Tin tức

Giải đáp: Làm thế nào để hết nghiến răng khi ngủ hiệu quả

Ngày 18/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nghiến răng là tình trạng xảy ra phổ biến khi ngủ. Tuy ban đầu chứng bệnh này có vẻ vô hại nhưng nếu lặp lại trong một thời gian dài thì rất dễ gây ra chứng đau đầu, rối loạn khớp thái dương hàm, tổn thương răng và nhiều vấn đề khác. Vậy nhận biết chúng qua các dấu hiệu gì và làm thế nào để hết nghiến răng khi ngủ? 

1. Chứng nghiến răng có đặc điểm nhận biết gì?

Vì thường xảy ra khi ngủ nên mọi người sẽ không ý thức được là mình đang nghiến răng. Thế nên bạn có thể nhờ bạn cùng phòng, người thân,… ngồi cạnh lúc ngủ để xác nhận xem mình có bị nghiến răng hay không. Nếu bạn sống một mình, mỗi lần thức dậy nên chú ý các dấu hiệu như đau đầu, đau mặt hoặc đau âm ỉ quanh vùng quai hàm. Đây có thể là những triệu chứng dễ nhận biết nhất của bệnh nghiến răng.

Đau nhức răng âm ỉ là dấu hiệu của chứng nghiến răng ban đêm

Đau nhức răng âm ỉ là dấu hiệu của chứng nghiến răng ban đêm

Khi bạn đang nghi ngờ liệu bản thân có đang mắc chứng nghiến răng hay không hoặc là đã xác nhận rằng mình bị nghiến răng thì nên đến gặp nha sĩ ngay để được tư vấn và có biện pháp chữa trị kịp thời. Nha sĩ sẽ tiến hành kiểm tra tổng thể phần hàm và răng miệng để tìm ra nguyên nhân và dấu hiệu của chứng nghiến răng.

2. Dấu hiệu của nghiến răng

Để trả lời được câu hỏi “làm thế nào để hết nghiến răng khi ngủ?”, trước hết bạn cần phải nắm rõ các biểu hiện của chứng bệnh này, chúng bao gồm:

  • Tiếng nghiến răng lớn, có thể làm cho người ngủ cùng thức giấc.

  • Tình trạng răng bị sứt mẻ, lung lay hoặc bị gãy.

  • Bị mòn men răng.

  • Có cảm giác ê buốt hoặc đau răng.

  • Dễ bị mỏi cơ hàm, hàm có tình trạng co cứng và bị khóa, khó thực hiện động tác đóng - mở bình thường được.

  • Đau nhức xương hàm.

  • Dù không có vấn đề gì về tai nhưng thường xuyên bị cảm giác đau tai.

  • Vị trí vùng thái dương hay xuất hiện cơ đau đầu.

  • Bị tổn thương trong má (trường hợp một hoặc cả hai bên đau nhức).

  • Giấc ngủ dễ bị gián đoạn.

  • Rối loạn giấc ngủ và tình trạng ngưng thở khi ngủ.

Hai hàm không đều nhau gây rối loạn hoạt động của khớp cắn dẫn đến nghiến răng

Hai hàm không đều nhau gây rối loạn hoạt động của khớp cắn dẫn đến nghiến răng

Ngoài ra, chứng nghiến răng này còn có thể xuất hiện tương đồng với một kích thích nào đó trong giấc ngủ của bạn. Cũng có khả năng khác là do răng hai hàm không đều, khấp khểnh làm cho khớp cắn không hoạt động bình thường. Từ đó tạo ra những tiếng nghiến răng khi ngủ.

3. Làm thế nào để hết nghiến răng khi ngủ một cách hiệu quả và an toàn nhất?

Sau khi tiến hành thăm khám, nha sĩ sẽ xem xét tình trạng nghiến răng của bạn gây nên do những nguyên nhân gì. Từ đó đưa ra gợi ý về các liệu trình điều trị cụ thể và phù hợp với bạn nhất. Những biện pháp sau đây sẽ là gợi ý đáp án cho câu hỏi “làm thế nào để hết nghiến răng khi ngủ?”.

Làm thế nào để hết nghiến răng khi ngủ là thắc mắc của nhiều người

Làm thế nào để hết nghiến răng khi ngủ là thắc mắc của nhiều người

3.1. Sử dụng nẹp và miếng dán

Nẹp khớp cắn là một dụng cụ hỗ trợ rất phù hợp với chứng nghiến răng của bạn. Chúng được thiết kế như một miếng đệm, khi sử dụng sẽ đặt ngay giữa hai hàm ngăn cho chúng nghiến vào nhau. Bạn có thể mua nẹp khớp tại các quầy y tế hoặc đặt thiết kế riêng để phù hợp với kích thước hàm của mình. Dụng cụ này có tác dụng bảo vệ răng không hư hại và giữ cho quai hàm luôn trong trạng thái thả lỏng.

Nẹp răng có nhiều kích thước với độ dày mỏng khác nhau, dễ dàng để bạn lựa chọn một sản phẩm phù hợp với hàm của mình. Nẹp được thiết kế riêng sẽ khớp với định dạng hàm của bạn. Ngoài ra, chúng còn được làm từ chất liệu mềm hơn nên giúp bạn cảm thấy thoải mái khi đeo.

3.2. Niềng răng

Thật là một thiếu sót khi không nhắc đến thủ thuật niềng răng khi trả lời cho câu hỏi “làm thế nào để hết nghiến răng khi ngủ?”. Đây được biết đến như là một cách để làm phẳng hoặc định hình lại bề mặt cắn trên răng. Thủ thuật này sẽ rất phù hợp và hiệu quả cho những ai có tình trạng răng mọc lệch, khấp khểnh hoặc chen chúc. Ngoài ra, nếu cấu trúc hàm của bạn quá khó để niềng thì nha sĩ cũng có thể gợi ý cho bạn làm phẫu thuật tạo hình răng.

Niềng răng hỗ trợ điều trị chứng nghiến răng khi ngủ hiệu quả

Niềng răng hỗ trợ điều trị chứng nghiến răng khi ngủ hiệu quả

3.3. Tiêm Botox

Các nhà khoa học đã xác nhận việc tiêm Botox (hay còn gọi là các độc tố botulinum) hỗ trợ giảm chứng nghiến răng và giảm đau trên cơ thể những người tham gia nghiên cứu. Tuy nhiên, sau đó một thời gian thì họ thông báo cần thêm thời gian để nghiên cứu kỹ hơn để xác nhận Botox có phát huy công dụng một cách hiệu quả mà vẫn đảm bảo an toàn hay không.

Tiêm Botox giúp cải thiện chứng nghiến răng và thư giãn cơ hàm

Tiêm Botox giúp cải thiện chứng nghiến răng và thư giãn cơ hàm

Khi áp dụng phương pháp này, bác sĩ sẽ tiến hành tiêm trực tiếp vào cơ cắn (cơ này có chức năng điều khiển việc di chuyển hàm của bạn) một lượng Botox vừa đủ. Tuy Botox sẽ không chữa trị dứt điểm chứng bệnh nghiến răng, nhưng nó có thể hỗ trợ giảm các cơn đau đầu liên quan, thư giãn cơ cắn và giảm tần suất nghiến răng khi ngủ của bạn. 

Mỗi lần thực hiện chỉ có tác dụng trong vòng từ 3 - 4 tháng sau đó nên bạn cần phải đi tiêm lại để duy trì hiệu quả. Đây là một trong những cách làm thế nào để hết nghiến răng khi ngủ.

3.4. Phản hồi sinh học

Biofeedback - hay còn gọi bằng thuật ngữ tiếng Việt là phản hồi sinh học là kỹ thuật giúp con người nhận thức và loại bỏ một hành vi được thiết kế riêng cho một người cụ thể nào đó. Biofeedback là một trong những đề xuất rất phù hợp khi tìm đáp án cho câu hỏi “làm thế nào để hết nghiến răng khi ngủ?”.

Trong quá trình thực hiện phương pháp điều trị này, các chuyên gia sẽ hướng dẫn cụ thể cho bạn thông qua các phản hồi thị giác, thính giác hoặc rung tạo ra từ điện tử cơ về cách kiểm soát chuyển động của các cơ ở vùng hàm. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý hiện tại những nghiên cứu về hiệu quả của biện pháp này còn khá hạn chế.

3.5. Kỹ thuật giảm áp lực, căng thẳng

Trong một số trường hợp, người bệnh nghiến răng xuất phát từ những vấn đề về tâm thần như áp lực trong thời gian dài, trầm cảm, căng thẳng, lo lắng,… Nếu đang ở trong tình trạng này, bạn nên thường xuyên luyện tập các bài thiền, yoga, tập thể dục hoặc tiến hành liệu pháp trò chuyện cũng là một cách rất đáng thử nếu bạn muốn biết “làm thế nào để hết nghiến răng khi ngủ?”.

Thực hiện các bài tập giúp giải tỏa căng thẳng cũng góp phần giảm tần suất nghiến răng

Thực hiện các bài tập giúp giải tỏa căng thẳng cũng góp phần giảm tần suất nghiến răng

3.6. Bài tập cho cơ hàm và lưỡi

Các bài tập tác dụng lên phần cơ lưỡi và hàm sẽ có tác dụng thư giản phần cơ hàm - mặt của bạn. Bên cạnh đó, nó còn giúp duy trì các liên kết phù hợp và cần thiết của phần xương hàm với các cơ. Bạn có thể đến gặp chuyên gia để được tư vấn các bài tập phù hợp nhất với bản thân hoặc tham khảo các bài tập sau đây:

  • Mở to miệng sao cho lưỡi chạm vào răng cửa, động tác này có tác dụng làm cho cơ hàm của bạn được thả lỏng.

  • Phát âm chữ “N”, lúc này, hàm trên và dưới của bạn không chạm nhau, giúp hạn chế tình trạng nghiến răng khi ngủ.

Trên đây là những gợi ý để trả lời cho câu hỏi “làm thế nào để hết nghiến răng khi ngủ?”. Nếu tình trạng nghiến răng với tần suất cao, bạn có thể đến trực tiếp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được hưởng những dịch vụ thăm khám hiện đại nhất. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn có nhiều thông tin hữu ích trong cuộc sống.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.