Tin tức

Bệnh viêm gan A có nguy hiểm không? Phương pháp nào giúp phòng bệnh hiệu quả?

Ngày 13/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm gan A do virus HAV gây ra. Hầu hết những trường hợp mắc bệnh đều có thể hồi phục hoàn toàn sau vài tháng. Tuy nhiên, một số ít bệnh nhân vẫn có nguy cơ phải đối mặt với một số biến chứng nghiêm trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc viêm gan A có nguy hiểm không và phương pháp nào có thể phòng bệnh hiệu quả. 

1. Viêm gan A có nguy hiểm không?

Viêm gan A có nguy hiểm không là vấn đề được nhiều người quan tâm. Phần lớn những bệnh nhân viêm gan A đều có thể hồi phục sức khỏe trong vòng vài tháng và không gây ra những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe. Tuy nhiên, hiện tại căn bệnh này vẫn chưa có thuốc đặc trị. Phương pháp điều trị chủ yếu là điều trị triệu chứng, giảm thiểu các triệu chứng do bệnh gây ra. 

Vàng mắt, vàng da là một dấu hiệu của viêm gan A

Vàng mắt, vàng da là một dấu hiệu của viêm gan A

Cụ thể là: 

+ Tập trung nghỉ ngơi: Khi nhiễm virus viêm gan A, bệnh nhân thường cảm thấy vô cùng mệt mỏi, uể oải. Chính vì thể, bệnh nhân không nên lao động nặng, mà cần nghỉ ngơi tuyệt đối cho đến khi thể trạng sức khỏe tốt dần lên. 

+ Chăm sóc làn da: Khi nhiễm viêm gan A, một số bệnh nhân xuất hiện triệu chứng ngứa da dữ dội. Phương pháp khắc phục tình trạng này như sau: Để bệnh nhân nghỉ ngơi trong không gian sạch sẽ, thoáng mát, nên để bệnh nhân mặc quần áo rộng rãi, có chất liệu mềm mại, thấm hút, không nên tắm nước quá nóng. 

+ Nạp đủ calo cho cơ thể: Bệnh nhân viêm gan A thường có cảm giác chán ăn, ăn không ngon miệng. Tuy nhiên, đây lại chính là thời điểm cơ thể phải ăn nhiều hơn, bổ sung đa dạng dinh dưỡng để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Thay vì uống nước lọc, có thể cho bệnh nhân uống sữa hoặc nước ép hoa quả để bổ sung dưỡng chất. Lưu ý, nên chọn những thực phẩm dễ ăn, dễ tiêu hóa mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng cho người bệnh, chẳng hạn như súp, cháo,…

+ Nên chia thành nhiều bữa nhỏ: Thay vì chỉ ăn các bữa chính với lượng thức ăn quá nhiều, bạn hãy chia thành nhiều bữa nhỏ để bệnh nhân dễ ăn hơn, không bị áp lực quá lớn mỗi khi đến bữa ăn, đặc biệt là giảm cảm giác buồn nôn, khó chịu khi phải ăn quá nhiều. Hơn nữa việc chia nhỏ các bữa ăn cũng rất tốt cho hệ tiêu hóa

+ Tránh uống rượu bia và sử dụng chất kích thích: Khi gan đang bị tổn thương, người bệnh lưu ý kiêng tuyệt đối rượu bia và một số chất kích thích khác để tránh tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. 

+ Lưu ý sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ. Không tự ý dùng thuốc để tránh gây ra những hậu quả sức khỏe nghiêm trọng. 

Ngoài ra trong quá trình sinh hoạt hằng ngày, bệnh nhân cũng cần lưu ý không để lây nhiễm bệnh sang người khác bằng cách: 

+ Không nên quan hệ tình dục bằng đường miệng với người nhiễm viêm gan A. 

+ Rửa sạch tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh: Đây là một thói quen giúp bạn phòng ngừa bệnh viêm gan A mà còn giúp người bệnh tránh khỏi nhiều căn bệnh nguy hiểm khác. 

+ Nếu bạn nhiễm viêm gan A, không nên chế biến thức ăn cho người khác vì virus từ tay người bệnh có thể xâm nhập vào thức ăn và khi người khỏe ăn vào sẽ có nguy cơ bị lây nhiễm bệnh. 

Viêm gan A có thể dẫn đến suy gan

Viêm gan A có thể dẫn đến suy gan

Như vậy có thể nói rằng, viêm gan A không gây ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe người bệnh. Tuy nhiên, nếu không được điều trị đúng cách hoặc một số trường hợp hiếm gặp, bệnh cũng có thể gây ra một số biến chứng nghiêm trọng như: 

  • Suy gan: 

Một số ít trường hợp bệnh nhân trên 50 tuổi, nhất là những trường hợp đã từng mắc bệnh lý liên quan đến gan hoặc có hệ thống miễn dịch suy yếu, sẽ có thể gặp phải biến chứng viêm gan A, thậm chí bệnh nhân còn cần ghép gan, suy gan. Tuy nhiên, những trường hợp này rất ít. 

  • Hội chứng Guillain Barre, gây yếu cơ, tê liệt: 

Những trường hợp này, bệnh nhân cần được điều trị tại các cơ sơ y tế, cần áp dụng những liệu pháp tăng cường hệ thống miễn dịch để sớm phục hồi sức khỏe. 

  • Viêm tụy

Với những trường hợp viêm gan A gây biến chứng viêm tụy, bệnh nhân cần nghỉ ngơi và thực hiện theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Một số trường hợp nghiêm trọng cần phải đến bệnh viện để được các bác sĩ điều trị, truyền dịch trong trường hợp cần thiết để tránh những biến chứng nguy hiểm. 

2. Cách phòng ngừa bệnh viêm gan A

Tiêm phòng viêm gan A là cách phòng ngừa bệnh hiệu quả. Phương pháp này nên được áp dụng với những trường hợp sau: 

Phòng ngừa bệnh viêm gan A bằng cách tiêm vắc xin

Phòng ngừa bệnh viêm gan A bằng cách tiêm vắc xin

+ Tất cả trẻ trên 1 tuổi;

+ Những khách du lịch, hoặc người đang sinh sống tại khu vực có tỷ lệ nhiễm viêm gan A cao

+ Những trường hợp mắc các bệnh lý về gan mạn tính, viêm gan B, viêm gan C,…

+ Những người làm việc trong môi trường dễ bị nhiễm bệnh. 

+ Người có quan hệ đồng giới nam.

+ Bệnh nhân mắc bệnh rối loạn đông máu.

+ Người tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm viêm gan A. 

+ Người nghiện thuốc lá.

Hiện nay, một số loại vắc-xin viêm gan A phổ biến là Avaxim 80UI 0,5ml của Pháp và vắc xin Havax 0.5ml của Công ty TNHH MTV Vaccin - Việt Nam. Vắc xin viêm gan A có tác dụng phòng bệnh lên đến 95% và có hiệu quả lâu dài, thậm chí lên đến 20 năm. Từ khi loại vắc xin này ra đời đã giúp tăng đáng kể số ca nhiễm viêm gan A. 

Giữ an toàn vệ sinh thực phẩm để phòng ngừa viêm gan A

Giữ an toàn vệ sinh thực phẩm để phòng ngừa viêm gan A

Bên cạnh đó, nên ăn chín uống sôi, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ, không dùng chung các đồ dùng cá nhân của người khác, chẳng hạn như bàn chải, khăn mặt với người khác. 

Với những thông tin trên, hi vọng bạn đã có câu trả lời rõ ràng cho thắc mắc viêm gan A có nguy hiểm không. Điều quan trọng nhất vẫn là phát hiện bệnh và điều trị kịp thời. 

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những đơn vị y tế uy tín trong lĩnh vực xét nghiệm và điều trị viêm gan A. MEDLATEC tự hào là nơi quy tụ các chuyên gia đầu ngành về gan mật. Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC là đơn vị y tế đầu tiên tại Việt Nam đạt song hành 2 chứng chỉ danh giá về chất lượng phòng xét nghiệm, đó là chứng chỉ ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP được cấp bởi Hội bệnh học Hoa Kỳ. Chính vì thế, kết quả xét nghiệm của MEDLATEC luôn đảm bảo nhanh chóng và chính xác. 

Để đăng ký đặt lịch xét nghiệm, mời bạn liên hệ đến đường dây nóng 1900 56 56 56, các tổng đài viên của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ tư vấn và hướng dẫn chi tiết cho bạn. 

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.