Tin tức

Bạn có biết: Cấy que tránh thai có tác dụng phụ gì?

Ngày 09/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hiện nay, cấy que tránh thai được rất nhiều chị em lựa chọn vì hiệu quả cao và sự thuận tiện của phương pháp này. Tuy nhiên, cấy que tránh thai cũng có thể mang lại những tác dụng phụ nhất định. Trước khi thực hiện, bạn nên nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ để đảm bảo được thực hiện một cách an toàn nhất. Vậy cấy que tránh thai có tác dụng phụ gì? 

1. Những tác dụng phụ của phương pháp cấy que tránh thai

Phương pháp cấy que tránh thai được thực hiện như sau: Bác sĩ sẽ gây tê mặt trong cánh tay của chị em, sau đó thực hiện thủ thuật cấy chiếc ống nhỏ có chiều dài bằng que diêm và làm từ chất dẻo có chứa thuốc tránh thai (thành phần là nội tiết tố levonorgestrel hay etonogestrel) vào mặt trong cánh tay của chị em. Thủ thuật này được diễn ra nhanh chóng và mang đến hiệu quả tránh thai lâu dài, có thể lên tới 3 năm, 5 năm hoặc cũng có thể lâu hơn.

Khi cấy que tránh thai, chị em có thể gặp phải một số tác dụng phụ dưới đây:

Rong kinh

Mức độ tác dụng phụ ở mỗi người có thể khác nhau. Một số trường hợp có thể bị chảy máu âm đạo nhưng với lượng máu ít và không đều. Nếu ở những ngày đầu cấy que tránh thai, hiện tượng rong kinh với lượng ít là hiện tượng bình thường. Nhưng nếu rong kinh kéo dài, chị em không nên chủ quan mà cần phải đến gặp bác sĩ để được thăm khám và xử trí kịp thời, phù hợp.

cấy que tránh thai có tác dụng phụ gì

Cấy que tránh thai có thể gây rong kinh 

Vô kinh: 

Trái với rong kinh, một số trường hợp lại gặp phải tình trạng vô kinh. Điều này là do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể. Bên cạnh đó, chị em còn có thể gặp phải một số biểu hiện như nám da, nổi mụn, rối loạn kinh nguyệt. Nhưng những hiện tượng này sẽ dần kết thúc khi nội tiết của chị em ổn định.

Ngứa: 

Khi cấy que tránh thai, chị em có thể gặp phải tình trạng ngứa, hoặc dị ứng da tại chỗ cấy que, đây là một trong những tác dụng phụ của phương pháp này nhưng không quá nhiệm trọng. Sau cấy que từ 1 đến 2 ngày, tình trạng này sẽ biết mất. Trong trường hợp, tình trạng này kéo dài, sưng đau, chảy mủ,… thì bạn nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám, tư vấn và xử trí hiệu quả.

Cấy que tránh thai có thể gây tăng cân

Cấy que tránh thai có thể gây tăng cân

Tăng cân: 

Thuốc trong que tránh thai làm thay đổi nội tiết tố của phụ nữ và sẽ là nguyên nhân khiến chị em tăng cân, nhưng mức độ tăng rất ít và không đáng lo ngại. Trường hợp tăng cân liên tục, tăng cân mất kiểm soát thì chị em nên đến cơ sở y tế để tháo que tránh thai và lựa chọn phương pháp tránh thai khác, phù hợp hơn.

Phụ nữ cấy que tránh thai sau có thể mệt mỏi, căng tức vùng ngực, thay đổi tâm trạng, dễ cáu gắt,…

Giảm ham muốn tình dục.

Cấy que tránh thai có thể gây suy giảm ham muốn tình dục

Cấy que tránh thai có thể gây suy giảm ham muốn tình dục

Khi que tránh thai bị lệch khỏi vị trí cấy, hoặc cấy không đúng kỹ thuật, phụ nữ vẫn có thể mang thai ngoài ý muốn.

Như vậy, bạn đã có câu trả lời chi tiết cho câu hỏi: “Cấy que tránh thai có tác dụng gì”. Nhưng bạn không nên quá lo lắng, nếu được thực hiện đúng kỹ thuật, những tác dụng phụ này sẽ không quá nghiêm trọng và sẽ dần biến mất .

2. Những nguy cơ tiềm ẩn khi cấy que tránh thai tại những cơ sở y tế kém chất lượng

Trên thực tế, rất nhiều trường hợp cấy que tránh thai ở những cơ sở y tế kém chất lượng, kỹ thuật cấy không đúng,... dẫn tới tình trạng có thai ngoài ý muốn hoặc ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe.

Que tránh thai bị lệch chỗ gây ảnh hưởng đến sức khỏe phụ nữ

Que tránh thai bị lệch chỗ gây ảnh hưởng đến sức khỏe phụ nữ

Nhiều người tin tưởng rằng phương pháp tránh thai bằng cách cấy que sẽ có hiệu quả cao và rất an toàn. Nhưng không ngờ, khi cấy que, chị em gặp quá nhiều tác dụng phụ “kinh hoàng”, chẳng hạn như rong kinh, thường xuyên chóng mặt, một số khác vô kinh nhiều tháng và khi có lại kinh lại xuất hiện tình trạng rong kinh,… Khi bác sĩ kê một số thuốc nội tiết nhưng tình trạng này vẫn kéo dài. Thậm chí một số trường hợp khác, đã cấy que tránh thai nhưng khi đi khám lại phát hiện đã mang thai.

Chị N.T.Hoa (27 tuổi, ở Phú Thọ) chia sẻ, sau khi sinh con đầu lòng, chị có đến một cơ sở y tế tư nhân để thực hiện cấy que tránh thai. Bác sĩ tư vấn cho chị Hoa rằng, phương pháp tránh thai này có thể mang lại tác dụng tránh thai trong 3 năm. Nhưng khoảng 2 năm sau khi cấy que tránh thai, vợ chồng chị Hoa có ý định sinh thêm con. Chị Hoa quay lại phòng khám để tháo que tránh thai.

Điều bất ngờ xảy ra là các bác sĩ không thể tìm thấy que tránh thai ở vị trí đã cấy trước đây. Hai vợ chồng chị Hoa vô cùng lo lắng và tới bệnh viện uy tín để thăm khám. Đến đây, các bác sĩ cho biết, tình trạng của chị Hoa là que tránh thai đã di chuyển đến một vị trí khác trong cơ thể.

Nguyên nhân là do các bác sĩ cấy que tránh thai ở phòng khám cũ không thực hiện đúng kỹ thuật cấy, có thể đã cấy que quá sâu nên khi vận động sẽ dẫn tới que bị lệch khỏi vị trí cấy. Để khắc phục tình trạng này, các bác sĩ đã phải thực hiện siêu âm để tìm vị trí que tránh thai và can thiệp để lấy que ra. Kết quả là chị Hoa đã có một vết sẹo lớn ở cánh tay.

Chính vì những tiềm ẩn nguy cơ rủi ro sức khỏe nói trên, bạn hãy cân nhắc lựa chọn cơ sở y tế để thực hiện cấy que tránh thai, tránh xa những cơ sở y tế kém chất lượng để phòng ngừa những nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng.

Tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, đội ngũ bác sĩ thực hiện thủ thuật cấy que tránh thai đều có chuyên môn sản khoa, nhiều năm kinh nghiệm cấy que tránh thai cũng như xử trí những vấn đề về sức khỏe sinh sản của chị em. Vì thế khi lựa chọn MEDLATEC, bạn có thể hoàn toàn an tâm về chất lượng dịch vụ. Trước khi thực hiện, các bác sĩ sẽ tư vấn cho khách hàng, để chị em hiểu rõ về phương pháp này, các tác dụng phụ có thể xảy ra để kịp thời xử trí hiệu quả.

Mọi chi tiết xin liên hệ 1900 56 56 56, chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ tư vấn chi tiết cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.