Tin tức

Bệnh viêm gan B có điều trị dứt điểm được không?

Ngày 25/09/2019
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Viêm gan B là bệnh nguy hiểm, có thể dẫn đến xơ gan hoặc ung thư gan nếu không được điều trị kịp thời. Vì thế, người bệnh thường hoang mang, lo lắng rằng liệu căn bệnh viêm gan B có điều trị dứt điểm được không? Bài viết dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời chi tiết. 

1. Viêm gan B là bệnh nguy hiểm?

Trước hết, bạn cần hiểu rằng, viêm gan B là bệnh gan do siêu vi loại B (HBV) gây ra. Căn bệnh này đã ảnh hưởng đến hàng trăm triệu người trên thế giới. Ước tính mỗi năm, gần 1 triệu người tử vong vì căn bệnh này. 

Biến chứng khôn lường nhưng lại khó phát hiện ở giai đoạn sớm, lại có nguy cơ lây nhiễm rất cao. Vì thế, viêm gan B là bệnh truyền nhiễm vô cùng nguy hiểm mà cả xã hội cần phòng tránh. 

Rất nhiều người mắc bệnh ngạc nhiên không hiểu vì sao mình mang bệnh trong khi cơ thể không hề có một biểu hiện khác lạ gì. Hầu hết, các trường hợp phát hiện bệnh là do tình cờ. 

Viêm gan B là bệnh nguy hiểm

Viêm gan B là bệnh nguy hiểm

Chị K.N (Quận Hoàn Kiếm - Hà Nội) cho biết: “Sức khỏe của tôi hoàn toàn bình thường. Hôm đó là ngày khám sức khỏe định kỳ của công ty, tôi không hề có một chút lo lắng gì cả. Tuy nhiên, kết quả khám khiến cho tôi tá hỏa và lo lắng vô cùng, tôi bị bệnh viêm gan B dương tính. Tôi sốc và gần như không còn tâm trí để làm việc bởi lúc đó, tôi gần như không hiểu nhiều lắm về bệnh. Tôi chỉ biết rằng, căn bệnh này có thể dẫn đến xơ gan và ung thư gan”.

Cùng chung cảm giác hốt hoảng khi biết mình mắc bệnh, anh H.C (Thái Nguyên) chia sẻ: “Tôi không phải là người có bệnh, nhưng vợ tôi phát hiện mắc viêm gan siêu vi B cách đây khoảng 1 năm. Gia đình tôi có đưa cô ấy đi điều trị nhưng hiện vẫn chưa khỏi hẳn. Tôi cũng băn khoăn không biết rằng viêm gan B có điều trị dứt điểm được không. Tôi và con gái đã đi xét nghiệm máu để tiêm phòng bệnh ngay sau đó. Nhưng thực sự tôi đang vô cùng lo lắng cho sức khỏe của vợ tôi”.

Biểu hiện của viêm gan B là chán ăn, mệt mỏi
Biểu hiện của viêm gan B là chán ăn, mệt mỏi

Các chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết, phần lớn người dân chưa có nhiều hiểu biết và nhận thức đúng về căn bệnh viêm gan B vì thế chúng ta chưa có ý thức phòng ngừa cao hoặc một số lại lo lắng thái quá về căn bệnh này. 

Siêu vi viêm gan B có thể truyền từ mẹ sang con, lây nhiễm qua đường tình dục, lây qua đường truyền máu hoặc nếu vết thương hở tiếp xúc với dịch tiết của bệnh nhân viêm gan B và một số nguyên nhân khác. 

Nếu không biết cách phòng ngừa, bạn có thể vô tình bị lây nhiễm bệnh mà không hay biết. Người bệnh có thói quen uống rượu, hút thuốc hoặc mắc các chứng bệnh như béo phì, tiểu đường thì mức độ nguy hiểm của bệnh sẽ cao hơn, dễ dẫn đến xơ gan ung thư gan

2. Viêm gan B có điều trị dứt điểm được không?

Viêm gan B được chia làm 2 dạng. Đó là viêm gan B cấp tính và viêm gan B mãn tính. 

- Viêm gan B cấp tính

Các bác sĩ cho biết, những biểu hiện của viêm gan B cấp tính xảy ra từ 1 đến 4 tháng sau khi người bệnh nhiễm virus. Phần lớn các trường hợp mang bệnh không có bất kỳ triệu chứng bất thường nào. 

Bên cạnh đó, một số có biểu hiện khá mệt mỏi, chán ăn, đôi lúc buồn nôn, vàng da hoặc đau bụng, đặc biệt là vùng bụng trên bên phải. Tuy nhiên những biểu hiện này thường biến mất trong khoảng 3 tháng.

Viêm gan B có thể lây từ mẹ sang con
Viêm gan B có thể lây từ mẹ sang con

Chỉ khoảng 0,1 đến 0,5% bệnh nhân cấp tính có thể phát triển bệnh nặng hơn thành suy gan. 

Phác đồ điều trị cho bệnh nhân cũng không có gì quá phức tạp. Phần lớn người bệnh chỉ cần nghỉ ngơi hợp lý và kèm thêm nhiều biện pháp hỗ trợ theo lời khuyên của chuyên gia.

- Viêm gan B mạn tính:

Bệnh nhân viêm gan B mạn tính được chia làm 2 nhóm. Một là nhóm có virus viêm gan B nhưng không hoạt động, hai là nhóm có virus đang hoạt động. Thông thường, bệnh nhân mắc viêm gan B mạn tính cũng không có biểu hiện rõ ràng. 

Phần lớn, họ sẽ chán ăn, mệt mỏi. Đây đều là những triệu chứng dễ nhầm lẫn với những bệnh thông thường khác. Trong trường hợp, bệnh phát triển nặng, khi mà những tổn thương đã nặng nề thì biểu hiện ra bên ngoài cũng rõ ràng hơn.

Cách điều trị bệnh trong từng trường hợp cũng khác nhau. Nếu người bệnh có virus viêm gan B nhưng ở dạng không hoạt động, chỉ cần theo dõi định kỳ, thậm chí chưa cần phải điều trị đặc trị. Trong trường hợp virus hoạt động, các bác sĩ sẽ dựa vào tình trạng cụ thể để lựa chọn thuốc điều trị đặc trị dạng uống hoặc tiêm phù hợp. 

Cần phải thăm khám định kỳ để phát hiện bệnh và điều trị kịp thời
Cần phải thăm khám định kỳ để phát hiện bệnh và điều trị kịp thời

Đối với bệnh nhân mắc siêu vi B mạn tính thì mục tiêu của việc điều trị chính là làm sao hạn chế tối đa tổn thương gan và biến chứng thành xơ gan hoặc ung thư gan. Thời gian điều trị tùy từng bệnh nhân, có thể kéo dài từ một đến vài năm, thậm chí một số người phải điều trị suốt đời. Khả năng chữa khỏi hẳn bệnh là rất thấp.

3. Cách phòng ngừa bệnh viêm gan B

Viêm gan B là bệnh nguy hiểm và có tốc độ lây lan nhanh nên việc phòng ngừa là vô cùng cần thiết. Dưới đây là những cách phòng bệnh hiệu quả nhất. 

  • Tiêm ngừa vắc xin phòng ngừa viêm gan B: 

Tiêm phòng được đánh giá là phương pháp phòng ngừa viêm gan B tốt nhất hiện nay. Trong trường hợp phát hiện chồng hoặc vợ mắc viêm gan b nhưng người còn lại chưa nhiễm thì nên đi tiêm phòng viêm gan B càng nhanh càng tốt.

  • Quan hệ tình dục an toàn: 

Đời sống vợ chồng an toàn có thể phòng ngừa 99% khả năng lây nhiễm của viêm gan B cũng như nhiều căn bệnh nguy hiểm khác.

  • Không nên dùng chung vật dụng cá nhân: Một số đồ dùng như dao cạo râu, kìm cắt móng, chung bơm kim tiêm, kéo cắt tóc rất có thể tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm bệnh

Đây là những thông tin khá chi tiết về khả năng điều trị bệnh viêm gan B. Nếu bạn còn điều gì lo lắng, băn khoăn cần được tư vấn, giải đáp về việc viêm gan B có điều trị dứt điểm được không vui lòng liên hệ với tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được hỗ trợ.

MEDLATEC đã có trên 23 năm kinh nghiệm, hệ thống xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao và luôn nhiệt huyết với người bệnh. Vì thế, mọi khách hàng luôn an tâm và hài lòng khi lựa chọn dịch vụ của bệnh viện.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.