Tin tức

Bệnh lây truyền qua đường tình dục - đừng ngại đi khám mà bệnh nặng hơn

Ngày 11/12/2020
Ban biên tập
Bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs) là một trong số những nguyên nhân chính dẫn tới vô sinh, thậm chí là ung thư ở cả nam và nữ giới. Nếu bạn đang e ngại đi khám nhưng lo sợ biến chứng của bệnh, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm ra giải pháp.

Lý do bạn tuyệt đối không được chủ quan với STDs  

Chị L.T.A, 35 tuổi tới MEDLATEC khám chuyên khoa Sản - Phụ khoa sau khi thấy xuất hiện triệu chứng tiết dịch âm đạo đặc như sữa, mùi hôi, khi quan hệ cảm giác đau rát rất khó chịu. Điều đáng nói là 6 tháng trước, chị đã từng được chẩn đoán và điều trị bệnh viêm âm đạo bằng thuốc. Sau đó, chị A không đi tái khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ vì lý do bận rộn công việc và chủ quan nghĩ rằng, bệnh tình đã khỏi. 

Viêm âm đạo là bệnh nguy hiểm nhưng rất dễ mắc khi quan hệ tình dục không an toàn 

Viêm âm đạo là bệnh nguy hiểm nhưng rất dễ mắc khi quan hệ tình dục không an toàn

Sau quá trình thăm khám kỹ lưỡng và xem xét kết quả xét nghiệm sinh học phân tử PCR cho bệnh nhân, BS Nguyễn Thị Hiền - Chuyên khoa Sản - Phụ khoa, BVĐK MEDLATEC đưa ra kết luận chị A bị tái phát viêm âm đạo do lây truyền qua đường tình dục. Thủ phạm gây bệnh là song cầu khuẩn lậu với tên gọi quốc tế - Neisseria gonorrhoeae. Đây là bệnh thường gặp nhưng vô cùng nguy hiểm nếu không điều trị kịp thời. Bên cạnh những triệu chứng gây khó chịu, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống, bệnh còn dẫn tới nguy cơ hiếm muộn thậm chí là vô sinh - Nỗi ám ảnh của các cặp vợ chồng trẻ. 
 
BS Hiền chia sẻ: Câu chuyện của khách hàng A không phải là hiếm gặp. Đó là tâm lý chủ quan vô tình để lại những hậu quả tai hại. Các bệnh lây truyền qua đường tình dục muốn điều trị dứt điểm không phải ngày một ngày hai. Nguy cơ lây bệnh luôn luôn tiềm ẩn nếu không biết cách phòng ngừa.  

Bệnh STDs và những điều ai cũng nên biết 

Theo số liệu thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi ngày thế giới ghi nhận hơn 1 triệu ca mắc mới các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Tại Việt Nam, các chuyên gia y tế đầu ngành cũng ước tính, đến năm 2023, cả nước có từ 1 đến 2 triệu ca mắc mới mỗi năm. Thực trạng này đang dấy lên hồi chuông “cảnh báo” tới tất cả những ai còn đang chưa hiểu đúng và đầy đủ về tác nhân, triệu chứng và phương pháp điều trị các bệnh lây truyền qua đường tình dục: 

Tác nhân gây bệnh: 

  • Virus: HIV; Viêm gan B; HPV - “thủ phạm” chính gây ra ung thư cổ tử cung, sùi mào gà và mụn cóc sinh dục; 
  • Vi khuẩn: Chlamydia, gardnerella, lậu, giang mai, hạ cam, u hạt bẹn hoa liễu,... 
  • Nấm: Candida, nấm men;  
  • Ký sinh trùng: Trùng roi, ghẻ, rận mu,... 

HPV - “thủ phạm” chính gây ra ung thư cổ tử cung có rất nhiều type khác nhau

HPV - “thủ phạm” chính gây ra ung thư cổ tử cung có rất nhiều type khác nhau

Bệnh STDs lây nhiễm bằng nhiều con đường khác nhau quan hệ tình dục qua đường âm đạo, hậu môn hoặc miệng; lây nhiễm qua vết xước, niêm mạc khi tiếp xúc trực tiếp với vết lở loét trên da người bệnh; dùng chung bơm kim tiêm thậm chí là dụng cụ vệ sinh cá nhân, quần áo, chăn gối. Nếu mẹ bầu đang nhiễm bệnh lây truyền qua đường tình dục cần phải đi khám và điều trị đúng cách để đề phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm sang con.   

Triệu chứng cảnh báo bệnh:  

  • Ngứa, đỏ, đau rát ở bộ phận sinh dục khi đi tiểu hoặc quan hệ tình dục. 
  • Tiết dịch có màu bất thường từ dương vật hoặc âm đạo, kèm theo mùi hôi khó chịu; 
  • Lở loét, có mụn cóc xuất hiện ở bộ phận sinh dục. 

Tuy nhiên, không phải bệnh lây truyền qua đường tình dục nào cũng có triệu chứng rõ ràng như trên hoặc xuất hiện triệu chứng ngay ở giai đoạn đầu. Nhiều trường hợp phát hiện bệnh một cách rất vô tình mà không có dấu hiệu từ trước. Để chắc chắn, bệnh nhân cần đi khám để tiến hành xét nghiệm chẩn đoán. Khi để bệnh chuyển sang giai đoạn nặng, mọi phương pháp điều trị đều trở nên khó khăn và tốn kém chi phí.  

Phương pháp điều trị:  

Mỗi tác nhân gây bệnh với tính chất và mức độ nguy hiểm khác nhau từ đó, bác sĩ sẽ đưa phác đồ điều trị sao cho phù hợp. Điều quan trọng là người bệnh cần thực hiện đúng theo hướng dẫn của bác sĩ và duy trì uống thuốc, đi tái khám để hiệu quả đạt được là cao nhất.  

Cách phòng ngừa bệnh STDs hiệu quả  

Bệnh lây truyền qua đường tình dục không trừ một ai, do đó cả nam và nữ giới đều cần đề cao cảnh giác trước rất nhiều tác nhân gây bệnh luôn thường trực như hiện nay. Sau đây là những phương pháp phòng ngừa bệnh vô cùng hữu ích mà bạn không nên bỏ qua: 

  • Hàng ngày, vệ sinh cơ thể sạch sẽ đặc biệt là bộ phận sinh dục; 
  • Mặc quần áo khô thoáng, sạch sẽ, không ẩm ướt; 
  • Hạn chế quan hệ với nhiều người để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm.  
  • Tìm hiểu xem bạn tình có đang nhiễm bệnh hay không 
  • Quan hệ tình dục an toàn bằng cách dùng bao cao su; 
  • Đi khám sức khỏe định kỳ hoặc ngay khi phát hiện thấy triệu chứng bất thường. 

MEDLATEC ưu đãi kiểm tra bệnh lây truyền qua đường tình dục nhanh chóng - chính xác

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có 25 năm kinh nghiệm khám chữa bệnh với đầy đủ các chuyên khoa Xét nghiệm, Sản phụ - Nam khoa, Di truyền, Truyền nhiễm,.... Trong đó, bệnh viện có thế mạnh trọng chẩn đoán và điều trị các bệnh lây truyền qua đường tình dục, đã được nhiều khách hàng tin tưởng và lựa chọn.  
 
Khách hàng an tâm khi có sự đồng hành của đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm và tận tâm hết lòng vì người bệnh. Trong đó phải kể đến PGS.TS Trịnh Thị Ngọc - Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai; PGS.TS Bạch Khánh Hòa - Trưởng khoa Xét nghiệm Sàng lọc, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương; BSCKII Nguyễn Hồng Hà - Phó Viện trưởng, Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương; BS Ngô Văn Vinh - Chuyên khoa Truyền nhiễm, BVĐK MEDLATEC; BSCKI Dương Ngọc Vân; BS Nguyễn Thị Thu, BS Nguyễn Thị Hiền - Chuyên khoa Sản phụ khoa, BVĐK MEDLATEC; BS Thân Ngọc Tuấn - Chuyên khoa Nam khoa, BVĐK MEDLATEC.... 

Với phương châm “Dịch vụ tốt - Công nghệ cao”, MEDLATEC đầu tư hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, đồng bộ, hỗ trợ đắc lực công tác khám chữa bệnh nhanh chóng và chính xác. Nổi bật nhất là Trung tâm Xét nghiệm công nghệ cao, hoàn toàn tự động đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, được nhập khẩu từ 2 hãng lớn Abbott (Hoa Kỳ) và Roche (Thuỵ Sỹ). Ngoài ra, bệnh viện có đầy đủ các phòng chức năng khang trang, sạch sẽ luôn đảm bảo sự riêng tư cho mỗi khách hàng tới khám.  

Trung tâm Xét nghiệm tại BVĐK MEDLATEC hiện đại nhất Miền Bắc

Trung tâm Xét nghiệm tại BVĐK MEDLATEC hiện đại nhất Miền Bắc

Đặc biệt vì mục tiêu nâng cao ý thức phòng tránh bệnh và giảm thiểu gánh nặng chi phí cho mọi người dân, từ nay tới hết 31/12/2020, MEDLATEC giảm 15% chi phí Gói khám bệnh lây truyền qua đường tình dục từ cơ bản tới nâng cao, bao gồm:  

  • Khám chuyên khoa Sản phụ khoa, Nam khoa; 
  • Xét nghiệm 9 tác nhân lây truyền qua đường tình dục như: Chlamydia Trachomatis, Lậu cầu (Neisseria Gonorrhoeae), Herpes simplex virus 1, Herpes simplex virus 2, Trichomonas vaginalis, Gardnerella vaginalis, Mycoplasma genitalium, Ureaplasma parvum, Ureaplasma urealyticum.... lây bệnh cho cả nam và nữ giới; 
  • Xét nghiệm HIV, giang mai, viêm gan B/C, quản lý bệnh, tránh lây truyền bệnh cho con khi sinh. 

Đồng thời, MEDLATEC giảm 20% phí xét nghiệm HPV High & Low risk QIAGEN khi khách hàng đặt lịch khám cùng chuyên gia. Bạn có thể xem chi tiết và đăng ký TẠI ĐÂY

Sức khỏe là tài sản quý giá nhất của mỗi chúng ta, hãy nắm bắt cơ hội phát hiện bệnh từ sớm để điều trị hiệu quả, bạn nhé!  
 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.