Tin tức

Chuyên gia giải đáp: Trẻ bao nhiêu tháng tuổi có thể uống sữa tươi?

Ngày 10/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Sữa tươi có mùi vị hấp dẫn, dễ uống và điều quan trọng là có chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết giúp trẻ tăng cường hệ miễn dịch và phát triển chiều cao một cách tốt nhất. Tuy nhiên, nếu cho trẻ uống sữa tươi quá sớm khi hệ tiêu hóa chưa phát triển hoàn thiện có thể gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của trẻ. Vậy trẻ bao nhiêu tháng tuổi có thể uống sữa tươi?

1. Sữa tươi mang lại những giá trị dinh dưỡng như thế nào đối với trẻ?

Các loại sữa tươi có nguồn gốc từ động vật, chẳng hạn như bò, dê, cừu. Sữa tươi ở dạng nước, được tiệt trùng sơ qua sau khi vắt, sau đó bảo quản trong điều kiện nhiệt độ thấp trước khi sử dụng.

Dưới đây là những giá trị dinh dưỡng của sữa tươi đối với trẻ:

+ Sữa tươi giúp trẻ phát triển chiều cao: Sữa tươi có hàm lượng canxi cao, giúp hệ thống xương của trẻ khỏe mạnh hơn, đặc biệt giúp trẻ phát triển tốt về chiều cao. Do đó, các bậc phụ huynh nên bổ sung sữa tươi trong chế độ ăn của trẻ. Những trẻ được bổ sung đầy đủ canxi trong những năm tháng đầu đời sẽ đảm bảo hệ thống xương chắc khỏe, đồng thời ngăn ngừa tình trạng loãng xương trong tương lai.

trẻ bao nhiêu tháng tuổi có thể uống sữa tươi

Sữa tươi giúp trẻ phát triển chiều cao rất tốt

+ Tăng cường thể lực: Khi cho trẻ uống sữa tươi, mẹ đã giúp trẻ cung cấp một lượng đạm dồi dào. Trong khi đó, chất đạm là dưỡng chất cần thiết để giúp trẻ tăng cường khả năng vận động, góp phần xây dựng, củng cố khối cơ bắp và giúp cho việc chuyển hóa các chất dinh dưỡng trong cơ thể diễn ra nhịp nhàng hơn. Do đó, bổ sung sữa tươi đúng cách có thể giúp trẻ tăng cường thể lực một cách tốt nhất.

Sữa tươi giúp trẻ tăng cường hệ miễn dịch rất tốt

Sữa tươi giúp trẻ tăng cường hệ miễn dịch rất tốt

+ Tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ: Như đã nói, sữa tươi có thể cung cấp cho trẻ rất nhiều chất dinh dưỡng, các loại vitamin và khoáng chất. Vì thế, nếu trẻ thường xuyên uống sữa tươi sẽ có thể duy trì một thể trạng sức khỏe tốt, nâng cao hệ miễn dịch.

2. Trẻ bao nhiêu tháng tuổi có thể uống sữa tươi?

2.1. Không nên cho trẻ uống sữa tươi khi trẻ còn quá nhỏ

Nếu cho trẻ uống sữa tươi quá sớm có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ, cụ thể là:

- Trong sữa tươi có hàm lượng đạm và khoáng chất khá cao, trong khi đó, hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh còn rất yếu và chưa được phát triển toàn diện nên chưa thể tiêu hóa hoàn hoàn toàn những dưỡng chất trong sữa tươi. Nếu mẹ cho trẻ uống sữa tươi khi còn quá nhỏ có thể gây ra những vấn đề về hệ tiêu hóa và thận của trẻ, làm tăng nguy cơ bị huyết áp cao và béo phì khi trưởng thành. Một số trẻ có thể bị kích ứng niêm mạc hệ tiêu hóa do dị ứng với sữa bò.

Không nên cho trẻ uống sữa tươi khi còn quá nhỏ

Không nên cho trẻ uống sữa tươi khi còn quá nhỏ

- Các loại sữa tươi thường không cung cấp đủ một số dưỡng chất cần thiết cho cơ thể của trẻ nhỏ, chẳng hạn như sắt, vitamin C,… Do đó, có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ, dễ gây ra tình trạng thiếu máu do thiếu sắt ở trẻ nhỏ.

2.2. Trẻ bao nhiêu tháng tuổi có thể uống sữa tươi?

Rất nhiều mẹ thắc mắc trẻ bao nhiêu tháng tuổi có thể uống sữa tươi. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trẻ từ 12 tháng tuổi trở lên có thể uống sữa tươi vì lúc này, khả năng tiêu hóa của trẻ đã tốt hơn rất nhiều, trẻ có thể hấp thụ được các dưỡng chất trong sữa tươi, chẳng hạn như chất đạm hay một số loại khoáng chất. So với sữa công thức, thành phần dinh dưỡng của sữa tươi không cân đối bằng, nhưng bù lại, sữa tươi lại là loại sữa giàu canxi rất có lợi cho sự phát triển chiều cao của trẻ. Hơn nữa hương vị của sữa tươi lại rất thơm ngon dễ uống.

2.3. Một số lưu ý khi mẹ cho trẻ uống sữa tươi

Lựa chọn loại sữa tươi phù hợp với trẻ

Sữa tươi có thể bao gồm loại sữa vắt trực tiếp, sữa thanh trùng, tiệt trùng. Mẹ nên cho trẻ uống loại sữa thanh trùng hoặc tiệt trùng để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Sữa thanh trùng thường chỉ có hạn sử dụng trong khoảng 2 đến 3 ngày và bắt buộc phải bảo quản ở nhiệt độ lạnh. Sữa tiệt trùng thì thời gian sử dụng có thể lâu hơn (trên 6 tháng), khi chưa mở nắp mẹ có thể bảo quản ở nhiệt độ thường. Không nên cho trẻ uống sữa vắt trực tiếp vì có thể gây ra tình trạng nhiễm khuẩn tiêu hóa.

Lựa chọn thời điểm uống sữa phù hợp

Ngoài thắc mắc trẻ bao nhiêu tháng tuổi có thể uống sữa tươi, thì các mẹ cũng nên tìm hiểu về thời điểm uống sữa tươi phù hợp với trẻ. Mẹ nên cho trẻ uống sữa sau bữa ăn chính khoảng từ 1 đến 2 tiếng. Không nên cho trẻ uống sữa tươi trước bữa ăn chính vì có thể khiến cho trẻ no và không muốn ăn bữa chính.

Ngoài sữa tươi, mẹ nên cung cấp một chế độ ăn đa dạng thực phẩm cho con

Ngoài sữa tươi, mẹ nên cung cấp một chế độ ăn đa dạng thực phẩm cho con

Nên cho trẻ uống sữa tươi với liều lượng như thế nào?

Liều lượng sữa tươi với trẻ rất quan trọng. Các con cần bổ sung sữa đầy đủ để phát triển chiều cao một cách tốt nhất, nhưng nếu cha mẹ cho con uống quá nhiều sẽ gây béo phì hoặc uống sữa lâu dài có thể ảnh hưởng đến khả năng nhai của bé và khiến con có xu hướng kén chọn thức ăn, dẫn đến suy dinh dưỡng, bên cạnh đó còn có thể gây ra tình trạng thiếu chất xơ, dẫn đến táo bón ở trẻ. Mẹ nên cho con uống với liều lượng như sau:

+ Trẻ trên 1 tuổi: Uống khoảng 100 - 150ml sữa tươi/ ngày.

+ Trẻ trên 2 tuổi: Uống khoảng 200 - 300ml sữa tươi/ngày, đồng thời vẫn nên cho con uống xen kẽ sữa công thức.

+ Trẻ 3 tuổi trở lên: Uống khoảng 300 - 500ml sữa tươi/ngày.

+ Trẻ thanh thiếu niên: Có thể uống khoảng 500 - 700ml sữa tươi/ngày.

Bên cạnh việc bổ sung sữa tươi cho trẻ, mẹ cũng nên lưu ý đến tăng cường dinh dưỡng bằng các thực phẩm trong các bữa ăn hàng ngày. Nên cho trẻ ăn uống đa dạng để trẻ được bổ sung đầy đủ dưỡng chất.

Trên đây là lời giải đáp thắc mắc trẻ bao nhiêu tháng tuổi có thể uống sữa tươi đồng thời là những lưu ý cần thiết khi mẹ cho trẻ uống sữa tươi. Nếu có những câu hỏi cần được giải đáp, mẹ có thể gọi đến số 1900 56 56 56 để được các chuyên gia Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn chi tiết hơn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.