Tin tức

Bệnh viêm gan A lây qua đường nào? Phải làm sao để phòng bệnh hiệu quả?

Ngày 07/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
So với viêm gan B và viêm gan C, bệnh viêm gan A ít nguy hiểm hơn vì không có nguy cơ chuyển biến sang mạn tính. Tuy nhiên, không nên chủ quan vì trên thực tế vẫn ghi nhận một số ít trường hợp bệnh tiến triển nghiêm trọng gây ra những biến chứng như suy gan cấp, suy nhược, thậm chí dẫn đến tử vong. Hơn nữa, đây lại là căn bệnh truyền nhiễm, nếu không biết cách phòng tránh, bất cứ ai cũng có nguy cơ lây bệnh. Vậy bệnh viêm gan A lây qua đường nào?

1. Bệnh viêm gan A lây qua đường nào?

Gan thực hiện nhiều chức năng, trong đó quan trọng nhất là đào thải độc tố và những chất gây hại ra khỏi cơ thể. Chính vì thường xuyên phải tiếp xúc với độc tố, nên gan có nguy cơ cao bị bệnh. 

Ăn uống chung với người bệnh viêm gan A sẽ có nguy cơ cao bị bệnh

Ăn uống chung với người bệnh viêm gan A sẽ có nguy cơ cao bị bệnh

Virus HAV chính là nguyên nhân gây ra viêm gan A. Với thắc mắc “bệnh viêm gan A lây qua đường nào”, các chuyên gia giải thích, người bệnh có thể lây truyền virus cho người khỏe mạnh bằng nhiều con đường khác nhau, cụ thể là: 

- Đường tiêu hóa: Đây là con đường lây nhiễm chủ yếu của bệnh viêm gan A. Virus viêm gan A có thể tồn tại trong môi trường ô nhiễm, nhất là những môi trường có điều kiện vệ sinh kém. Nếu ăn uống chung với người nhiễm bệnh, uống phải nguồn nước có chứa virus, ăn sống các loại động vật như cua, sò, tôm,… từ nguồn nước thải,… thì nguy cơ bị bệnh của bạn là rất lớn. 

- Một số nguyên nhân khác cũng có thể làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh: 

+ Thường xuyên đi du lịch, nhất là những trường hợp thường xuyên đến các vùng có tỉ lệ nhiễm viêm gan A cao. 

+ Sử dụng chung các loại đồ dùng cá nhân với người bệnh, chẳng hạn như bàn chải đánh răng, khăn tắm, khăn mặt, chậu,… Người bệnh vẫn có khả năng lây truyền virus cho người khác mặc dù họ không xuất hiện triệu chứng bệnh. 

Quan hệ tình dục với bệnh nhân viêm gan A có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm bệnhQuan hệ tình dục với bệnh nhân viêm gan A có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh

+ Bên cạnh đó, bệnh cũng có thể lây truyền khi quan hệ tình dục với người bệnh, nhất là những trường hợp quan hệ qua đường hậu môn hoặc đường miệng. 

2. Một số triệu chứng của bệnh viêm gan A

Bệnh nhân viêm gan A thường không có triệu chứng. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp bệnh nhân xuất hiện những dấu hiệu bất thường và dễ gây nhầm lẫn với tính trạng nhiễm trùng đường ruột. Dưới đây là một số triệu chứng của bệnh viêm gan A: 

Khi gan hoạt động kém hơn, những chất độc hại tích tụ lại trong gan nhiều hơn, cơ thể người bệnh sẽ luôn cảm thấy mệt mỏi và khó chịu

  • Rối loạn tiêu hóa: 

Không chỉ có vai trò loại bỏ độc tố, gan cũng có nhiệm vụ quan trọng trong quá trình tiêu hóa thức ăn. Chính vì thế, tình trạng viêm gan cũng ảnh hưởng rất nhiều đến tiêu hóa và tăng nguy cơ gặp phải các rối loạn tiêu hóa như chán ăn, hay buồn nôn và nôn, tiêu chảy, táo bón, đau bụng (bên sườn phải),…

  • Sốt nhẹ 

Rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sốt, trong đó bao gồm tình trạng viêm gan. Bất cứ bộ phận nào trên cơ thể bị viêm nhiễm, lượng bạch cầu cũng sẽ được tăng cao nhằm mục đích chống lại những tác nhân xâm nhập. Do đó nếu bạn sốt nhẹ, sốt thường xuyên thì rất có thể là một dấu hiệu của viêm gan A.

Ngứa da có thể là một biểu hiện của viêm gan ANgứa da có thể là một biểu hiện của viêm gan A

  • Những thay đổi ngoài da

Khi bị tích tụ chất độc trong gan, người bệnh thường gặp phải tình trạng ngứa da, mọc nhiều mụn. Bên cạnh đó, lượng albumin trong gan tăng cao còn có thể làm thay đổi màu da, khiến da bệnh nhân có thể chuyển sang màu vàng. Bệnh càng nghiêm trọng thì da người bệnh càng có nguy cơ chuyển sang màu vàng đậm hơn. 

  • Nước tiểu đậm màu hơn

Đây là biểu hiện của nhiều bệnh lý, nhất là các trường hợp viêm gan, bao gồm viêm gan A, viêm gan B, viêm gan C, viêm gan do rượu bia,… Vì thế, nếu thấy nước tiểu trở nên đậm màu hơn bạn nên đi khám sớm để được kiểm tra sức khỏe. 

  • Đau nhức cơ khớp

So với những triệu chứng kể trên thì tình trạng đau nhức cơ khớp ít gặp hơn hoặc chỉ gặp khi bệnh đã bước sang giai đoạn muộn và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. 

3. Bệnh viêm gan A có chữa được không?

Ngoài thắc mắc bệnh viêm gan A lây qua đường nào, nhiều bệnh nhân cũng rất quan tâm đến vấn đề căn bệnh viêm gan A có chữa được không. Các chuyên gia giải thích rằng, viêm gan A có thể điều trị được. Đối với những bệnh nhân không có triệu chứng hoặc chỉ xảy ra triệu chứng nhẹ thì có thể hồi phục sức khỏe sau vài tháng, đồng thời, viêm gan A cũng không gây thiệt hại lâu dài, nghiêm trọng cho sức khỏe của bệnh nhân. 

Dưới đây là một số lưu ý trong quá trình điều trị bệnh: 

- Bệnh nhân viêm gan A thường bị thiếu năng lượng, luôn trong tình trạng mệt mỏi vì thế nên nghỉ ngơi và được chăm sóc tốt.

- Bổ sung dinh dưỡng để tăng cường năng lượng cho người bệnh. Chế độ dinh dưỡng dành cho người nhiễm viêm gan B cần được bổ sung nhiều đạm, vitamin, đặc biệt nên tránh ăn mỡ động vật. 

- Không nên uống nhiều rượu bia và sử dụng các chất kích thích để tránh khiến cho gan tổn thương nghiêm trọng hơn. 

- Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên tập luyện, vận động nhiều hơn để tăng cường sức đề kháng để đẩy nhanh quá trình phục hồi sức khỏe.

Tiêm vắc xin là biện pháp phòng tránh bệnh hiệu quả

Tiêm vắc xin là biện pháp phòng tránh bệnh hiệu quả

Tiêm vắc xin chính là phương pháp phòng tránh viêm gan A hiệu quả nhất. Hiện tại, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang là một trong những địa chỉ y tế cung cấp dịch vụ tiêm phòng viêm gan A chất lượng nhất. 

Toàn bộ vắc xin tại MEDLATEC đều có nguồn gốc rõ ràng, được bảo quản bằng hệ thống trang thiết bị hiện đại. Các bác sĩ thực hiện tiêm vắc xin đều có chuyên môn cao, dày dặn kinh nghiệm. Bệnh nhân được thăm khám trước khi tiêm và theo dõi sức khỏe sau tiêm để đảm bảo an toàn. Do đó, khách hàng có thể tuyệt đối an tâm khi sử dụng dịch vụ tiêm chủng của MEDLATEC. 

Mọi thắc mắc cần được giải đáp, mời bạn liên hệ đến đường dây nóng 1900 56 56 56 để được các tổng đài viên của MEDLATEC tư vấn, hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.