Tin tức

Bệnh Bowen nguy hiểm như thế nào đến sức khỏe con người?

Ngày 22/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bệnh Bowen là một loại ung thư da khá phổ biến, được phát hiện trên những vùng da bị tổn thương bởi tia UV như đầu, cổ, cánh tay, bàn tay, môi,… Căn bệnh này được một bác sĩ mô tả như một rối loạn sừng hóa tiền ung thư. Vậy nguyên nhân gây bệnh là gì? Căn bệnh này nguy hiểm như thế nào? Câu trả lời sẽ có trong những chia sẻ dưới đây.

1. Bệnh Bowen là bệnh gì?

Căn bệnh này còn có tên gọi khác là ung thư tế bào vảy khu trú ở da, là một dạng ung thư da bắt nguồn từ các tế bào vảy. Theo thống kê của Tổ chức Ung thư Da, mỗi năm có khoảng 700.000 người Mỹ mắc bệnh, là loại ung thư da phổ biến thứ 2.

Tế bào vảy là một phần của lớp biểu bì, lớp ngoài cùng của da, có cấu tạo mỏng, phẳng. Ngoài ra, một số bộ phận khác của cơ thể cũng có tế bào vảy như phổi, đường tiết niệu hay màng nhầy và những bộ phận này cũng có thể ung thư.

Bệnh Bowen là loại ung thư da phổ biến do tác động của tia UV

Bệnh Bowen là loại ung thư da phổ biến do tác động của tia UV

Người bệnh thường có các mảng có vảy trên da, màu đỏ, hoặc trên da xuất hiện những vết loét hở, mụn cóc. Những điểm bất thường này có thể xuất hiện bất cứ đâu trên cơ thể, nhất là những vùng tiếp xúc nhiều với tia UV từ mặt trời hay đèn tắm nắng, giường tắm nắng,… Nhất là tay, chân, tai, môi, cổ, ngực, lưng,…

Tuy không đe dọa đến tính mạng nhưng nếu không được điều trị đúng cách, kịp thời, bệnh có thể trở nên nguy hiểm. Các khối u có thể tăng lên và lan sang các vùng khác, gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng.

Loại ung thư này được đánh giá phát triển khá chậm so với các loại khác. Tuy nhiên, nếu phát hiện muộn và không điều trị kịp, nó có thể lan đến các mô, xương, hạch bạch huyết xung quanh.

Cũng liên quan đến tế bào vảy, còn có 2 loại ung thư phổ biến:

  • Ung thư tế bào vảy thực quản: Phát triển ở các tế bào vảy lót ở niêm mạc thực quản. Nguyên nhân chủ yếu là do lạm dụng rượu và thuốc lá. Đây là loại ung thư thực quản chiếm gần 90%.

  • Ung thư tế bào vảy trong miệng: Thường xuất hiện sau hoặc 1/3 của lưỡi. 95% người bệnh là do hút thuốc, uống rượu thường xuyên. Những tổn thương sớm thì ít có triệu chứng và có thể tự phục hồi nên để phát hiện bệnh thì phải tiến hành sàng lọc. Tỉ lệ sống sót 5 năm của bệnh là trên 50%.

Ung thư tế bào vảy thực quản cũng là một loại ung thư tế bào vảy phổ biến

Ung thư tế bào vảy thực quản cũng là một loại ung thư tế bào vảy phổ biến

2. Dấu hiệu của bệnh

Cơ chế của bệnh là tia UV cùng các yếu tố có hại khác làm hỏng DNA của tế bào. Nếu quá trình sửa chữa DNA thất bại hoặc bị trì hoãn, các tế bào biểu mô có thể phát triển thành ung thư và biến thành tế bào khối u.

Bệnh Bowen đa số xảy ra đối với nam giới trên 60 tuổi và có thể xảy ra ở bất kỳ vùng da nào. Khi bị bệnh, trên xa xuất hiện những đám hình dĩa có thể thành cụm 10 - 20 đám hoặc đứng riêng lẻ. Những đám này thường có màu nâu sẫm hoặc hồng, một số đám có gờ hơi cao, một số đám phẳng, nhỏ như bèo tấm hoặc phát triển thành mảng rộng. 

Đa số những tổn thương thường lõm ở trung tâm và xù xì có gai ở xung quanh như hạt cơm. Phía trên phủ vẩy da hoặc vẩy tiết. Loại ung thư này phát triển qua 2 giai đoạn. Trong 3 - 10 năm đầu tiên chúng tương đối ổn định nhưng vào giai đoạn sau trở nên loét, sùi như ung thư tế bào gai.

Dấu hiệu ban đầu của bệnh là những mảng hình dĩa trên da

Dấu hiệu ban đầu của bệnh là những mảng hình dĩa trên da

Dấu hiệu của bệnh thường bị nhầm lẫn với một số bệnh lý khác. Theo đó, để phân biệt, cần dựa vào đặc điểm phát triển cũng như biểu hiện bên ngoài kết hợp với chẩn đoán. 

3. Phương pháp điều trị

Khác với các loại ung thư khác, bệnh Bowen thường không nhạy cảm với xạ trị. Bệnh thường được điều trị bằng phương pháp phẫu thuật cắt bỏ.

Trước khi tiến hành phẫu thuật, bác sĩ sẽ kiểm tra chi tiết khối u bằng đèn khe để xác định chính xác vị trí. Bên cạnh đó, có thể nhuộm biểu mô giác mạc và kết mạc bằng fluorescein, vùng biểu mô bình thường sẽ không bị nhuộm màu. Phạm vi cắt bỏ thường xa hơn 2mm so với ranh giới, giảm thiểu tổn thương chức năng thị giác. 

Mặc dù khối u chỉ xâm lân tương đối ở ngoài nhưng nếu diện tích cắt bỏ khối u quá lớn thì có thể ảnh hưởng đến chức năng của tế bào gốc chi. Do đó, trong quá trình phẫu thuật cắt bỏ vẫn cần ứng dụng màng ối kết hợp cấy ghép chi.

Phẫu thuật là phương pháp điều trị bệnh chủ yếu

Phẫu thuật là phương pháp điều trị bệnh chủ yếu

Khối u được cắt bỏ thường kiểm soát ¼ đến 1/3 độ dày giác mạc cùng 2mm mô bình thường xung quanh. Tuy nhiên, đây là căn bệnh dễ tái phát nên bạn cần tái khám thường xuyên. Những lần tái phát sau vẫn có thể điều trị bằng phương pháp phẫu thuật. 

Trong những năm gần đây, người ta thường sử dụng phương pháp bôi mitomycin 0,02% trong 14 ngày, một ngày 4 lần. Kết quả cho thấy khối u sẽ giảm dần sau 1 tháng sử dụng, sau 4 tháng chỉ còn đục giác mạc nhẹ và sau 9 tháng không tái phát lâm sàng. Tuy nhiên, trong quá trình điều trị nên cẩn trọng với tác dụng phụ khá nghiêm trọng của mitomycin C.

Trường hợp ung thư có phạm vi rộng, bác sĩ có thể tiến hành chọc dò nhãn cầu hoặc tạo hình mắt.

4. Khám và điều trị bệnh Bowen ở đâu?

Các phòng ngừa bệnh Bowen tốt nhất là nên bảo vệ mắt. Nếu nhận thấy bản thân có những dấu hiệu bất thường trên da, bạn nên tìm đến sự tư vấn của bác sĩ để có phương pháp điều trị kịp thời. Một địa chỉ tin cậy bạn có thể lựa chọn là Khoa Da liễu - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Chuyên khoa Da liễu của MEDLATEC hội tụ những bác sĩ, chuyên gia giàu kinh nghiệm trong chẩn đoán và điều trị các bệnh liên quan đến da như bệnh da dị ứng, các bệnh da do virus, các bệnh da nhiễm trùng,… Bên cạnh đó, khoa Da liễu của MEDLATEC còn đảm nhiệm khám và điều trị các phần phụ của da như lông, tóc, móng, tuyến bã, tuyến mồ hôi,… cùng các hoạt động thẩm mỹ, chăm sóc da khác.

Khi khám và điều trị ở đây, bạn sẽ được áp dụng công nghệ hiện đại như máy phân tích da, hệ thống máy xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế nhằm mang lại kết quả chẩn đoán chính xác nhất.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cơ sở Thanh Xuân

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cơ sở Thanh Xuân

Vì vậy, nếu còn có thắc mắc về bệnh Bowen hay các bệnh về da khác, bạn có thể liên hệ với Bệnh viện qua Tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và giải đáp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.