Tin tức

Bác sỹ trả lời: Xét nghiệm combo sau 6 tuần có chính xác không?

Ngày 06/01/2020
Tham vấn y khoa: ThS. Phạm Văn Ngãi
Xét nghiệm combo hay xét nghiệm HIV combo là một xét nghiệm có tên là HIV Ag/Ab combo và được thực hiện để tim những kháng nguyên, kháng thể HIV sớm kể từ sau khi có hành vi gây ra nguy cơ nhiễm HIV. Xét nghiệm này cho độ chính xác cao tới 99% và cho phép tìm thấy kháng nguyên p24 của HIV cũng như kháng thể kháng HIV có trong máu của người được xét nghiệm. Vậy xét nghiệm combo sau 6 tuần có chính xác không? 

1. Xét nghiệm combo hay HIV Ag/Ab combo là gì?

Đây là xét nghiệm cho biết tình trạng nhiễm HIV đã được nhiều nước áp dụng từ năm 2004. Theo các chuyên gia thì phương pháp này sẽ giúp người có nguy cơ bị nhiễm HIV có được kết quả sớm hơn những phương pháp thông thường, từ đó có thể đưa ra phương án điều trị kịp thời để ngăn chặn sự phát triển của HIV đem lại hiệu quả điều trị cao hơn.

Xét nghiệm HIV Ag/Ab combo là phương pháp giúp tìm ra các kháng nguyên, kháng thể chứa HIV có thể gây bệnh trong khoảng thời gian sớm nhất có thể. Phương pháp này cũng cho phép các bác sĩ phát hiện virus gây bệnh ở thời gian sớm hơn và chính xác khi HIV mới xâm nhập cơ thể. Qua đó có thể có phương án điều trị, kìm hãm sự phát triển của virus và nâng cao hiệu quả điều trị.

Xét nghiệm HIV Ag/Ab combo cho kết quả chính xác cao

Xét nghiệm HIV Ag/Ab combo cho kết quả chính xác cao

2. Xét nghiệm HIV Ag/Ab combo có ưu điểm gì?

Ở giai đoạn nhiễm sớm, nồng độ virus HIV trong máu chưa cao, do vậy việc phát hiện kháng nguyên p24 của virus trong máu người bệnh rất khó khăn. Chính vì thế những xét nghiệm thông thường (chỉ phát hiện được kháng thể HIV) chỉ có thể tìm thấy chúng khi virus đã phát triển và thường cho độ nhạy thấp ở thời gian đầu.

Tóm lại, khi sử dụng xét nghiệm HIV Combo có khả năng rút ngắn được giai đoạn cửa sổ xuống còn 2 - 6 tuần thay vì 3 - 6 tháng như các xét nghiệm truyền thống trước đó.

3. Độ chính xác của xét nghiệm HIV Ag/Ab combo là bao nhiêu?

Hiện nay, thay vì sử dụng những phương pháp cũ để xét nghiệm máu xác định người bệnh có nhiễm HIV hay không thì người ta đã sử dụng xét nghiệm combo này. Đa số mọi người hiện nay chọn xét nghiệm HIV combo do tính chính xác chũng như thời điểm làm xét nghiệm và cho kết quả là rất sớm.

Ngày nay, các xét nghiệm HIV theo nguyên lý Combo và được thông qua phê duyệt của viện vệ sinh dịch tễ trung ương và Cục phòng chống HIV/AIDS, các sinh phẩm xét nghiệm HIV Combo thường có độ nhạy 100% và độ đặc hiệu trên 99%. Do vậy chúng cho kết quả có độ chính xác rất cao, hạn chế được khả năng âm tính và dương tính giả.

Đối với phụ nữ mang thai, xét nghiệm này giúp người mẹ biết được tình trạng bệnh và có phương án điều trị kịp thời khi vừa mới phát hiện lây nhiễm và tránh được nguy cơ lây nhiễm sang con.

Chính vì thế, xét nghiệm HIV combo Ag/Ab đã được rất nhiều cơ sở y tế áp dụng và được khách hàng ưu tiên chọn lựa.

Xét nghiệm HIV combo Ag/Ab đã được rất nhiều cơ sở y tế áp dụng

Xét nghiệm HIV combo Ag/Ab đã được rất nhiều cơ sở y tế áp dụng

4. Xét nghiệm combo sau 6 tuần có chính xác không?

Xét nghiệm HIV Ag/Ab combo là một phương pháp của thế hệ thứ 4, nó có độ nhạy cao và độ đặc hiệu cũng cao. Xét nghiệm có thể tìm ra kháng nguyên p24 và cả kháng thể kháng HIV từ rất sớm.

Phương pháp này có thể sử dụng để xét nghiệm chỉ sau 15 ngày kể từ khi có nguy cơ lây nhiễm HIV và thời điểm lý tưởng nhất để xét nghiệm với phương án này đó là 4 - 6 tuần từ khi có hành vi nguy cơ. Như vậy, với khoảng thời gian 6 tuần kể từ khi lây nhiễm thì virus đã có thể phát triển trong cơ thể và việc làm xét nghiệm lúc này sẽ cho kết quả có độ chính xác cao, không thể có hiện tượng dương tính giả.

Ở thời điểm 6 tuần, người bệnh còn có thể sử dụng những phương pháp khác để xét nghiệm HIV ngoài xét nghiệm HIV Ag/Ab combo.

Xét nghiệm HIV combo "Âm tính" không có nghĩa là đã chắc chắn âm tính với HIV. Bạn cần được tư vấn và làm lại xét nghiệm sau 3 tháng và 6 tháng từ khi có hành vi nguy cơ để chắc chắn rằng bạn không bị lây nhiễm HIV.

5. HIV giai đoạn đầu có chữa được không?

Xét nghiệm HIV Ag/Ab combo có thể tìm ra virus HIV từ giai đoạn sớm tức là hoảng 2 - 3 tuần kể từ khi lây nhiễm. Đối với mỗi người thì giai đoạn của số lại khác nhau, tuy nhiên ở thời điểm 2 tuần kể từ khi lây nhiễm có thể vẫn nằm trong giai đoạn này. Nếu như phát hiện mình bị nhiễm HIV trong khoảng thời gian này thì nên làm gì?

Hiện tại vẫn chưa có thuốc đặc hiệu chữa khỏi hoàn toàn HIV, trong thời gian đầu cũng chưa có thuốc điều trị. Khi đã nhiễm HIV thì người bệnh phải sống với nó suốt phần đời còn lại.

Hiện nay chỉ có thuốc giúp làm chậm quá trình tiến triển của bệnh bằng cách dùng thuốc kháng virus và giúp người bệnh kéo dài tuổi thọ của mình.

Tuy nhiên việc phát hiện sớm và có phương án điều trị bệnh ngay trong giai đoạn cửa sổ sẽ đem đến nhiều lợi ích. Điều này sẽ giúp người bệnh duy trì một sức khỏe tốt và có thể kéo dài tuổi thọ, đồng thời giảm chi phí chữa trị và giảm được nguy cơ lây lan cho cộng đồng.

Thuốc ARV giúp làm chậm quá trình bệnh

Thuốc ARV giúp làm chậm quá trình bệnh

Hiện nay, nếu người bệnh được phát hiện dương tính với HIV sẽ được chỉ định điều trị ngay với thuốc kháng virus ARV, người bệnh sẽ được chỉ định dùng ARV hay thuốc kháng virus để ngăn chặn sự phát triển nhanh chóng của virus trong cơ thể. Thuốc ARV sẽ được người bệnh sử dụng cả đời bởi vì nếu dừng thuốc thì virus sẽ tiếp tục phát triển và sao chép. Thuốc ARV hiện nay đã có ít tác dụng phụ hơn trước kia, các tác dụng phụ nếu có thì cũng chỉ xảy ra trong thời gian ngắn và sẽ mất đi khi cơ thể đã quen với thuốc.

Để kết quả xét nghiệm chính xác, cần thực hiện ở những cơ sở y tế uy tín. Một trong những cơ sở y tế xét nghiệm combo HIV uy tín nhất hiện nay là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Trung tâm Xét nghiệm của bệnh viện đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, tự tin mang đến kết quả nhanh chóng và chính xác.

Bên cạnh đó, đội ngũ y bác sỹ nhiều năm kinh nghiệm, sẽ đưa ra cho bạn những lời khuyên hữu ích và phác đồ điều trị hiệu quả.

Nếu bạn còn băn khoăn xét nghiệm combo sau 6 tuần có chính xác không, liên hệ MEDLATEC để được tư vấn cụ thể hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.