Tin tức

Băn khoăn của cha mẹ: trẻ thay răng sớm có sao không?

Ngày 25/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thay răng sữa là thời điểm quan trọng để trẻ mọc răng xương, hay còn gọi là răng vĩnh viễn gắn liền với trẻ trong suốt thời gian sau này. Thông thường, trẻ thay răng sữa đầu tiên khi khoảng 6 tuổi hoặc muộn hơn, song do nhiều nguyên nhân mà trẻ có thể thay răng sớm hơn. Vậy trẻ thay răng sớm có sao không?

1. Trẻ thay răng như thế nào là sớm?

Trẻ mọc bộ răng đầu tiên gọi là răng sữa, thường có khoảng đủ 20 chiếc răng khi trẻ được 3 tuổi và kéo dài cho đến khi trẻ 6 tuổi. Theo sự phát triển của cơ thể cũng như khoang hàm răng, răng sữa đã không còn đáp ứng được hoạt động nhai nuốt sau này nên sẽ cần giai đoạn thay răng sữa. Khi thay răng, răng sữa nào mọc trước sẽ rụng trước, để lại khoảng trống để mọc răng vĩnh viễn.

Trẻ thường rụng răng sữa lần đầu vào khoảng 6 tuổi

Trẻ thường rụng răng sữa lần đầu vào khoảng 6 tuổi

Mốc thời gian thay răng sữa bình thường như sau:

Răng sữa rụng lần đầu tiên

Đa phần răng cửa sẽ rụng lần đầu tiên khi trẻ được khoảng 5 đến 6 tuổi, cả răng cửa hàm trên và răng cửa hàm dưới đều rụng trong đợt này.

Các răng hàm rụng tiếp theo

Sau khi răng cửa rụng, các răng hàm sẽ rụng lần lượt theo thứ tự trong thời gian khoảng từ 10 - 12 tuổi. Thường đến khi trẻ 13 tuổi, bộ răng vĩnh viễn đã mọc đầy đủ.

Như vậy, trẻ em thay răng bình thường trong khoảng thời gian từ khi 6 tuổi đến 12 tuổi, một số trường hợp có thể sớm hơn hoặc muộn hơn phụ thuộc vào yếu tố thể chất, dinh dưỡng và cách chăm sóc răng miệng của trẻ. 

Việc thay răng sớm là điều bất thường, có thể ảnh hưởng đến yếu tố thẩm mỹ, sức khỏe và sức nhai sau này

Việc thay răng sớm là điều bất thường, có thể ảnh hưởng đến yếu tố thẩm mỹ, sức khỏe và sức nhai sau này

Việc thay răng sớm là điều bất thường, có thể ảnh hưởng đến yếu tố thẩm mỹ, sức khỏe và sức nhai sau này. Các chuyên gia cho biết, nên đưa trẻ đi khám nha sĩ nếu răng sữa đầu tiên rụng khi trẻ mới 4 tuổi hoặc nhỏ hơn. Ngoài ra, nếu răng vĩnh viễn mọc trước khi răng sữa lung lay và rụng thì cũng cần đi khám, có thể xử lý loại bỏ răng sữa để răng vĩnh viễn có không gian mọc bình thường. 

2. Trẻ thay răng sớm có sao không?

Như đã trình bày ở trên, trẻ có thể bị thay răng sớm phụ thuộc vào yếu tố dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe răng miệng hoặc điều kiện thể chất của trẻ. Rất ít trường hợp trẻ thay răng sớm sớm một cách tự nhiên, nguyên nhân thường gặp là do sâu răng, bệnh lý răng miệng khác hoặc tai nạn chấn thương.

Trẻ thay răng sớm có thể do sâu răng hoặc bệnh lý răng miệng khác

Trẻ thay răng sớm có thể do sâu răng hoặc bệnh lý răng miệng khác

Nhiều cha mẹ cho rằng, trẻ thay răng sớm không phải vấn đề nguy hiểm nên còn chủ quan, song tình trạng này gây không ít ảnh hưởng cho sức khỏe. Đầu tiên, răng sữa rụng quá sớm trước khi răng vĩnh viễn mọc lên sẽ tạo thành khoảng trống trên hàm răng trong thời gian dài. 

Điều này tạo điều kiện để các răng xung quanh lấn sang vị trí của răng trống, gây xô lệch hàm răng, thưa răng. Hơn nữa, nếu xảy ra xô lệch, quá trình mọc răng vĩnh viễn tại răng thay sớm này cũng bị gián đoạn.

Ngoài có chức năng nhai cắn như răng vĩnh viễn, răng sữa còn có chức năng định hướng vị trí để răng vĩnh viễn mọc đúng vị trí. Việc thay răng sớm thường khiến trẻ mọc hàm răng vĩnh viễn bị xô lệch, chen chúc với nhau ảnh hưởng rất lớn đến thẩm mỹ, ngoài ra còn gây lệch khớp cắn, khó vệ sinh răng miệng.

Để khắc phục tình trạng này, cha mẹ cần lưu ý chăm sóc răng miệng đúng cách, bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ trước và trong thời gian trẻ thay răng sữa. Nếu không may trẻ rụng răng sữa quá sớm, nên đưa trẻ đến nha sĩ để được hướng dẫn cách chăm sóc hoặc dùng dụng cụ duy trì vị trí của các răng xung quanh răng sữa bị rộng. Việc này giúp tránh xô lệch giữa các răng, giữ khoảng trống cho răng vĩnh viễn mọc thế chỗ một cách bình thường.

Thay răng sớm ảnh hưởng xấu đến sự mọc răng vĩnh viễn

Thay răng sớm ảnh hưởng xấu đến sự mọc răng vĩnh viễn

Ngoài ra, cha mẹ cũng cần chú ý theo dõi thời điểm các răng sữa khác rụng hay răng vĩnh viễn mọc lên thay thế. Hãy đưa trẻ đi khám nha sĩ định kỳ, nha sĩ sẽ theo dõi và can thiệp để đảm bảo hàm răng phát triển một cách bình thường.

3. Làm gì để phòng ngừa trẻ thay răng sớm?

Mặc dù chỉ tồn tại trong vài năm đầu đời song răng sữa có vai trò rất quan trọng giúp trẻ nhai nuốt thức ăn, tập nói và định hướng vị trí cho răng vĩnh viễn mọc lên. Do vậy, không nên chủ quan trong việc chăm sóc răng sữa, cha mẹ nên là người hướng dẫn và duy trì thói quen chăm sóc răng miệng cho trẻ.

Bên cạnh đó, chăm sóc, vệ sinh răng sữa tốt và đúng cách còn có hiệu quả trong hạn chế tình trạng thay răng sớm. Dưới đây là những biện pháp chăm sóc răng sữa và ngăn ngừa thay răng sớm:

3.1. Chế độ ăn khoa học

Những năm tháng đầu đời là quãng thời gian quan trọng mà trẻ cần được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng nhằm phát triển, hoàn thiện các cơ quan trong cơ thể. Do đó, trẻ trong những năm đầu đời này nên có một chế độ ăn khoa học, đủ chất đặc biệt là bổ sung đủ canxi cho xương chắc khỏe. 

Canxi có nhiều trong các loại thực phẩm như sữa, thịt, cá, rau xanh,… giúp răng sữa chắc khỏe hơn, tránh tình trạng rụng sớm. Bên cạnh đó, cha mẹ nên hạn chế tránh để trẻ ăn quá nhiều đồ ngọt, thức ăn gây dính răng có thể dẫn đến sâu răng.

3.2. Vệ sinh răng miệng đúng cách

Trẻ cần được hướng dẫn và duy trì thói quen vệ sinh răng miệng tốt, đánh răng 2 lần/ngày, súc miệng sau khi ăn để răng miệng luôn sạch sẽ. Với trẻ nhỏ, kem đánh răng chữa fluor có tác dụng tốt trong ngăn ngừa sâu răng, chắc khỏe và trắng răng.

Vệ sinh răng miệng đúng cách phòng ngừa thay răng sớm

Vệ sinh răng miệng đúng cách phòng ngừa thay răng sớm

3.3. Khám nha sĩ định kỳ

Trẻ nhỏ đặc biệt ở giai đoạn chuẩn bị thay răng sữa nên được khám răng định kỳ, nha sĩ sẽ kiểm tra và phát hiện sớm các bệnh lý răng nướu, sâu răng. Khi đó, trẻ sẽ cần điều trị tích cực để loại bỏ bệnh lý răng miệng, ngăn ngừa thay răng sớm.

3.4. Bảo vệ răng

Thay răng sớm có thể do răng bị chấn thương dẫn đến lung lay và rụng, do đó cần tránh cho trẻ chơi các trò vận động quá mạnh, hạn chế chấn thương vùng răng hàm mặt. Nếu không may trẻ bị ngã có thể ảnh hưởng đến răng, hãy đưa trẻ đi khám để được nha sĩ hướng dẫn cách xử trí.

Trẻ thay răng sớm có sao không cần thăm khám cụ thể bác sĩ mới có thể kết luận. Trong một số trường hợp, trẻ thay răng sớm sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển của răng vĩnh viễn, dễ dẫn đến mọc lệch răng, lệch khớp cắn ảnh hưởng tới thẩm mỹ. Như vậy, nên chú ý trong chăm sóc, vệ sinh răng miệng cho trẻ để phòng ngừa thay răng sớm, cũng giúp trẻ có hàm răng chắc khỏe, trắng bóng.

Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ với MEDLATEC qua Hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.