Tin tức

Bật mí các phương pháp điều trị vô sinh hiệu mang lại hiệu quả cao

Ngày 12/12/2019
Vô sinh đánh mất đi thiên chức làm cha, làm mẹ vĩ đại nhất của đời người. Không những thế, vô sinh còn làm cho hạnh phúc gia đình bị rạn nứt, vợ chồng ly hôn. Ngày nay cùng với sự tiến bộ của y học, vô sinh không còn là nỗi sợ của các cặp vợ chồng. Cùng tìm hiểu các phương pháp điều trị vô sinh tốt nhất qua bài viết dưới đây.

1. Vô sinh là gì? Nguyên nhân nào dẫn đến vô sinh?

Vô sinh là tình trạng vợ chồng cưới nhau đã hơn một năm vẫn chưa có con mặc dù đã sinh hoạt tình dục đầy đủ và không sử dụng các biện pháp tránh thai. Ngày nay bệnh vô sinh hiếm muộn xảy ra với số lượng lớn và có xu hướng tăng đều trong nhiều năm qua. Đây là một vấn đề khiến giới Y học đau đầu. Ở Việt Nam, tỷ lệ vô sinh chiếm 7,7 % nằm trong top những nước có tỷ lệ vô sinh hiếm muộn cao nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Vô sinh ảnh hưởng rất lớn đến hạnh phúc gia đình

Vô sinh ảnh hưởng rất lớn đến hạnh phúc gia đình

Vô sinh có thể do rất nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nam và nữ thì có các nguyên nhân gây vô sinh khác nhau, cụ thể như sau:

Vô sinh ở nam giới:

  • Vô sinh do di truyền: do các khuyết tật bẩm sinh (khuyết tật tinh hoàn, tinh hoàn nằm trong ổ bụng,…), do bất thường bộ NST cũng dẫn đến vô sinh ở nam giới.

  • Vô sinh do các tác nhân gây bệnh: các tác nhân như vi khuẩn, virus .Ví dụ: bệnh quai bị (virus gây viêm tuyến nước bọt có tính hướng sinh dục),...

  • Vô sinh do thói quen sinh hoạt: sử dụng nhiều chất không tốt cho sức khỏe (bia, rượu, thuốc lá, chất kích thích,…) gây suy giảm chất lượng tinh trùng dẫn đến vô sinh.

  • Vô sinh do bệnh lý rối loạn xuất tinh, rối loạn cương dương,...

Hút thuốc lá cũng có thể gây vô sinh ở nam giới

Hút thuốc lá cũng có thể gây vô sinh ở nam giới

Vô sinh ở nữ giới

  • Do bất thường nhiễm sắc thể như hội chứng Turner (XO), siêu nữ XXX,...

  • Do các bất thường cơ quan sinh dục bẩm sinh hay mắc phải: tử cung nhi hóa, vác ngăn tử cung, vách ngăn âm đạo, dính buồng tử cung, dính vòi tử cung,...

  • Do rối loạn nội tiết hormone như buồng trứng đa nang, u tuyến yên,…

  • Do các yếu tố gây viêm nhiễm đường sinh dục,...

2. Làm sao để biết mình có bị vô sinh không?

Để nhận biết được vô sinh, người ta thường phải phối hợp khám lâm sàng và xét nghiệm. Qua kết quả khám giúp đưa ra được phương pháp điều trị vô sinh thích hợp.

Triệu chứng lâm sàng: các triệu chứng lâm sàng cho thấy có nguy cơ bị vô sinh là:

  • Nam: rối loạn cương dương, tinh trùng quá loãng hay quá đặc, xuất tinh sớm, giảm ham muốn, viêm các bộ phận thuộc hệ sinh dục,…

  • Nữ: Rụng trứng không đều, kinh nguyệt thất thường, đau bụng kinh dữ dội,…

Viêm tử cung, buồng trứng là dấu hiệu vô sinh sớm

Viêm tử cung, buồng trứng là dấu hiệu vô sinh sớm

Xét nghiệm cận lâm sàng: Kiểm tra sức khỏe sinh sản của bệnh nhân. 

  • Xét nghiệm máu cơ bản đánh giá bất thường về các bệnh rối loạn chuyển hóa, các bệnh mạn tính.

  • Siêu âm tinh hoàn, tử cung, buồng trứng để phát hiện những bất thường.

  • Xét nghiệm tinh dịch để kiểm tra chất lượng tinh trùng.

  • Xét nghiệm nội tiết tố nam và nữ.

Sau khi tiến hành xong các xét nghiệm, bác sĩ sẽ đưa ra được kết quả cụ thể. Theo kết quả đó, bệnh nhân sẽ được tư vấn điều trị theo các phương pháp điều trị vô sinh cụ thể phù hợp với tình trạng bệnh nhân.

3. Các phương pháp điều trị vô sinh hữu hiệu nhất

Phương pháp điều trị vô sinh ở nam giới

Để có phương pháp điều trị vô sinh ở nam giới hiệu quả, trước tiên phải xác định đúng nguyên nhân dẫn đến vô sinh ở nam giới. Tuỳ theo nguyên nhân vô sinh mà có những hướng điều trị khác nhau.

Vô sinh do di truyền, bẩm sinh: Thông thường nếu bệnh nhân không có khả năng sinh tinh trùng thì không thể điều trị được. Nhưng nếu bệnh nhân vẫn có khả năng sinh tinh trùng, vô sinh do các khuyết tật bẩm sinh thì có thể tiến hành phẫu thuật để khôi phục trạng thái bình thường của hệ sinh dục, hoặc có thể thụ tinh nhân tạo để có con. Đây là phương pháp điều trị vô sinh hữu hiệu cho các đối tượng nam giới bị vô sinh. Tuy nhiên phương pháp này chi phí khá cao.

Vô sinh do các bệnh cơ quan sinh dục nam: trước tiên cần phải điều trị triệt để bệnh đó để loại bỏ hoàn toàn mầm bệnh và tác nhân gây vô sinh. Sau đó tuỳ theo mức độ ảnh hưởng mà có thể có các phương pháp điều trị vô sinh ở nam giới: điều trị bằng phương pháp nội khoa, phẩu thuật, thụ tinh trong ống nghiệm, bơm tinh trùng vào tử cung,…

Vô sinh do chế độ sinh hoạt: điều trị bằng cách lập kế hoạch sinh hoạt hợp lý, loại bỏ các yếu tố gây suy giảm sinh lý, kết hợp sử dụng các loại thuốc, thực phẩm chức năng giúp hồi phục sinh lý sinh sản như ban đầu.

Phương pháp điều trị vô sinh ở nữ giới

Tùy từng nguyên nhân mà bác sỹ chỉ định phương pháp điều trị vô sinh phù hợp cho chị em như:

  • Phẫu thuật cơ quan sinh dục có bất thường. 

  • Điều trị nội khoa giúp cải thiện tình trạng sinh sản ở nữ giới.

  • Thụ tinh nhân tạo, thụ tinh trong ống nghiệm.

  • Chế độ sinh hoạt tốt cho sức khỏe sinh sản, sử dụng một số thuốc bổ.

Điều trị vô sinh giúp mang lại niềm vui cho gia đình

Điều trị vô sinh giúp mang lại niềm vui cho gia đình

Với những thông tin cung cấp về phương pháp điều trị vô sinh cho cả nam và nữ, hy vọng bạn đã tìm được cho mình một phương pháp thích hợp.

Nếu bạn đang phân vân không biết nên lựa chọn cơ sở nào để điều trị là tốt nhất thì MEDLATEC chính là nơi bạn hoàn toàn có thể tin tưởng. Với đội ngũ Y bác sĩ giàu kinh nghiệm, trang thiết bị máy móc hiện đại, MEDLATEC cam kết không làm bạn thất vọng. 

Ngoài ra, chi phí khám chữa bệnh hợp lý, được niêm yết công khai, minh bạch tại MEDLATEC cũng là một lý do khiến khách hàng tin tưởng, lựa chọn MEDLATEC. Bên cạnh đó. chúng tôi có dịch vụ bảo lãnh viện phí đối với các bảo hiểm: Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm BIC, Bảo hiểm VBI, Bảo hiểm Manulife, Bảo hiểm Insmart, Bảo hiểm Bảo Minh,... và hơn 30 công ty bảo hiểm khác.

Vì thế, MEDLATEC luôn là địa chỉ khám chữa bệnh uy tín, tin dùng cho mọi người. Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.