Tin tức

Bệnh tăng nhãn áp là gì? Nguy cơ nào mắc bệnh tăng nhãn áp

Ngày 12/03/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
“Thiên đầu thống” một cụm từ được sử dụng khác nhiều trong cuộc sống. Cụm từ này được gọi thay thế cho căn bệnh “tăng nhãn áp”. Bệnh tăng nhãn áp là gì? Căn bệnh này nguy hiểm ra sao? Hãy cùng bắt đầu tìm hiểu nguyên nhân, triệu chứng, biểu hiện của bệnh tăng nhé.

1. Thông tin chung về bệnh tăng nhãn áp 

1.1. Thông tin chung

Căn bệnh này còn có tên dân gian là bệnh thiên đầu thống. Bệnh xảy ra khi áp lực của thủy dịch bên trong nhãn cao tăng cao hơn bình thường, tạo nên một áp lực nặng lên mắt. 

tăng nhãn áp là gì và không hề hiếm gặp

Bệnh tăng nhãn áp (thiên đầu thống) không hề hiếm gặp

Bệnh tăng nhãn áp hiện nay không phải là một loại bệnh hiểm nghèo nhưng nếu bệnh nhân không được chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến bị tổn thương đến dây thần kinh thị giác xung quanh mắt. Dẫn tới khả năng cao sẽ bị mù.

1.2. Các loại tăng nhãn áp phổ biến

Hiện nay, bệnh chia thành 4 loại tăng nhãn áp: 

  • Tăng nhãn áp góc mở. 

  • Tăng nhãn áp bẩm sinh.

  • Tăng nhãn áp góc đóng. 

  • Tăng nhãn áp thứ phát.

2. Nguyên nhân và triệu chứng như thế nào?

2.1. Nguyên nhân gây bệnh

Nguyên nhân của bệnh tăng nhãn áp là gì? Nguyên nhân gây bệnh cũng có rất nhiều và chúng được phân theo từng loại, kiểu tăng nhãn áp. 

Bệnh do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên

Bệnh do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên

Nếu như mặc bệnh tăng nhãn áp thứ phát thì thường gặp ở những bệnh nhân có tiền sử mắc tăng nhãn áp góc mở, tăng nhãn áp góc đóng hoặc những mắc một vài bệnh lý khác. Đơn cử như tiểu đường hoặc mắt đã bị tổn thương trước đó. 

Đối với trường hợp tăng nhãn áp góc mở hoặc bẩm sinh thì thường có tác động của yếu tố di truyền. Tăng nhãn áp góc đóng thường là hệ quả của tình trạng tắc ống dẫn lưu trong màng mạch. 

2.2. Các biểu hiện triệu chứng thường gặp của bệnh

Khi đã nắm được khái niệm về bệnh tăng nhãn áp là gì? nguyên nhân cơ bản gây nên bệnh thì chúng ta cũng cần phải nắm bắt, nhận biết được cơ bản những triệu chứng của bệnh

Triệu chứng khi bị tăng nhãn áp

Triệu chứng khi bị tăng nhãn áp

Đối với thể trạng của tùy từng người mà triệu chứng lâm sàng thể hiện ra ngoài cũng không hoàn toàn giống nhau. 

Những người mắc bệnh tăng nhãn áp góc đóng sẽ thường bị triệu chứng như dị ứng mắt, xuất hiện những cảm giác đau đột ngột. Thị lực bị loạn, đôi khi không rõ ràng. Có một vài người sẽ có cảm giác buồn nôn và nôn mửa.

Còn đối với những người bị tăng nhãn áp bẩm sinh thì khi đứa trẻ mới được chào đời nó sẽ xuất hiện một lớp màng mờ, mắt bị đỏ và nhạy cảm hơn bình thường khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

3. Nguy cơ nào mắc bệnh tăng nhãn áp cao nhất

Với loại bệnh này thì người trên 40 tuổi dễ mắc phải. Ngoài ra những người có người thân, người nhà có tiền sử mắc bệnh tăng nhãn áp thì nguy cơ bệnh do di truyền là rất lớn.

Những người đang có tiền sử bệnh tiểu đường, cao huyết áp, tim mạch,… cũng là những người sẽ dễ dàng có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn. 

4. Cách chẩn đoán bệnh chính xác nhất

Khi bệnh nhân mô tả những triệu chứng của mình thì các bác sĩ không loại trừ khả năng mà tiến hành thực hiện các bước như đánh giá thị lực, đo lại nhãn áp, đo thị trường, thực hiện soi góc tiền phòng với 1 số phương pháp như phương pháp Henrik, soi đáy mắt hoặc OCT phần sau mắt .

Chẩn đoán bệnh tăng nhãn áp

Chẩn đoán bệnh tăng nhãn áp

Những bước thực hiện từ cơ bản đến chuyên sâu hơn để bác sĩ có thể chẩn đoán được bệnh một cách chính xác nhất. 

5. Phác đồ điều trị bệnh tăng nhãn áp

Hiểu được cụ thể, nắm rõ được nguyên nhân dẫn đến tăng nhãn áp là gì thì các bác sĩ sẽ nhanh chóng có một phác đồ điều trị bệnh một cách hiệu quả.

5.1. Điều trị dùng thuốc

Khi bị tăng nhãn áp góc đóng nếu phát hiện sớm và tiền hành điều trị kịp thời và tích cực, bệnh nhân sẽ mau khỏi bệnh hơn.

Bệnh tăng nhãn áp khi đã được bác sĩ chỉ định phương pháp điều trị có thể sẽ được các bác sĩ kê đơn thuốc uống hoặc dạng thuốc nhỏ tùy thuộc vào tình trạng bệnh của mình. Chú ý là các bạn không nên tự chữa bệnh tại nhà để tránh rủi ro khiến tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra, người bị bệnh tăng nhãn áp cũng nên chú ý đến việc điều chỉnh lại chế độ sinh hoạt hàng ngày của mình. Hạn chế xem tivi, điện thoại, làm việc quá sức với laptop hoặc máy tính với cường độ cao. Nên đi ngủ sớm, ngủ đủ giấc, hạn chế sử dụng đồ uống có chất kích thích như rượu, bia, cafe,... để bệnh mau chóng khỏi khi kết hợp với phác đồ điều trị thuốc của bác sĩ.

5.2. Điều trị bằng phương pháp mổ

Nếu bệnh tăng nhãn áp trở nên phức tạp hơn thì việc dùng thuốc chữa trị là không hiệu quả. Nên phải tiến hành phương pháp mổ. Theo các nghiên cứu trên thế giới, hiện nay có 3 phương pháp mổ tăng nhãn áp phổ biến nhất là: mổ bằng phương pháp cắt bè cùng giác mạc, mổ bằng phương pháp cấp ghép ống thoát thủy dịch, mổ bằng laser.

Tăng nhãn áp có nhiều cách điều trị

Tăng nhãn áp có nhiều cách điều trị

Hiện nay, nhiều bệnh viện phát triển và nâng cấp các trang thiết bị tiên tiến thì các bác sĩ lựa chọn phương pháp mổ laser khá nhiều bởi vì sự nhanh chóng và hiệu quả của nó. Phương pháp này phải nói là một cải tiến đột phá trong ngành y khoa. 

Thay vì phải dùng tới dao kéo, phương pháp này sẽ sử dụng tia laser để chiếu vào khu vực cụ thể trong mắt để tiến hành điều trị bệnh. Đó là khu vực bè giác mạc - khu vực thoát thủy dịch. Một ca mổ tăng nhãn áp chỉ mất khoảng từ 15 - 20 phút. Biến chứng khi sử dụng phương pháp mổ này theo thống kê là rất ít. 

Điều trị tăng nhãn áp bằng phương pháp laser

Điều trị tăng nhãn áp bằng phương pháp laser

Người bệnh sau khi được mổ tăng nhãn áp bằng laser sẽ cần phải đi khám lại bệnh sau khoảng 2 - 5 năm. Hoặc nếu có điều kiện thời gian và đi lại thì nên tái khám định kỳ đề phòng trường hợp bệnh tái phát lại. Đây là điều quan trọng vì nếu bệnh chưa được điều trị hết tận gốc sẽ âm thầm phát triển và bệnh nhẫn sẽ mất dần thị lực. 

Tăng nhãn áp là bệnh không quá khó để chữa trị. Nếu bệnh được phát hiện sớm cùng với sự phối hợp và theo dõi chặt chẽ bệnh của cả người bệnh lẫn bác sĩ, bệnh sẽ mong chóng khỏi với phác đồ điều trị phù hợp. Hy vọng bài viết tìm hiểu về căn bệnh tăng nhãn áp là gì? sẽ giúp các bạn có được câu trả lời mong muốn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.