Tin tức

Bệnh thiếu vitamin B1 là gì? Biểu hiện bệnh như thế nào?

Ngày 11/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Vitamin B1 là dinh dưỡng cần thiết, nếu cơ thể của bạn đang thiếu hụt loại vitamin này, hãy đi khám và điều trị sớm. Bởi vì, bệnh thiếu vitamin B1 có thể gây ra những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, thậm chí đe dọa tới tính mạng của bệnh nhân. Nếu bạn còn thắc mắc bất cứ vấn đề gì liên quan tới căn bệnh này, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

1. Vitamin B1 - dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể 

Vitamin B1 hay còn được biết đến với tên gọi khác thiamine, là dinh dưỡng quen thuộc đối với mọi người, đây là một dạng vitamin có khả năng hòa tan trong nước khá tốt. Chúng tham gia vào quá trình chuyển hóa đường trong cơ thể và giúp quá trình dẫn truyền thần kinh ngoại biên diễn ra thuận lợi hơn. Đồng thời, vitamin B1 cũng góp mặt trong một số phản ứng sinh hóa, chính vì thế loại vitamin này giữ một vai trò quan trọng, không thể thay thế.

Mọi người cần bổ sung khoảng 1.3 - 1.5mg vitamin B1 mỗi ngày

Mọi người cần bổ sung khoảng 1.3 - 1.5mg vitamin B1 mỗi ngày

Các nghiên cứu cho biết mỗi người trưởng thành cần bổ sung trung bình 1.3 - 1.5mg vitamin B1 để đảm bảo hoạt động của cơ thể diễn ra bình thường. Tùy từng độ tuổi và thể trạng sức khỏe, cơ thể của bạn sẽ cần một lượng thiamine nhất định.

Đặc biệt, cơ thể chúng ta không có khả năng tự sản xuất ra vitamin B1, chính vì thế mọi người cần bổ sung thực phẩm giàu thiamine hàng ngày. Nếu không đảm bảo lượng vitamin cần thiết, bạn có thể mắc bệnh thiếu vitamin B1, hoạt động trong cơ thể chịu nhiều tác động xấu.

2. Những điều bạn cần biết về tình trạng thiếu vitamin B1

2.1. Thiếu vitamin B1 là gì?

Như đã phân tích ở trên, tình trạng thiếu vitamin B1 có thể xảy ra khi mọi người không cung cấp đủ thiamine cần thiết cho cơ thể. Bạn có thể nhận biết căn bệnh này dựa vào một số triệu chứng thường gặp, ví dụ như ăn uống không ngon miệng, mắt mờ, hay bị mê sảng hoặc hệ thần kinh gặp vấn đề,…

2.2. Biển hiện của bệnh thiếu vitamin B1

Trong đó, đa số bệnh nhân đều phải đối mặt với triệu chứng ăn uống không ngon miệng. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết vitamin B1 có khả năng kiểm soát và điều hòa cảm giác no của chúng ta. Nếu như cơ thể thiếu thụ thiamine, bạn sẽ không cảm thấy đói bụng, thường xuyên chán ăn, không có hứng thú khi đến bữa. Tình trạng này kéo dài có thể khiến bệnh nhân sút cân nhanh chóng, cơ thể rơi vào trạng thái suy nhược.

Người mắc bệnh thiếu vitamin B1 thường cảm thấy chán ăn

Người mắc bệnh thiếu vitamin B1 thường cảm thấy chán ăn

Bên cạnh đó, bệnh thiếu vitamin B1 cũng là nguyên nhân gây ra cảm giác mỏi mệt, thiếu sức sống. Tùy từng bệnh nhân với mức độ thiếu hụt thiamine khác nhau, bạn có thể cảm nhận triệu chứng này dần dần hoặc chúng xuất hiện đột ngột, bất ngờ. Mọi người thường chủ quan với dấu hiệu trên vì cho rằng chúng xảy ra khi bạn làm việc, học tập quá sức. 

Căn bệnh này có thể tác động xấu tới các dây thần kinh vận động và khiến phản xạ của bệnh nhân kém hơn so với bình thường. Cụ thể, bạn sẽ thấy đầu gối hoặc mắt cá chân mất dần đi phản xạ khi chịu tác động từ bên ngoài. Thậm chí, người bệnh còn gặp vấn đề trong vận động nếu tình trạng thiếu hụt thiamine ở mức độ nghiêm trọng.

Mọi người nên lưu ý dấu hiệu khó thở, rối loạn nhịp tim hoặc các nhóm cơ trở nên yếu hơn bình thường. Ngay khi phát hiện những triệu chứng kể trên, bạn hãy đi khám và điều trị kịp thời nhé!

3. Một số nguyên nhân gây bệnh thiếu vitamin B1

Chắc hẳn nhiều bạn thắc mắc không biết bệnh thiếu vitamin B1 xảy ra do nguyên nhân nào? Trên thực tế, có rất nhiều lý do khiến bạn phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt thiamine, có thể kể đến như: chế độ ăn uống không khoa học, bệnh nhân là người thường xuyên phải làm việc nặng nhọc hoặc là người nghiện rượu,…

Nghiện rượu là nguyên nhân dẫn tới tình trạng thiếu vitamin B1

Nghiện rượu là nguyên nhân dẫn tới tình trạng thiếu vitamin B1

Có thể nói, nguyên nhân chính gây bệnh đó là do bạn không ăn uống đủ chất, nhất là những thực phẩm giàu vitamin B1. Tình trạng này xảy ra khá phổ biến ở các quốc gia đang phát triển hoặc đất nước nông nghiệp. Mọi người nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày thịt bò, thịt lợn, các loại đậu và mầm ngũ cốc để tăng cường thiamine cho cơ thể. Như vậy, chúng ta có thể giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh thiếu hụt vitamin B1 cũng như các biến chứng nghiêm trọng về sau.

Nhiều số liệu thống kê cũng cho thấy người nghiện rượu có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với người bình thường. Bởi vì rượu và đồ uống có cồn sẽ làm giảm khả năng hấp thu vitamin B1 của cơ thể. Đó là lý do vì sao các bác sĩ luôn khuyến khích mọi người cai rượu để bảo vệ sức khỏe bản thân. 

Ngoài ra, 1 số bệnh lý có thể gây lên tình trạng giảm hấp thụ vitamin B1. Ví dụ như các bệnh lý về gan, rối loạn chuyển hóa, tiểu đường,... 

Bên cạnh đó, tình trạng thiếu vitamin B1 có thể xảy ra nếu bạn đang sử dụng một số loại dược phẩm kháng thiamine, có thể kể đến như thuốc kháng sinh hoặc là thuốc tránh thai,… Trong trường hợp này, mọi người tới bác sĩ để được tư vấn, điều chỉnh chế độ dinh dưỡng và lịch sử dụng thuốc cho phù hợp.

Chúng ta có thể bổ sung thiamine bằng nhiều loại thực phẩm

Chúng ta có thể bổ sung thiamine bằng nhiều loại thực phẩm

4. Địa chỉ khám và điều trị bệnh thiếu vitamin B1

Không thể phủ nhận rằng bệnh thiếu vitamin B1 khá nghiêm trọng, về lâu về dài, bệnh nhân có thể mắc phải những hội chứng liên quan tới thần kinh, bệnh tê phù hoặc viêm màng não. Thậm chí, nhiều bệnh nhân thiếu thiamine đã tử vong do không kịp thời điều trị, các biến chứng phát triển khó lường và không thể điều trị. 

Tốt nhất, mọi người nên chủ động đi khám và điều trị ngay khi phát hiện những dấu hiệu nghi ngờ. Một trong những cơ sở y tế có kinh nghiệm chữa bệnh thiếu hụt vitamin B1 là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với hơn 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực y học cùng đội ngũ bác sĩ dày dặn chuyên môn, chúng tôi đã và đang nhận được sự tin tưởng của khách hàng. 

Ưu điểm vượt trội của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là hệ thống máy móc hiện đại phục vụ nhu cầu khám và chữa bệnh. Hiện nay, bệnh viện đang sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm được công nhận đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Khi xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bạn hoàn toàn yên tâm với kết quả. 

Bạn nên điều trị bệnh thiếu vitamin B1 tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Bạn nên điều trị bệnh thiếu vitamin B1 tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Để bệnh nhân yên tâm điều trị, giảm bớt gánh nặng tài chính, bệnh viện cũng triển khai chương trình bảo lãnh viện phí. Chúng tôi đang hợp tác với gần 40 công ty bảo hiểm uy tín để thực hiện chương trình hiệu quả.

Chắc hẳn qua bài viết này, chúng ta đã hiểu về mức độ nghiêm trọng của bệnh thiếu vitamin B1 đối với sức khỏe. Để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh, mọi người nên điều chỉnh chế độ dinh dưỡng khoa học hơn, đồng thời loại bỏ những thói quen xấu, ví dụ như việc sử dụng rượu bia quá nhiều.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.