Tin tức

Bạn nên biết về bệnh viêm gan B có nguy hiểm không?

Ngày 19/11/2019
BS. Nguyễn Minh Thắng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Sức khỏe thể chất và tinh thần sẽ bị ảnh hưởng đáng kể nếu mắc phải bệnh viêm gan B. Có những trường hợp không có biểu hiện nào, nhưng cũng có những người xuất hiện triệu chứng rõ rệt nhưng thường vào giai đoạn muộn. Nên việc điều trị và phục hồi sẽ khó khăn, tốn kém thời gian, tiền bạc hơn. Mọi người cần biết rõ bệnh viêm gan B có nguy hiểm không và những thông tin khác để phòng tránh hiệu quả.

1. Thực trạng bệnh viêm gan B ở Việt Nam

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, Việt Nam nằm trong top những nước có tỷ lệ dân số bị mắc phải bệnh viêm gan B cao. Những người mang bệnh thường nằm trong khoảng 18 - 60 tuổi. Tùy từng địa phương và vùng miền thì tỷ lệ này có thể thay đổi. Những phụ nữ mang thai hay trẻ sơ sinh có đến 10 - 20% trường hợp mắc phải. Đây là đối tượng cần quan tâm đặc biệt vì hệ miễn dịch kém, dễ bị lây nhiễm virus viêm gan B gây nên bệnh lý và biến chứng nguy hiểm.

Mọi người nên biết bệnh viêm gan B có nguy hiểm không và những thông tin khác để phòng tránh bệnh hiệu quả

Mọi người nên biết bệnh viêm gan B có nguy hiểm không và những thông tin khác để phòng tránh bệnh hiệu quả

2. Triệu chứng của bệnh viêm gan B

Viêm gan B là bệnh lý phát triển âm thầm, không có biểu hiện ở giai đoạn đầu hoặc chỉ xuất hiện những triệu chứng mơ hồ, dễ nhầm lẫn với các loại bệnh lý khác. Nếu không thực hiện khám sức khỏe định kỳ thì bệnh nhân khó phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Khi gặp phải những dấu hiệu lâm sàng bất thường như: vàng da, vàng mắt, chán ăn, sợ mùi thức ăn, mệt mỏi. tức nặng vùng gan, đau mỏi toàn thân, nước tiểu sẫm màu,... thì có thể cảnh báo bệnh viêm gan B. Nên cần đến gặp bác sĩ ngay để được khám và xét nghiệm, đưa ra chẩn đoán chính xác nhất.

Vàng da, vàng mắt,... có thể là biểu hiện của bệnh viêm gan B nên cần đi khám ngay

Vàng da, vàng mắt,... có thể là biểu hiện của bệnh viêm gan B nên cần đi khám ngay

3. Bệnh viêm gan B có nguy hiểm không?

Nhiều người luôn lo lắng bệnh viêm gan B có nguy hiểm không vì thực tế ở Việt Nam rất nhiều trường hợp mắc phải. Bệnh thường diễn tiến âm thầm, ít có biểu hiện lâm sàng nên dễ dẫn đến giai đoạn cấp tính, mạn tính. Ngoài ra, biến chứng xơ gan, ung thư gan cũng có thể xảy ra nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời:

+ Xơ gan

Xơ gan là hiện tượng xuất hiện những nốt sần trong gan gây ảnh hưởng đến chức năng và hoạt động của cơ quan này. Với những biểu hiện rõ rệt như: chán ăn, mệt mỏi, rối loạn tiêu hóa, ăn không tiêu, sút cân nhanh,... và tăng áp lực tĩnh mạch cửa gây cổ trướng, phình bụng. Đây là giai đoạn nguy hiểm, bệnh nhân có thể tử vong vì dễ nhiễm khuẩn, hôn mê gan, chảy máu tiêu hóa,...

+ Ung thư gan

Những bệnh nhân bị viêm gan B mạn tính thì nguy cơ dẫn đến ung thư rất cao. Thường biểu hiện như: sốt cao, cường lách, sút cân, phù, đau bụng, tăng hồng cầu, giảm đường máu, tăng canxi máu. Có thể nói đây là giai đoạn nặng nên việc điều trị và phục hồi rất khó khăn.

Đặc biệt, bệnh viêm gan B rất nguy hiểm vì dễ lây nhiễm từ người này qua người khác qua nhiều con đường khác nhau. Cụ thể là trong các trường hợp sau:

+ Quan hệ không an toàn với nhiều bạn tình;

+ Không sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục hay sử dụng chung đồ dùng hỗ trợ tình dục;

+ Tiếp xúc với gái mại dâm;

Tiếp xúc với gái mại dâm có thể lây truyền viêm gan B

Tiếp xúc với gái mại dâm có thể lây truyền viêm gan B

+ Tiếp xúc với máu của người mang mầm bệnh trong khi bản thân đang có vết thương hở mà không được rửa sạch, băng bó cẩn thận;

+ Tính chất của nghề nghiệp phải thường xuyên tiếp xúc với máu phơi nhiễm;

+ Người mẹ trong quá trình mang thai có thể lây nhiễm bệnh cho thai nhi. Tỷ lệ này tăng cao trong 3 tháng cuối thai kỳ. Vì vậy phụ nữ được khuyến cáo tiêm vắc xin phòng bệnh trước khi có thai 3 tháng để đảm bảo an toàn sức khỏe cho cả mẹ và bé;

+ Sử dụng chung những đồ dùng cá nhân dễ dính máu nhiễm bệnh như: bàn chải đánh răng, dao cạo, kim và ống tiêm, dụng cụ làm móng,... Đặc biệt việc lây truyền viêm gan B dễ xảy ra ở những tụ điểm của đối tượng tiêm chích ma túy;

Không nên sử dụng chung dao cạo và những đồ dùng dễ dính máu nhiễm bệnh khác để tránh lây truyền viêm gan B

Không nên sử dụng chung dao cạo và những đồ dùng dễ dính máu nhiễm bệnh khác để tránh lây truyền viêm gan B

+ Tái sử dụng kim và ống tiêm ở những cơ sở y tế không đảm bảo an toàn;

+ Xăm môi, xăm mày, xỏ lỗ tai thẩm mỹ hay xăm hình nghệ thuật ở những địa chỉ không tin cậy cũng có nguy cơ cao bị lây nhiễm bệnh;

+ Các trường hợp sử dụng dịch vụ nha khoa, phẫu thuật,... mà không được vô trùng cẩn thận sẽ dễ dàng khiến bệnh nhân bị nhiễm khuẩn và virus gây bệnh.

Hiện nay, viêm gan B chưa có thuốc đặc hiệu mà chỉ có phương pháp để hạn chế diễn tiến nhanh chóng của bệnh, tránh trường hợp xảy ra những biến chứng xấu.

4. Địa chỉ nào có thể chẩn đoán chính xác viêm gan B và tư vấn hiệu quả?

Như đã nói ở trên, viêm gan B là bệnh lý nguy hiểm và không có biểu hiện bất thường ở giai đoạn đầu. Vì vậy người mang mầm bệnh có thể lây truyền cho người khác mà chính họ cũng không biết. Bất kỳ ai cũng được khuyến cáo đi khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm, điều trị kịp thời, hạn chế quá trình diễn tiến dẫn đến biến chứng nguy hiểm.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã trở thành cái tên quen thuộc và là lựa chọn hàng đầu của người dân thủ đô và các tỉnh thành lân cận. Nhiều người đã tin tưởng địa chỉ này đến vậy vì đội ngũ y bác sĩ đều là các chuyên gia giỏi chuyên môn, nhiều năm kinh nghiệm trong nghề. Người bệnh sẽ nhận được tư vấn tận tình và hiệu quả nhất. Cùng với khâu khám, xét nghiệm máu, xét nghiệm chức năng gan, siêu âm đàn hồi mô gan và kỹ thuật Fibroscan,... đều được thực hiện chuyên nghiệp, trong thời gian nhanh chóng và hạn chế tối đa thủ tục hành chính. Hơn nữa, trung tâm xét nghiệm của MEDLATEC đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 nên có thể hoàn toàn yên tâm về kết quả chính xác và có độ tin cậy cao.

Đặc biệt, khách hàng có thể sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà. Đây là tiện ích được mọi người tin dùng, với mức chi phí 10.000 đồng/lần. Chỉ cần gọi điện đặt lịch hẹn, sẽ có nhân viên đến thời gian và địa chỉ theo yêu cầu để lấy mẫu, sau đó sẽ trả kết quả theo phương thức mong muốn. Ngoài ra, khi có bất kỳ thắc mắc hay khó khăn nào, đừng quên trao đổi với bác sĩ chuyên môn hoặc liên hệ qua tổng đài 1900 56 56 56 để được giải đáp.

Giảm thiểu nỗi lo về bệnh viêm gan B có nguy hiểm không và tỷ lệ các trường hợp mắc phải dẫn đến biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe, mọi người đừng quên khám sức khỏe định kỳ ở MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.