Tin tức

Bài thuốc trị bệnh thần kinh tọa bằng dược liệu tự nhiên

Ngày 22/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sử dụng các cây thuốc tự nhiên để trị bệnh là cách người Việt vẫn làm từ xa xưa, trong đó có những bài thuốc trị bệnh thần kinh tọa. Lý do cho sự lựa chọn ấy ban đầu xuất phát từ tính đơn giản trong việc tìm kiếm dược liệu và giá thành thấp. Bài viết dưới đây xin chia sẻ cùng bạn đọc các bài thuốc hay được áp dụng đối với việc chữa trị căn bệnh này.

1. Đánh giá hiệu quả của các bài thuốc trị bệnh thần kinh tọa dân gian

Đau thần kinh tọa là tình trạng đau xảy ra theo đường đi của dây thần kinh tọa. Khởi phát của cơn đau thường từ cột sống thắt lưng rồi lan tỏa xuống phía mặt ngoài đùi, sau đó là mặt trước của cẳng chân, bên ngoài mắt cá chân, cuối cùng là ngón chân.

Các bài thuốc trị bệnh thần kinh tọa dân gian đều có dược liệu tự nhiên dễ kiếm

Các bài thuốc trị bệnh thần kinh tọa dân gian đều có dược liệu tự nhiên dễ kiếm

Một số bài thuốc trị bệnh thần kinh tọa sử dụng dược liệu tự nhiên có tác dụng kháng viêm, cải thiện triệu chứng đau do bệnh tương đối hiệu quả nên được nhiều người áp dụng. Cụ thể, trị bệnh lý này bằng bài thuốc dân gian được đánh giá là có các ưu - nhược điểm sau:

- Ưu điểm

+ Sử dụng dược liệu tự nhiên nên khá lành tính, sử dụng được cho nhiều đối tượng khác nhau.

+ Tiết kiệm bớt chi phí vì nhiều loại dược liệu có thể có sẵn tại nhà.

+ Có thể dùng thuốc trong thời gian dài mà không lo tác dụng phụ nguy hại cho sức khỏe.

+ Cải thiện cơn đau, giảm viêm hiệu quả.

+ Giúp kiện cốt, cường gân, tác động trực tiếp vào căn nguyên dẫn đến đau thần kinh tọa. 

- Nhược điểm

+ Tác dụng chậm và tính hiệu quả chưa cao.

+ Không phải bài thuốc trị bệnh thần kinh tọa nào bằng dược liệu dân gian cũng được nhìn nhận dưới góc độ khoa học nên tính an toàn vẫn chưa chắc chắn.

+ Mất thời gian trong việc chuẩn bị nguyên liệu và sắc thuốc để uống. 

2. Một số bài thuốc trị bệnh thần kinh tọa dân gian thường dùng

2.1. Bài thuốc từ cây cỏ xước

- Dược liệu: cỏ xước 20g, ý dĩ 20g, lá lốt 16g, đỗ trọng 16g, lá thông 12g, thiên niên kiện 12g, tô mộc 12g, củ ráy khô 12g, ngải cứu 12g, cẩu tích 12g.

- Cách dùng: sắc tất cả dược liệu với 1 lít nước rồi nấu đến khi nước chỉ còn khoảng 300ml thì tắt bếp, chắt lấy nước uống thành 2 lần/ngày. Duy trì bài thuốc trị bệnh thần kinh tọa này trong 10 ngày sẽ cải thiện rõ các triệu chứng bệnh.

Cây cỏ xước kết hợp với một số dược liệu khác chữa bệnh thần kinh tọa khá hiệu quả

Cây cỏ xước kết hợp với một số dược liệu khác chữa bệnh thần kinh tọa khá hiệu quả

2.2. Bài thuốc từ cây đinh lăng

Hoạt chất saponin trong cây đinh lăng có khả năng phục hồi tổn thương do xương khớp, giảm đau. Đặc biệt, rễ của loài dược liệu này còn được ví quý không kém nhân sâm nên rất tốt với người bị bệnh thần kinh tọa.

- Dược liệu: 20- 30g rễ đinh lăng.

- Cách dùng: rửa sạch dược liệu, tẩm cùng chút gừng và mật ong rồi sao vàng hạ thổ, đem sắc lấy nước uống trong ngày.

2.3. Bài thuốc từ lá lốt

Có thể trị bệnh thần kinh tọa bằng lá lốt theo một trong các bài thuốc sau:

- Bài thuốc thứ nhất: 

+ Dược liệu: 1 củ gừng, 30g muối hạt, 100g lá lốt.

+ Cách thực hiện: rửa sạch gừng và lá lốt, để ráo nước rồi đem cả hai loại này đi giã nát, đổ ra chậu và thêm vào thìa canh muối cùng với ít nước ấm sau đó đem ngâm chân, vừa ngâm vừa xoa bóp các huyệt ở chân để cải thiện triệu chứng bệnh thần kinh tọa.

- Bài thuốc thứ hai:

+ Dược liệu: 200g lá lốt tươi.

+ Cách thực hiện: rửa sạch lá lốt rồi để ráo nước, cho vào nồi nấu cùng 1 lít nước cho sôi rồi tắt bếp, chắt lấy nước uống 2 - 3 lần/ngày, duy trì trong 1 tháng.

2.4. Bài thuốc từ cây chìa vôi

Cây chìa vôi có chứa các hợp chất như: acid hữu cơ, acid amin, saponin, phenolic,... với khả năng kháng viêm và giảm đau nên tác động vào nguyên nhân để cải thiện triệu chứng bệnh thần kinh tọa.

Lá chìa vôi đem giã nát, sao vàng, đắp vào vùng tổn thương giúp giảm đau do thần kinh tọa

Lá chìa vôi đem giã nát, sao vàng, đắp vào vùng tổn thương giúp giảm đau do thần kinh tọa

- Dược liệu: 1 thìa cà phê muối hạt, 1 nắm dây và lá chìa vôi.

- Cách thực hiện: lá và dây chìa vôi đem rửa sạch, để ráo nước rồi đem giã dập sau đó cho vào chảo, thêm muối hạt và sao lên cho vàng. Cuối cùng, lấy phần dược liệu đó vào 1 cái khăn hay miếng vải sạch và chườm lên vùng bị đau thần kinh tọa, mỗi ngày 2 lần cho đến khi các triệu chứng đã giảm rõ rệt.

2.5. Bài thuốc từ ngải cứu

Sở hữu tính ấm, hương thơm nồng nên ngải cứu trở thành dược liệu rất tốt trong việc giảm đau nhức. Bên cạnh đó, các thành phần dược tính cao như cinelo, dehydro matricaria este,... trong cây ngải cứu còn thúc đẩy lưu thông tuần hoàn máu nên sẽ giảm áp lực và giải phóng cho rễ dây thần kinh bị chèn ép do thoát vị đĩa đệm.

Có thể áp dụng bài thuốc trị bệnh thần kinh tọa từ cây ngải cứu theo một trong các cách sau:

- Bài thuốc thứ nhất:

+ Thành phần: giấm ăn 200ml, ngải cứu 300g.

+ Cách thực hiện: ngải cứu rửa sạch đợi cho ráo rồi giã nhuyễn sau đó cho vào chảo cùng giấm ăn, sao nóng lên. Cuối cùng, bọc hỗn hợp vừa sao vào khăn sạch và chườm khắp vùng bị đau dây thần kinh tọa, mỗi ngày 1 lần/20 phút.

- Bài thuốc thứ hai:

+ Thành phần: một nắm lá ngải cứu và một chút muối ăn.

+ Cách thực hiện: ngải cứu đã được rửa sạch và ngâm muối loãng trong 15 phút thì vớt để ráo sau đó cho vào máy xay cùng 50ml nước lọc cho nhuyễn. Cuối cùng vắt bỏ bã, lấy nước để uống mỗi tuần 2 - 3 lần.

- Bài thuốc thứ ba:

+ Thành phần: 2 thìa cà phê muối, 1 nắm lá ngải cứu.

+ Cách thực hiện: lá ngải cứu đem rửa sạch rồi cho vào ấm cùng 2 lít nước, đun sôi và đổ ra chậu đợi đến lúc còn ấm thì cho chân vào ngâm trong 20 phút, mỗi tuần 2 - 3 lần. Tốt nhất nên áp dụng bài thuốc trị bệnh thần kinh tọa này vào buổi tối trước khi đi ngủ để có giấc ngủ ngon hơn.

Mặc dù các dược liệu trong bài thuốc trị bệnh thần kinh tọa trên đây tương đối dễ tìm và dễ thực hiện nhưng hiệu quả mà nó đạt được gần như chỉ ở trong trường hợp mắc bệnh nhẹ với các triệu chứng ít và không nghiêm trọng. Vì thế, trước khi áp dụng những bài thuốc này, bạn nên hiểu đúng về tình trạng bệnh của mình để không rơi vào vòng luẩn quẩn mất thời gian chữa trị vừa không được hiệu quả như ý muốn vừa dễ khiến bệnh tiến triển nặng hơn.

Nếu muốn áp dụng cách chữa bệnh dân gian và đẩy lùi bệnh thần kinh tọa, tốt nhất bạn nên đến chuyên khoa xương khớp khám và xin tư vấn của bác sĩ về ý định lựa chọn phương pháp điều trị của mình. Khi ấy bạn sẽ có được lời khuyên bổ ích để việc chữa trị mang lại lợi ích thiết thực cho sức khỏe.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.