Tin tức

Bệnh sùi mào gà có lây không - Nỗi lo lắng của không ít người!

Ngày 01/08/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Do thời gian ủ bệnh khá lâu và những triệu chứng ban đầu của bệnh sùi mào gà không rõ ràng nên người bệnh thường rất khó phát hiện. Bên cạnh đó, nhiều người mắc bệnh nhưng không dám khám và chữa trị vì mặc cảm bệnh của mình. Vậy bệnh sùi mào gà có lây không? Cách thức điều trị như thế nào? Bài viết này sẽ giải đáp tỉ mỉ cho các bạn.

1. Bệnh sùi mào gà là gì? Bệnh sùi mào gà hay xuất hiện ở vị trí nào?

Trước khi tìm hiểu Bệnh sùi mào gà có lây không, chúng ta sẽ giải đáp sùi mào gà là bệnh gì? Sùi mào gà là một căn bệnh bệnh xuất phát từ loại virus có tên là HPV hay còn gọi là Human Papilloma. Loại virus này có rất nhiều chủng khác nhau (lên đến 120 chủng) và không phải chủng nào cũng gây bệnh cho con người. Tuy nhiên, hầu hết các bệnh có mầm mống từ virus HPV thường liên quan nhiều đến chủng HPV-6 và HPV-11. Đây cũng là hai chủng virus gây bệnh sùi mào gà ở con người.

Một số loại virus HPV không để lại bất kỳ triệu chứng hay biến chứng nào cho người bệnh. Tức không cần điều trị nhưng bệnh vẫn hết. Tuy nhiên, khi bệnh nhân bị lây nhiễm nhóm HPV nguy hiểm (điển hình như HPV-2, HPV-6, HPV-11) thì khả năng cao bệnh rất khó chữa trị. Trong giai đoạn đầu, nếu chỉ quan sát thông thường bằng mắt, người bệnh rất khó nhận biết vì chúng thường ẩn dưới da. Chỉ khi bệnh trở nặng thì các nốt sần này mới phát triển lớn hơn, tạo thành các mụn thịt có màu đỏ nhạt phân bố li ti trên da. 

Bệnh sùi mào gà có lây không

Chủng HPV-6 và HPV-11 là nguyên nhân gây ra bệnh

Bệnh sùi mào gà khá phố biển ở các cặp đôi trong độ tuổi từ 25 - 45 tuổi. Các triệu chứng bệnh không xuất hiện nhất định ở bất kì vị trí nào trên cơ thể. Nhưng thường gặp nhất là bệnh nhân mắc bệnh sùi mào gà ở xung quanh bộ phận tình dục. Ngoài ra, các dấu hiệu của bệnh còn xuất hiện ở khu vực miệng như lưỡi, họng, môi. Do đó, mọi người nên đi khám bệnh định kỳ hằng năm để theo dõi tình trạng của cơ thể.

2. Bệnh sùi mào gà có lây không? Các con đường lây nhiễm của bệnh?

Bệnh nhân thường được khuyến khích điều trị sùi mào gà sớm để ngăn chặn bệnh trở nặng. Tuy nhiên, mọi người còn thắc mắc, không biết bệnh sùi mào gà có lây không? Thực tế, bệnh sùi mào gà không chỉ là nguy hiểm mà khả năng lây nhiễm cũng rất cao. Hầu hết các sinh hoạt hằng ngày đều mang nguy cơ lây bệnh cho người thân. Do đó, mọi người nên quan tâm đến sức khỏe của mình cũng như tham gia điều trị khi phát hiện bệnh. 

Theo thống kê, hầu hết bệnh nhân mắc bệnh sùi mào gà thường có thói quen quan hệ tình dục không an toàn nên rất dễ bị lây nhiễm hoặc truyền bệnh cho người khác. Việc sử dụng các biện pháp phòng tránh như bao cu su sẽ giúp hạn chế khả năng bị lây nhiễm hoặc truyền bệnh cho đối phương. Tuy nhiên, tình dục chỉ mới là một con đường lây nhiễm thường gặp chứ không phải là duy nhất.

Bệnh sùi mào gà có lây không

Quan hệ không an toàn là con đường lây nhiễm thường gặp

Một con đường lây truyền bệnh khác là từ mẹ sang con. Nếu trong quá trình mang thai, người mẹ mắc bệnh sùi mào gà thì đứa trẻ cũng bị lây nhiễm. Người mẹ thường truyền bệnh cho con thông qua cuống rốn hoặc trong quá trình sinh đẻ (lúc đứa trẻ được đưa ra khỏi tử cung của mẹ). Do đó, người mẹ nên ý thức bảo vệ sức khỏe của mình trước và trong quá trình mang thai. 

Bệnh sùi mào gà còn có khả năng lây nhiễm khi sử dụng chung đồ vật với người nhiễm bệnh. Do đó, mọi người nên thận trọng trong việc giữ gìn các đồ dùng của mình cũng như tránh sử dụng chung đồ của người khác. Điều đó, không chỉ vì ý thức bảo vệ bản thân mà còn để bảo vệ của người khác. Mặc dù, theo thống kê con đường lây nhiễm qua đồ dùng chung thấp nhưng không có nghĩa là không có. Vì thế, mọi người không nên chủ quan.

Ngoài ra, khi tiếp xúc thân mật với người bệnh như hôn hoặc chạm vào vết thương hở, vết xước thì vẫn có thể bị lây nhiễm bệnh. Bên cạnh đó, các biểu hiện bệnh lý của sùi mào gà không rõ ràng và thời gian ủ bệnh cũng tương đối lâu nên người bệnh thường không nhận biết được. Chính vì thế mà khả năng lây truyền bệnh trong quá trình ủ bệnh rất cao do bệnh nhân và người thân không có sự phòng ngừa.

3. Bệnh sùi mào gà điều trị dứt điểm được không?

Ngoài thắc mắc bệnh sùi mào gà có lây không thì nhiều bạn đọc còn muốn tìm hiểu về khả năng điều trị dứt điểm căn bệnh này. Thực tế, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có thuốc điều trị khỏi hoàn toàn bệnh sùi mào gà. Tuy nhiên, đã có vacxin phòng ngừa bệnh. Do đó, mọi người không nên chủ quan đối với căn bệnh này.

Nếu chưa mắc bệnh, các bạn nên tham gia tiêm vacxin ngăn ngừa bệnh sùi mào gà. Bệnh cạnh đó, cần quan tâm đến chế độ sinh hoạt hằng ngày, cụ thể như:

  • Ăn uống đầy đủ chất để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể giúp hạn chế nguy cơ bị lây nhiễm bệnh.

Bệnh sùi mào gà có lây không

Bổ sung đầy đủ các chất để tăng cường sức đề kháng

  • Xây dựng và duy trì chế độ sinh hoạt hằng ngày (ngủ, nghỉ, làm việc) hợp lý.

  • Tập luyện thể dục hằng ngày để cơ thể được khỏe mạnh, giảm khả năng bị bệnh.

  • Không sử dụng đồ dùng cá nhân chung với người khác, nhất là khăn, cốc, bàn chải đánh răng, quần áo lót,...

  • Không tiếp xúc thân mật với người mắc bệnh hoặc có nguy cơ mắc bệnh.

  • Tránh hoặc hạn chế quan hệ tình dục với người mắc bệnh để bảo vệ bản thân. Đồng thời, luôn sử dụng bao cao su khi quan hệ.

Trường hợp cơ thể có những triệu chứng của bệnh, bạn nên đi khám và điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ. Phần lớn, các bệnh nhân thường có tâm lý lo âu, ngại ngùng về bệnh nên không dám đi khám. Tuy nhiên, càng chần chừ  trong việc khám chữa bệnh thì bệnh càng trở nặng và khả năng điều trị khỏi bệnh cũng thấp hơn. Mặc dù, không thể điều trị dứt điểm bệnh sùi mào gà nhưng các phương pháp hiện tại vẫn có thể ngăn chặn, kiểm soát được bệnh.

4. Các phương pháp chữa trị bệnh sùi mào gà

Ngoài tìm kiếm các thông tin về bệnh sùi mào gà có lây không thì mọi người cần phải hiểu biết về các phương pháp điều trị bệnh. Hiện nay, các bác sĩ vẫn áp dụng hai phương pháp điều trị chủ yếu là điều trị bằng thuốc (tức điều trị nội khoa) và điều trị bằng cách phẫu thuật (tức điều trị ngoại khoa). Ở mỗi phương pháp đều có chỉ định riêng và tùy vào tình trạng phát triển bệnh ở bệnh nhân mà bác sĩ sẽ có những chỉ định phù hợp. 

4.1. Phương pháp điều trị bằng thuốc

Các loại thuốc được sử dụng trong điều trị bệnh sùi mào gà chủ yếu là các loại thuốc bôi. Chúng có công dụng tăng sức đề kháng tại vị trí vết thước đồng thời tiêu diệt virus HPV. Việc phá hủy các mô tế bào gây bệnh giúp đẩy lùi sự phát triển của bệnh. Bệnh nhân thường được hướng dẫn sử dụng trực tiếp lên vết thương để bong tróc lớp da tại nơi nổi các nốt sần. 

Bệnh sùi mào gà có lây không

Sử dụng thuốc bôi để điều trị bệnh sùi mào gà

4.2. Phương pháp điều trị bằng phẫu thuật

Đối với những bệnh nhân mà các nốt sần đã phát triển lớn hơn, bác sĩ thường chỉ định tiến hành các phẫu thuật như:

  • Dùng nitơ lỏng áp lạnh: để làm phần da xung quanh vết thương nổi rộp và dần dần bong tróc. Liệu pháp này có ưu điểm không để lại sẹo cho người bệnh, tuy nhiên chỉ có hiệu quả đối với tình trạng còn nhẹ. 

  • Dùng dao mổ điện: đây là phương pháp đốt nóng các mụn thịt sần sùi nhưng vết thương hồi phục chậm, có thể để lại sẹo.

  • Cắt bỏ: phương pháp điều trị đối với các mụn thịt có kích thước quá lớn, bác sĩ sẽ tiến hành cắt bỏ. Nhưng bệnh nhân sẽ phải chịu cảm giác đau sau khi phẫu thuật.

  • Dùng tia Laser: phương pháp dùng tia Laser để đốt cháy các nốt sần sùi, nhưng thường áp dụng đối với các nốt sần có có kích thước lớn, nằm riêng lẻ. Tránh sử dụng đối với nốt sần ở bộ phận sinh dục nam vì sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản về sau.

5. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chữa trị bệnh sùi mào gà

Nhiều bạn đọc gửi thắc mắc về hộp thư không chỉ muốn tìm hiểu căn bệnh sùi mào gà có lây không mà còn muốn biết bệnh viện nào tiếp nhận chữa trị? Hiện nay, hầu hết các bệnh viện, phòng khám đều tiếp nhận bệnh nhân mắc bệnh sùi mào gà. Tuy nhiên, không phải địa điểm khám chữa bệnh nào nào cũng uy tín và điều trị hiệu quả. 

Tại Hà Nội, có rất nhiều bệnh viện lớn, không chỉ có sơ sở hạ tầng tốt mà tay nghề của bác sĩ cũng rất cao, điển hình như Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với bề dày hơn 24 năm kinh nghiệm, bệnh viện này luôn trau dồi năng lực, kỹ thuật để cải thiện các phương pháp điều trị cho bệnh nhân. Nhờ các thiết bị, máy móc hiện đại, đa phần nhập khẩu từ Mỹ và Nhật mà các quá trình khám bệnh thường tốn rất ít thời gian và có được kết quả chính xác nhất.

Bệnh sùi mào gà có lây không

Các trang thiết bị trong khám bệnh được đầu tư hiện đại

Ngoài ra, bệnh viện còn được cấp giấy chứng nhận là Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 nhờ kỹ thuật cao và các trang thiết bị tiên tiến. Bệnh nhân đến khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đều rất hài lòng với chất lượng, thái độ nhiệt tình của nhân viên, sự tận tâm của bác sĩ. Bên cạnh đó, bệnh viện còn triển khai áp dụng bảo lãnh viện phí với gần 40 đơn vị bảo hiểm, giúp người bệnh giảm thiểu chi phí khám, chữa bệnh.

Một số bệnh nhân thắc mắc không biết bảo hiểm y tế có giá trị khi khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC không? Với tiêu chí phục vụ, chăm sóc, hỗ trợ hết mình cho người bệnh, bệnh viện đã tiến hành áp dụng thẻ bảo hiểm y tế trong khám và điều trị của bệnh nhân. Tuy nhiên, để được áp dụng thẻ bảo hiểm y tế, mọi người sẽ đến một trong hai điểm khám là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 42 - 44 Nghĩa Dũng hoặc Phòng khám đa khoa MEDLATEC Tây Hồ 99 Trích Sài, Tây Hồ.

Với những chia sẻ trên đây, thắc mắc bệnh sùi mào gà có lây không đã được giải đáp tận tình. Bệnh cạnh đó, bài viết còn chia sẻ một số phương pháp điều trị đối với căn bệnh này. Tuy nhiên, nếu bạn còn bất kì câu hỏi nào khác cần được tư vấn, hãy gọi đến hotline: 1900 565656 để được hỗ trợ nhanh nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.