Tin tức

Bệnh lậu nguy hiểm như thế nào và cách phòng tránh

Ngày 17/05/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Lậu là một bệnh xã hội khá phổ biến, lây qua đường tình dục. Bệnh do vi khuẩn lậu gây ra. Đặc biệt, vi khuẩn này còn có thể gây nhiều bệnh nguy hiểm khác ở hệ sinh dục cả nam và nữ. Để hiểu rõ hơn về căn bệnh này, mời bạn cùng MEDLATEC tìm hiểu bài viết dưới đây.

1. Khái niệm và nguyên nhân gây bệnh

Bệnh lậu là một bệnh phổ biến trong xã hội, thường chủ yếu lây truyền qua đường tình dục. Bệnh do vi khuẩn có tên song cầu lậu Neisseria gonorrhoeae gây ra. Song cầu lậu thường sống ở những nơi ẩm ướt, ấm áp và kín đáo như âm đạo, tử cung, hậu môn, trong đường niệu đạo của nam giới, trên mắt, trong miệng,… Vi khuẩn lậu cũng có thể tồn tại trong môi trường ngoài khoảng vài phút, vì thế tuy rất hiếm nhưng vẫn có trường hợp nhiễm vi khuẩn lậu từ môi trường ngoài.

bệnh lậu

Hình ảnh song cầu lậu dưới kính hiển vi

Tất cả mọi người đều có nguy cơ mắc bệnh này, tuy nhiên thường chủ yếu rơi vào nam nữ đang trong độ tuổi sinh sản. Đây là một trong những bệnh xã hội nguy hiểm nhất, đồng thời cũng gây nhiều hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe, tâm lý của người bệnh và những người xung quanh. Một trong những ảnh hưởng nghiêm trọng của bệnh đến sức khỏe là gây nên chứng vô sinh ở cả nam và nữ.

2. Triệu chứng

Tương tự như HIV/AIDS hay giang mai, sùi mào gà, thì lậu cũng là một bệnh khá phổ biến nhưng lại rất nguy hiểm. Việc nhận biết sớm các triệu chứng bệnh sẽ giúp ích cho quá trình điều trị được thuận lợi và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, các triệu chứng của bệnh rất dễ nhầm lẫn với những bệnh viêm nhiễm đường sinh dục khác. Ở nam và nữ thì bệnh cũng biểu hiện những triệu chứng khác nhau. Nếu chú ý, bạn có thể nhận thấy một số triệu chứng bệnh như sau:

Ở nam giới:

  • Nam giới mắc bệnh thường gặp các vấn đề về tiểu tiện: dòng nước tiểu nóng và yếu, đi tiểu đau, tiểu buốt, nước tiểu bất thường, có màu hồng (lẫn máu) hay màu trắng đục (lẫn mủ), đi tiểu nhiều lần, tiểu dắt,…

  • Xuất hiện những dịch màu trắng xanh, đặc như nhựa chuối ở dương vật, niệu đạo, thường là lúc sáng sớm sau khi ngủ dậy.

  • Dương vật sưng, đau, lỗ sáo sưng đỏ, ngứa ngáy.

  • Gặp các vấn đề cương dương, đau khi xuất tinh, tinh trùng có lẫn máu, mủ.

Nhìn chung các triệu chứng bệnh lậu ở nam giới dễ nhận biết nhưng lại dễ nhầm lẫn với các bệnh viêm nhiễm nam khoa, điển hình là viêm niệu đạo. Nguyên nhân là do song cầu lậu khi tấn công hệ sinh dục nam gây nên bệnh viêm niệu đạo.

Ở nữ giới:

Bệnh lậu ở nữ giới thường tiến triển âm thầm, người bệnh hầu như không có biểu hiện cụ thể nào trong những giai đoạn đầu của bệnh. Một số trường hợp bệnh biểu hiện triệu chứng nhẹ trong thời kỳ đầu, nhưng thường được bỏ qua vì giống với các bệnh viêm nhiễm phụ khoa thông thường. Đến khi bệnh chuyển sang giai đoạn nặng, người bệnh mới có một số biểu hiện như:

  • Tiểu buốt, đau rát khi đi tiểu, nước tiểu có lẫn máu hoặc mủ.

  • Khí hư ra nhiều bất thường kèm mùi hôi tanh.

  • Có mủ trắng hoặc xanh chảy ra từ âm đạo, niệu đạo. Âm đạo tăng tiết dịch.

  • Ngứa vùng kín dữ dội, soi âm đạo có thể thấy sưng tấy.

  • Đau rát khi quan hệ tình dục, đau vùng bụng dưới mà không rõ nguyên nhân.

  • Chảy máu âm đạo không phải trong thời kỳ kinh nguyệt.

  • Đau nhức vùng chậu, mệt mỏi, chán ăn, nôn mửa, ớn lạnh.

bệnh lậu

Đau nhức vùng chậu, ngứa vùng kín là một trong những triệu chứng bệnh lậu ở nữ giới

3. Con đường lây nhiễm

Bệnh lậu có thể lây truyền qua các con đường sau:

Đường tình dục:

Quan hệ tình dục không an toàn là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh lậu ở người. Quan hệ qua đường âm đạo, đường miệng, hậu môn đều có nguy cơ lây nhiễm bệnh. Kể cả khi sử dụng bao cao su thì vẫn có tiềm ẩn nguy cơ lây bệnh: các chất dịch tiết ra khi quan hệ, bao cao su không đảm bảo,…

Từ mẹ sang con:

Song cầu lậu có thể lây từ mẹ sang con trong quá trình sinh đẻ, con đi qua cổ tử cung và âm đạo. Con đường này thường gây nhiều biến chứng nhất, gây nhiều nguy hiểm đến thai nhi.

Sử dụng chung dụng cụ cá nhân:

Các đồ dùng cá nhân như khăn mặt, khăn tắm, dao cạo râu, bàn chải đánh răng,… của người bệnh đều có nguy cơ dính song cầu lậu. Vi khuẩn này có thể sống trong môi trường ngoài vài phút, vì thế vẫn có nguy cơ lây nhiễm lậu qua các đồ vật dụng cụ.

bệnh lậu

Quan hệ tình dục không an toàn là nguyên nhân hàng đầu lây nhiễm song cầu lậu

4. Tác hại của bệnh lậu

Bệnh lậu nếu không được phát hiện, chẩn đoán và điều trị sớm thì rất nguy hiểm. Một khi bệnh chuyển sang giai đoạn mạn tính sẽ rất khó điều trị và dễ gây ra nhiều biến chứng.

Đối với nữ giới: 

  • Gây các bệnh phụ khoa nguy hiểm: viêm âm đạo, viêm tử cung, viêm tắc vòi trứng, viêm buồng trứng,…

  • Gây các biến chứng sinh sản: vô sinh, chửa ngoài dạ con, sinh non, sẩy thai, nhiễm khuẩn huyết, thai nhi chậm phát triển về thể chất và trí tuệ, dễ bị dị tật do tiếp xúc với khuẩn lậu gây điếc, mù lòa, viêm màng não,…

  • Viêm nhiễm phụ khoa, đau rát khi quan hệ khiến đời sống vợ chồng không hạnh phúc, ảnh hưởng đến tâm lý, tình cảm.

Đối với nam giới:

  • Gây viêm đường tiết niệu, bao gồm viêm niệu đạo, bàng quang, tuyến tiền liệt, niệu quản, hẹp niệu đạo,…

  • Viêm túi tinh, viêm tinh hoàn, mào tinh hoàn,… gây đau rát khi quan hệ, suy giảm chất lượng tinh dịch, ảnh hưởng đến khả năng tình dục.

  • Chảy mủ xanh, mủ vàng ở lỗ sáo, sưng viêm , đau nhức vùng bẹn. 

  • Nếu nặng có thể gây ung thư tinh hoàn, teo tinh hoàn, ảnh hưởng đến sinh sản, thậm chí gây vô sinh.

  • Nam giới mắc bệnh lậu dễ mắc phải hội chứng suy giảm miễn dịch HIV/AIDS cao hơn những người bình thường.

bệnh lậu

Bệnh lậu có thể gây vô sinh ở cả nam và nữ nếu không được điều trị kịp thời

Bệnh lậu là một bệnh xã hội nguy hiểm gây nhiều ảnh hưởng lớn đối với sức khỏe và tâm lý người bệnh. Cả xã hội vẫn đang nỗ lực chung tay phòng chống lậu và các bệnh xã hội nguy hiểm khác như HIV, sùi mào gà, giang mai,… Nếu phát hiện những dấu hiệu nghi ngờ mình mắc bệnh, hãy liên hệ sớm với bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Bạn cũng có thể liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 nếu có những thắc mắc về sức khỏe của mình.

Từ khoá: bệnh lậu lậu

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.