Tin tức

Cách cải thiện trí nhớ cho người hay quên ai cũng làm được

Ngày 11/09/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hay quên là một chứng bệnh mà nhiều người gặp phải. Tình trạng này tái diễn càng nhiều, mức độ càng nghiêm trọng thì càng ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe và cuộc sống. Vậy có cách cải thiện trí nhớ cho người hay quên không? Hãy cùng tham khảo thông tin dưới đây để tìm cho mình câu trả lời.

1. Nguyên nhân khiến trí nhớ suy giảm

Muốn tìm cách cải thiện trí nhớ cho người hay quên thì trước tiên cần phải biết được nguyên nhân của chứng hay quên là gì:

- Chứng hay quên ở người trẻ

+ Mất ngủ: thiếu hoặc mất ngủ khiến cho não bộ không đào thải hết các độc tố, khả năng củng cố trí nhớ dài hạn ngày càng kém nên hay bị quên. Không những thế, cơ thể mệt mỏi, đầu óc mơ hồ do mất ngủ còn khiên cho khả năng ghi nhớ và tập trung bị suy giảm. Tình trạng này càng kéo dài thì trí nhớ càng kém và đầu óc bị trì trệ.

Mất ngủ kéo dài có thể khiến thần kinh căng thẳng và suy giảm trí nhớ

Mất ngủ kéo dài có thể khiến thần kinh căng thẳng và suy giảm trí nhớ

+ Căng thẳng, stress: áp lực từ công việc, học tập,... khiến cho tế bào thần kinh bị ảnh hưởng, cơ thể mệt mỏi, não bộ bị thoái hóa. Kết quả của những điều này chính là khả năng ghi nhớ của não bộ bị rối loạn, bị giảm sút.

+ Dinh dưỡng không lành mạnh: hay dùng chất kích thích, ăn đồ ăn giàu chất béo, ăn quá nhiều đồ ngọt,... sẽ khiến não bộ càng ngày càng bị bào mòn.

- Chứng hay quên ở người già

+ Tuổi tác: nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, từ sau tuổi 25 tuổi có khoảng 3000 tế bào thần kinh chết đi/ ngày và không sản sinh thêm. Vì thế, quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể cũng kéo theo sự suy giảm trí nhớ.

+ Do bệnh lý: mắc một số bệnh lý như viêm não, thiếu máu não, đột quỵ,... sẽ làm cho trí nhớ giảm sút.

2. Cách cải thiện trí nhớ cho người hay quên rất dễ thực hiện

2.1. Khắc phục chứng hay quên bằng bài tập

2.1.1. Bài tập ghi nhớ

Trong nhóm chức năng tri giác thì ghi nhớ có vai trò quan trọng nhất. Muốn có được khả năng ghi nhớ tốt cần phải rèn luyện. Nếu bạn muốn tìm cách cải thiện trí nhớ cho người hay quên thì hãy lựa chọn một trong các bài tập như:

- Nghe nhạc: chọn một bài hát mà bạn chưa biết hoặc không thuộc lời để nghe sẽ giúp cho não bộ phải tự làm tăng chất kiến tạo là acetylcholine để nâng cao khả năng ghi nhớ, nhờ đó mà trí nhớ có thể cải thiện.

- Tạo thử thách: hãy đưa ra thử thách cho bản thân mình như: đánh răng bằng tay trái, mặc quần áo hay tắm trong bóng tối,... Những hoạt động này sẽ tạo ra các kết nối mới giữa các tế bào thần kinh trong não, khiến cho não phải hoạt động linh hoạt hơn, nhờ đó mà khả năng ghi nhớ được tăng cường.

Tập thói quen ghi nhớ là một trong các cách cải thiện trí nhớ cho người hay quên

Tập thói quen ghi nhớ là một trong các cách cải thiện trí nhớ cho người hay quên

2.1.2. Bài tập tập trung

Áp dụng những bài tập có tác dụng cải thiện khả năng tập trung cũng sẽ giúp khả năng ghi nhớ trở nên tốt hơn. Để đạt được mục đích này bạn có thể thay đổi thói quen bấy lâu nay như: thay đổi đường đi tới nơi làm việc, sắp xếp lại bàn làm việc theo cách mới,... Đây là bài tập đòi hỏi trí óc phải tỉnh táo để tính toán, thoát khỏi thói quen cố hữu, nhờ đó mà khả năng ghi nhớ được nâng lên.

Với người cao tuổi, sự tập trung ngày càng giảm nên khả năng phối hợp nhiều hoạt động cùng lúc cũng kém đi, khả năng ghi nhớ vì thế mà giảm sút. Cách cải thiện trí nhớ cho người hay quên trong trường hợp này là vừa đi bộ vừa nghe một bản nhạc để não bộ hoạt động nhiều hơn trong cùng một thời điểm, nhờ đó mà trí nhớ được cải thiện. 

2.1.3. Bài tập ngôn ngữ

Các hoạt động ngôn ngữ sẽ buộc chúng ta phải nhận diện, ghi nhớ và hiểu ý nghĩa các từ vựng, khi đó chức năng ghi nhớ của não bộ hoạt động tích cực nên trí nhớ của bạn sẽ dần mạnh hơn. Ngoài ra, bài tập tăng cường trí nhớ này cũng sẽ giúp bạn rèn luyện kỹ năng ngữ pháp, sự trôi chảy trong khi nói, viết và tăng lượng từ vựng.

Nếu bạn chỉ thường xuyên đọc những bản tin thể thao thì bây giờ, hãy thử đọc những bài báo viết về thương mại một cách kỹ lưỡng, bạn sẽ tiếp cận với những từ mới. Hãy dành thời gian để hiểu những từ mới đó ngay trong ngữ cảnh văn bản.

2.1.4. Bài tập nhận thức thị giác

Cách cải thiện trí nhớ cho người hay quên với bài tập nhận thức thị giác rất đơn giản: hãy đi vào trong một căn phòng sau đó chọn lấy 5 đồ vật rồi ghi nhớ vị trí hiện tại của chúng sau đó đi ra khỏi phòng. Hai giờ sau đó bạn hãy quay trở lại và cố gắng nhớ lại 5 đồ vật đã chọn cùng vị trí của chúng.

Ghi nhớ vị trí đồ vật trong căn phòng rồi đó đi ra và quay trở lại sau 2 giờ để nhận diện lại là cách cải thiện trí nhớ rất tốt

Ghi nhớ vị trí đồ vật trong căn phòng rồi đó đi ra và quay trở lại sau 2 giờ để nhận diện lại là cách cải thiện trí nhớ rất tốt 

Ngoài ra, bạn cũng có thể ghi nhớ những điều mà bạn nhìn thấy ngay trước mắt sau đó lục lại trí nhớ xem mình đã thấy những gì. Điều này sẽ bắt bộ não của bạn phải tập trung, sử dụng trí nhớ, nhờ đó mà khả năng ghi nhớ của bạn sẽ trở nên tốt hơn.

2.2. Khắc phục chứng hay quên bằng thay đổi thói quen cuộc sống

- Tránh ghi nhớ quá nhiều cùng một lúc

Để tránh quá tải và mệt mỏi, não bộ cần có thời gian nghỉ ngơi. Vì thế, tránh ghi nhớ quá nhiều thông tin cùng một lúc là cách cải thiện trí nhớ cho người hay quên. Trước khi nạp thêm thông tin cho não bộ, hãy để não được thư giãn, điều này sẽ giúp cho quá trình ghi nhớ tiếp theo đạt hiệu quả tốt hơn.

- Sắp xếp mọi thứ cần nhớ theo hệ thống

Sắp xếp các nội dung cần ghi nhớ trong não bộ theo từng nhóm nội dung là một cách giúp trí não hoạt động tốt hơn, khả năng ghi nhớ được cải thiện. Khi phân chia theo nội dung như vậy việc nhớ lại và sắp xếp các kiến thức thu được cũng trở nên có hệ thống hơn.

- Sử dụng mẹo ghi nhớ

Những người hay quên có thể tạo cho mình mẹo ghi nhớ để kích thích não bộ. Bạn có thể dụng sơ đồ tư duy, dùng mẩu truyện cười hay lời bài hát,... để ghi nhớ một vấn đề nào đó. Khi vấn đề cần ghi nhớ được gắn liền với điều mà bạn thích thú thì khả năng ghi nhớ của bạn sẽ tốt hơn.

Những cách cải thiện trí nhớ cho người hay quên trên đây tương đối dễ thực hiện nên bạn có thể tham khảo để áp dụng. Trường hợp chứng hay quên ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống thường ngày thì tốt nhất bạn nên khám bác sĩ chuyên khoa để biết vì sao mình bị như vậy và được điều trị kịp thời để tránh những ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng ghi nhớ của mình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.