Tin tức

Bạn cần biết: Nên đánh răng sau ăn bao lâu thì mới tốt cho răng

Ngày 20/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hầu hết chúng ta đều nghĩ rằng muốn bảo vệ răng trắng đẹp, không gặp các vấn đề nha khoa thì nên đánh răng sau khi ăn. Tuy nhiên, nên đánh răng sau ăn bao lâu thì mới tốt lại là điều mà chúng ta ít để ý hoặc không biết đến. Chính vì cái không biết, không để ý ấy mà nhiều khi ta lại vô tình tự gây hại cho hàm răng của mình.

1. Nên đánh răng sau ăn bao lâu thì mới tốt cho răng miệng

1.1. Có nên đánh răng sau khi ăn xong không

Vệ sinh răng miệng ngay sau khi ăn đã trở thành một thói quen duy trì trong thời gian dài ở nhiều người vì với họ như vậy khoang miệng mới được bảo vệ sạch sẽ. Tưởng chừng đây là việc làm đúng nhưng thực ra nó lại tiềm ẩn rất nhiều nguy hại cho răng.

Đánh răng ngay sau khi ăn xong là thói quen của nhiều người

Đánh răng ngay sau khi ăn xong là thói quen của nhiều người

Các chuyên gia nha khoa khuyến cáo rằng, ngay sau khi ăn men răng sẽ bị mềm do lượng axit trong khoang miệng tăng cao. Nếu đánh răng ngay lúc này rất dễ làm tăng tốc độ ảnh hưởng của axit tới men răng từ đó làm xói mòn các lớp ở dưới răng. Điều này càng nguy hại trong những trường hợp bữa ăn có nhiều đồ ăn thức uống có tính axit.

Như vậy, để tránh những tác động không tốt đến sức khỏe nha khoa, tốt nhất không nên đánh răng ngay sau mỗi bữa ăn.

1.2. Đánh răng sau ăn bao lâu thì mới tốt

Vậy nếu sau khi ăn không nên đánh răng ngay thì nên đánh răng sau ăn bao lâu? Biết được thời điểm thích hợp để đánh răng sẽ giúp bạn tránh được những sai lầm nguy hại cho răng. Các chuyên gia nha khoa cho rằng nên đợi ít nhất 30 phút sau khi ăn mới nên đánh răng để tránh tình trạng men răng bị tổn thương hoặc xói mòn vì lý do như đã nói đến ở trên. 

Khoảng thời gian 30 phút chờ đợi sẽ giúp nước bọt được tiết ra để trung hòa tính axit đang tăng lên trong khoang miệng sau khi ăn. Nhờ có điều đó mà răng được hấp thụ thêm canxi, trở nên chắc hơn và có được lớp bảo vệ tốt nhất.

Trong thời gian chờ đợi, bạn có thể loại bỏ bớt thức ăn và vi khuẩn ở khoang miệng đồng thời giảm thiểu mùi hôi sau khi ăn uống bằng cách dùng nước súc miệng chuyên dụng hoặc nước muối ấm pha loãng để súc miệng trong 3 - 5 phút. Tiếp sau đó bạn chỉ cần đợi đủ 30 phút rồi đi đánh răng là sẽ bảo vệ tốt nhất cho hàm răng của mình.

Nên đánh răng sau ăn bao lâu là tốt được bác sĩ nha khoa khuyến cáo tốt nhất là 30 phút sau khi ăn

Nên đánh răng sau ăn bao lâu là tốt được bác sĩ nha khoa khuyến cáo tốt nhất là 30 phút sau khi ăn

Tuy nhiên, với những trường hợp như ăn hoa quả khô, caramen, bánh kẹo thì bạn không cần băn khoăn nên đánh răng sau ăn bao lâu nữa. Lúc này tốt nhất bạn nên đánh răng ngay. Sở dĩ nói như vậy là vì các loại đồ ăn này có chứa lượng đường cao, dễ dính vào chân răng, nếu không đánh răng ngay sẽ khiến đường bám sâu vào lỗ chân răng, làm hỏng men răng và tạo cơ hội thuận lợi cho các vi khuẩn xấu tấn công, làm sâu răng.

2. Chăm sóc răng miệng và các vấn đề cần lưu ý

2.1. Cách đánh răng đúng

Muốn chăm sóc sức khỏe răng miệng tốt, bên cạnh việc biết nên đánh răng sau ăn bao lâu thì tốt bạn cũng cần biết cách đánh răng sao cho đúng. Theo đó, bạn những việc làm sau được xem là đúng:

- Mỗi ngày đánh răng 2 lần vào sau khi ngủ dậy vào buổi sáng và trước khi đi ngủ buổi tối.

- Khi chải răng hãy thực hiện các chuyển động nhẹ nhàng với toàn bộ cung hàm, tránh tác động mạnh và đánh răng quá nhanh dễ gây tổn thương chân răng và khó làm sạch mảng bám.

- Nên vệ sinh cả lưỡi trong quá trình đánh răng.

- Chọn bàn chải có chất liệu lông mềm để ít gây ra những tổn thương cho các mô mềm xung quanh răng.

- Định kỳ 3 tháng/lần cần thay bàn chải đánh răng hoặc thay ngay khi lông bàn chải có dấu hiệu tưa. Việc làm này vừa giúp răng được làm sạch hiệu quả vừa loại bỏ được vi khuẩn gây hại cho răng.

- Có thể dùng chỉ nha khoa để làm sạch hơn cho kẽ răng.

- Sau khi đánh răng có thể dùng nước muối hoặc nước súc miệng để loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn trong vùng miệng.

Ngoài những lưu ý về cách đánh răng cho đúng thì bạn cũng cần loại bỏ các mảng bám cứng đầu ở chân răng bằng cách lấy cao răng định kỳ 6 tháng/lần.

2.2. Một số sai lầm cần tránh

Mặc dù đánh răng là một công việc thường ngày chúng ta vẫn làm nhưng hầu hết chúng ta lại rất dễ mắc các sai lầm gây hại cho răng miệng mà bản thân mình không biết như:

Dùng bàn chải quá lâu, đợi lông bàn chải tưa mới thay là thói quen gây hại cho răng

Dùng bàn chải quá lâu, đợi lông bàn chải tưa mới thay là thói quen gây hại cho răng

- Chọn sai bàn chải

Nhiều người trong chúng ta khi mua bàn chải đánh răng không để ý chọn loại có lông mềm mịn, không chọn bàn chải có kích thước phù hợp với miệng, không chọn bàn chải có diện tích che phủ hết được bề mặt răng,... Những sai lầm này khiến cho việc đánh răng không đạt được hiệu quả tốt nhất và dễ để lại hậu quả xấu cho răng.

- Thời gian đánh răng ít

Mỗi ngày chúng ta thường đánh răng 2 - 3 lần nhưng thời gian đánh răng của từng người lại không giống nhau. Muốn răng được sạch sẽ, tốt nhất nên đánh răng khoảng 2 - 3 phút và đảm bảo chắc chắn rằng quá trình đánh răng đã làm sạch được các răng trên cung hàm.

- Đánh răng theo chiều ngang

Nhiều người thay vì đánh răng theo chiều dọc lại đánh răng theo chiều ngang mà không biết rằng việc làm này vô tình mài mòn men răng, khiến nướu bị tổn thương. Cách đánh răng đúng phải là di chuyển bàn chải theo chiều dọc thân răng, đi lên đi xuống theo chiều vòng tròn nhỏ.

- Không thay bàn chải định kỳ

Nhiều người có thói quen dùng bàn chải rất lâu mới thay mà không biết đó là việc làm không tốt cho sức khỏe nha khoa. Như đã nói ở trên, tốt nhất 3 tháng/lần bạn nên thay bàn chải mới và nhớ không đánh răng chung bàn chải với bất kỳ ai.

Đánh răng sau khi ăn là việc nên làm nhưng phải nhớ thời điểm nên đánh răng sau ăn bao lâu thì mới đạt được mục đích bảo vệ răng miệng như chúng ta mong muốn. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về chăm sóc sức khỏe nha khoa, bạn đọc có thể gọi tới tổng đài của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC: 1900 56 56 56, chuyên viên y tế của chúng tôi luôn sẵn lòng chia sẻ những thông tin đúng và có ích cho các bạn.

Để được tư vấn trực tiếp cùng bác sĩ và hiểu rõ tình trạng răng - miệng của mình, Quý khách hàng cũng có thể liên hệ ngay đội ngũ tiến sĩ, bác sĩ trên 15 năm kinh nghiệm của Hệ thống nha khoa MedDental - Medlatec tại:

- Tổng đài: 1900 4000 66 | Đường dây nóng: 0985 01 8688 (Gọi điện - Zalo)

- Website: meddental.vn 

- Địa chỉ cơ sở:

  •  Cơ sở 1: 87 Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Nội
  •  Cơ sở 2: 03 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội
  •  Cơ sở 3: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội
  •  Cơ sở 4: 42-44-66 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội
  •  Cơ sở 5: 31 Ngõ 23 Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.