạm đi, đau đầu, thay đổi cân nặng, căng thẳng, lo lắng,...

Hội chứng PCOS là nguyên nhân khiến khí hư đổi màu

Hội chứng PCOS là nguyên nhân khiến khí hư đổi màu

2.5. Mang thai ngoài tử cung

Mang thai ngoài tử cung không phải là tình trạng hiếm gặp ở phụ nữ, tuy nhiên phần lớn các trường hợp đều phải phẫu thuật bỏ thai từ khi còn nhỏ để bảo vệ sức khỏe của mẹ. Thực tế, hiện tượng này được lý giải là do trứng thụ tinh ngay trong buồng trứng, cổ tử cung, ống dẫn trứng hay kể cả bụng.

Chính sự thay đổi này đã khiến cho nội tiết tố bên trong cơ thể bị mất cân bằng và tiết ra nhiều khí hư màu nâu. Bên cạnh đó, bệnh nhân có thể gặp phải một số triệu chứng khác như chóng mặt, đau tức ở xương chậu (cổ, bụng, vai), ngất xỉu,...

2.6. Sảy thai

Thông thường, mẹ bầu có dấu hiệu sảy thai sẽ có một số biểu hiện đột ngột như chảy máu tử cung, chuột rút, đau bụng, khó thở, chóng mặt, ngất xỉu,... Đặc biệt, trong dòng máu chảy xuất hiện nhiều mô máu hoặc máu đông thành cục. Theo kinh nghiệm của bác sĩ phụ khoa, khi âm đạo tiết ra khí hư màu nâu kèm theo một vài biểu hiện bất thường khác có thể cảnh báo nguy cơ sảy thai. Chính vì thế, mẹ bầu không nên chủ quan khi cơ thể có những thay đổi lạ thường, đặc biệt là màu sắc khí hư.

Khí hư có màu nâu cảnh báo sảy thai

Khí hư có màu nâu cảnh báo sảy thai

2.7. Dịch âm đạo sau sinh

Đối với trường hợp khí hư có màu nâu do dịch âm đạo tiết ra sau khi vừa trải qua thời kỳ sinh đẻ thì bạn có thể yên tâm. Bởi lẽ, đây là hiện tượng chảy máu âm đạo do tử cung vượt co giãn mạnh chịu nhiều áp lực. Sau khoảng 7 - 10 ngày, khí hư tiết ra sẽ dần chuyển sang màu vàng nhẹ rồi dần biến mất. Tuy nhiên, các bạn không nên chủ quan nếu hiện tượng này xuất hiện kèm theo mùi hôi và thường hay bị sốt. Vì đây những những biểu hiện của tình trạng viêm nhiễm âm đạo.

Với những chia sẻ trên đây, chúng tôi hy vọng các bạn đã hiểu rõ hơn về những triệu chứng bất thường của vùng kín, đặc biệt là hiện tượng khí hư màu nâu. Bên cạnh đó, mọi người cũng nên biết cách phân biệt màu sắc khí hư thay đổi do nguyên nhân sinh lý hay bệnh lý.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.