Tin tức

Bạn có biết gan nhiễm mỡ chữa như thế nào không?

Ngày 29/10/2019
ThS. BS Hoàng Thị Thúy, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Hoạt động và chức năng của gan đều bị ảnh hưởng nếu lượng mỡ tích tụ nhiều trong thời gian dài. Hơn nữa, xơ gan hay ung thư có thể là biến chứng nếu không thay đổi chế độ ăn uống, tập luyện. Bệnh có thể chữa khỏi và cải thiện đáng kể nếu phát hiện ở giai đoạn sớm. Cùng tìm hiểu về gan nhiễm mỡ chữa như thế nào qua bài viết sau.

1. Nguyên nhân dẫn đến gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ là tình trạng lượng mỡ trong gan vượt quá mức 5%, gây ảnh hưởng đến quá trình bài tiết, thải độc và trao đổi chất trong cơ thể. Có thể kể đến một số nguyên nhân như:

+ Sử dụng quá nhiều rượu bia và các chất kích thích khác;

+ Thời gian ăn uống không hợp lý;

+ Ăn đêm quá nhiều;

+ Ăn quá nhiều thịt đỏ, mỡ động vật, nội tạng, các thực phẩm chứa nhiều chất béo, chất đạm, tinh bột và đường. Làm tăng lượng cholesterol khiến lá gan bị ảnh hưởng nghiêm trọng;

Ăn quá nhiều thịt đỏ làm gia tăng nguy cơ bị gan nhiễm mỡ

Ăn quá nhiều thịt đỏ làm gia tăng nguy cơ bị gan nhiễm mỡ

+ Ăn nhiều gia vị cay nóng cũng không tốt cho gan;

+ Gia đình có tiền sử người thân bị gan nhiễm mỡ hay các bệnh về gan, đái tháo đường, huyết áp cao,...;

+ Không hoặc ít vận động thể chất.

2. Biểu hiện của bệnh gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ khó phát hiện ở giai đoạn đầu vì không có biểu hiện rõ rệt và cũng không làm ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Nếu bệnh tiến triển nhanh chóng thì sẽ xuất hiện những triệu chứng nặng nề, dễ dẫn đến biến chứng nguy hiểm. Vì vậy chỉ có thể phát hiện sớm khi đi khám sức khỏe định kỳ và sử dụng các kỹ thuật cần thiết như:

Có nhiều kỹ thuật được sử dụng để chẩn đoán gan nhiễm mỡ

Có nhiều kỹ thuật được sử dụng để chẩn đoán gan nhiễm mỡ

+ Siêu âm gan;

+ Chụp CT - Scanner gan;

+ Chụp MRI gan;

+ Siêu âm đàn hồi mô gan Fibroscan;

+ Xét nghiệm máu: Cũng có thể đánh giá được sự thay đổi của chức năng gan, xét nghiệm chức năng gan không phải là phương pháp chẩn đoán xác định gan nhiễm mỡ nhưng lại rất cần trong việc tìm nguyên nhân tổn thương gan.

Tùy từng giai đoạn tiến triển của gan nhiễm mỡ mà có các biểu hiện như sau:

+ Gan nhiễm mỡ độ 1

Lượng mỡ ở giai đoạn này chiếm khoảng 5 - 10% trong gan và không có biểu hiện rõ rệt nào. Có thể nói đây là mức độ nhẹ, lành tính, không ảnh hưởng đến sức khỏe và có thể cải thiện được.

+ Gan nhiễm mỡ độ 2

Gan nhiễm mỡ độ 2 có khoảng 10 - 20% lượng mỡ trong gan. Bắt đầu xuất hiện các triệu chứng như: mệt mỏi, chán ăn, đầy bụng, khó tiêu,... Tuy nhiên những biểu hiện này thường được bỏ qua vì dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác và không đến mức nghiêm trọng.

Nếu chủ quan và không phát hiện, điều trị kịp thời, gan nhiễm mỡ sẽ diễn tiến nhanh chóng lên cấp độ 3 gây nguy hiểm cho sức khỏe.

+ Gan nhiễm mỡ độ 3

Đây là giai đoạn nặng nhất của gan nhiễm mỡ. Lượng mỡ đã chiếm đến 30% trong gan. Người bệnh xuất hiện những triệu chứng rõ rệt: đau tức hạ sườn phải, chán ăn, mệt mỏi, sút cân,... Xơ gan hay ung thư gan có thể là biến chứng nếu không kiên trì điều trị theo phương pháp đúng đắn.

Ngoài ra, gan nhiễm mỡ độ 3 khiến rối loạn nội tiết tố ở cả nam và nữ: rối loạn kinh nguyệt, tắc hoặc rong kinh, cương dương, teo tinh hoàn,...

3. Gan nhiễm mỡ chữa như thế nào?

Phát hiện gan nhiễm mỡ càng sớm thì phương pháp điều trị càng mang lại hiệu quả cao và giúp bệnh nhân phục hồi nhanh chóng. Thậm chí có thể khỏi hoàn toàn. Vậy gan nhiễm mỡ chữa như thế nào? Có thể áp dụng các biện pháp sau:

- Tiêm vắc xin viêm gan Aviêm gan B

Tiêm vắc xin viêm gan A và viêm gan B theo liệu trình phù hợp sẽ giúp bảo vệ lá gan, ngăn cản sự xâm nhập của virus gây hại.

- Thay đổi chế độ ăn uống hợp lý

+ Không ăn đêm;

+ Ăn đúng bữa;

+ Ăn với lượng vừa đủ, không nên ăn quá no;

+ Hạn chế nạp quá nhiều chất đạm, chất béo và các chất có hại khác vào cơ thể;

Người bị gan nhiễm mỡ nên hạn chế ăn đồ ngọt

Người bị gan nhiễm mỡ nên hạn chế ăn đồ ngọt

+ Không sử dụng rượu bia và các chất kích thích khác;

+ Hạn chế ăn các loại gia vị cay nóng;

+ Hạn chế ăn thịt đỏ bằng cách ăn thịt trắng như cá, gà,...;

+ Có thể ăn hải sản để bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể nhưng nên hạn chế và chọn nguồn thực phẩm an toàn;

+ Sữa cung cấp nhiều chất và các loại vitamin cho cơ thể nên có thể sử dụng. Tuy nhiên nên chọn loại sữa ít chất béo hoặc sữa tách kem để hạn chế việc tăng áp lực lên gan;

+ Hạn chế ăn các loại thực phẩm nhiều cholesterol;

+ Bổ sung nhiều rau củ quả vào bữa ăn;

+ Các loại nước: trà xanh, lá sen, nha đam,... có tác dụng làm giảm lượng trong gan, mát gan, hỗ trợ quá trình bài tiết và thải độc.

- Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao

Tập luyện thể dục thể thao giúp đốt cháy mỡ thừa, giảm lượng mỡ trong gan, kiểm soát cân nặng. Đồng thời hỗ trợ tích cực cho quá trình điều trị gan nhiễm mỡ và hạn chế xuất hiện các loại bệnh khác gây nguy hại cho cơ thể.

4. Tìm hiểu gan nhiễm mỡ chữa như thế nào ở đâu?

Với số lượng nhiều cơ sở y tế thực hiện dịch vụ chất lượng cao thì nơi nào được người dân thủ đô và các tỉnh thành lân cận tin tưởng để khám, lắng nghe tư vấn về gan nhiễm mỡ chữa như thế nào? Đó chính là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đây là địa chỉ uy tín, mang đến cho khách hàng nhiều tiện ích:

+ Đội ngũ y bác sĩ là những giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, đưa ra kết luận chính xác về tình trạng bệnh và tư vấn phương pháp điều trị gan nhiễm mỡ hiệu quả;

+ Các kỹ thuật được sử dụng trong chẩn đoán gan nhiễm mỡ được thực hiện chuyên nghiệp và nhanh chóng, đảm bảo độ chính xác của kết quả;

+ MEDLATEC mang đến các gói dịch vụ có chất lượng tốt và chi phí hợp lý. Bảng giá luôn niêm yết và công khai cho mọi người tham khảo để chuẩn bị tài chính tốt hơn;

+ Mở cửa tất cả các ngày trong tuần để khách hàng chủ động thời gian đến trực tiếp các cơ sở của MEDLATEC trên toàn quốc để khám chữa bệnh;

+ Nhân viên y tế nhiệt tình, tận tâm, sẵn sàng hỗ trợ khi khách hàng có bất kỳ thắc mắc hay khó khăn nào;

Có nhiều cách để cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ. Tuy nhiên bệnh nhân cần kiên trì hợp tác để phương pháp điều trị đạt hiệu quả. MEDLATEC chính là nơi khách hàng nên chọn để chẩn đoán và tham khảo tư vấn về cách chữa phù hợp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.