Tin tức

Bệnh viêm kết mạc dị ứng gây ra do đâu và cách điều trị

Ngày 04/01/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Viêm kết mạc dị ứng là một dạng của viêm kết mạc mắt, xảy ra do kết mạc tiếp xúc với các yếu tố kích thích dị ứng. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho độc giả thông tin về tình trạng dị ứng ở kết mạc mắt và các triệu chứng đi kèm. Mời các bạn tham khảo.

1. Bệnh viêm kết mạc dị ứng là gì - phân loại

Kết mạc là màng mỏng phủ trên mắt, nằm dưới mí mắt, có tác dụng bảo vệ mắt bằng cách chống bụi bẩn, dàn đều nước mắt để tránh bị khô mắt.

Viêm kết mạc dị ứng xảy ra khi kết mạc tiếp xúc với các yếu tố gây dị ứng, hay còn gọi là dị nguyên và được biểu hiện qua các phản ứng dị ứng. Khi tiếp xúc với các dị nguyên, cơ thể sẽ tiết ra kháng thể gọi là globulin miễn dịch, các kháng thể này đi đến các tế bào, giải phóng các hoá chất và gây ra các biểu hiện khi dị ứng của cơ thể.

Các dạng của viêm kết mạc dị ứng có thể phân loại như sau:

Viêm kết mạc dị ứng cấp

Là dạng dị ứng khi kết mạc tiếp xúc với các dị nguyên từ môi trường xung quanh. Các dị nguyên có thể thể là bụi bẩn, nấm mốc, lông thú cưng,…

Mắt bị viêm kết mạc do dị ứng thường bị xốn mắt và chảy nhiều nước mắt

Mắt bị viêm kết mạc do dị ứng thường bị xốn mắt và chảy nhiều nước mắt

Viêm kết mạc dị ứng theo mùa

Là dạng dị ứng xảy ra theo mùa, thường là vào mùa xuân và mùa hè, do các bào tử nấm mốc, phấn hoa trong không khí là tác động. Bệnh có xu hướng tiến triển thành dị ứng quanh năm đi kèm với viêm mũi dị ứng.

Viêm kết mạc dị ứng mùa xuân

Là một thể nặng hơn của bệnh viêm kết mạc, bệnh xuất hiện trở lại vào mỗi mùa xuân và bắt đầu giảm dần vào mùa thu. Nam giới từ độ tuổi từ 5 đến 20 tuổi là các trường hợp phổ biến hơn, đặc biệt khi họ còn mắc bệnh chàm, hen suyễn.

Dị ứng kết - giác mạc

Các triệu chứng của thể dị ứng này xuất hiện quanh năm. Bệnh nhân thường là người trưởng thành, hoặc người mắc bệnh hen suyễn hay chàm.

Viêm có nhú khổng lồ

Xảy ra những người thường xuyên đeo kính áp tròng, mắt giả hoặc kết mạc thường tiếp xúc với chỉ phẫu thuật, gây ra tình trạng tăng sinh kết mạc mi trên.

2. Triệu chứng khi bị viêm kết mạc dị ứng

Triệu chứng chung của bệnh nhân bị ngứa mắt, mắt cộm như có cát, mắt sưng phù, đặc biệt là ở mi dưới và chảy nước mắt. Trường hợp nặng có thể cương tụ mắt, bệnh nhân sợ ánh sáng. Kết mạc mắt sưng phù, chất tiết trong, có thể mờ đục làm giảm thị lực của bệnh nhân, dễ bị xước, bên cạnh đó, các sắc tố quanh nhãn cầu cũng tăng lên làm đỏ mắt.

Triệu chứng viêm kết mạc có nhú khổng lồ

Bệnh nhân thường bị ngứa mắt, cảm giác cộm mắt như trong mắt có dị vật, mắt bị xung huyết và xuất tiết, kết mạc sưng phù và xuất hiện các nhú khổng lồ.

Triệu chứng dị ứng kết mạc theo mùa và quanh năm

Bệnh nhân mắc phải dạng dị ứng này có triệu chứng xuất tiết, ngứa mắt và chảy nước mắt quanh năm, kết mạc bị xung huyết và xuất hiện các nhú, bệnh nhân thường bị chói mắt, kèm theo dị ứng ở kết mạc là tình trạng viêm da với các tổn thương ở vùng mặt, những triệu chứng này thường kéo dài mạn tính.

Triệu chứng dị ứng kết mạc mùa xuân

Thể dị ứng này thường gặp ở trẻ em, thời điểm kịch phát là vào mùa xuân và các triệu chứng thuyên giảm dần vào mùa đông. Bệnh nhân bị cộm xốn như có dị vật trong mắt, thị lực giảm sút, nước mắt chảy, ghèn mắt ít nhưng dai và có thể kéo dài thành sợi, đặc biệt là mắt và mi bị ngứa.

Các nhú ở kết mạc nổi lên hình vuông như xếp gạch khi bị thể dị ứng kết mạc mùa xuân

Các nhú ở kết mạc nổi lên hình vuông như xếp gạch khi bị thể dị ứng kết mạc mùa xuân

Triệu chứng kết mạc dị ứng cấp

Mắt có triệu chứng đau nhức, cộm lên ở một bên mắt, nhưng sau đó có thể lây lan sang mắt còn lại. Ghèn mắt chảy nhiều, màu sắc của ghèn khác nhau tùy theo nguyên nhân gây dị ứng.

Mí mắt sưng phù và đỏ, có thể xuất hiện tình trạng xuất huyết dưới kết mạc hoặc hình thành giả mạc.

3. Các biến chứng của bệnh viêm kết mạc do dị ứng

Dị ứng ở kết mạc gây ra những cảm giác đau nhức, khó chịu cho người bệnh, đồng thời có thể gây mất thị lực tạm thời, nhưng thường không gây ra nguy hiểm cho bệnh nhân. Tuy nhiên, nếu không được phát hiện và điều trị hợp lý có thể gây ra một số biến chứng.

viêm kết mạc dị ứng nên hạn chế dụi mắt

Hạn chế cho tay lên dụi mắt để tránh tổn thương kết mạc

Loét giác mạc

Việc điều trị dị ứng kết mạc không hiệu quả có thể gây loét giác mạc, gây ra các tình trạng mắt đỏ, sưng phù, xốn và đau nhức, bệnh nhân khó mở mắt và sợ ánh sáng. Đối với trường hợp nặng, thị lực của bệnh nhân suy giảm đáng kể, thậm chí chỉ có thể cảm nhận ánh sáng. Loét giác mạc cũng là nguyên nhân gây viêm nội nhãn, một biến chứng khó điều trị của mắt.

Giảm thị lực

Giảm thị lực do dị ứng ở kết mạc thường chỉ là biểu hiện tạm thời. Tình trạng nhiễm trùng rất dễ lan rộng, gây mỏi mắt, đau mắt, không thể tập trung nhìn sự vật, khi tình trạng nhiễm trùng xấu hơn có thể gây khô rát, mờ mắt và giảm tầm nhìn.

4. Điều trị và phòng tránh viêm giác mạc dị ứng

  • Đầu tiên và cũng quan trọng nhất trong các bước điều trị viêm kết mạc thể dị ứng là xác định được nguyên nhân gây dị ứng, và ngăn chặn các dị nguyên tiếp xúc với mắt.

  • Có thể chườm mát cho mắt, thuốc kháng histamin và thuốc nhỏ mắt có thể làm giảm nhẹ các triệu chứng trong điều trị ngắn hạn. Tuy nhiên, các triệu chứng dị ứng kết mạc sẽ trở nặng hơn nếu sử dụng kéo dài.

  • Điều trị kéo dài có thể sử dụng thuốc nhỏ mắt chứa corticoid theo chỉ định của bác sĩ vì thường gây ra tác dụng phụ.

  • Tuỳ theo nguyên nhân mà bệnh nhân có thể điều trị bằng liệu pháp miễn dịch, đây là liệu pháp tiêm allergy shots giúp cơ thể có đề kháng lâu dài với các dị nguyên.

Thuốc nhỏ mắt có thể làm giảm nhẹ các triệu chứng gây ra khi kết mạc mắt bị dị ứng

Thuốc nhỏ mắt có thể làm giảm nhẹ các triệu chứng gây ra khi kết mạc mắt bị dị ứng

Những phương pháp phòng tránh dị ứng ở kết mạc mắt sẽ giúp bảo vệ mắt của bạn:

  • Nếu đã từng bị viêm kết mạc do dị ứng, cần hạn chế việc tiếp xúc với các dị nguyên. Giữ gìn vệ sinh môi trường xung quanh sạch sẽ, hạn chế nấm mốc, làm sạch không khí, và không nuôi thú cưng nếu bạn bị dị ứng với lông động vật.

  • Đeo mắt kính khi ra đường sẽ giúp bảo vệ kết mạc khỏi bụi bẩn; tuỳ theo thời tiết nơi sinh sống, cần hạn chế việc ra ngoài sớm hoặc bảo vệ mắt thật kỹ vì thời điểm đầu ngày có mật độ phấn hoa rất cao. Sau khi ra đường trở về nhà có thể dùng

  • Hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp với mắt, không dụi tay vào mắt, vệ sinh kính áp tròng, mắt giả thường xuyên.

  • Cẩn thận khi sử dụng các loại mỹ phẩm ở vùng mắt để tránh việc dị ứng với thành phần chế tạo của mỹ phẩm.

Viêm kết mạc dị ứng không phải là căn bệnh xa lạ và gây ra phiền toái cho rất nhiều người, vì vậy hãy bảo vệ đôi mắt của bạn thật tốt. Mọi thắc mắc liên quan đến căn bệnh này, độc giả có thể gọi điện đến hotline 1900565656 để được tư vấn miễn phí bởi các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.