Tin tức

Bật mí nguyên nhân khiến đầu nhiều gầu và cách đánh bay gầu hiệu quả

Ngày 23/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đầu nhiều gầu là hiện tượng nhiều người gặp phải, thậm chí nó còn là nỗi ám ảnh khôn nguôi. Điều đáng nói là căn nguyên gây ra tình trạng này ở mỗi người không giống nhau, vì thế, muốn xử lý triệt để cần phải tìm ra yếu tố làm cho gầu tăng sinh từ đó có biện pháp xử trí phù hợp.

1. Tại sao đầu nhiều gầu?

1.1. Khi nào gầu xuất hiện?

Theo sự phát triển tự nhiên thì trải qua một khoảng thời gian nhất định, lớp da đầu ngoài cùng sẽ đến lúc già và chết đi. Khi đó nó bong tróc da tạo thành các mảnh nhỏ li ti và các tế bào da mới sẽ phát triển dần dần, trở nên khỏe mạnh và thay thế tế bào cũ. Nếu do một sự tác động nào đó khiến cho thời gian tế bào da đầu suy yếu, chết và bong tróc bị rút ngắn lại (chỉ khoảng 2 - 3 tuần) thì tế bào da cũ bị thay thế quá nhanh và tế bào da mới lại phát triển mạnh làm cho vảy trắng bong tróc nhiều hơn thì đó chính là gầu.

Bệnh vảy nến da đầu là một trong các nguyên nhân khiến cho đầu nhiều gầu

Bệnh vảy nến da đầu là một trong các nguyên nhân khiến cho đầu nhiều gầu

Gầu thường xuất hiện khi bước vào độ tuổi dậy thì vì lúc này các nội tiết tố trong cơ thể bắt đầu thay đổi làm cho cơ thể tiết ra các loại dầu trên da đầu, tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây ra gàu phát triển. Ngoài ra, gầu cũng xuất hiện vào các thời điểm khác khi cơ thể có sự thay đổi nội tiết tố như chịu căng thẳng, tuổi già,...

1.2. Nguyên nhân khiến cho đầu nhiều gầu là gì?

Sở dĩ đầu nhiều gầu là do:

- Hóa chất có trong sản phẩm tạo kiểu tóc hoặc dầu gội

Khi da đầu bị kích ứng với các thành phần có những sản phẩm này thì nguy cơ rối loạn chu kỳ thay thế tế bào sẽ tăng lên và tế bào da đầu nhanh chóng chết đi để các vảy trắng bong ra nhiều hơn gây ngứa ngáy dữ dội.

- Thời tiết hanh khô và lạnh

Những lúc thời tiết hanh khô và lạnh độ ẩm không khí thường xuống thấp nên da đầu dễ bị mất nước. Trường hợp này nếu không áp dụng các biện pháp làm ẩm hoặc không uống nhiều nước thì tế bào da đầu sẽ tự chết, bong tróc khiến cho đầu nhiều gầu.

- Da đầu được vệ sinh không sạch sẽ

Thường xuyên không gội đầu hay vệ sinh da đầu không sạch sẽ tạo cơ hội cho tế bào chết, bụi bẩn, vi nấm và vi khuẩn tích tụ trên da đầu từ đó sinh ra các bệnh lý về da đầu và da đầu cũng vì thế mà có nhiều gầu hơn.

- Chế độ ăn uống

Nếu thường xuyên duy trì chế độ ăn thiếu dinh dưỡng, không lành mạnh thì tế bào da đầu sẽ không được dung nạp đủ chất dinh dưỡng để phát triển và khỏe mạnh. Hậu quả gặp phải khi đó là nang tóc và tế bào da đầu yếu đi, đầu nhiều gầu hơn bình thường.

Vệ sinh da đầu kém sạch sẽ dễ khiến cho da đầu ngày càng nhiều gầu 

Vệ sinh da đầu kém sạch sẽ dễ khiến cho da đầu ngày càng nhiều gầu

- Thói quen xấu và trạng thái căng thẳng

Nếu duy trì trạng thái stress, căng thẳng, thiếu ngủ,... thì da đầu sẽ nhiều gầu hơn vì các thói quen này dễ làm tăng nguy cơ rối loạn nội tiết tố, mất cân bằng hormone trong cơ thể, tế bào da đầu nhanh bị suy yếu. Mặt khác, chính những thói quen, trạng thái tâm lý này cũng có thể khiến cho hệ thần kinh bị ảnh hưởng nghiêm trọng và làm rối loạn các hoạt động trong cơ thể, gầu cũng tiến triển nhiều hơn.

- Một số bệnh lý

Ngoài những yếu tố bên ngoài tác động như đã nói đến ở trên thì đầu nhiều gầu cũng có thể xuất phát từ căn nguyên bệnh lý da đầu như:

+ Chu trình thay mới tế bào bị rối loạn

Bình thường, tế bào da đầu cũ sẽ được thay mới sau khoảng 30 ngày nhưng khi bị rối loạn thì chu trình thay mới tế bào sẽ rút ngắn đột ngột (chỉ 2 - 3 tuần). Kết quả của tình trạng ấy là tế bào da cũ bị thay thế quá nhanh còn tế bào da mới lại phát triển mạnh nên có nhiều vảy trắng bong trên da đầu.

+ Một số bệnh lý khác: viêm da tiết bã da đầu, chàm, vảy nến,... là những bệnh lý dễ khiến cho đầu nhiều gầu vì nó làm cho chu trình chết đi của tế bào cũ cũng chu trình tái tạo tế bào mới trở nên nhanh hơn bình thường. Bên cạnh đó, tác động của bã nhờn, nấm, vi khuẩn, tế bào chết trên da đầu,... cũng dễ làm da đầu bong tróc và phát sinh ngứa ngáy.

2. Cách đánh bay gầu hiệu quả

Muốn đánh bay gầu hiệu quả thì cơ bản phải tìm ra nguyên nhân khiến cho đầu nhiều gầu và áp dụng biện pháp phù hợp với căn nguyên ấy. Một số cách sau đây có thể giúp bạn đạt được mục đích này:

2.1. Chải đầu đúng cách

Rất ít người biết rằng chải đầu cũng là một động tác để massage đầu. Vì thế, nếu hoạt động này được diễn ra đúng cách thì không chỉ giảm thiểu rối tóc mà còn giúp tác động vào tế bào da đầu để kích thích lưu thông máu, giúp quá trình vận chuyển chất dinh dưỡng ở da đầu diễn ra thuận lợi hơn. Kết quả thu được từ việc làm này là nguy cơ rối loạn chu trình thay thế tế bào của da đầu giảm xuống, gầu cũng vì thế mà trở nên ít đi.

Lựa chọn loại dầu gội phù hợp với tính chất của da đầu sẽ giúp hạn chế gầu

Lựa chọn loại dầu gội phù hợp với tính chất của da đầu sẽ giúp hạn chế gầu

Để đạt được mục đích nêu trên, mỗi ngày bạn nên chải đầu nhiều lần nhưng không cào mạnh để tránh làm tổn thương da đầu, tăng nguy cơ phát triển bệnh lý về da đầu khiến cho gầu tăng sinh.

2.2. Xây dựng thói quen tốt

Như đã nói ở trên, các thói quen như thức quá khuya, bị thiếu ngủ, căng thẳng kéo dài,... rất dễ làm gầu xuất hiện nhiều hơn. Vì thế, để tránh tình trạng này xảy ra, hãy đảm bảo chất lượng giấc ngủ đồng thời tránh thức khuya, nghỉ ngơi hợp lý, tránh tạo áp lực cho cơ thể,... chính là cách để không phải lo lắng về việc gầu xuất hiện nhiều.

2.3. Hỗ trợ tăng đề kháng

Áp dụng các biện pháp cải thiện sức đề kháng cho cơ thể cũng là cách để bảo vệ da đầu và nang tóc. Muốn vậy bạn cần duy trì thói quen tập luyện thể thao đều đặn, tăng cường vận động, ngủ sớm và đủ giấc,... để giúp cơ thể thải độc tốt hơn nhờ đó mà sức đề kháng được cải thiện từ bên trong. Đây cũng là cách giảm nguồn cung cấp năng lượng cho các tác nhân gây hại như vi nấm, vi khuẩn,... phát triển trên da đầu.

2.4. Lựa chọn dầu gội đầu sao cho phù hợp với da đầu

Nguyên nhân khiến đầu nhiều gầu phổ biến nhất là do dùng loại dầu gội không hợp với da đầu. Chính điều này khiến cho da đầu dễ bị kích ứng với các thành phần có trong dầu gội và gầu tăng sinh. Muốn tránh điều này, hãy lựa chọn loại dầu gội phù hợp với từng loại da đầu cụ thể, tốt nhất là dùng dầu gội có nguồn gốc tự nhiên với hoạt chất lành tính để tránh kích ứng da và điều trị gầu hiệu quả.

Nói tóm lại, có rất nhiều nguyên nhân khiến cho đầu nhiều gầu hơn mức bình thường và không phải trường hợp nào cũng xuất phát từ căn nguyên giống nhau. Nếu đã áp dụng các biện pháp hỗ trợ trên đây mà không cải thiện gầu thì tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ để tìm hướng xử trí mang lại hiệu quả rõ rệt hơn.

Nếu còn băn khoăn nào khác về hiện tượng quá nhiều gầu trên da đầu, bạn có thể liên hệ số điện thoại 1900 56 56 56, Tổng đài viên của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ giúp bạn có được những lời giải đáp xác đáng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.