Tin tức

Báo động tình trạng vô sinh gia tăng

Ngày 10/10/2015
P.An
Vấn đề vô sinh đang là một gánh nặng của ngành Y tế Việt Nam. Điều đáng báo động là có khoảng 50% cặp vợ chồng vô sinh có độ tuổi dưới 30. Quan hệ tình dục sớm và bừa bãi, thiếu kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản, cùng với việc dung nạp thực phẩm nhiễm hóa chất, hút thuốc, uống rượu bia nhiều, ít vận động đang là nguyên nhân dẫn đến tình trạng vô sinh...

Nguyên nhân

Nghiên cứu trên toàn quốc do Bệnh viện Phụ sản Trung ương và Đại học Y Hà Nội tiến hành trên 14.300 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ (15-49) ở 8 tỉnh đại diện cho 8 vùng sinh thái ở nước ta xác định tỉ lệ vô sinh của các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ là 7,7%, nghĩa là có từ 700.000 đến 1 triệu cặp vợ chồng vô sinh, trong đó vô sinh nguyên phát là 3,9% và vô sinh thứ phát là 3,8%.


Nguyên nhân gây vô sinh không rõ nguyên nhân - Nguồn: Internet.


Nguyên nhân gây vô sinh có rất nhiều, những trường hợp vô sinh nguyên phát do các bệnh lý sản phụ khoa không tăng lên, nhưng đáng báo động hiện nay là tình trạng gia tăng vô sinh thứ phát. Nguyên nhân dẫn đến vô sinh thứ phát phải kể đến là do hậu quả của việc nhận thức về quan hệ tình dục an toàn còn chưa tốt. Ở phụ nữ là viêm nhiễm đường sinh dục mãn tính có thể gây dính, tắc vòi tử cung, tổn thương buồng trứng làm giảm chất lượng noãn và khả năng di chuyển của phôi. Tình trạng nạo hút thai quá dễ dàng, nhiều lần, được tiến hành ở các phòng khám không đủ điều kiện làm tổn thương niêm mạc của tử cung, niêm mạc trở nên kém tái tạo, mỏng, thậm chí có thể gây dính buồng tử cung...

Theo Tổ chức Y tế thế giới, khu vực châu Á - Thái Bình Dương là nơi có tỷ lệ sinh thấp nhất và tỷ lệ vô sinh cao nhất. Trước đây, nhiều chuyên gia đã lo sợ về một sự bùng nổ dân số không thể kiểm soát được. Tuy nhiên, quỹ đạo này đã đảo chiều khá nhanh và ít nhất 60 quốc gia hiện đã có tỉ lệ sinh thấp hơn đáng kể so với mức độ cần duy trì.

Ở nam giới, qua một thời gian ăn chơi, giải phóng tình dục là tình trạng viêm tắc ống dẫn tinh, viêm tinh hoàn, mào tinh hoàn… và họ đóng góp cho việc duy trì nòi giống khi lập gia đình là những tinh binh yếu kém cả về số lượng và chất lượng. Ngoài ra, trong xu hướng phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa, các cặp vợ chồng còn phải thường xuyên chịu áp lực trong công việc, dung nạp một lượng đáng kể các hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật, chất kích thích tăng trưởng trong thực phẩm làm ảnh hưởng khá nghiêm trọng tới chất lượng của noãn và tinh trùng, hai thành phần quan trọng đối với việc thụ thai.

Phương pháp điều trị

Theo các chuyên gia, hiện tại có nhiều nghiên cứu khoa học tìm kiếm mối liên hệ có thể có giữa dị tật bẩm sinh và thụ tinh ống nghiệm. Trong các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản IVF đã có kỹ thuật chẩn đoán tiền làm tổ, nghĩa là phôi trước khi được đặt vào buồng tử cung sẽ được sinh thiết lấy một tế bào phôi để chẩn đoán xét nghiệm, phát hiện bất thường về gen.

Đối với các cặp vợ chồng vô sinh, tỷ lệ nam giới chịu một phần hoặc hoàn toàn trách nhiệm trong việc không có khả năng thụ thai đang ngày càng gia tăng. Kỹ thuật sàng lọc trước làm tổ này rất có lợi cho những bệnh nhân với nguy cơ cao như: tuổi cao, tiền sử bản thân hoặc gia đình có những bệnh lý di truyền; tiền sử đã làm thụ tinh ống nghiệm thất bại hơn 2 lần và sẩy thai liên tiếp nhiều lần. Với Kỹ thuật chẩn đoán tiền làm tổ có thể đem đến hy vọng không nhỏ cho những cặp vợ chồng hiếm muộn, giúp tăng tỷ lệ mang thai thành công cho phụ nữ ở mọi lứa tuổi, giảm tỷ lệ phải bỏ thai do những dị tật bất thường. 

Cũng theo các chuyên gia về sản phụ khoa và hiếm muộn, chỉ có khoảng 40% nguyên nhân vô sinh có thể giải quyết được bằng điều trị thuốc hoặc phẫu thuật, còn lại 60% là cần áp dụng các biện pháp hỗ trợ sinh sản hiện đại. Thời gian vô sinh càng kéo dài, việc điều trị càng phức tạp, chi phí cũng càng lớn. Chính vì thế, khi các cặp vợ chồng sau 1 năm không sử dụng biện pháp tránh thai hoặc sau 6 tháng khi người vợ trên 35 tuổi mà chưa có thai thì nên đi khám bác sĩ chuyên khoa để sớm tìm được cách chữa trị hiệu quả nhất.

Nguồn: laodongthudo.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.