Tin tức

Bệnh ung thư tuyến giáp và những thông tin cần biết

Ngày 30/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bệnh ung thư tuyến giáp là bệnh lý có số lượng người mắc cao. Trong đó, đối tượng bệnh nhân là phụ nữ có tỷ lệ cao hơn nam giới. Căn bệnh ung thư này có khả năng chữa khỏi cao khi sớm phát hiện và thực hiện điều trị đúng phương pháp.

1. Tổng quan về bệnh 

Bệnh ung thư tuyến giáp là bệnh lý phổ biến nhất trong nhóm ung thư tuyến nội tiết khi chiếm tỉ lệ lên tới 90%. Cụ thể, bệnh xuất hiện khi các tế bào tuyến giáp không tuân theo sự kiểm soát của cơ thể mà tăng sinh một cách bất thường. 

Ung thư tuyến giáp là một bệnh lý không ít người gặp phải

Ung thư tuyến giáp là một bệnh lý không ít người gặp phải

Đây là căn bệnh không biệt yếu tố về giới tính hay tuổi tác. Tuy nhiên, số lượng bệnh nhân nữ cao hơn so với các trường hợp người bệnh là nam giới.

Một điều may mắn là ung thư tuyến giáp có tiên lượng tốt và bệnh nhân có khả năng được chữa khỏi khi sớm phát hiện và điều trị. Mặc dù vậy, không phải trường hợp nào cũng phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu bởi các biểu hiện của nó thường không rõ ràng và âm thầm tiến triển. 

Vì thế, có nhiều người bệnh khi định kỳ đi khám sức khỏe hoặc trong quá trình theo dõi các bệnh lý tuyến giáp khác mới tình cờ phát hiện bản thân đang mắc phải căn bệnh ung thư này. 

2. Có những yếu tố nào làm tăng nguy cơ mắc bệnh?

Hiện nguyên nhân nào dẫn tới ung thư tuyến giáp vẫn chưa thể xác định một cách chính xác. Tuy nhiên, có một vài yếu tố có khả năng làm nguy cơ mắc bệnh tăng lên như sau: 

2.1. Giới tính 

Tỷ lệ mắc ung thư tuyến giáp của các chị em phụ nữ cao hơn so với nam giới từ 2-4 lần. Lý giải cho điều này thường là bởi yếu tố liên quan đến hormone đặc thù ở người nữ.

Nữ giới đối diện rủi ro bị ung thư tuyến giáp cao hơn nam giới

Nữ giới đối diện rủi ro bị ung thư tuyến giáp cao hơn nam giới

2.2. Yếu tố về di truyền

Đối với các trường hợp có tiền sử người thân trong gia đình như bố mẹ hay anh chị em bị ung thư tuyến giáp, rủi ro mắc phải căn bệnh này của người đó cũng cao hơn đối tượng không có sự tồn tại của yếu tố di truyền. 

2.3. Hệ miễn dịch của cơ thể gặp tình trạng rối loạn 

Hệ miễn dịch giữ vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể chúng ta. Vì thế, khi tình trạng rối loạn ở hệ miễn dịch xảy ra, cơ thể sẽ gặp khó khăn trong việc chống chọi lại sự xâm nhập và tấn công gây bệnh của các virus, vi khuẩn từ môi trường sống xung quanh. Kéo theo đó, nguy cơ gặp phải các bệnh lý cũng tăng lên, không ngoại trừ ung thư tuyến giáp.

2.4. Cơ thể bị nhiễm phóng xạ

Đây cũng là một yếu tố khác khiến làm tăng khả năng bị ung thư tuyến giáp. Cụ thể, cơ thể có thể bị nhiễm phóng xạ qua đường hô hấp hay đường tiêu hóa. Ngoài ra, cũng có thể là từ việc sử dụng tia phóng xạ trong điều trị bệnh. 

2.5. Bệnh lý về tuyến giáp

So với những người có sức khỏe bình thường, các đối tượng mắc phải bệnh lý về tuyến giáp như viêm tuyến giáp, bệnh basedow, suy giáp hay bướu nhân tuyến giáp cũng tiềm ẩn rủi ro mắc ung thư tuyến giáp cao hơn.

2.6. Yếu tố nguy cơ khác

Đi kèm với đó, một chế độ ăn uống bị thừa hay thiếu i ốt, tình trạng cơ thể bị béo phì thừa cân, có lối sống thiếu lành mạnh, thói quen hút thuốc lá và nghiện rượu bia, thường xuyên phải tiếp xúc với các chất độc hại,... cũng là một số yếu tố khác có thể khiến bệnh ung thư tuyến giáp xảy ra.

3. Các triệu chứng để nhận biết

Bệnh ung thư tuyến giáp có sự phát triển khá chậm. Khi bệnh ở vào giai đoạn sớm thường không có các triệu chứng đặc trưng mà âm thầm tiến triển. Sau đó, tần suất các triệu chứng sẽ có biểu hiện tăng dần và rõ ràng hơn khi kích thước của các khối u phát triển to lên (trên 1cm). 

Theo đó, bạn cần chú ý khi cơ thể xuất hiện các dấu hiệu sau đây: 

- Quan sát bằng mắt thường cảm giác phần cổ hơi sưng và to hơn bình thường. Khi sờ tay vào có thể thấy có khối u xuất hiện tại vùng cổ.

Có khối u ở vùng cổ có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư tuyến giáp

Có khối u ở vùng cổ có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư tuyến giáp

- Gặp phải tình trạng khàn giọng, khàn tiếng, khó khăn khi nói chuyện. Có thể kèm theo bị ho kéo dài, sốt, đau họng.

- Khó khăn khi ăn uống, cảm thấy bị đau khi nuốt nước bọt,... dẫn tới bị sụt cân nhanh chóng. 

- Cơ thể gặp tình trạng mệt mỏi, suy nhược.

4. Có thể làm gì để phòng bệnh ung thư tuyến giáp? 

Để có thể góp phần phòng ngừa và hạn chế nguy cơ dẫn đến bệnh ung thư tuyến giáp, một số vấn đề bạn nên lưu ý đến bao gồm: 

- Giảm thiểu trường hợp phải tiếp xúc với chất phóng xạ, hoá chất hay các chất độc hại. 

- Hạn chế tiêu thụ các loại đồ chiên rán, thức ăn nhanh, tránh sử dụng bia rượu, thuốc lá và các chất kích thích,... 

Điều chỉnh và đảm bảo thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh và đầy đủ các dưỡng chất cần thiết, cân bằng lượng i ốt trong cơ thể. Đồng thời, cung cấp thêm rau xanh và trái cây, các loại thực phẩm chứa nhiều khoáng chất, vitamin, thực phẩm có lợi cho tuyến giáp,... 

- Kiểm soát vấn đề cân nặng ở mức hợp lý, không để bị thừa cân, béo phì. 

- Thời gian dành cho việc nghỉ ngơi, học tập, công việc cần được cân đối phù hợp. Đảm bảo được ngủ đủ giấc, không để cơ thể phải đối diện với trạng thái áp lực, căng thẳng kéo dài.

- Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, nâng cao sức đề kháng, bảo vệ cơ thể.

- Định kỳ thực hiện thăm khám sức khỏe và thực hiện tầm soát ung thư tuyến giáp. Việc làm này sẽ giúp nhanh chóng phát hiện bệnh và có phương pháp điều trị thích hợp ngay từ sớm.

Duy trì việc thăm khám sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện bệnh

Duy trì việc thăm khám sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện bệnh 

Nói tóm lại, bệnh ung thư tuyến giáp phát triển tương đối chậm và có khả năng chữa khỏi cao khi được kịp thời chẩn đoán và tiến hành điều trị đúng phương pháp. Do đó, điều quan trọng là cần phát hiện bệnh sớm để giảm mức độ nguy hiểm của bệnh cũng như tăng cao hiệu quả của việc điều trị. 

Khi cần thực hiện thăm khám và tầm soát các bệnh ung thư, quý khách hàng có thể đến Chuyên khoa Ung bướu của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Để đặt lịch khám sớm, vui lòng liên hệ với MEDLATEC qua số hotline: 1900 56 56 56 và nhận hướng dẫn chi tiết từ các tổng đài viên.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.