Tin tức

Ung thư tuyến giáp có nguy hiểm không và cách phòng ngừa

Ngày 29/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ung thư tuyến giáp là một căn bệnh ung thư tương đối phổ biến và thường bắt gặp ở đối tượng nữ giới nhiều hơn nam giới. Khi tìm hiểu về căn bệnh này, nhiều người quan tâm không biết liệu ung thư tuyến giáp có nguy hiểm không. Hãy cùng MEDLATEC giải đáp vấn đề đó với bài viết sau đây.

1. Nguyên nhân gây ung thư tuyến giáp và một số triệu chứng

Trong số các ung thư tuyến nội tiết, ung thư tuyến giáp là căn bệnh nhiều người gặp phải nhất. Đây là bệnh lý xảy ra khi xuất hiện tình trạng các tế bào tuyến giáp có sự tăng sinh không bình thường. 

Đi vào giải đáp câu hỏi ung thư tuyến giáp có nguy hiểm không, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về nguyên nhân và triệu chứng của căn bệnh này. 

1.1. Nguyên nhân gây ra

Về nguyên nhân chính xác dẫn tới căn bệnh ung thư này vẫn chưa được tìm ra. Song sự tồn tại của một vài yếu tố nguy cơ có thể làm tăng rủi ro mắc bệnh như:

- Di truyền: 

Khả năng mắc bệnh của một người có thành viên trong gia đình (bố, mẹ, anh chị em) bị ung thư tuyến giáp sẽ cao hơn so với những đối tượng khác. 

- Giới tính: 

Như đã đề cập, tỷ lệ phụ nữ mắc căn bệnh này thường cao hơn nam giới. Cụ thể, nguy cơ sẽ cao hơn từ 2 đến 4 lần ở người nữ. 

Phụ nữ có nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp cao hơn nam giới

Phụ nữ có nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp cao hơn nam giới

- Xuất hiện tình trạng rối loạn ở hệ miễn dịch: 

Khi cơ thể xuất hiện sự rối loạn ở hệ miễn dịch, người bệnh sẽ dễ dàng bị các tác nhân như virus hay vi khuẩn xâm nhập. Trong đó, chúng cũng có khả năng tấn công tuyến giáp và gây bệnh.

- Độ tuổi: 

Các trường hợp người bệnh ung thư tuyến giáp chủ yếu thuộc lứa tuổi từ từ 30 đến 50. 

- Bệnh lý tuyến giáp: 

Trường hợp bệnh nhân phải đối diện bệnh lý liên quan đến tuyến giáp cũng sẽ có nguy cơ cao bị ung thư ở tuyến nội tiết này hơn những người có sức khỏe bình thường khác. Cụ thể, đó là một số bệnh lý như bướu nhân tuyến giáp, viêm tuyến giáp, bệnh suy giáp,... 

- Tình trạng nhiễm phóng xạ: 

Nếu người bệnh bị nhiễm phóng xạ qua đường tiêu hóa hay đường hô hấp của cơ thể hoặc khi sử dụng tia phóng xạ trong điều trị bệnh thì có khả năng tác động đến tuyến giáp. Từ đó, khiến rủi ro bị ung thư tuyến giáp tăng lên. 

- Các yếu tố khác: tình trạng béo phì,  thừa cân, thừa hoặc thiếu i ốt, thói quen sử dụng rượu hay thuốc lá thường xuyên,...

1.2. Triệu chứng 

Nếu bệnh ung thư tuyến giáp vẫn đang còn ở vào giai đoạn sớm, bệnh nhân thường sẽ không nhận thấy các triệu chứng rõ ràng. Vì thế, không ít trường hợp phát hiện ra mình mắc bệnh một cách tình cờ khi thăm khám sức khỏe theo định kỳ hoặc khi theo dõi các bệnh lý liên quan đến tuyến giáp khác.

Tuy nhiên, có thể xuất hiện một số triệu chứng bao gồm: 

- Sờ hoặc chỉ cần nhìn bằng mắt thường thì thấy một khối u cứng ở vùng cổ. Khi có nhịp nuốt của người bệnh nuốt, nó sẽ di chuyển theo đó.

- Bắt gặp hạch nhỏ và mềm ở vùng cổ; đồng thời, vị trí khối u ở bên nào thì hạch này sẽ ở cùng bên đó.  

Đi kèm với đó, khi bệnh đã tiến triển đến giai đoạn muộn, bệnh nhân thường bắt gặp các biểu hiện như:

- Khó khăn trong hoạt động nuốt và thở.

- Có thể gặp hiện tượng thâm nhiễm tại vị trí da ở vùng cổ.

- Bị khàn tiếng.

- Bị giảm cân bất thường.

- Nổi hạch cổ.

Người bệnh cảm giác khó nuốt nếu bệnh đã ở giai đoạn nặng

Người bệnh cảm giác khó nuốt nếu bệnh đã ở giai đoạn nặng

2. Ung thư tuyến giáp có nguy hiểm không? 

Như vậy, bạn đã biết được các nguyên nhân cũng như một số triệu chứng của bệnh lý này. Với câu hỏi ung thư tuyến giáp có nguy hiểm không, đây là một bệnh lý thực tế không thật sự quá đáng ngại như những bệnh ung thư khác. Bởi nó tiến triển tương đối chậm và có tiên lượng tốt. 

Yếu tố quan trọng ở đây là thời gian và giai đoạn bệnh nhân phát hiện mình mắc phải ung thư tuyến giáp. Cụ thể, nếu phát hiện sớm thì bệnh sẽ không gây nhiều nguy hiểm với tỷ lệ cao có thể điều trị khỏi. Ngược lại, sự nguy hiểm sẽ tăng lên làm cho quá trình điều trị bệnh cũng gặp nhiều khó khăn hơn khi bệnh đã tiến triển đến giai đoạn nặng. 

Chính vì điều này, ngay khi nhận thấy cơ thể xuất hiện các dấu hiệu lạ không bình thường, người bệnh cần đi thăm khám ngay để được chẩn đoán và kịp thời thực hiện điều trị tích cực, đúng phương pháp. Có như vậy, mới giảm thiểu mức độ nguy hiểm của bệnh xuống thấp nhất có thể và tăng cao hơn khả năng chữa khỏi.

Phát hiện và điều trị kịp thời giúp giảm mức độ nguy hiểm của bệnh 

Phát hiện và điều trị kịp thời giúp giảm mức độ nguy hiểm của bệnh 

3. Ung thư tuyến giáp làm thế nào để phòng ngừa? 

Với bệnh ung thư tuyến giáp, liệu bạn có thể làm gì để giúp phòng ngừa và giảm thiểu nguy cơ gặp phải? Cụ thể, có thể áp dụng các phương pháp sau: 

- Thay đổi lối sống của bản thân trở nên lành mạnh và tích cực hơn. 

- Giữ sự cân đối về cân nặng, không để bản thân phải đối diện với tình trạng béo phì, thừa cân.

- Nên tránh sống và làm việc ở môi trường có chứa tia bức xạ. Nếu bắt buộc phải tiếp xúc với môi trường đó thì cần trang bị các dụng cụ bảo hộ cần thiết. 

- Duy trì một chế độ dinh dưỡng đảm bảo khoa học:

  • Tăng cường các loại rau xanh hay hoa quả tươi. 

Nên cung cấp thêm cho cơ thể các loại rau xanh 

Nên cung cấp thêm cho cơ thể các loại rau xanh 

  • Tránh tiêu thụ các loại đồ ăn được chế biến sẵn, thức ăn nhanh hoặc các thực phẩm chứa nhiều chất béo.

  • Tránh các chất kích thích, rượu bia.

  • Đảm bảo cung cấp đủ lượng i-ốt cho cơ thể qua muối, thực phẩm như cá, sò hay ốc, thực phẩm chức năng bổ sung i-ốt.

- Kiểm tra sức khỏe một cách định kỳ.

Mong rằng bài viết trên đây đã giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc ung thư tuyến giáp có nguy hiểm không. Đối với một căn bệnh có sự phát triển tương đối chậm như vậy, bạn cần thiết phải chú ý đến các biểu hiện lạ của cơ thể và cần đến các cơ sở y tế uy tín để kiểm tra sức khỏe và thực hiện tầm soát ung thư định kỳ. 

Quý khách hàng quan tâm có thể đến chuyên khoa Ung bướu của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để thăm khám, tầm soát các bệnh ung thư. Để đặt lịch khám hoặc tư vấn sức khỏe, quý khách hàng có thể liên hệ với bệnh viện qua số hotline: 1900 56 56 56 để nhận được sự hỗ trợ nhanh nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.