Tin tức

Triệu chứng ung thư tuyến giáp cần nhận biết sớm!

Ngày 27/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Sớm nhận biết các triệu chứng ung thư tuyến giáp giúp người bệnh gia tăng tỷ lệ chữa khỏi và hạn chế các biến chứng xảy ra. Vậy đâu là các dấu hiệu giúp sớm nhận biết ung thư tuyến giáp trong giai đoạn đầu? Cách phòng ngừa bệnh lý này là gì? Cùng tìm hiểu ngay các giải đáp chi tiết trong bài viết sau đây nhé!

1. Tìm hiểu về ung thư tuyến giáp

Trước khi tìm hiểu về các triệu chứng ung thư tuyến giáp, cùng MEDLATEC tìm hiểu sơ lược về căn bệnh này trước nhé!

Ung thư tuyến giáp xảy ra khi có sự tăng sinh bất thường của các tế bào mô tại tuyến giáp. Sau đó, các khối u ác tính dần được hình thành và gây ảnh hưởng trực tiếp tới chức năng tuyến giáp cũng như sức khỏe của người bệnh. Hiện nay, ung thư tuyến giáp ngày càng trở nên phổ biến và dễ gặp phải ở người già, người cao tuổi.

  Ung thư tuyến giáp ảnh hưởng trực tiếp tới chức năng tuyến giáp

Ung thư tuyến giáp ảnh hưởng trực tiếp tới chức năng tuyến giáp

2. Các triệu chứng ung thư tuyến giáp mà người bệnh gặp phải

Trong giai đoạn đầu, các triệu chứng ung thư tuyến giáp là không rõ ràng hoặc có thể không gây ra triệu chứng nào. Do đó, người bệnh rất khó nhận biết và phát hiện được ung thư tuyến giáp trong giai đoạn đầu.

Khi bệnh phát triển với giai đoạn nặng hơn, các triệu chứng ung thư tuyến giáp có thể gặp với người bệnh gồm:

Xuất hiện khối u ở cổ

Triệu chứng ung thư tuyến giáp phổ biến và đặc trưng mà người bệnh sẽ gặp phải là sự xuất hiện của các khối u. Các khối u thường có xu hướng bất đối xứng với hai bên. Khi nhận thấy tình trạng này, người bệnh cần nhanh chóng tới các cơ sở y tế để được thăm khám và chẩn đoán sớm nhất tình trạng mà mình đang gặp phải.

Thay đổi giọng, khàn giọng thường xuyên

Một trong những dấu hiệu, triệu chứng ung thư tuyến giáp khi bệnh xảy ra chính là thay đổi giọng, khàn giọng. Nguyên nhân chính là do các khối u phát triển lớn và lan rộng ra tuyến giáp, sau đó trực tiếp chèn ép gây tổn thương nên các dây thần kinh thanh quản của người bệnh.

Người bị ung thư tuyến giáp có thể thấy biểu hiện khàn giọng

Người bị ung thư tuyến giáp có thể thấy biểu hiện khàn giọng

Mệt mỏi, sụt cân

Khi các khối u xuất hiện gây chèn ép và tổn thương các dây thần kinh thanh quản, người bệnh thường xuyên gặp phải tình trạng khó nuốt, đau khi nuốt. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng cuộc sống của người bệnh. Cụ thể như cơ thể mệt mỏi, kém ăn, sụt cân nhanh chóng. 

Trong trường hợp người bệnh không kịp thời phát hiện ra các triệu chứng ung thư tuyến giáp, bệnh phát triển sang giai đoạn nghiêm trọng hơn với các biểu hiện như:

  • Các khối u ở cổ phát triển với số lượng nhiều và kích thước to hơn. Các khối u dần cứng lại và nằm cố định ở vị trí phía trước cổ.

  • Các vùng da ở cổ và tuyến giáp có dấu hiệu bị chảy máu hoặc thâm đỏ bất thường.

  • Bệnh nhân liên tục cảm thấy khó thở, thở khò khè và gắng sức.

  • Cổ họng luôn gặp phải tình trạng nghẹn, khó nuốt.

  • Cảm giác đau nhức kéo dài từ cổ đến tai.

3. Ung thư tuyến giáp có nguy hiểm không?

Theo các chuyên gia, mức độ nguy hiểm của ung thư tuyến giáp đối với sức khỏe được đánh giá dựa trên giai đoạn phát triển của bệnh. Tuy nhiên, ung thư tuyến giáp vẫn là một bệnh lý có tiên lượng tốt vì bệnh có khả năng chữa khỏi cao khi sớm phát hiện kịp thời các triệu chứng ung thư tuyến giáp và điều trị đúng cách. Trong một vài trường hợp, dù các khối u tuyến giáp đã di căn nhưng người bệnh vẫn có thể chữa khỏi và kéo dài tuổi thọ.

Khi không được điều trị kịp thời, các biến chứng mà người bệnh phải đối mặt có thể kể đến như: 

  • Suy tuyến giáp khiến chức năng tuyến giáp bị ảnh hưởng.

  • Tổn thương dây thần kinh thanh quản.

  • Cơ thể luôn rơi vào tình trạng khó thở, thở mệt mỏi, khó nuốt.

Ung thư tuyến giáp có thể gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe

Ung thư tuyến giáp có thể gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe

Một vấn đề khác mà người bệnh cần lưu ý rằng ung thư tuyến giáp có thể tái phát sau điều trị với tỷ lệ khoảng 30%. Do đó, người bệnh không nên chủ động khám sức khỏe định kỳ để theo dõi.

4. Các cách phòng ngừa ung thư tuyến giáp

Để giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp, bạn cần lưu ý tới các vấn đề sau:

  • Hạn chế việc tiếp xúc với hóa chất, chất phóng xạ, chất độc hại.

  • Không hút thuốc lá hay sử dụng bia rượu và các chất kích thích thường xuyên.

  • Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh và khoa học như ăn nhiều ranh xanh, hoa quả, hạn chế ăn đồ muối chua, đồ chiên nhiều lần với dầu mỡ,...

  • Duy trì cân nặng ở mức hợp lý. Với người bị thừa cân, béo phì cần nhanh chóng thực hiện các biện pháp giảm cân và kiểm soát cân nặng.

  • Có chế độ nghỉ ngơi phù hợp, tránh căng thẳng kéo dài.

  • Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao nâng cao sức khỏe.

  • Thực hiện tầm soát ung thư tuyến giáp để nhanh chóng phát hiện và có hướng điều trị thích hợp.

Tập luyện thể dục thường xuyên là cách hiệu quả giúp phòng ngừa ung thư tuyến giáp cho mọi lứa tuổi

Tập luyện thể dục thường xuyên là cách hiệu quả giúp phòng ngừa ung thư tuyến giáp cho mọi lứa tuổi

Trên đây là tổng hợp các thông tin về triệu chứng ung thư tuyến giáp mà người bệnh có thể gặp phải khi bệnh lý diễn ra. Ngay khi nhận thấy các dấu hiệu bất thường cảnh báo bệnh lý hoặc nghi ngờ mắc bệnh, người dân cần nhanh chóng tới các cơ sở y tế để được chẩn đoán chính xác nhất. Với người sau điều trị ung thư tuyến giáp, cần thực hiện khám định kỳ với tần suất 3 lần/năm với 2 năm đầu và 1 lần/năm vào các năm tiếp theo để theo dõi chính xác tình trạng sức khỏe.

Khi có nhu cầu chẩn đoán, tầm soát ung thư tuyến giáp định kỳ hay theo dõi tình trạng sau điều trị ung thư tuyến giáp, bạn có thể tham khảo ngay các dịch vụ tại Hệ thống Y tế của MEDLATEC. Khi cần tư vấn chi tiết hoặc đặt lịch nhanh chóng, không cần chờ đợi, quý khách vui lòng liên hệ theo hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.