Tin tức

Bệnh Alzheimer ở người trẻ tuổi gây nên ảnh hưởng gì?

Ngày 27/10/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Alzheimer thường được biết đến ở người già nhưng thực tế vẫn có không ít người trẻ tuổi mắc bệnh. Bệnh Alzheimer ở người trẻ tuổi có xu hướng tiến triển nhanh, suy giảm nghiêm trọng chất lượng cuộc sống và sức khỏe. Những ảnh hưởng của bệnh lý này đối với người trẻ sẽ được MEDLATEC chia sẻ chi tiết hơn qua những thông tin sau.

1. Triệu chứng bệnh Alzheimer ở người trẻ tuổi

Alzheimer là bệnh thoái hóa thần kinh gây suy giảm trí nhớ, ảnh hưởng đến khả năng tư duy và các hoạt động hằng ngày. Bệnh thường xuất hiện ở người trên 65 tuổi, nhưng ngày càng có nhiều trường hợp mắc bệnh ở người dưới 40 tuổi, nhất là người có yếu tố di truyền hoặc mắc bệnh lý liên quan đến não bộ.

Bệnh Alzheimer ở người trẻ tuổi thường khó phát hiện sớm vì tâm lý cho rằng chỉ người cao tuổi mới mắc bệnh, không kiểm tra nên dễ chẩn đoán muộn. Triệu chứng bệnh Alzheimer ở người trẻ tuổi không khác nhiều so với ở người già, nhưng ở nhóm tuổi này, bệnh thường tiến triển nhanh hơn:

Người mắc bệnh Alzheimer gặp vấn đề về trí nhớ, thay đổi bất thường về hành vi

Người mắc bệnh Alzheimer gặp vấn đề về trí nhớ, thay đổi bất thường về hành vi

1.1. Suy giảm trí nhớ

Suy giảm trí nhớ là triệu chứng dễ nhận biết nhất của bệnh Alzheimer ở người trẻ tuổi. Do khả năng ghi nhớ kém nên người bệnh thường khó nhớ lại các thông tin mới nhận được trước đó, hay lặp đi lặp lại câu hỏi hoặc câu chuyện đã từng đề cập, quên cách thức thực hiện hoạt động hàng ngày,...

1.2. Tư duy và giải quyết vấn đề gặp khó khăn

Người bị bệnh Alzheimer gặp khó khăn trong việc lập kế hoạch, tổ chức công việc hoặc giải quyết các vấn đề hàng ngày. Mọi hoạt động dù đơn giản như nấu ăn, thanh toán hóa đơn, mua sắm,... đều trở nên phức tạp với người bệnh.

1.3. Khả năng tập trung giảm và mất dần

Bệnh Alzheimer càng tiến triển thì người trẻ tuổi ngày càng giảm sút khả năng tập trung. Điều này khiến cho hiệu quả học tập và làm việc giảm sút rõ rệt. Cũng vì vậy mà khi nhận được yêu cầu cần đến sự tập trung, người bệnh có thể không hoàn thành được.

1.4. Tâm lý và tính cách thay đổi

Bệnh Alzheimer ở người trẻ tuổi có thể khiến họ dễ tức giận, lo lắng hoặc có biểu hiện của trầm cảm. Các hành vi này thường là kết quả từ việc người bệnh cảm thấy sợ hãi, lo lắng trước sự mất kiểm soát về trí nhớ của mình.

2. Nguyên nhân gây nên bệnh Alzheimer ở người trẻ tuổi

2.1. Di truyền

Yếu tố di truyền đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành bệnh Alzheimer ở người trẻ tuổi. Những người có tiền sử gia đình mắc bệnh Alzheimer, đặc biệt là mắc bệnh ở giai đoạn trẻ tuổi, có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Đột biến trong các gen như APP, PSEN1 và PSEN2 là những nguyên nhân chính làm khởi phát sớm bệnh Alzheimer.

- Gen APP: Tham gia vào quá trình tạo ra amyloid-beta có thể tích tụ thành các mảng amyloid, gây tổn thương cho tế bào não và dẫn đến bệnh Alzheimer.

- Gen PSEN1 và PSEN2: Đột biến trong hai gen này có thể làm gián đoạn quá trình xử lý amyloid-beta, gây tích tụ và thoái hóa tế bào thần kinh.

Khi mang các gen đột biến di truyền này, bệnh Alzheimer có thể tiến triển từ rất sớm, thậm chí từ giai đoạn 30 tuổi và có xu hướng tiến triển nhanh hơn so với Alzheimer ở người già.

Bệnh Alzheimer ở người trẻ tuổi thường xuất phát từ yếu tố đột biến gen

Bệnh Alzheimer ở người trẻ tuổi thường xuất phát từ yếu tố đột biến gen

2.2. Tổn thương hệ thần kinh trung ương

Một số tổn thương thần kinh có thể gây tổn thương não bộ và là yếu tố nguy cơ làm tăng khả năng mắc bệnh Alzheimer ở người trẻ tuổi như:

- Chấn thương sọ não

Những người từng bị chấn thương đầu nghiêm trọng, do tai nạn giao thông, ngã hoặc va đập mạnh, có nguy cơ mắc Alzheimer cao hơn. Chấn thương sọ não có thể làm tổn hại các tế bào thần kinh và gây ra biến đổi trong cấu trúc não, dẫn đến sự hình thành mảng amyloid và đám rối thần kinh.

- Viêm não, viêm màng não

Tổn thương não bộ do những bệnh lý này gây tổn hại đến tế bào thần kinh và cản trở chức năng của hệ thần kinh trung ương từ đó tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

- Các rối loạn thần kinh khác

Bệnh Parkinson, Huntington hoặc hội chứng Down cũng có mối liên quan với nguy cơ mắc Alzheimer. Những rối loạn này có thể khiến não bộ giảm khả năng loại bỏ chất độc hại từ đó làm tích tụ amyloid.

3. Bệnh Alzheimer ảnh hưởng như thế nào đối với người trẻ tuổi?

Khi người trẻ mắc bệnh Alzheimer, các triệu chứng có thể phát triển nhanh chóng, gây khó khăn trong cả cuộc sống cá nhân và công việc:

3.1. Giao tiếp khó khăn

Suy giảm trí nhớ khiến cho người trẻ tuổi gặp khó khăn khi sử dụng từ ngữ, nêu ý tưởng và tìm cách diễn đạt. Họ thường khó tìm ra được từ ngữ thích hợp để nói chuyện, nhầm lẫn trong khi nói,... nên cuộc trò chuyện dễ gây khó hiểu và bị gián đoạn.

3.2. Tâm lý bị ảnh hưởng

Người trẻ mắc Alzheimer thường đối diện với cảm giác lo lắng, căng thẳng và trầm cảm khi họ nhận thấy trí nhớ và khả năng nhận thức bị suy giảm. Theo thời gian, bệnh Alzheimer ở người trẻ khiến họ có cảm giác cô lập và mất tự tin, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần.

Mắc bệnh Alzheimer khiến tinh thần của người trẻ bị sa sút nghiêm trọng

Mắc bệnh Alzheimer khiến tinh thần của người trẻ bị sa sút nghiêm trọng

3.4. Khó khăn khi thực hiện hoạt động sống

Mắc Alzheimer khiến cho người trẻ gặp khó khăn trong việc thực hiện các hoạt động hàng ngày như lái xe, quản lý tài chính, tự chăm sóc bản thân,... Bệnh càng tiến triển thì những kỹ năng này ngày càng giảm sút, thậm chí sẽ đến giai đoạn người bệnh phải phụ thuộc vào người khác trong sinh hoạt thường ngày.

Bệnh Alzheimer ở người trẻ tuổi là một thách thức lớn đối với bản thân bệnh nhân và gia đình. Tuy chưa có phương pháp điều trị khỏi bệnh lý này nhưng một số loại thuốc có thể khiến bệnh tiến triển chậm lại.

Vì thế, khi nghi ngờ triệu chứng Alzheimer, người bệnh nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa, thực hiện các kiểm tra cần thiết để xác định đúng tình trạng của mình. Alzheimer được phát hiện, điều trị sớm phát triển chậm lại và giảm thiểu được ảnh hưởng tiêu cực lên đời sống tinh thần, thể chất của bệnh nhân.

Quý khách hàng có nhu cầu đặt lịch thăm khám cùng bác sĩ chuyên khoa Thần kinh - Hệ thống Y tế MEDLATEC, hãy liên hệ Hotline 1900 56 56 56 để được xác nhận lịch hẹn nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
bác sĩ lựa chọn dịch vụ