Tin tức

Bạn có biết triệu chứng đau đầu, mờ mắt là bệnh gì?

Ngày 03/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Chắc hẳn nhiều bạn đã từng gặp phải tình trạng đau nhức đầu, kèm theo dấu hiệu mắt mờ, thị lực suy giảm. Hiện tượng này tưởng chừng như vô hại nhưng chúng ảnh hưởng khá nhiều tới sức khỏe, hiệu quả làm việc cũng như tinh thần của bạn, đồng thời đây có thể là dấu hiệu cảnh báo một số vấn đề sức khỏe. Vậy mọi người có biết đau đầu mờ mắt là bệnh gì?

1. Tìm hiểu về chứng đau đầu mờ mắt

Trước khi giải đáp thắc mắc đau đầu mờ mắt là bệnh gì, chúng ta cần nắm rõ những triệu chứng mà bệnh nhân thường gặp. Dựa vào đó, bạn sẽ xác định được nguyên nhân gây tình trạng kể trên và có cách điều trị thích hợp nhất.

Nhiều người trải qua cảm giác đau nhức đầu, kèm theo triệu chứng suy giảm thị lực

Nhiều người trải qua cảm giác đau nhức đầu, kèm theo triệu chứng suy giảm thị lực

Trong nhiều trường hợp, cơn đau nhức đầu sẽ ảnh hưởng tới chức năng các cơ quan xung quanh, trong đó thị lực chịu nhiều tác động nhất. Khá nhiều bệnh nhân phải đối mặt với cảm giác đau đầu, nửa đầu kèm triệu chứng mắt mờ, thị lực suy giảm hơn so với bình thường. Hiện tượng này xảy ra khá phổ biến, bất cứ lứa tuổi nào cũng có nguy cơ gặp phải tình trạng này, chính vì thế mọi người không thể chủ quan, bỏ qua việc theo dõi các dấu hiệu bất thường.

Thông thường, cơn đau đầu sẽ được phân thành hai loại khác nhau, đó là đau đầu tiền triệu và dạng không tiền triệu. Hiểu đơn giản, khi bị đau đầu tiền triệu bệnh nhân sẽ cảm nhận được một số tín hiệu cảnh báo về cơn đau nhức, ví dụ chóng mặt, choáng váng hoặc tê mặt,… Các dấu hiệu này có thể xuất hiện trước cơn đau đầu khoảng vài phút tới vài tiếng đồng hồ. Ngược lại, bệnh nhân đau đầu không tiền triệu hầu như không phát hiện bất cứ dấu hiệu nào thông báo về tình trạng sắp xảy ra.

Bên cạnh cảm giác đau nhức đầu, bệnh nhân có thể nhận thấy những thay đổi về thị giác xảy ra trong, thậm chí là sau khi kết thúc cơn đau. Đa phần mọi người sẽ thấy mắt mờ đi, dễ bị hoa mắt, thậm chí nhiều người còn rơi vào tình trạng mất thị lực tạm thời. Điều này khiến bệnh nhân không khỏi lo lắng đau đầu mờ mắt là bệnh gì. Ngoài ra, nhiều bạn sẽ trở nên nhạy cảm với một số hình ảnh hoặc ánh sáng,…. Tình trạng này xảy ra do sự thay đổi đột ngột của huyết áp và tốc độ chảy của dòng máu.

2. Giải đáp thắc mắc: đau đầu mờ mắt là bệnh gì?

Có thể nói tình trạng đau đầu mờ mắt ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe, tinh thần cũng như sinh hoạt hàng ngày của chúng ta. Bệnh nhân thường cảm thấy mệt mỏi, rất khó để tập trung làm việc, học tập như bình thường. Để điều trị dứt điểm vấn đề trên chúng ta cần nắm được đau đầu mờ mắt là bệnh gì?

Nhiều bạn thắc mắc: đau đầu mờ mắt là bệnh gì?

Nhiều bạn thắc mắc: đau đầu mờ mắt là bệnh gì?

2.1. Do chấn thương sọ não

Chấn thương sọ não là một trong những nguyên nhân khiến bạn phải đối mặt với tình trạng đau đầu, kèm theo sự suy giảm của thị lực. Đây là những tổn thương cực kỳ nghiêm trọng đối với não bộ, chúng có thể xảy ra do bệnh nhân gặp phải chấn thương hoặc các tai nạn khi tham gia giao thông, sinh hoạt hàng ngày hoặc chơi thể dục thể thao,…

Do não bộ chịu tổn thương, nhiều người sẽ cảm thấy đau nhức đầu, kèm theo triệu chứng mắt mờ, thị lực suy giảm nghiêm trọng. Ngoài ra, một số vấn đề khác bạn thường gặp phải là: suy giảm trí nhớ, rối loạn tâm trạng,… Nếu chấn thương xảy ra ở mức độ nghiêm trọng, bệnh nhân có thể hôn mê, thường xuyên bị tê ngứa tay chân hoặc mất khả năng kiểm soát hành vi. Chính vì thế khi phát hiện triệu chứng đau đầu mờ mắt sau các chấn thương, mọi người nên chủ động đi kiểm tra sức khỏe và điều trị.

2.2. Do chứng đau nửa đầu

Nếu bạn đang thắc mắc đau đầu mờ mắt là bệnh gì thì câu trả lời đó là bệnh đau nửa đầu. Khi mắc bệnh, một số người rơi vào tình trạng rối loạn thị giác với những triệu chứng như mắt nhìn mờ, rất nhạy cảm với ánh sáng, thậm chí là mất thị lực tạm thời. Cơn đau nhức đầu kèm triệu chứng mờ mắt, ăn uống không ngon miệng, buồn nôn có thể diễn ra trong vài tiếng đồng hồ, thậm chí kéo dài tới vài ngày. Tình trạng này khiến bệnh nhân vô cùng mệt mỏi, không thể tập trung làm việc, suy giảm chất lượng cuộc sống.

Bạn không nên chủ quan với chứng đau nửa đầu

Bạn không nên chủ quan với chứng đau nửa đầu

Tốt nhất chúng ta nên theo dõi và điều trị dứt điểm chứng đau nửa đầu để cải thiện sức khỏe, tạo cảm giác thoải mái trong cuộc sống.

2.3. Do hạ đường huyết

Tình trạng hạ đường huyết cũng có thể là lý do khiến nhiều người bị đau đầu kèm triệu chứng mờ mắt, suy giảm thị lực. Khi não bộ không được cung cấp đủ lượng glucose cần thiết để duy trì hoạt động bình thường, chúng ta sẽ rơi vào trạng thái tụt đường huyết, đau nhức đầu và thị lực kém đi rất nhiều.

Không những vậy, bệnh nhân còn cảm thấy chóng mặt, buồn nôn, tâm lý không ổn định, rất dễ nổi giận vô cớ. Khi gặp phải tình huống kể trên, người bệnh cần được cấp cứu kịp thời, hạn chế những diễn biến xấu xảy ra.

Khi bị hạ đường huyết, bệnh nhân sẽ cảm thấy đau đầu mờ mắt

Khi bị hạ đường huyết, bệnh nhân sẽ cảm thấy đau đầu mờ mắt

Nếu tìm hiểu kĩ đau đầu mờ mắt là bệnh gì, bạn sẽ biết tình trạng này hay xảy ra đối với bệnh nhân tiểu đường. Đặc biệt, khi người bệnh nhịn ăn, sử dụng các loại đồ uống có cồn quá nhiều, triệu chứng này càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Các bác sĩ cũng cho biết đau đầu mờ mắt có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác, ví dụ như huyết áp thay đổi đột ngột, bệnh nhân bị ngộ độc carbon monoxide hoặc đột quỵ,….

3. Làm thế nào để phát hiện nguyên nhân gây đau đầu mờ mắt

Khi thấy tình trạng đau đầu mờ mắt xảy ra thường xuyên và có chiều hướng xấu đi, chúng ta nên chủ động đi khám và điều trị theo chỉ định của bác sĩ. Khi đi kiểm tra sức khỏe, bác sĩ sẽ xác định nguyên nhân gây ra những triệu chứng trên và xây dựng phác đồ điều trị phù hợp. Với sự phát triển của y học, chúng ta có thể sử dụng nhiều loại máy móc hiện đại để chẩn đoán chính xác đau đầu mờ mắt là bệnh gì?

Trước tiên, bác sĩ sẽ khám lâm sàng để kiểm tra sức khỏe thần kinh của bệnh nhân, dựa vào đó, họ chỉ định người bệnh tiến hành một số kĩ thuật, ví dụ như chụp X-quang, MRI sọ não, thực hiện điện não đồ hoặc chụp các mạch máu não,…

Để chẩn đoán tình trạng của bệnh nhân, bác sĩ sẽ sử dụng các kĩ thuật hiện đại

Để chẩn đoán tình trạng của bệnh nhân, bác sĩ sẽ sử dụng các kĩ thuật hiện đại

Chắc hẳn qua bài viết này chúng ta đã giải đáp phần nào thắc mắc đau đầu mờ mắt là bệnh gì? Tình trạng này không chỉ cảnh báo các vấn đề về sức khỏe mà còn ảnh hưởng xấu tới tinh thần và chất lượng cuộc sống của chúng ta. Chính vì thế việc theo dõi sát sao và điều trị là vô cùng cần thiết. Khi có triệu chứng, các bạn có thể tới chuyên khoa Thần kinh tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn, thăm khám và điều trị. Để nắm được thông tin chi tiết hơn, các bạn có thể liên hệ hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.