Tin tức

Bệnh bại não là gì? Điều trị bệnh bằng phương pháp nào?

Ngày 24/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bệnh lý liên quan tới thần kinh thường khá nghiêm trọng, bệnh nhân cần được phát hiện sớm và điều trị theo phác đồ thích hợp nhất. Trong đó, bại não là căn bệnh thường gặp và tiềm ẩn nguy cơ gây biến chứng. Chúng ta nên chủ động tìm hiểu bệnh bại não là gì và phương pháp điều trị có thể đem lại hiệu quả tốt nhất cho người mắc bệnh.

1. Giải đáp: bệnh bại não gì?

Chắc hẳn nhiều bạn đang cảm thấy thắc mắc bệnh bại não là gì, bệnh ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe? Trên thực tế, đây là một loại bệnh liên quan tới thần kinh, nguyên nhân gây bại não là do não bộ bị tổn thương không tiến triển trong suốt một khoảng thời gian. Bệnh thường xuất hiện ở trẻ mới sinh khiến nhiều cha mẹ không khỏi lo lắng.

Bệnh bại não là gì là thắc mắc của khá nhiều người

Bệnh bại não là gì là thắc mắc của khá nhiều người

Bệnh bại não thường được chia thành 4 thể chính, đó là thể co cứng, thể phối hợp, thể loạn động hoặc thất điều. Đa phần trẻ sơ sinh sẽ phải đối mặt với bại não thể co cứng với nhiều triệu chứng phức tạp.

Do não bộ chịu tổn thương, khả năng vận động của trẻ cũng trở nên hạn chế hơn so với bạn bè đồng trang lứa. Không những vậy, bệnh nhi cũng phải đối mặt với tàn tật liên quan tới trí tuệ, khả năng giao tiếp, học tập và một số ảnh hưởng xảy ra ở thị giác hoặc thính giác,… 

Nhìn chung, căn bệnh này ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe của trẻ cũng như sự phát triển của toàn xã hội. Do đó, các bậc phụ huynh không nên chủ quan và bỏ qua việc theo dõi, phát hiện sớm tình trạng bại não ở trẻ nhỏ. Các số liệu thống kê cũng cho thấy tỷ lệ bé trai bị bại não nhỉnh hơn so với bé gái, chúng ta nên quan tâm tới vấn đề này và có kế hoạch chăm sóc, theo dõi sức khỏe trong giai đoạn thai kỳ thật hợp lý.

2. Tại sao trẻ sinh ra có nguy cơ bị bại não

Khi tìm hiểu bệnh bại não là gì, cha mẹ cũng nên nắm được nguyên nhân gây bệnh, từ đó tự xây dựng kế hoạch chăm sóc sức khỏe tốt nhất, giúp thai nhi phát triển ổn định, em bé chào đời khỏe mạnh.

Rất nhiều yếu tố khiến bệnh bại não hình thành ở trẻ nhỏ

Rất nhiều yếu tố khiến bệnh bại não hình thành ở trẻ nhỏ

Bệnh bại não có thể hình thành, phát triển trước, trong và sau khi em bé chào đời. Cụ thể, khi còn ở trong bụng mẹ, nếu bào nhi thường xuyên bị thiếu oxy não thì bệnh bại não có khả năng hình thành và ảnh hưởng tới sức khỏe của em bé sau khi chào đời. 

Bên cạnh đó, trường hợp mẹ bầu bị động kinh, tiền sản giật hoặc cường giáp và không kiểm soát tốt tình trạng bệnh thì não bộ của thai nhi rất dễ tổn thương, tình trạng bại não hình thành. Mẹ bầu nên theo dõi sức khỏe cẩn thận trong giai đoạn mang thai để hạn chế những ảnh hưởng xấu xảy ra với em bé.

Nhiều yếu tố trong quá trình sinh nở cũng tạo điều kiện để bệnh bại não hình thành, phát triển ở trẻ sơ sinh. Có thể kể đến như tình trạng mẹ bầu vỡ ối sớm, thời gian chuyển dạ quá lâu, thai nhi sinh non, nhẹ cân hoặc có hiện tượng rối loạn nhịp tim… Chỉ khi tìm hiểu kỹ bệnh bại não là gì, bạn mới có thể nắm được nguyên nhân cũng như cách phòng bệnh hiệu quả.

Sau khi chào đời, tổn thương não bộ ở trẻ cũng có thể xảy ra do bệnh viêm màng não ở trẻ, bệnh rối loạn đông máu, thiếu oxy máu,… Đó là lý do vì sao bác sĩ luôn theo dõi và kiểm tra cẩn thận sức khỏe của trẻ sơ sinh.

3. Các triệu chứng thường gặp khi trẻ bị bại não

Song song với việc tìm hiểu bệnh bại não là gì, cha mẹ cũng quan tâm tới triệu chứng thường gặp của căn bệnh này. Đây là cơ sở để các bậc phụ huynh kịp thời phát hiện vấn đề sức khỏe của con trẻ và có kế hoạch điều trị sớm, kiểm soát tổn thương của não bộ.

Cha mẹ nên theo dõi sự phát triển của con để phát hiện sớm triệu chứng bại não

Cha mẹ nên theo dõi sự phát triển của con để phát hiện sớm triệu chứng bại não

Chúng ta nên theo dõi sự phát triển hàng ngày của em bé, nhất là những thay đổi trong khả năng vận động. Trẻ bại não thường gặp nhiều khó khăn khi vận động, nếu bé chậm biết lẫy, bò, đứng hoặc đi thì cha mẹ nên thận trọng. Đây có thể là tín hiệu cảnh báo nguy cơ tổn thương não bộ ở trẻ sơ sinh.

Tùy từng độ tuổi khác nhau, triệu chứng bại não ở trẻ nhỏ cũng sẽ có sự khác biệt. Ví dụ, đối với những em bé dưới 6 tháng tuổi, nếu không may mắc bệnh, con có xu hướng ngửa đầu ra đằng sau khi có người bế. Khi có người bế ôm, trẻ thường rướn cổ, lưng quá so với cần thiết, chân tay cứng,…

Đối với trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên, bệnh bại não khiến bé cử động tay khá khó khăn. Nhiều bệnh nhân không thể nắm 2 bàn tay vào nhau, mất nhiều thời gian để đưa thức ăn lên miệng. Với các em bé lớn hơn 10 tháng tuổi, khả năng bò kém hơn nhiều so với bạn bè bằng tuổi, con thường lết thay vì bò nhanh nhẹn.

Nhiều kỹ thuật hiện đại được sử dụng để phát hiện bại não

Nhiều kỹ thuật hiện đại được sử dụng để phát hiện bại não

Dựa vào các dấu hiệu bất thường kể trên, cha mẹ nên đưa bé đi khám để nắm được tình hình sức khỏe. Tại các bệnh viện lớn, bác sĩ sẽ giải đáp giúp bạn bệnh bại não là gì, trẻ nhà bạn có nguy cơ mắc bệnh hay không.

4. Điều trị bệnh bại não cho trẻ

Như đã phân tích ở trên, tổn thương não bộ ở trẻ nhỏ là vĩnh viễn, do đó không có cách nào điều trị khỏi bệnh bại não. Căn bệnh này không ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng của trẻ, song chúng có thể gây ra một số khuyết tật. Chính vì thế, các bậc phụ huynh vẫn nên đưa bé đi khám, điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ.

Nếu nghi ngờ trẻ bị bại não, bác sĩ sẽ yêu cầu bé đi xét nghiệm, chụp chẩn đoán hình ảnh với các công nghệ hiện đại như: chụp CT, chụp MRI não, tiến hành siêu âm, lấy mẫu xét nghiệm đo dẫn truyền thần kinh,… Sau khi xác định mức độ tổn thương não bộ ở trẻ nhỏ, bác sĩ có thể đưa ra phác đồ điều trị phù hợp và đem lại hiệu quả tốt nhất.

Nếu đã từng tìm hiểu bại não là gì và cách điều trị bệnh, chắc hẳn bạn đã biết về các phương pháp thường áp dụng để chăm sóc, chữa trị cho người bệnh. Tùy vào vấn đề sức khỏe của từng bé, bác sĩ có thể chỉ định bé đi triệu lý vận động, trị liệu vật lý, tư vấn tâm lý hoặc phẫu thuật trong trường hợp cần thiết. Trong quá trình điều trị, sức khỏe cơ bắp của bé sẽ được cải thiện dần, bé có thể tự thực hiện sinh hoạt cá nhân và dần phát triển khả năng nói.

 Nếu kiên trì điều trị, khả năng vận động của trẻ sẽ có những cải thiện tốt

Nếu kiên trì điều trị, khả năng vận động của trẻ sẽ có những cải thiện tốt

Trong một số trường hợp, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc giãn cơ để bệnh nhân sử dụng và cải thiện tình trạng sức khỏe. Các bậc phụ huynh nên đưa trẻ tới các cơ sở y tế uy tín để được theo dõi và điều trị theo phác đồ chuẩn y khoa. Mong rằng bài viết đã giải đáp thắc mắc: bại não là gì và giúp bạn nắm được nguyên nhân cũng như triệu chứng bệnh thường gặp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.