Tin tức

Cảnh báo 5 triệu chứng đau dạ dày bạn không nên chủ quan!

Ngày 28/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Đau dạ dày là một bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa có số người mắc phải ngày càng gia tăng. Hãy nhanh chóng đọc bài viết sau đây để nắm được 5 triệu chứng đau dạ dày giúp sớm phát hiện và điều trị bệnh, hạn chế các ảnh hưởng tiêu cực đến sinh hoạt, sức khỏe và chất lượng cuộc sống. 

1. Các triệu chứng đau dạ dày không nên chủ quan

Đau dạ dày để chỉ tình trạng xảy ra sự tổn thương ở dạ dày chủ yếu là bởi bị viêm loét. Bệnh khiến cho những người mắc phải trải qua cảm giác đau đớn, khó chịu với hầu hết các trường hợp gặp các triệu chứng đau dạ dày rõ rệt. 

Tuy nhiên, cũng có không ít người bệnh lại chỉ xuất hiện những cơn đau bụng âm ỉ khi bệnh đang tiến triển âm thầm khiến họ chủ quan và không thật sự chú tâm đến.

Cụ thể thì những dấu hiệu đau dạ dày có khả năng xuất hiện bất kỳ lúc nào, nhưng thường gặp nhất là vào các thời điểm như sau khi người bệnh ăn quá no hoặc khi quá đói, lúc cơ thể gặp căng thẳng hoặc quá sức trong khi làm việc. 

Trong đó, 5 triệu chứng phổ biến sau đây có thể cảnh báo nguy cơ bạn đang mắc phải bệnh lý này. 

1.1. Cảm giác đau vùng thượng vị 

Cảm giác đau vùng thượng vị là triệu chứng đau dạ dày thường gặp mà bạn có thể dựa vào đó để góp phần nhận biết căn bệnh này. Theo đó, khi xảy ra sự tổn thương ở dạ dày có thể dẫn đến những cơn đau bụng ở nhiều vị trí khác nhau. Nhưng thường gặp là ở vị trí vùng thượng vị. 

Lúc này, bệnh nhân phải trải qua những cơn đau với tính chất âm ỉ, căng tức khó chịu ở bụng, đau rát bỏng, nóng. Một số người bệnh chịu cơn đau lan tới vùng lưng sau và vùng ngực.

Đau vùng thượng vị là triệu chứng đau dạ dày thường gặp

Đau vùng thượng vị là triệu chứng đau dạ dày thường gặp

Tính chất của các cơn đau ở vùng thượng vị là cấp tính, có tính chu kỳ, xuất hiện theo từng đợt và kéo dài từ một đến hai tuần, rồi giảm dần và biến mất cho đến khi xuất hiện đợt cấp tính tiếp theo.

Triệu chứng này thường có liên quan đến bữa ăn như sau khi ăn quá no hoặc quá đói trước bữa ăn và cần có sự phân biệt với cơn đau xảy ra với nguyên do đến từ các bệnh lý về tiêu hóa khác. 

1.2. Buồn nôn và nôn

Không chỉ xảy ra ở người bệnh bị đau dạ dày, đây là dấu hiệu còn có thể xuất hiện ở các căn bệnh như viêm loét dạ dày, viêm dạ dày cấp,... Triệu chứng này khiến cho khẩu vị, cảm giác ngon miệng khi ăn uống và cả sức khỏe của bệnh nhân đều bị ảnh hưởng. 

Khi nôn nhiều có cả thức ăn cũng như dịch vị dạ dày kèm theo còn có khả năng làm niêm mạc thực quản và vùng hầu họng bị tổn thương, dẫn đến viêm đau họng hay những vấn đề liên quan đến sức khỏe khác. 

Ngoài ra, khi đó, người bệnh sẽ dễ bị mất nước, rối loạn và mất cân bằng điện giải, và có nguy cơ gặp các biến chứng nguy hiểm khác, bị trụy tim mạch, hạ huyết áp, còn có thể bị sút cân nhanh, thiếu máu, phù nề,…

Người bệnh bị buồn nôn và nôn khi mắc bệnh đau dạ dày

Người bệnh bị buồn nôn và nôn khi mắc bệnh đau dạ dày

1.3. Ợ hơi, ợ chua, ợ nóng

Người bệnh cũng dễ xuất hiện một triệu chứng đau dạ dày khác là ợ hơi, ợ chua, ợ nóng kèm theo cảm giác đau đớn ở vùng thượng vị.

Cụ thể, bệnh nhân mắc căn bệnh này sẽ cảm thấy nóng như đốt ở vùng xương ức hoặc giữa ngực, đôi lúc là ở vị trí vùng cổ họng. Đi kèm với đó, còn có thể cảm nhận được vị nóng, đắng hay mặn ở cuống họng, khó nuốt,... 

Ngoài ra, còn làm xuất hiện sự tổn thương và đau ở vị trí vùng ức mũi, vùng sau xương ức. 

1.4. Chán ăn và ăn uống kém

Chán ăn, ăn uống kém cũng là một dấu hiệu đau dạ dày khác. Nguyên nhân là do khi mắc phải, thức ăn không được tiêu hóa tốt làm bệnh nhân dễ bị đầy hơi, chướng bụng hoặc bị bỏng rát, đau vùng thượng vị sau khi ăn. Cảm giác khó chịu do các triệu chứng này khiến họ không muốn ăn và không còn cảm giác thèm ăn nữa.

Người bị đau dạ dày có dấu hiệu không còn cảm giác thèm ăn

Người bị đau dạ dày có dấu hiệu không còn cảm giác thèm ăn

1.5. Xuất huyết tiêu hóa

Đây là một dấu hiệu nghiêm trọng xuất hiện khi có hiện tượng máu chảy ra khỏi thành mạch máu đi vào lòng ống tiêu hóa. 

Biểu hiện người bệnh đang gặp phải tình trạng này là khi bị nôn ra máu tươi hoặc đen có lẫn cả thức ăn, đồng thời phân cũng có sự bất thường với màu đỏ tươi hoặc màu đen. Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể bị thiếu máu, hoa mắt, chóng mặt hay tụt huyết áp.

Chảy máu tiêu hóa thậm chí còn gây nguy hiểm và đe dọa đến tính mạng của người bệnh nếu mất máu mức độ nhiều hoặc không được xử trí kịp thời.  

2. Nên làm gì khi có triệu chứng đau dạ dày? 

Khi cơ thể có xuất hiện 5 dấu hiệu đau dạ dày thường gặp nghi ngờ mắc bệnh như đã được liệt kê, bạn không nên chủ quan và xem thường. Bởi nếu để bệnh tiến triển nặng sẽ có khả năng tác động và đe dọa đến sức khỏe, chẳng hạn như có thể gây bệnh ung thư dạ dày, xuất huyết dạ dày, thủng dạ dày hay hẹp môn vị. 

Vào lúc đó, bạn cần đến các cơ sở y tế sớm để được các bác sĩ chuyên khoa thực hiện việc chẩn đoán và có phương án điều trị phù hợp, đảm bảo hiệu quả.

Cần đến gặp bác sĩ để thăm khám nếu có triệu chứng bị đau dạ dày

Cần đến gặp bác sĩ để thăm khám nếu có triệu chứng bị đau dạ dày

Song song với việc tuân thủ đúng theo chỉ định điều trị từ bác sĩ, bệnh nhân đau dạ dày cũng nên thực hiện một số điều sau:

  • Thực hiện thói quen ăn uống khoa học, ăn đúng giờ, tránh ăn các món ăn quá cay, quá nóng hay quá chua; đồng thời, không sử dụng rượu, bia hoặc thuốc lá.

  • Thư giãn và hạn chế căng thẳng.

  • Có sự cân bằng trong chế độ làm việc và nghỉ ngơi, tránh làm việc quá sức.

  • Không nên lạm dụng các loại thuốc như giảm đau hay kháng sinh.

  • Uống sữa ấm, chườm nóng hoặc tiến hành massage vùng bụng. 

Thông qua bài viết này, bạn đọc đã biết được 5 triệu chứng đau dạ dày phổ biến ở người mắc phải bệnh lý này. Để trong trường hợp có xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ đó, bạn cũng sẽ không chủ quan, mà biết cách xử trí đúng đắn, đảm bảo sức khỏe của bản thân.

Quý khách có thể liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn thêm thông tin về các bệnh lý tiêu hóa. Ngoài ra, nếu có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh đau dạ dày, khách hàng có thể đến trực tiếp bệnh viện để được các bác sĩ Tiêu hóa tại Bệnh viện chẩn đoán, điều trị. Chuyên khoa Tiêu hóa của MEDLATEC quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm, cùng hệ thống máy móc, thiết bị tiên tiến, dàn máy nội soi hiện đại,... sẽ mang đến kết quả thăm khám và điều trị hiệu quả nhất cho khách hàng.

Tổng đài chăm sóng khách hàng của MEDLATEC: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.