Tin tức

Bé đánh răng và những thắc mắc thường gặp của bố mẹ

Ngày 06/06/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Rất nhiều bố mẹ không biết nên bắt đầu cho bé đánh răng từ khi nào, và cần lưu ý gì khi chăm sóc, vệ sinh răng miệng cho bé. Nếu bạn cũng đang có thắc mắc tương tự thì đừng bỏ qua những chia sẻ dưới đây của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

1. Bé mấy tuổi thì cho đánh răng?

Bé đánh răng là một thói quen tốt, mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe răng miệng. Điển hình trong đó là giúp hàm răng luôn sạch sẽ, phòng ngừa sâu răng. Chính vì vậy, bố mẹ nên thực hiện đánh răng cho bé càng sớm càng tốt. 

Khi bé chưa mọc răng thì bố mẹ có thể dùng gạc rơ lưỡi mềm và sạch để vệ sinh nướu và lưỡi cho bé. Việc này giúp loại bỏ mảng bám, vi khuẩn trên lưỡi và nướu hiệu quả. Đồng thời, bé sẽ quen dần với việc nướu bị kích thích. Sau này bé mọc răng và tập đánh răng sẽ đỡ khó chịu hơn. 

Đến khi bé mọc được chiếc răng đầu tiên thì càng phải chú trọng vào việc đánh răng. Lúc này, việc sử dụng bàn chải là cần thiết, nhưng lưu ý chọn bàn chải được làm từ chất liệu mềm mại và an toàn. Đặc biệt, phần đầu của bàn chải bo tròn để không làm đau bé khi bàn chải tiếp xúc với mô miệng.

Bé đánh răng từ khi mấy tuổi là thắc mắc chung của nhiều bố mẹ

Bé đánh răng từ khi mấy tuổi là thắc mắc chung của nhiều bố mẹ

2. Lưu ý gì khi chăm sóc răng miệng cho bé?

Tùy vào mỗi giai đoạn, mỗi độ tuổi mà bố mẹ có cách vệ sinh răng miệng và hướng dẫn bé đánh răng cho đúng.

Giai đoạn trước mọc răng

Như đã nói ở trên, trong giai đoạn này, bố mẹ có thể dùng gạc rơ lưỡi để làm sạch nướu và lưỡi cho bé. Việc này được thực hiện sau mỗi lần bé tắm xong hoặc sau khi bé ngủ dậy. Không chỉ có tác dụng làm sạch lưỡi, nướu mà cách chăm sóc này còn giúp bé tập làm quen với cảm giác nướu bị kích thích.

Giai đoạn mọc răng, từ 6 tháng đến 1 tuổi

Ngay từ khi bé nhú chiếc răng đầu tiên thì bố mẹ có thể dùng bàn chải để đánh răng. Đương nhiên, bố mẹ sẽ là người trực tiếp làm việc này vì bé có thể chưa tự mình thực hiện được. Đánh răng cho bé giai đoạn này chỉ cần dùng nước lọc, không nên dùng kem đánh răng hay nước súc miệng.

Việc vệ sinh răng miệng trong giai đoạn mọc răng này là rất quan trọng. Bởi đây là thời điểm bé đã có răng và đã ăn dặm. Đánh răng sẽ giúp làm sạch răng miệng hiệu quả, đồng thời, dần dần hình thành thói quen đánh răng hàng ngày cho bé. 

Bé từ 6 tháng đến 1 tuổi đã có thể tập đánh răng bằng bàn chải

Bé từ 6 tháng đến 1 tuổi đã có thể tập đánh răng bằng bàn chải

Giai đoạn từ 2 - 3 tuổi

Giai đoạn này, bố mẹ có thể hướng dẫn bé đánh răng bằng bàn chải và kem đánh răng. Nhưng lưu ý là chỉ sử dụng kem đánh răng loại dành cho trẻ em, không chứa hoặc chứa rất ít fluor. Bởi vì nồng độ fluor cao có thể làm hỏng men răng - vốn đang mỏng và yếu. Trong khi đó, men răng đóng vai trò như “lớp áo” bảo vệ cho răng.

Giai đoạn từ 3 - 6 tuổi

Trẻ giai đoạn này cần thực hiện đánh răng như người lớn, đó là đều đặn 2 lần mỗi ngày, buổi sáng sau khi thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ. Đặc biệt, bố mẹ không cần đánh răng giúp con nữa, thay vào đó, bé có thể tự thực hiện dưới sự giám sát của bố mẹ. Lưu ý nhắc nhở bé không được nuốt khi đánh răng. 

Giai đoạn từ 6 - 9 tuổi

Ở độ tuổi này thì trẻ có thể sử dụng kem đánh răng chứa nồng độ fluor như tiêu chuẩn của kem đánh răng dành cho người lớn. Thời điểm này thì bố mẹ cần hướng dẫn bé đánh răng khoa học, bài bản hơn để răng miệng được sạch sẽ nhất. 

Đầu tiên là cho lượng kem đánh răng vừa đủ vào bề mặt bàn chải. Tiếp đến, súc miệng với nước rồi bắt đầu đánh răng. Quá trình đánh răng kéo dài khoảng 2 - 3 phút, đảm bảo đánh cả mặt trước, mặt sau và mặt nhai của răng. 

Từ 6 tuổi, bé đã có thể tự đánh răng một cách thuần thục

Từ 6 tuổi, bé đã có thể tự đánh răng một cách thuần thục 

3. Làm sao để bé đánh răng một cách thích thú, tự giác?

Thực tế thì không phải bé nào cũng có niềm “đam mê” với việc đánh răng. Ngược lại, rất nhiều bé cảm thấy lười, thậm chí là sợ hãi khi làm việc này. Vậy bố mẹ cần làm gì để bé đánh răng một cách thích thú?

Sử dụng chiếc bàn chải đáng yêu

Trẻ em thường bị thu hút bởi những món đồ đáng yêu, ngộ nghĩnh. Vì vậy, bố mẹ có thể chọn chiếc bàn chải có hình thù dễ thương và màu sắc nổi bật để bé cảm thấy phấn khích, hứng khởi với việc đánh răng. Đương nhiên, bàn chải vẫn phải đáp ứng tiêu chí mềm mại và an toàn.

Dùng kem đánh răng có mùi bé thích

Rất nhiều bé cảm thấy sợ hãi việc đánh răng là do ám ảnh mùi của kem đánh răng. Hiện nay, kem đánh răng cho trẻ em có nhiều mùi như dâu, chuối, táo,… Bố mẹ nên chọn loại kem đánh răng có mùi vị bé thích để bé cảm thấy dễ chịu hơn và thích thú hơn với mỗi lần đánh răng. 

Đánh răng cùng với bé

Bố mẹ nên dành thời để đánh răng cùng với bé. Đồng thời, đánh lạc hướng sự khó chịu của bé bằng cách thi ai đánh răng nhanh hơn, răng ai sạch và thơm hơn,… Sau đó, cổ vũ và khen ngợi rằng con đã làm rất tốt, lần sau mình cũng làm như vậy nhé.

Bố mẹ cùng đánh răng với con để bé cảm thấy thích thú hơn

Bố mẹ cùng đánh răng với con để bé cảm thấy thích thú hơn 

Đánh răng vào một khung giờ

Hãy cố gắng tạo cho bé thói quen đánh răng vào một khung giờ. Khi đến thời điểm đó, bé sẽ tự giác đi đánh răng. Nếu bố mẹ có nhắc nhở thì bé cũng sẽ đi đánh răng ngay lập tức, không cau có, khó chịu. 

So sánh răng sạch với răng sâu

Để bé đánh răng một cách tự giác thì bố mẹ có thể cho bé xem ảnh của chiếc răng sạch được vệ sinh thường xuyên và ảnh của một chiếc răng bị sâu do lười đánh răng. Qua đây, bé sẽ có ý thức và động lực hơn trong việc đánh răng để có một hàm răng sạch sẽ và trắng sáng.

Hy vọng những chia sẻ trên đây có thể giúp bố mẹ giải đáp được những thắc mắc thường gặp về vấn đề bé đánh răng. Nếu có nhu cầu đưa bé đến khám răng miệng nói riêng và sức khỏe nói chung tại MEDLATEC, đừng quên gọi cho chúng tôi qua 1900 56 56 56. Nhân viên sẽ tư vấn và hướng dẫn quý khách đặt lịch nhanh chóng, tiện lợi. 

Từ khoá: Sâu răng vi khuẩn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.