Tin tức

Giải đáp thắc mắc: hay đau đầu nhức óc là dấu hiệu bệnh gì?

Ngày 28/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đau nhức đầu là hiện tượng tất cả mọi người đều gặp phải, triệu chứng này làm ảnh hưởng tới sức khỏe và sinh hoạt của chúng ta. Trên thực tế, hiện tượng trên xảy ra với nhiều nguyên nhân khác nhau, tốt nhất mọi người nên chủ động tìm hiểu hay đau đầu nhức óc là dấu hiệu bệnh gì và có hướng điều trị hợp lý.

1. Tình trạng đau nhức đầu

Chắc hẳn hiện tượng đau nhức đầu không còn quá xa lạ đối với chúng ta, khi bị đau đầu, bạn sẽ cảm thấy đau nhức hoặc nhói tại một hay nhiều vị trí. Nguyên nhân dẫn tới cảm giác đau đầu, nhức óc là do dây thần kinh ở khu vực này dao động. Thông thường, cấu trúc dây thần kinh của não bộ sẽ nằm ở bên trong và ngoài sọ. Tùy xem cấu trúc dây thần kinh dao động ở khu vực nào, chúng ta có thể xác định nguyên nhân gây đau nhói đầu.

Tình trạng đau nhức đầu xảy ra khá phổ biến

Tình trạng đau nhức đầu xảy ra khá phổ biến

Nhìn chung, hiện tượng đau đầu nhức óc có thể xảy ra ở nhiều vị trí khác nhau, trong đó thường gặp là: đau nửa đầu, đau ở đỉnh đầu hoặc đau nhức thái dương, đau nhói khu vực sau tai, sau gáy,… Dù cơn đau xuất hiện ở vị trí nào đi chăng nữa, mọi người cũng không thể chủ quan, bỏ qua việc theo dõi. Dựa vào vị trí, cảm giác đau nhức, chúng ta phần nào giải đáp được thắc mắc: hay đau đầu nhức óc là dấu hiệu bệnh gì?

Bên cạnh đó, mọi người nên theo dõi cả những triệu chứng đi kèm, ví dụ như: buồn nôn, ù tai hoặc hoa mắt, chóng mặt,… Trên thực tế, cảm giác đau nhức đầu thường không xuất hiện một mình mà còn kèm theo những dấu hiệu kể trên, làm ảnh hưởng tới sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày của bạn.

2. Giải đáp thắc mắc: hay đau đầu nhức óc là dấu hiệu bệnh gì?

Tình trạng đau nhức đầu xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể là vì thời tiết thay đổi, do bạn sử dụng các loại đồ uống có cồn. Trong trường hợp này, cơn đau chỉ kéo dài vài tiếng đồng hồ hoặc vài ngày rồi kết thúc. Tuy nhiên, rất nhiều người phải đối mặt với cơn đau đầu nhức óc liên tục trong một thời gian dài, nhiều khả năng, họ đang gặp vấn đề sức khỏe. Mọi người không cần quá lo lắng, theo thống kê, khoảng 80% bệnh nhân đau đầu chỉ mắc bệnh lành tính và có thể điều trị dứt điểm.

Nhiều người thắc mắc: hay đau đầu nhức óc là dấu hiệu bệnh gì?

Nhiều người thắc mắc: hay đau đầu nhức óc là dấu hiệu bệnh gì?

Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hay đau đầu nhức óc là dấu hiệu bệnh gì thì hãy tham khảo một vài thông tin dưới đây.

2.1. Do thiếu máu lên não

Một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến chúng ta thường xuyên bị đau đầu nhức óc là do thiếu máu lên não. Nếu như tình trạng lưu thông của máu tới não bộ quá kém, hoạt động của não sẽ chịu nhiều ảnh hưởng, mang tới nhiều triệu chứng khó chịu và làm giảm chất lượng cuộc sống hàng ngày.

Cụ thể, khi bị thiếu máu lên não, chúng ta thường phải đối mặt với cơn đau nhức đầu xảy ra liên tục. Ngoài ra, một số triệu chứng khác có thể kể tới như: hoa mắt, chóng mặt, bệnh nhân hay đi đứng loạng choạng và rất dễ bị ngã. Thiếu máu lên não còn dẫn tới tình trạng ngủ không ngon giấc hoặc trí nhớ kém. Nếu phát hiện những dấu hiệu kể trên, bạn nên chủ động đi khám và điều trị dứt điểm, tránh biến chứng khôn lường về sau.

2.2. Do bệnh viêm mũi dị ứng hoặc viêm xoang

Khá nhiều người quan tâm tới vấn đề: hay đau đầu nhức óc là dấu hiệu bệnh gì? Nếu bạn thường xuyên cảm thấy đau nhức đầu, kèm theo triệu chứng chảy nước mắt, nước mũi, hô hấp khó khăn thì khả năng bạn đang bị viêm mũi dị ứng hoặc bệnh viêm xoang. Tình trạng này sẽ xảy ra mỗi khi thời tiết thay đổi làm ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như sinh hoạt hàng ngày.

Bệnh nhân viêm mũi dị ứng thường đối mặt với những cơn đau đầu

Bệnh nhân viêm mũi dị ứng thường đối mặt với những cơn đau đầu

Nhìn chung, vấn đề viêm mũi dị ứng hoặc viêm xoang rất khó điều trị dứt điểm, tuy nhiên chúng ta có thể điều trị để kiểm soát cơn đau nhức đầu, giảm bớt cảm giác khó chịu.

2.3. Do tăng huyết áp

Đối với bệnh nhân bị tăng huyết áp, họ thường trải qua cơn đau ở đỉnh đầu khá dữ dội, thậm chí chúng còn lan tới khu vực xung quanh, ví dụ như cổ gáy,… Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là huyết áp tăng cao tạo ra áp lực đối với thành mạch. Nếu hiện tượng này không được phát hiện và kiểm soát kịp thời, thành mạch có đầu có dấu hiệu giãn và tổn thương nghiêm trọng, gây ra cơn đau nhức đầu liên tục. 

Cùng lúc này, nếu bạn phải đối mặt với tâm lý căng thẳng, áp lực, cảm giác đau đầu càng trở nên trầm trọng hơn. Để giảm đau an toàn, hiệu quả, cách tốt nhất đó là sử dụng thuốc huyết áp theo hướng dẫn của bác sĩ.

Bạn nên cảnh giác khi huyết áp tăng cao

Bạn nên cảnh giác khi huyết áp tăng cao

2.4. Chăm sóc bệnh nhân đau nhức đầu

Thông qua câu hỏi: hay đau đầu nhức óc là dấu hiệu bệnh gì, chắc hẳn mọi người đã nắm được một số nguyên nhân chính gây hiện tượng trên. Để giảm thiểu cảm giác đau nhức, khó chịu, trước tiên bạn cần nắm rõ vấn đề sức khỏe mình đang gặp phải và điều trị theo chỉ định của bác sĩ. Tốt nhất chúng ta không tự ý sử dụng thuốc giảm đau, điều này có thể ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị bệnh.

Bên cạnh đó, để kiểm soát cơn đau nhức, bệnh nhân nên quan tâm nhiều hơn tới chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Việc bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể giúp tăng cường sức khỏe và hạn chế những tổn thương có thể xảy ra. Trong đó, những người có thói quen uống rượu bia hoặc hút thuốc lá cần hạn chế sử dụng các sản phẩm này để bảo vệ sức khỏe chính bản thân mình.

Đặc biệt, thói quen sinh hoạt điều độ, lành mạnh cũng góp phần cải thiện sức khỏe, hạn chế cảm giác đau đầu nhức óc xảy ra thường xuyên. Các bác sĩ thường khuyên chúng ta nên đi ngủ đúng giờ, dành thời gian thư giãn để não bộ nghỉ ngơi sau một ngày dài làm việc vất vả. Điều quan trọng nhất đó là mỗi người luôn giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan, đây chính là “liều thuốc bổ” đối với sức khỏe, hạn chế sự xuất hiện của cơn đau nhức đầu do căng thẳng, mệt mỏi.

Để kiểm soát cơn đau đầu, chúng ta nên đi khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ

Để kiểm soát cơn đau đầu, chúng ta nên đi khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ

Hy vọng rằng qua bài viết này mọi người đã giải đáp được thắc mắc: hay đau đầu nhức óc là dấu hiệu bệnh gì? Chúng ta không nên chủ quan, bỏ qua việc theo dõi khi cơn đau đầu xuất hiện liên tục, làm ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt hàng ngày cũng như sức khỏe.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.