Tin tức

Giải đáp thắc mắc bệnh viêm gan A lây qua đường nào?

Ngày 07/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hiện nay, tỷ lệ người mắc bệnh viêm gan A có xu hướng gia tăng nhanh chóng và là mối lo ngại của chúng ta. Căn bệnh này xảy ra do sự tấn công của của virus, chúng xâm nhập vào cơ thể và làm tổn thương chức năng gan chủ yếu qua con đường ăn uống. Để chủ động phòng tránh bệnh, mọi người cần biết viêm gan A lây qua đường nào?

1. Bệnh viêm gan A

Chắc hẳn viêm gan A không còn là căn bệnh quá xa lạ đối với chúng ta, đây là một trong những căn bệnh phổ biến hiện nay. Nguyên nhân chính gây bệnh là virus hepatitis A, chúng còn được biết đến với tên viết tắt là HAV. Đặc biệt, loại virus này chỉ gây tổn thương cho con người mà không ảnh hưởng tới sức khỏe của các loài động vật.

Virus Hepatitis A là nguyên nhân gây bệnh viêm gan A

Virus Hepatitis A là nguyên nhân gây bệnh viêm gan A

Tìm hiểu về bệnh viêm gan A, mọi người sẽ biết rằng đây là một dạng bệnh truyền nhiễm cấp tính, tức là các triệu chứng chỉ xuất hiện trong một khoảng thời gian, sau đó sẽ biến mất. Tuy nhiên, những bệnh nhân có tình trạng nặng mà không được điều trị kịp thời phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm. Chính vì thế, việc tìm hiểu viêm gan A lây qua đường nào và chủ động phòng bệnh là rất quan trọng.

Thông thường nếu đã khỏi bệnh, cơ thể của chúng ta sẽ có khả năng tự bảo vệ, không cho virus xâm nhập và làm tổn thương chức năng gan thêm một lần nữa. Đây là điểm đặc biệt của bệnh viêm gan A mà mọi người nên biết.

2. Giải đáp thắc mắc: bệnh viêm gan A lây qua đường nào?

Không thể phủ nhận rằng virus hepatitis A có ảnh hưởng nghiêm trọng đối với chức năng gan cũng như sức khỏe của người bệnh. Do đó việc xác định bệnh viêm gan A lây qua đường nào và phòng bệnh là vô cùng cần thiết. Trên thực tế, nguồn lây bệnh thường xuất phát từ thói quen sinh hoạt kém lành mạnh cũng như chế độ ăn uống không đảm bảo vệ sinh an toàn. Nếu bạn đang có những thói quen dưới đây, hãy chủ động thay đổi để tự bảo vệ sức khỏe bản thân.

2.1. Môi trường sống không đảm bảo vệ sinh

Một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến tỷ lệ bệnh nhân viêm gan A gia tăng đó là do môi trường sống không đảm bảo vệ sinh. Sống trong một môi trường ô nhiễm nặng, nhiều chất thải thì virus gây bệnh sẽ có nhiều cơ hội phát triển trong các loại thực phẩm và nguồn nước chúng ta sử dụng hàng ngày. Điều này khiến số lượng người mắc bệnh càng ngày càng tăng nhanh và rất khó kiểm soát. 

Môi trường sống ô nhiễm tạo điều kiện cho virus phát triển

Môi trường sống ô nhiễm tạo điều kiện cho virus phát triển

Chính vì thế, mọi  người nên chủ động vệ sinh sạch sẽ môi trường sống xung quanh mình, đồng thời có ý thức xử lý chất thải cẩn thận. Việc làm này không chỉ bảo vệ sức khỏe của bạn mà cả mọi người sống quanh mình.

2.2. Vệ sinh cá nhân không cẩn thận

Nhiều bạn thắc mắc không biết virus gây bệnh viêm gan A lây qua đường nào? Câu trả lời là qua phân của bệnh nhân, đặc biệt là người trong những ngày cuối của giai đoạn ủ bệnh. Nếu bạn chủ quan, bỏ qua thói quen vệ sinh cá nhân thì virus HAV rất dễ dàng xâm nhập vào cơ thể và gây suy giảm chức năng gan.

Một việc làm đơn giản để giữ vệ sinh cá nhân đó là rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Nếu sử dụng xà phòng và thao tác rửa tay thật cẩn thận, chúng ta đã phần nào loại bỏ các loại virus, vi khuẩn gây hại cho cơ thể.

2.3. Ăn uống thực phẩm không đảm bảo vệ sinh

Như đã phân tích ở trên, virus gây bệnh thường ẩn nấp trong các loại thực phẩm và dễ dàng tấn công vào cơ thể. Nếu tìm hiểu kỹ bệnh viêm gan A lây qua đường nào, bạn sẽ nắm được điều này và quan tâm tới việc lựa chọn thực phẩm hàng ngày hơn. Trước tiên, chúng ta cần chọn lựa kỹ càng thực phẩm sạch, đảm bảo vệ sinh và có nguồn gốc rõ ràng. Bên cạnh đó, khi chế biến món ăn, mọi người nên ưu tiên ăn chín, uống sôi để loại bỏ hoàn toàn các loại vi khuẩn, virus gây bệnh.

Nhiều bạn thắc mắc: bệnh viêm gan A lây qua đường nào?

Nhiều bạn thắc mắc: bệnh viêm gan A lây qua đường nào?

3. Viêm gan A có nguy hiểm hay không?

Mặc dù viêm gan A chỉ là căn bệnh cấp tính song mọi người không nên chủ quan, bỏ qua việc theo dõi cũng như điều trị. Nếu bệnh phát triển ở mức nhẹ, bệnh nhân có thể gặp một vài triệu chứng như: cơ thể mệt mỏi, thiếu sức sống, thường xuyên cảm thấy nhức mỏi cơ hoặc đau đầu, khó chịu… Khi mắc bệnh, mọi người có xu hướng biếng ăn, ăn uống không ngon miệng, đồng thời tần suất đi tiểu tiện cũng thấp hơn. 

Trong trường hợp này, bệnh nhân nên dành thời gian nghỉ ngơi và xây dựng chế độ sinh hoạt điều độ, hợp lý. Nhờ vậy, tình trạng bệnh sẽ được cải thiện nhanh chóng, rút ngắn thời gian phục hồi sức khỏe.

Song mọi người không thể chủ quan với bệnh viêm gan A, bệnh có thể trở nặng với tốc độ nhanh chóng và rất khó kiểm soát. Lúc này người bệnh phải đối mặt với nhiều triệu chứng nghiêm trọng, ví dụ như: vàng da, vàng mắt, thường xuyên bị sốt cao,… Nếu không được phát hiện kịp thời, tình trạng suy gan hoặc hôn mê gan sẽ xuất hiện và khiến việc điều trị phục hồi gặp khá nhiều khó khăn. Không ít trường hợp bệnh nhân tử vong do chủ quan, bỏ qua việc theo dõi, điều trị bệnh viêm gan A.

Nếu không điều trị bệnh viêm gan A, bạn có thể gặp nhiều biến chứng nguy hiểm

Nếu không điều trị bệnh viêm gan A, bạn có thể gặp nhiều biến chứng nguy hiểm

Để bảo vệ sức khỏe bản thân, duy trì chức năng gan ổn định, mọi người nên nắm được viêm gan A lây qua đường nào và chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống.

4. Địa chỉ khám và điều trị bệnh viêm gan A

Hiểu được mức độ nguy hiểm của bệnh viêm gan A,nhiều người đã tìm hiểu các cơ sở y tế có kinh nghiệm trong việc điều trị. Một trong số đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - đơn vị có hơn 25 năm kinh nghiệm hoạt động, dịch vụ khám, điều trị bệnh viêm gan A được đánh giá rất cao. Đặc biệt, đội ngũ y bác sĩ làm việc tại đây có chuyên môn cao và đưa ra những phác đồ điều trị thích hợp, đẩy nhanh quá trình phục hồi cho người bệnh.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC rất tự hào khi sở hữu hệ thống cơ sở vật chất, máy móc hiện đại, phục vụ nhu cầu khám và điều trị bệnh. Hiện nay, chúng tôi có một Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn Quốc tế ISO 15189:2012 và Tiêu chuẩn CAP (College of American Pathologists) được cấp chứng nhận ngày 7/1/2022. Nhờ vậy, kết quả xét nghiệm luôn đảm bảo độ chính xác cao. 

Chất lượng điều trị viêm gan A tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được đánh giá cao

Chất lượng điều trị viêm gan A tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được đánh giá cao

Hy vọng rằng qua bài viết này mọi người đã tìm ra lời giải đáp cho thắc mắc: bệnh viêm gan A lây qua đường nào. Dựa vào thông tin trên, chúng ta có thể phòng tránh, bảo vệ sức khỏe bản thân để virus gây bệnh không có cơ hội tấn công vào cơ thể và gây hại.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.