Tin tức

Đau thần kinh tọa có nguy hiểm không? Nguyên nhân do đâu?

Ngày 22/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Đau thần kinh toạ là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Bệnh lý này gây ra nhiều đau đớn, khó chịu và ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Vậy cụ thể đau thần kinh tọa có nguy hiểm không? Bài viết sau sẽ giải đáp những vấn đề liên quan đến bệnh lý này.

1. Tìm hiểu về bệnh đau thần kinh tọa

Việc tìm hiểu về bệnh đau thần kinh tọa là rất cần thiết. Điều này sẽ giúp bạn phòng tránh cũng như kịp thời phát hiện bệnh để điều trị hiệu quả. 

Đau thần kinh tọa là gì?

Dây thần kinh tọa là một bộ phận quan trọng bắt đầu từ cuối cột sống kéo dài đến các ngón chân. Đây được xem là dây thần kinh dài nhất của cơ thể và mỗi người thường có 2 dây thần kinh tọa. Dây thần kinh này có chức năng tham gia vào hoạt động điều khiển cảm giác vận động và cung cấp dinh dưỡng, năng lượng mà dây này đi qua.

Đau dây thần kinh tọa là hiện tượng dây thần kinh tọa bị tổn thương gây ra cảm giác đau nhức từ điểm đầu là phần cuối cột sống đến điểm cuối là ngón chân. Tổn thương có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên dây thần kinh tọa và có hướng lan khác nhau. Thông thường, khi gặp tình trạng này bệnh nhân chỉ đau 1 bên dây thần kinh.

Đau thần kinh tọa ảnh hưởng nhiều đến công việc và sinh hoạt của bệnh nhân

Đau thần kinh tọa ảnh hưởng nhiều đến công việc và sinh hoạt của bệnh nhân

Nguyên nhân

Có nhiều tác nhân gây nên tình trạng đau thần kinh tọa. Việc xác định chính xác nguyên nhân gây ra sẽ giúp các bác sĩ đưa ra được phương pháp điều trị phù hợp nhất. Đau thần kinh tọa gây ra các nguyên nhân như: 

  • Thoát vị đĩa đệm: nếu người bệnh đang bị thoát bị đĩa đệm thù rất dễ mắc phải đau dây thần kinh tọa. Đặc biệt, nếu bị tình trạng này tại vị trí L4L5 hoặc L5S1 thì khả năng mắc sẽ cao hơn. 

  • Gặp chấn thương: người bệnh gặp các chấn thương mạnh tại vùng từ thắt lưng đến bàn chân có thể bị đau thần kinh tọa nếu không được xử lý kịp thời và đúng cách. Nếu chấn thương ở vị trí khác, bạn vẫn có thể bị đau thần kinh tọa như khả năng thấp hơn.

  • Tuổi tác: tuổi tác cũng là yếu tố dẫn đến đau thần kinh tọa. Tuổi tác càng cao, các cơ và xương khớp dần bị lão hoá, dễ mắc các thương tổn, dễ dàng mắc các vấn đề về xương khớp, trong đó phải kể đến đau dây thần kinh tọa.

  • Thói quen sinh hoạt không đúng cách: và đặc thù công việc phải đứng, ngồi trong thời gian dài hoặc nhiều chị em phụ nữ có thói quen đi giày cao gót làm gia tăng nguy cơ mắc đau thần kinh tọa.

  •  Làm công việc nặng nhọc: các công việc nặng nhọc, chẳng hạn như khuân vác sẽ khiến dây thần kinh bị chèn ép, trong đó có dây thần kinh tọa. Nếu để tình trạng này tiếp diễn trong thời gian dài có thể dẫn tới đau thần kinh tọa. 

Mang vác vật nặng gây chèn ép lên dây thần kinh và gây tổn thương dẫn đến đau dây thần kinh tọa

Mang vác vật nặng gây chèn ép lên dây thần kinh và gây tổn thương dẫn đến đau dây thần kinh tọa

Triệu chứng

Giống như tên gọi, triệu chứng dễ dàng nhận biết của bệnh chính là các cơn đau nhức tại những nơi mà dây thần kinh tọa đi qua và các vùng xung quanh. Ngoài ra, nếu phát hiện một trong các dấu hiệu sau đây, bạn nên đến bệnh viện càng sớm càng tốt để chẩn đoán cũng như điều trị bệnh kịp thời tránh để lại các biến chứng nguy hiểm:

  • Đau nhức tại các bộ phận mà dây thần kinh tọa đi qua: mức độ cơn đau sẽ khác nhau tùy vị trí. Chẳng hạn như, tại rễ dây thần kinh L4 có tổn thương thì bạn sẽ cảm thấy đau nhức tại khoeo chân. Nhưng nếu là ở rễ dây thần kinh L5, thì tại lòng bàn chân và ngón chân thì cơn đau nhức sẽ xuất hiện ở đó. Ngoài ra, một số bệnh bên có thể đau nhức ở các vị trí dọc theo chân hoặc cột sống.

  • Đau cột sống thắt lưng: đây là dấu hiệu phổ biến ở các bệnh nhân bị đau thần kinh tọa. Cơn đau sẽ xuất hiện từ mông đến các vùng sau chân có thể diễn ra âm ỉ hoặc dữ dội. Mức độ các cơn đau sẽ càng rõ rệt khi thực hiện các hành động như cúi người, gập người. Ở các bệnh nhân nặng, tình trạng đau nhức có thể ảnh hưởng tới 1 bên cơ thể.

  • Cơ yếu, tê bì, ngứa ngáy: các dấu hiệu này khá thường gặp ở bệnh nhân đau thần kinh tọa. Tuy không nguy hiểm không các triệu chứng này ảnh hưởng tới việc đi lại cũng như sinh hoạt của bệnh nhân.

Đau nhức là triệu chứng phổ biến nhất ở người bị đau thần kinh tọa

Đau nhức là triệu chứng phổ biến nhất ở người bị đau thần kinh tọa

 2. Đau thần kinh tọa có nguy hiểm không? 

Đay thần kinh toạ mang lại nhiều đau đớn và khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Ngoài ra, nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách, bệnh có thể gây nên các biến chứng nguy hiểm, có thể kể đến như:

  • Teo cơ: lúc mới mắc phải, tình trạng này chỉ khiến người bệnh khó khăn hơn trong việc đi lại, vận động. Tuy nhiên, theo thời gian, tình trạng bệnh càng nặng, các cơ cũng dần bị teo tóp lại và hoạt động chức năng bị suy giảm rõ rệt.

  • Đau cứng cột sống: đau thần kinh toạ có thể dẫn đến cứng cột sống, kèm theo đó là chứng co thắt cơ và các chi dưới không còn khả năng hoạt động.

  • Bạt liệt: tình trạng này khá nguy hiểm và khó điều trị. Nhẹ thì người bệnh chỉ bị liệt một phần, nặng thì liệt toàn thân.

  • Chức năng bàng quang suy giảm: biến chứng khiến người bệnh đi đại, tiểu tiện không tự chủ. Điều này khiến người bệnh tự ti, mặc cảm, lâu dần có thể hình thành các bệnh lý về tâm lý.

Nếu không điều trị kịp thời, đau thần kinh tọa có thể dẫn tới bại liệt

Nếu không điều trị kịp thời, đau thần kinh tọa có thể dẫn tới bại liệt

Có thể thấy rằng, đau thần kinh tọa là căn bệnh khó phổ biến hiện nay. Nó không chỉ mang lại nhiều khó khăn trong sinh hoạt mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Ngoài ra, nếu không điều trị kịp thời, bệnh lý này có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí là gây tử vong. 

Hy vọng với những thông tin trong bài viết này có thể phần nào giải đáp thắc mắc đau thần kinh tọa có nguy hiểm không. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào hay có nhu cầu thăm khám và điều trị bệnh tại MEDLATEC, quý khách vui lòng liên hệ qua đường dây nóng 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.