Tin tức

Bác sĩ tư vấn: Phụ nữ nên làm gì sau khi bị sảy thai?

Ngày 11/05/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sảy thai khiến tâm lý, sức khỏe của bạn bị tàn phá nặng nề. Vậy, bạn nên làm gì sau khi bị sảy thai? Thông qua bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu các biện pháp khắc phục những hậu quả do sảy thai để lại, đồng thời giúp cơ thể hồi phục và nhanh chóng mang thai lại.

1. Sảy thai là hiện tượng gì?

Trong quá trình mang thai, hiện tượng mất thai xảy ra trước tuần thứ 20 được gọi là sảy thai. Lúc này, bào thai có kích thước nhỏ nên sẽ bị đẩy ra khỏi tử cung, gây chảy máu âm đạo. Theo thống kê thì sảy thai chiếm khoảng 10 - 15% tổng số mang thai. Trong đó, tỷ lệ sảy thai xảy ra trước tuần thứ 12 là 80%, còn lại là sảy thai muộn vào tuần thứ 12 - 20.

Tâm lý và sức khỏe của bạn bị tàn phá nghiêm trọng do sảy thai. Không ai mong muốn điều này, vậy nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sảy thai là gì?

  • Thai nhi phát triển bất thường do bất thường về nhiễm sắc thể, từ đó dẫn đến sảy thai sớm. 

  • Cơ thể người mẹ không kiểm soát tốt nồng độ nội tiết tố hoặc tiếp xúc với các chất độc hại như: thuốc lá, rượu bia, ma túy,…

  • Sức khỏe người mẹ gặp phải các vấn đề như: suy nhược, mắc bệnh,…

  • Do người mẹ mắc các bệnh lý mạn tính như: tiểu đường, rối loạn nội tiết tuyến giáp,...

  • Do bất thường bộ phận sinh dục của người mẹ như: tử cung có vách ngăn, u xơ tử cung,...

  • Bất đồng nhóm máu,....

Tâm lý và sức khỏe của bạn bị tàn phá nghiêm trọng do sảy thai

Tâm lý và sức khỏe của bạn bị tàn phá nghiêm trọng do sảy thai

Phân loại sảy thai:

Một số hình thức sảy thai thường gặp dưới đây:

  • Sảy thai hoàn toàn là hiện tượng toàn bộ phôi thai bị đẩy ra khỏi tử cung của người mẹ chỉ trong một lần.

  • Sảy thai không hoàn toàn là hiện tượng từng phần, từng bộ phận của bào thai bị đẩy ra ngoài tử cung.

  • Sảy thai liên tiếp là hiện tượng sảy thai xảy ra ít nhất 2 lần liên tiếp.

  • Sảy thai ngoài tử cung là hiện tượng thai không làm tổ tại tử cung mà ở một vị trí khác ngoài tử cung, điển hình nhất là ống dẫn trứng. Nếu mắc phải trường hợp này, bạn nên tiến hành điều trị sớm để tránh dẫn đến các biến chứng nguy hiểm 

  • Trứng trống là hiện tượng phôi thai không phát triển được trong tử cung.

  • Dọa sảy thai là các hiện tượng xuất huyết, chuột rút thường xuyên xảy ra, báo hiệu nguy cơ sảy thai.

2. Phụ nữ nên làm gì sau khi bị sảy thai?

Sức khỏe và tâm lý của bạn bị suy giảm nghiêm trọng. Vậy, bạn nên làm gì sau khi bị sảy thai? Dưới đây là các biện pháp chăm sóc giúp cơ thể nhanh chóng hồi phục sau sảy thai mà bạn có thể tham khảo:

Nghỉ ngơi:

Sau sảy thai, tâm lý người phụ nữ sẽ bị tổn thương nghiêm trọng. Những cơn đau nhức kéo dài càng khiến sức khỏe của họ trở nên suy yếu. Vì vậy, bạn nên dành thời gian để nghỉ ngơi hoàn toàn và chăm sóc bản thân nhiều hơn trong vòng 24 giờ đầu sau sảy thai.

Khi cảm thấy khó ngủ, bạn nên uống một ly sữa nóng hoặc tập các bài tập nhẹ nhàng giúp lưu thông máu. Lúc này, bạn không nên làm việc nặng nhọc như: vác đồ nặng, xách nước, leo cầu thang nhiều,… Đồng thời, bạn cũng không nên ngồi xổm hoặc gập bụng để tránh làm sai lệch vị trí bộ phận sinh dục hoặc gây tổn thương tử cung dẫn đến chảy máu. 

Sau khoảng từ 4 - 6 tuần thì tình trạng sức khỏe của bạn sẽ hồi phục trở lại.

Một ly sữa nóng sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái và dễ đi vào giấc ngủ hơn

Một ly sữa nóng sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái và dễ đi vào giấc ngủ hơn

Theo dõi nhiệt độ cơ thể:

Theo dõi nhiệt độ cơ thể sau 05 ngày đầu tiên bị sảy thai là việc hết sức quan trọng. Nếu nhiệt độ vượt quá 37,6oC thì bạn nên đến gặp bác sĩ để thăm khám. Bởi vì, sốt có thể là triệu chứng báo hiệu cơ thể đang bị nhiễm trùng.

phụ nữ nên làm gì sau khi bị sảy thai

Để giảm bớt các cơn đau nhức do co thắt tử cung, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ về việc dùng một số loại thuốc như: Cyclopam và Buscopan

Giữ vệ sinh đúng cách:

Sức khỏe của bạn còn rất yếu, do đó sau khi sảy thai bạn không nên tắm ngay mà chỉ lau người bằng khăn ấm. Từ 1 - 2 ngày sau, bạn có thể tắm nhưng không nên tắm quá lâu và không nên tắm bồn. Bởi vì, vi khuẩn rất dễ xâm nhập từ âm đạo vào tử cung gây nên các bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

Khi bị chảy máu âm đạo, bạn nên sử dụng băng lót cotton và thay băng thường xuyên sau 4 - 6 giờ. Đồng thời để tránh gây nhiễm trùng vùng kín, bạn tuyệt đối không được sử dụng các chất tẩy rửa mạnh mà chỉ nên dùng nước ấm và dung dịch chuyên dụng để vệ sinh.

Ăn uống lành mạnh:

Cơ thể bị suy nhược vì vậy, bạn nên bồi dưỡng và chú trọng đến chế độ ăn uống của mình. Sảy thai gây mất nhiều máu và năng lượng, do đó bạn nên bổ sung các thực phẩm dưới đây để cơ thể nhanh chóng hồi phục trở lại:

  • Thực phẩm giàu protein như: thịt gà, thịt heo,…

  • Thực phẩm chứa nhiều canxi như: sữa, tôm, cua,…

  • Các loại trái cây giàu vitamin như: đu đủ, ổi, cam,…

Bạn nên thiết lập cho mình một chế độ ăn uống đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng. Đồng thời, bạn cũng nên lựa chọn những thức ăn dễ tiêu hóa như: cháo, súp,…

Sảy thai gây mất nhiều máu, bạn nên bổ sung các thực phẩm giàu sắt như: thịt bò

Sảy thai gây mất nhiều máu, bạn nên bổ sung các thực phẩm giàu sắt như: thịt bò

Quan hệ tình dục:

Để tử cung có thời gian hồi phục, bạn nên tránh quan hệ tình dục trong 4 tuần đầu sau sảy thai. Đồng thời, việc này còn giúp bạn tránh khỏi nguy cơ bị nhiễm trùng. Khoảng sau 1 - 3 tháng thì bạn có thể quan hệ tình dục. Nếu không muốn có thai sớm bạn nên áp dụng các biện pháp tránh thai an toàn và có thể xin tư vấn của bác sĩ.

Tái khám:

Chị em cần đến các cơ sở y tế gần nhất để thăm khám trong trường hợp nghi ngờ sảy thai không hoàn toàn.

Hy vọng sau khi tham khảo bài viết, chị em đã biết mình nên làm gì sau khi bị sảy thai. Với những lời khuyên mà MEDLATEC vừa mang đến, bạn có thể lựa chọn và áp dụng sao cho phù hợp với tình trạng của bản thân. Sau sảy thai, nghỉ ngơi và chăm sóc cơ thể là việc hết sức quan trọng. Đồng thời, bạn nên thăm khám bác sĩ thường xuyên để nắm rõ tình trạng sức khỏe của mình, tránh những biến chứng không mong muốn có thể xảy ra.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.