Tin tức

Bao tử có vai trò chức năng gì và những bệnh thường gặp

Ngày 07/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bao tử hay chính là dạ dày, là một trong những bộ phận có vai trò quan trọng của hệ tiêu hóa. Bao tử vừa là nơi chứa thức ăn, vừa nghiền nát, chuyển hóa thức ăn thành chất dinh dưỡng nuôi cơ thể. Dạ dày khỏe mạnh sẽ giúp hệ miễn dịch của cơ thể khỏe mạnh và một sức khỏe tốt. Bất cứ vấn đề bất thường nào ở dạ dày đều gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thể trạng cơ thể. 

1. Tổng quan về bệnh

Dạ dày (bao tử) là phần có thể tích lớn nhất nhất của ống tiêu hóa, là bộ phận tiếp nối giữa thực quản (ở phía trên) và tá tràng (ở phía dưới).

Cấu tạo của dạ dày

Dạ dày là một hệ thống liên kết rất phức tạp và tạo thành bởi những lớp cơ chắc chắn có khả năng co bóp mạnh và chứa được thể tích lớn. Cấu tạo của dạ dày gồm rất nhiều các bộ phận kế nối lại với nhau,…

Chức năng của bao tử

Dạ dày có 2 chức năng chính:

  • Dạ dày co bóp, nghiền nhỏ thức ăn cùng với việc nhào trộn thức ăn thấm acid dịch vị.

  • Chức năng chuyển hóa thức ăn nhờ hệ enzyme có trong dịch vị.

Quá trình tiêu hóa thức ăn trong bao tử diễn ra như sau: thức ăn vào dạ dày được nghiền nát dưới sự co bóp của thành dạ dày, thức ăn tiếp tục được nhào trộn với dịch vị và hấp thu một phần dinh dưỡng từ đây vào cơ thể. Sau đó, thức ăn tiếp tục đưa xuống ruột non để chuyển hóa tiếp và hấp thu dinh dưỡng cũng như đào thải chất cặn bã.

Dạ dày có chức năng chuyển hóa thức ăn

Dạ dày có chức năng chuyển hóa thức ăn

2. Các bệnh lý thường gặp ở bao tử

Dạ dày thường gặp một số bệnh lý phổ biến như sau:

Viêm loét dạ dày tá tràng

Là tình trạng tổn thương, viêm và loét niêm mạc dạ dày. Nguyên nhân do lớp niêm mạc của dạ dày hay tá tràng bị bào mòn và làm lộ ra các lớp bên dưới thành dạ dày hay thành tá tràng. Trong đó, tình trạng loét tá tràng là thường gặp hơn cả. Tùy theo vị trí viêm loét mà bác sĩ có thể chẩn đoán và xác định các loại bệnh như: viêm dạ dày, viêm loét tá tràng, viêm tâm vị,... Nguồn gốc gây bệnh chủ yếu là do ăn uống kém lành mạnh, uống nhiều rượu bia, tác dụng phụ của thuốc, bị stress dài ngày, sinh hoạt thất thường,…

Trào ngược dạ dày thực quản

Đây là căn bệnh rất thường gặp ở bao tử. Có đến hàng chục triệu người Việt mỗi năm gặp phải tình trạng này. Đây là tình trạng dịch axit trong dạ dày thường xuyên bị trào ngược lên thực quản khiến người bệnh cảm giác vô cùng khó chịu.

Triệu chứng của bệnh là buồn nôn, ợ chua, nóng rát thực quản, khó nuốt,… Đây là căn bệnh không quá nguy hiểm nhưng khiến người bệnh luôn trong tình trạng khó chịu, ăn uống gặp khó khăn, sinh hoạt bị ảnh hưởng.

Trào ngược dạ dày thực quản là căn bệnh rất thường gặp

Trào ngược dạ dày thực quản là căn bệnh rất thường gặp

Xuất huyết dạ dày

Hay còn gọi là tình trạng chảy máu dạ dày. Đây là một biến chứng rất thường gặp của bệnh viêm loét dạ dày kéo dài không được điều trị hiệu quả. Biểu hiện thường thấy là đau vùng thượng vị, da xanh tái, nôn ra máu và đại tiện phân đen,... Đây là căn bệnh nghiêm trọng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Viêm hang vị dạ dày

Đây cũng là bệnh lý khá thường gặp ở dạ dày. Viêm hang vị dạ dày khiến bệnh nhân thường xuyên có cảm giác đâu vùng trên rốn, đau nhiều hay ít tùy từng tình trạng bệnh. Nguyên nhân là do niêm mạ dạ dày bị bào mòn trong thời gian dài, tồn thương và gây đau.

Có rất nhiều bệnh lý thường gặp về dạ dày

Có rất nhiều bệnh lý thường gặp về dạ dày

Ung thư dạ dày

Đây là tình trạng bệnh nặng nhất của các bệnh lý về bao tử. Ung thư hình thành từ những tổn thương, vết loét lâu ngày không được chữa trị. Biểu hiện ban đầu của bệnh lý nghiêm trọng này dễ bị nhầm lẫn với triệu chứng bệnh dạ dày thông thường nên khiến người bệnh chủ quan. Đa phần bệnh nhân khi phát hiện ung thư đều đã ở giai đoạn muộn. Biểu hiện thường thấy của ung thư dạ dày là: sút cân nhanh, thường xuyên đau bụng, chán ăn, chướng bụng, nôn ra máu, đi ngoài phân đen,…

3. Giải pháp bảo vệ sức khỏe bao tử

Dạ dày là nơi chứa thức ăn và chuyển hóa thức ăn. Chính vì thế, nhiều căn bệnh của dạ dày thường xuất phát từ chính thói quen ăn uống thường ngày gây ra. Để có dạ dày khỏe mạnh, hoạt động tốt, bác sĩ thường đưa ra những lời khuyên như:

Duy trì lối sống lành mạnh

Rất nhiều thói quen xấu ảnh hưởng trực tiếp đến bao tử như: uống rượu, bia, hút thuốc lá, ăn quá nhiều đồ cay nóng, thức khuya, làm việc quá sức, thường xuyên căng thẳng, stress dài ngày,… Những yếu tố này làm ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của dạ dày, tá tràng. Vì thế, để tránh làm ảnh hưởng đến hoạt động của hệ tiêu hóa nói chung thì tốt nhất nên hạn chế tốt đa hoặc bỏ những thói quen xấu này trong sinh hoạt thường ngày. Đồng thời nên có kế hoạch làm việc, nghỉ ngơi hợp lý và rèn luyện thể chất thường xuyên để tăng cường sức khỏe.

Duy trì thói quen sống lành mạnh để bảo vệ sức khỏe bao tử

Duy trì thói quen sống lành mạnh để bảo vệ sức khỏe bao tử

Rèn thói quen ăn uống tốt cho tiêu hóa

Có rất nhiều thói quen thường ngày mọi người thường bỏ qua mà chúng lại rất tốt cho hệ tiêu hóa, trực tiếp là dạ dày. Đó là: ăn chậm, nhai kỹ, uống đủ nước trong ngày, ăn nhiều rau xanh, chất xơ,… Đồng thời nên tránh những hành động như: ăn quá nhanh, bỏ bữa sáng, ăn nhiều đồ chiên rán, cay nóng, thường xuyên ăn khuya.

Để phòng tránh các bệnh về dạ dày, các bạn nên đi khám định kỳ đúng hẹn, làm các xét nghiệm khi cần thiết để phát hiện bệnh từ sớm và điều trị kịp thời. Hệ thống Y tế MEDLATEC hiện là địa chỉ chăm sóc sức khỏe đáng tin cậy bạn có thể lựa chọn khi cần khám chữa, điều trị bệnh. Quý khách hàng có thể liên hệ với MEDLATEC qua số tổng đài 1900 56 56 56 để đặt lịch khám nhanh và tiện lợi nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.