Tin tức

Bệnh lao màng phổi và những triệu chứng cảnh báo bệnh cần lưu tâm

Ngày 02/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bệnh lao là bệnh có thể gặp ở hầu hết các cơ quan trong cơ thể. Trong đó, lao màng phổi là căn bệnh khá phổ biến và có thể để lại nhiều di chứng nghiêm trọng. Các bạn hãy tham khảo các triệu chứng đặc trưng của bệnh để kịp thời phát hiện cũng như điều trị nhé!

1. Bệnh lao màng phổi

Lao màng phổi là một trong những căn bệnh phổ biến có ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của hệ hô hấp. Khi mắc bệnh, khả năng hô hấp của bạn sẽ suy giảm đáng kể, nguyên nhân là do vi khuẩn lao tấn công và làm tổn thương nhu mô phổi. Vi khuẩn gây bệnh còn được biết đến với tên gọi quốc tế là Mycobacterium tuberculosis. 

Bệnh nhân lao màng phổi không nên chủ quan

Bệnh nhân lao màng phổi không nên chủ quan

Các bác sĩ cho biết căn bệnh này có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, chính vì thế chúng ta không nên chủ quan, bỏ qua việc theo dõi tình hình sức khỏe. Trong đó, bệnh nhân trong độ tuổi từ 15 - 30 chiếm tỷ lệ tương đối cao. Tốt nhất, những người trong độ tuổi trên nên chủ động đi kiểm tra sức khỏe khi phát hiện những dấu hiệu nghi nhiễm lao màng phổi.

Trên thực tế, căn bệnh này xuất hiện vì nhiều lý do, trong đó trẻ em chưa được tiêm phòng có nguy cơ mắc bệnh tương đối cao. Đó là lý do vì sao bác sĩ luôn khuyến khích cha mẹ cho trẻ nhỏ đi tiêm phòng đầy đủ, đặc biệt với những căn bệnh truyền nhiễm. Bên cạnh đó, do hệ miễn dịch của bé còn yếu, nếu không điều trị tình trạng lao sơ nhiễm dứt điểm, trẻ cũng phải đối mặt với nguy cơ bị lao ở màng phổi.

Việc tiếp xúc trực tiếp với người bệnh cũng làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn lao Mycobacterium tuberculosis. Tốt nhất bạn nên hạn chế tiếp xúc, trò chuyện với bệnh nhân cho tới khi họ được điều trị khỏi bệnh.

Phổi của bệnh nhân bị vi khuẩn tấn công và gây tổn thương nặng nề

Phổi của bệnh nhân bị vi khuẩn tấn công và gây tổn thương nặng nề

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng bệnh nhân mắc bệnh suy giảm hệ miễn dịch cũng dễ mắc lao màng phổi hơn so với những người khỏe mạnh khác. Cụ thể, tỷ lệ bệnh nhân HIV được chẩn đoán mắc lao tương đối cao. Những đối tượng này cần được theo dõi sức khỏe, điều trị bệnh kịp thời để tránh những ảnh hưởng đối với tính mạng.

2. Các triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân lao màng phổi

Bác sĩ cảnh báo rằng lao màng phổi diễn biến rất nhanh, các di chứng để lại khá nghiêm trọng. Nếu may mắn phát hiện và điều trị sớm, bệnh nhân có thể kiểm soát tình trạng sức khỏe, ngăn ngừa biến chứng xấu xảy ra. Chính vì thế, chúng ta nên tìm hiểu và nắm được những triệu chứng đặc trưng của căn bệnh này.

Thông thường, triệu chứng của bệnh sẽ thay đổi tùy vào từng giai đoạn, đây là dấu hiệu giúp bạn xác định được giai đoạn phát triển của căn bệnh này và có kế hoạch điều trị phù hợp. Bệnh nhân lao màng phổi phải trải qua 2 giai đoạn chính, đó là: giai đoạn khởi phát và toàn phát.

Bệnh nhân lao màng phổi gặp phải triệu chứng gì?

Bệnh nhân lao màng phổi gặp phải triệu chứng gì?

2.1. Giai đoạn khởi phát bệnh lao màng phổi

Ở giai đoạn khởi phát, các triệu chứng dễ gây nhầm lẫn với nhiều căn bệnh khác, do đó một số bệnh nhân không phát hiện và chữa trị đúng cách. Đa phần người bệnh phải đối mặt với tình trạng sốt cao từ 39 độ trở lên, kèm cảm giác đau tức ngực. Dấu hiệu này khiến sức khỏe của bệnh nhân suy giảm, đồng thời ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống sinh hoạt. Bên cạnh đó, chúng ta không nên bỏ qua triệu chứng ho khan, khó thở,… 

Đối với một số bệnh nhân, triệu chứng lao màng phổi không xuất hiện rầm rộ mà xảy ra từ từ. Ví dụ như cơn sốt thường xuất hiện vào buổi chiều, tối và chỉ là cơn sốt nhẹ. Kèm theo đó, họ có dấu hiệu đau ngực âm ỉ, thỉnh thoảng ho khan, khó thở. Thậm chí, nhiều người bệnh không thấy triệu chứng bất thường, vì vậy họ không kịp thời đi điều trị. Dù triệu chứng có nghiêm trọng hay không, bạn vẫn nên đi kiểm tra để có thể phát hiện sớm bệnh, điều trị ngay từ giai đoạn khởi phát.

2.2. Giai đoạn toàn phát bệnh lao màng phổi

Ở giai đoạn toàn phát, sức khỏe của bệnh nhân suy giảm trầm trọng, các triệu chứng dần trở nên rõ ràng hơn. Ngoài các dấu hiệu nhu ho khan, đau tức ngực và khó thở, bệnh nhân còn trở nên yếu hơn, thường xuyên nôn mửa, huyết áp giảm sâu. Đây là nguyên nhân khiến người bệnh càng ngày càng yếu, cơ thể xanh xao, thiếu sức sống.

Ở giai đoạn toàn phát, phổi của bệnh nhân bị tổn thương nghiêm trọng

Ở giai đoạn toàn phát, phổi của bệnh nhân bị tổn thương nghiêm trọng

Thậm chí, nếu không được điều trị kịp thời, người bệnh còn phải đối mặt với các di chứng, ví dụ như tràn dịch màng phổi, đường thở bị tắc nghẽn,… Những vấn đề trên thường đe dọa trực tiếp tới tính mạng của bệnh nhân. Chính vì thế các bạn không được chủ quan khi bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh lao màng phổi.

3. Phát hiện bệnh lao màng phổi bằng cách nào?

Để phát hiện căn bệnh này, bệnh nhân bắt buộc phải thực hiện một số xét nghiệm và áp dụng các phương pháp chẩn đoán hình ảnh. Thông thường, bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh đi chụp X-quang phổi để kiểm tra xem phổi có nhiều dịch hay không. Kết quả kiểm tra giúp chúng ta phát hiện và xác định tình trạng bệnh.

Phương pháp siêu âm, sinh thiết hoặc nội nội màng phổi cũng được nhiều bác sĩ áp dụng để chẩn đoán nguy cơ mắc bệnh lao màng phổi. Dựa vào kết quả, bác sĩ sẽ xây dựng được kế hoạch điều trị phù hợp.

Nếu muốn chẩn đoán chính xác bệnh, các bạn nên tìm hiểu, lựa chọn bệnh viện uy tín, trang bị hệ thống cơ sở vật chất hiện đại. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là đơn vị được đánh giá cao về chất lượng máy móc hỗ trợ điều trị bệnh, đồng thời bác sĩ đều là người có chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm. Tính tới nay, bệnh viện đã hoạt động gần 30 năm và luôn nhận được sự tin tưởng từ khách hàng.

Bạn nên đi khám và điều trị bệnh phổi tại MEDLATEC

Bạn nên đi khám và điều trị bệnh phổi tại MEDLATEC

MEDLATEC sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012. Đồng thời, Trung tâm nhận được chứng chỉ CAP từ Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ với phòng LAB đạt chuẩn quốc tế. Không dừng lại ở đó, bệnh viện còn trang bị hệ thống máy chẩn đoán hình ảnh tiên tiến, hiện đại như máy siêu âm, X-quang, CT, MRI,... Nếu bạn quan tâm tới dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại MEDLATEC và có nhu cầu đặt lịch khám, vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56.

Hy vọng những thông tin trong bài viết đã giúp bạn hiểu về căn bệnh lao màng phổi, đặc biệt là các triệu chứng bệnh. Nhìn chung, bệnh nhân nên điều trị sớm để ngăn ngừa biến chứng xảy ra đối với hệ hô hấp nói riêng và tính mạng nói chung.

Từ khoá: ho khan vi khuẩn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.