Tin tức

Bệnh giãn dây chằng khuỷu tay: nhận diện và xử trí

Ngày 24/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Giãn dây chằng khuỷu tay thường gặp nhất là do chấn thương khi tham gia thể thao hay vận động trong sinh hoạt thường ngày. Cảm giác đau nhức, tê buốt do bệnh gây ra ảnh hưởng nhiều đến các hoạt động tay. Vậy cụ thể, đây là bệnh lý như thế nào, bài viết sau sẽ tổng hợp những vấn đề cơ bản nhất để bạn dễ dàng hình dung về bệnh và cách xử trí khi bị bệnh.

1. Giãn dây chằng khuỷu tay là như thế nào?

Giãn dây chằng khuỷu tay tức là dây chằng xung quanh khuỷu tay phải chịu nhiều áp lực nên bị kéo căng quá mức so với bình thường nhưng không đứt. Khi dây chằng khuỷu tay bị giãn sẽ gây ra những cơn đau tại vùng bị tổn thương, cơn đau có thể lan xuống bàn tay kèm tê buốt, khi thực hiện động tác co duỗi ở bàn tay cơn đau sẽ nghiêm trọng hơn.

Mô phỏng tình trạng giãn dây chằng khuỷu tay

Mô phỏng tình trạng giãn dây chằng khuỷu tay

2. Nguyên nhân và dấu hiệu cảnh báo bị giãn dây chằng khuỷu tay

2.1. Nguyên nhân gây ra giãn dây chằng khuỷu tay

Dây chằng khuỷu tay bị giãn chủ yếu do các nguyên nhân sau:

- Chấn thương: xảy ra khi chơi thể thao, tham gia giao thông hoặc tham gia bất cứ hoạt động nào trong cuộc sống. Khi bị té ngã hay xảy ra va đập quá mạnh ở vùng khuỷu tay dễ làm cho dây chằng quanh khớp khuỷu tay bị kéo căng quá mức, nặng hơn có thể làm tổn thương mô mềm và khớp xung quanh.

- Lạm dụng khớp: khi lặp lại động tác mở rộng khớp hay co gấp khuỷu tay quá mức sẽ tạo áp lực lớn cho hệ thống dây chằng xung quanh, dần dần làm cho dây chằng khuỷu tay bị tổn thương và giãn ra. Đây là trường hợp hay gặp với vận động viên thể thao và người hay khuân vác/ đẩy hoặc kéo vật nặng,...

- Thoái hóa khớp: sự gia tăng tuổi tác khiến cho khớp bị thóai hóa là một quá trình lão hóa tự nhiên. Kết quả là dây chằng không chắc khỏe như ban đầu nữa mà suy yếu dần và độ đàn hồi ngày càng kém. 

- Một vài bệnh lý: ảnh hưởng của một số bệnh lý vùng khớp khuỷu tay cũng có thể gây ra giãn dây chằng khuỷu tay.

2.2. Dấu hiệu cảnh báo bị giãn dây chằng khuỷu tay

- Vùng khuỷu tay xuất hiện các cơn đau, có khi đau lan xuống tận dưới bàn tay kèm tê buốt.

- Khi thực hiện các động tác tay cơn đau sẽ tăng lên về mức độ.

- Vị trí đau bị sưng tấy.

- Hạn chế vận động ở phần khuỷu tay.

3. Xử trí khi bị giãn dây chằng khuỷu tay như thế nào?

Mức độ giãn dây chằng khuỷu tay ở mỗi người không giống nhau. Nhẹ, có thể phát sinh các đợt đau nhức, tê buốt dữ dội kèm theo một vài triệu chứng khác. Nặng hơn, có thể làm tổn thương dây chằng nghiêm trọng, gây mất vững khớp khuỷu tay và tổn thương mô mềm lân cận, thậm chí còn đứt dây chằng, thoái hóa khớp, teo cơ.

3.1. Can thiệp tại nhà

Người bị giãn dây chằng khuỷu tay cần có biện pháp xử lý phù hợp càng sớm càng tốt vì bệnh gây nên nhiều bất tiện cho người bệnh trong sinh hoạt hàng ngày. Tùy từng trường hợp cụ thể mà có thể hướng dẫn áp dụng một trong các cách sau:

Xoa bóp là biện pháp giảm đau ban đầu khi bị giãn dây chằng khuỷu tay

Xoa bóp là biện pháp giảm đau ban đầu khi bị giãn dây chằng khuỷu tay

- Nghỉ ngơi, xoa bóp

Ngay khi phát hiện những dấu hiệu cảnh báo ở trên, người bệnh có thể nghỉ ngơi và xoa bóp vùng tổn thương bằng cách nằm ở tư thế thả lỏng, tay nâng cao hơn tim, cánh tay bất động, vừa nghỉ ngơi vừa nhẹ nhàng xoa bóp khuỷu tay. Tư thế này sẽ giúp giảm sưng, giảm đau nhức và tím bầm vì nó kích thích tuần hoàn máu được lưu thông và dây chằng có thời gian hồi phục. 

- Chườm lạnh

Việc làm này giúp giảm đau buốt. Cách thực hiện rất đơn giản là dùng túi chườm lạnh được mua tại các hiệu thuốc hoặc lấy đá lạnh bọc trong khăn bông mềm, chườm lạnh mỗi ngày 3 - 4 lần. Khi vùng dây chằng bị đau được làm lạnh sẽ co lại vị trí ban đầu, nhờ đó mà cơn đau biến mất.

- Nẹp cố định phần khuỷu tay

Tác dụng của việc nẹp cố định là hạn chế cử động xấu ở vùng này đồng thời bảo vệ khuỷu tay tránh được các tác động bên ngoài nhờ đó mà tổn thương sớm được làm lành, hạn chế gây tổn thương cho mô mềm lân cận. 

3.2. Can thiệp y tế

Khi cơn đau không thuyên giảm, cần đến khám bác sĩ chuyên khoa xương khớp để được thực hiện biện pháp giúp chẩn đoán bệnh. Bên cạnh việc thăm khám lâm sàng, bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh tiến hành một số kiểm tra sau đó có căn cứ đưa ra kết luận về tình trạng mà họ đang gặp phải:

- Chụp X-quang kiểm tra xương để phân biệt và xác định tổn thương đi kèm.

- Chụp MRI kiểm tra mô mềm trong đó có dây chằng để xác định đoạn dây chằng đang bị giãn hay bị đứt; phát hiện bất thường ở ổ khớp, bao hoạt dịch, sụn và tổn thương gân, cơ, mô mềm,...

Khám bác sĩ chuyên khoa khi có dấu hiệu giãn dây chằng khuỷu tay giúp người bệnh tìm được cách xử trí tối ưu

Khám bác sĩ chuyên khoa khi có dấu hiệu giãn dây chằng khuỷu tay giúp người bệnh tìm được cách xử trí tối ưu

Các biện pháp điều trị y tế sẽ được bác sĩ dựa trên kết quả của những kiểm tra nêu trên, tùy từng trường hợp mà tiến hành điều trị theo một trong các phương pháp:

- Dùng thuốc giảm đau: Paracetamol, Ibuprofen,... với liều lượng phù hợp.

- Vật lý trị liệu: áp dụng những phương pháp như: dùng nhiệt điện từ trường, băng dán cơ, sóng xung kích,…để tăng sức mạnh và sự linh hoạt cho xương khớp, cải thiện chức năng vận động.

- Can thiệp ngoại khoa: chỉ định khi không đáp ứng điều trị nội khoa. Bác sẽ yêu cầu người bệnh thực hiện phẫu thuật nội soi để dây chằng bị tổn thương được tái tạo. Tác dụng của việc điều trị là giúp phục hồi lại chức năng và cấu tạo của dây chằng, khôi phục trạng thái vận động bình thường cho người bệnh.

Những thông tin trên đây chỉ có tính chất tham khảo để quý khách hàng hình dung về bệnh giãn dây chằng khuỷu tay. Đây là chấn thương không gây ra quá nhiều nguy hiểm nhưng cần được xử lý sớm và đúng cách để không dẫn đến những hệ lụy trầm trọng liên quan đến khả năng vận động.

Quý khách hàng cần thăm khám và chẩn đoán bệnh giãn dây chằng khủy tay có thể liên hệ đặt lịch qua hotline 1900 56 56 56. Tại đây, các bác sĩ chuyên khoa đầu ngành của Chuyên khoa Cơ xương khớp - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ giúp quý khách đánh giá đúng tình trạng của mình và tư vấn phác đồ điều trị tối ưu.

Từ khoá: xương khớp

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.