Tin tức

Bầu ăn cải chua được không và lời khuyên từ bác sĩ

Ngày 01/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khi mang thai, đặc biệt là giai đoạn ốm nghén, chị em sẽ có nhiều thay đổi về thói quen ăn uống, trong đó nhiều người rất thích ăn cải chua hay một số loại rau củ muối khác. Tuy nhiên, nhiều mẹ bầu không dám ăn vì lo ngại ảnh hưởng đến sức khỏe. Vậy có bầu ăn cải chua được không và cần lưu ý điều gì?

1. Bà bầu ăn cải chua được không?

Nhiều mẹ bầu chỉ thèm cải chua hay một số loại rau củ muối khác trong giai đoạn ốm nghén nhưng cũng có nhiều chị em rất thích món ăn này và luôn có cảm giác thèm ăn cải chua trong suốt thai kỳ.

Nhiều mẹ bầu thèm cải chua trong giai đoạn ốm nghén

Nhiều mẹ bầu thèm cải chua trong giai đoạn ốm nghén

Theo các chuyên gia, cải chua và một số loại rau củ muối thường có chứa nhiều vitamin C, natri và kali nên có thể mang đến một số lợi ích cho sức khỏe. Do đó, câu trả lời cho câu hỏi “bà bầu ăn cải chua được không” là “có” nếu mẹ bầu không bị dị ứng với loại thực phẩm này và đảm bảo chỉ ăn mức vừa phải. 

2. Một số lợi ích sức khỏe từ cải chua

Nếu ăn cải chua với mức độ phù hợp, chị em có thể nhận được những lợi ích sức khỏe như sau: 

- Cân bằng điện giải: Cải chua hay một số loại rau củ muối đều có chứa nhiều kali và natri, là những chất điện giải quan trọng có tác dụng ổn định hiệu điện thế giữa các màng tế bào và giúp cân bằng nước. 

- Không gây tăng cân: Cải chua không chứa cholesterol và chất béo nên không gây tăng cân cho mẹ bầu. 

Cải chua có thể cung cấp nhiều vitamin và dưỡng chất

Cải chua có thể cung cấp nhiều vitamin và dưỡng chất

- Hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa: Trong cải chua có chứa nhiều lợi khuẩn giúp hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa, giảm các vấn đề về đường tiêu hóa trong thai kỳ, đồng thời góp phần tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch. 

- Cải chua cũng có chữa nhiều hợp chất chống oxy hóa giúp chống lại gốc tự do và phòng ngừa nhiều loại bệnh.

- Là nguồn cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất: Cải chua có chứa nhiều vitamin và khoáng chất chẳng hạn như vitamin A, vitamin C, vitamin K, sắt, canxi và kali,... Đây là những loại vitamin rất quan trọng và cần thiết đối với sức khỏe, nâng cao sức đề kháng và phòng ngừa bệnh hiệu quả. 

3. Những mối nguy hại tiềm ẩn từ cải chua

Dù cải chua rất ngon nhưng mẹ bầu chỉ nên ăn với lượng vừa phải. Nếu ăn quá nhiều hoặc ăn xổi, ăn khi dưa còn xanh thì mẹ bầu có thể phải đối mặt với nhiều vấn đề về sức khỏe như sau: 

Ăn quá nhiều cải chua gây tăng huyết áp cho mẹ bầu

Ăn quá nhiều cải chua gây tăng huyết áp cho mẹ bầu

- Khi mới muối dưa, những vi sinh vật sẽ chuyển hóa nitrat thành nitrit gây hại cho sức khỏe của cả thai nhi và mẹ bầu. Hơn nữa, khi nitrit trong những ngày đầu muối dưa kết hợp với các gốc amin trong một số thực phẩm khác sẽ tạo nitrosamin có nguy cơ gây ung thư. 

- Trường hợp mẹ bầu ăn dưa đã để quá chua, quá lâu ngày, không đảm bảo vệ sinh,... có thể bị đau bụng, táo bón và một số vấn đề khác về đường tiêu hóa. Tình trạng này có thể làm tăng nguy cơ sinh non hoặc sảy thai. 

- Gây mất nước: Khi ăn quá nhiều cải chua,nồng độ natri sẽ tăng lên và gây mất nước. Vì thế, khi ăn cải chua, mẹ bầu lưu ý cần bổ sung nước đầy đủ để có thể cân bằng nồng độ natri và phòng tránh nguy cơ mất nước. 

- Ảnh hưởng đến dạ dày: Mẹ bầu ăn cải chua, nhất là những mẹ bầu đã mắc các bệnh lý về dạ dày trước khi mang thai thì có thể gặp phải một số triệu chứng như đầy hơi, đau bụng, rối loạn tiêu hóa hay một số vấn đề khác về dạ dày. Cải chua có tính axit cao nên có thể gây ợ nóng, khiến mẹ bầu rất khó chịu. 

- Gây tăng huyết áp: Nếu ăn quá nhiều dưa chua trong giai đoạn mang thai, mẹ bầu có thể phải đối mặt với tình trạng tăng huyết áp, tổn thương thận,... và ảnh hưởng đến quá trình cung cấp oxy và các chất dinh dưỡng cho thai nhi. Bên cạnh đó, trong cải chua có chứa nhiều natri có thể gây ảnh hưởng đến chức năng thận của thai nhi và khi lớn lên, em bé cũng có nguy cơ bị cao huyết áp. 

4. Cần lưu ý gì khi ăn cải chua

Khi ăn cải chua, mẹ bầu nên lưu ý những vấn đề sau để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và sự phát triển của thai nhi: 

Nên tự làm cải chua tại nhà

Nên tự làm cải chua tại nhà

- Những mẹ bầu mắc phải một số vấn đề như cao huyết áp, bệnh thận, bệnh đau dạ dày,... thì không nên ăn loại thực phẩm này để tránh gây ra những bất thường cho cơ thể. Cách tốt nhất, bạn nên tham khảo bác sĩ để biết tình trạng sức khỏe của bạn có phù hợp với món ăn này hay không và nên ăn bao nhiêu để không gây hại cho sức khỏe. 

- Không nên ăn quá nhiều và không nên ăn liên tục. 

- Không nên ăn cải muối xổi, hay cải vẫn còn xanh. 

- Tránh ăn cải muối đã quá chua hoặc xuất hiện một số tình trạng bất thường như nổi váng đen, trắng hoặc nhầy nhớt do nấm mốc. 

- Nếu mua cải chua tại các cửa hàng, siêu thị cần chắc chắn thực phẩm này còn hạn sử dụng và nên lựa chọn nơi uy tín để tránh tình trạng sản phẩm có chứa quá nhiều chất bảo quản, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi. 

- Nên tự muối cải ở nhà để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Trước khi muối, cần rửa sạch thực phẩm và dụng cụ muối. Đảm bảo môi trường lên men tốt và giữ vệ sinh cẩn thận, hạn chế vi khuẩn xâm nhập. 

Như vậy, với câu hỏi “bầu ăn cải chua được không” thì câu trả lời hoàn toàn “có” nhưng mẹ bầu cần đảm bảo không ăn quá nhiều, nên muối tại nhà để đảm bảo vệ sinh thực phẩm. Đồng thời cần có một chế độ ăn hợp lý và khoa học. 

Nếu có cảm giác thèm ăn vặt trong thai kỳ, mẹ bầu nên lựa chọn những món ăn vặt lành mạnh hơn mà vẫn có thể “giải quyết” cơn thèm ăn. Ngoài ra, mẹ bầu cũng nên tuân thủ lịch khám thai định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ để được tư vấn chi tiết về chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và theo dõi sức khỏe mẹ bầu cũng như sự phát triển của thai nhi để đảm bảo có một thai kỳ khỏe mạnh. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.