Tin tức

Bệnh viêm tuyến nước bọt có để lại biến chứng nặng hay không?

Ngày 03/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm tuyến nước bọt là bệnh lý thường gặp. Tuy không nguy hiểm nhưng thường gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về căn bệnh này cũng như các biến chứng thường gặp.

1. Tìm hiểu chung về bệnh viêm tuyến nước bọt

Trong hoạt động chung của hệ tiêu hóa, tuyến nước bọt giữ vai trò cực kỳ quan trọng, đảm bảo quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra thuận lợi nhất. Các bác sĩ cho biết 3 tuyến nước bọt chính chúng ta cần quan tâm là: tuyến mang tai, tuyến dưới hàm và dưới lưỡi. Trong đó, tuyến nước bọt ở mang tai có cấu tạo lớn nhất.

Viêm tuyến nước bọt là vấn đề đáng lo ngại

Viêm tuyến nước bọt là vấn đề đáng lo ngại

Nhìn chung, tất cả các tuyến nước bọt đều có nguy cơ bị viêm nhiễm và ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân. Chính vì thế chúng ta không thể chủ quan trước tình trạng viêm tuyến nước bọt. Hiện nay, đa phần bệnh nhân được chẩn đoán viêm ở tuyến nước bọt dưới hàm hoặc mang tai

Trên thực tế, tình trạng trên xảy ra vì nhiều nguyên nhân khác nhau, nếu mọi người không quan tâm chăm sóc sức khỏe cẩn thận thì tuyến nước bọt có nguy cơ viêm nhiễm cực kỳ cao. Trong đó, vi khuẩn được cho là tác nhân chính gây viêm nhiễm tuyến nước bọt, có thể kể đến như: Staphylococcus hoặc Haemophilus influenzae hoặc Escherichia coli,…  Các bạn nên cẩn trọng trong sinh hoạt, ăn uống hàng ngày để hạn chế nguy cơ bị những loại vi khuẩn ở trên tấn công.

Bên cạnh đó, bệnh viêm tuyến nước bọt cũng có thể xảy ra khi ống tuyến rơi vào tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng, ảnh hưởng tới khả năng sản xuất nước bọt. Các bệnh nhân mắc quai bị, cúm A hoặc có sỏi ở tuyến nước bọt là đối tượng có nguy cơ viêm nhiễm tuyến nước bọt rất cao. Ngoài ra, các bạn nhiễm virus Herpes nên cẩn trọng, bởi vì loại virus này cũng làm giảm hoạt động của tuyến nước bọt và dẫn tới tình trạng viêm nhiễm.

Dựa vào những thông tin kể trên, chúng ta nên chủ động chăm sóc sức khỏe, hạn chế nguy cơ mắc bệnh và làm suy giảm hoạt động của hệ tiêu hóa nói chung.

2. Triệu chứng đặc trưng khi mắc bệnh viêm tuyến nước bọt

Như đã phân tích ở trên viêm tuyến nước bọt là bệnh lý thường gặp nhưng nhiều người lại chủ quan, không để ý đến bệnh. Chỉ đến khi tình trạng nghiêm trọng, hoạt động của hệ tiêu hóa chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề, người bệnh mới phát hiện. Lúc này việc điều trị gặp nhiều khó khăn và không thực sự đem lại hiệu quả tốt nhất.

Bệnh nhân thường bị sưng, đau xung quanh tai, dưới cằmBệnh nhân thường bị sưng, đau xung quanh tai, dưới cằm

Bệnh nhân viêm nhiễm tuyến nước bọt phải đối mặt với triệu chứng như mất vị giác, nước bọt có mùi hôi bất thường. Điều này khiến bạn cảm thấy khá tự ti và ngại khi giao tiếp với mọi người xung quanh. Ngoài ra, các bạn nên chú ý tới các triệu chứng như: xuất hiện mủ trong miệng, đau miệng hoặc sưng, phù nề khu vực gần hàm, tai và cổ. Những dấu hiệu này cho thấy bạn đang bị viêm nhiễm tuyến nước bọt và cần đi điều trị gấp. 

Đối với bệnh nhân bị nhiễm trùng, ngoài những dấu hiệu kể trên, nhiều người gặp phải tình trạng sốt cao, ớn lạnh. Tốt nhất chúng ta nên chủ động đi kiểm tra sức khỏe và điều trị theo phác đồ của bác sĩ để tránh những diễn biến xấu xảy ra. Nhiều trường hợp người bệnh nhầm lẫn các triệu chứng nêu trên với những vấn đề sức khỏe khác, bỏ qua việc điều trị hoặc trị bệnh với phương pháp không phù hợp.

Bệnh nhân nên đi điều trị sớm, tránh biến chứng xấu

Bệnh nhân nên đi điều trị sớm, tránh biến chứng xấu

3. Biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm tuyến nước bọt

Nhìn chung, bệnh viêm tuyến nước bọt rất hiếm khi để lại biến chứng. Tuy nhiên, bệnh nhân không phát hiện và điều trị kịp thời thì có nguy cơ gặp biến chứng. Cụ thể, một số người phát hiện mủ hình thành và phát triển trong miệng, về lâu về dài chúng sẽ tạo cơ hội cho ổ áp xe xuất hiện và ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày của bạn và hoạt động của hệ tiêu hóa.

Viêm tuyến nước bọt có thể khiến các khối u ác tính hình thành

Viêm tuyến nước bọt có thể khiến các khối u ác tính hình thành

Các bác sĩ cũng khuyến cáo bệnh nhân bị viêm nhiễm tuyến nước bọt do vi khuẩn cần phát hiện và nhanh chóng điều trị. Càng để lâu, vi khuẩn càng phát triển mạnh mẽ và tấn công sang các cơ quan khác, trong đó viêm mô tế bào là vấn đề thường gặp nhất hiện nay.

4. Địa chỉ điều trị bệnh viêm tuyến nước bọt

Với những thông tin kể trên, chúng ta không thể chủ quan trước tình trạng viêm nhiễm tuyến nước bọt. Bệnh nhân có thể gặp phải biến chứng nguy hiểm do tâm lý chủ quan, không tập trung chăm sóc sức khỏe và điều trị bệnh. Quý khách có thể tham khảo dịch vụ khám, điều trị của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - đơn vị y tế có 26 năm kinh nghiệm.

Để chẩn đoán bệnh viêm tuyến nước bọt, các bác sĩ thường yêu cầu bệnh nhân đi siêu âm, chụp MRI hoặc chụp CT, đồng thời thực hiện một số xét nghiệm chuyên sâu khác. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là đơn vị đi đầu trong dịch vụ xét nghiệm, luôn đảm bảo kết quả chính xác nhất. Điều đó minh chứng bằng việc Bệnh viện hiện đang sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012. Không dừng lại ở đó, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn là cơ sở y tế đầu tiên tại Việt Nam nhận chứng chỉ CAP do Hội bệnh học Hoa Kỳ chứng nhận với phòng LAB chuẩn quốc tế. Vì vậy, khi tiến hành thăm khám, xét nghiệm và điều trị tại bệnh viện, Quý khách có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng. 

Nếu quý khách hàng có nhu cầu khám hoặc điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được đánh giá cao về chất lượng

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được đánh giá cao về chất lượng

Như vậy viêm tuyến nước bọt là vấn đề sức khỏe mà chúng ta không thể xem nhẹ. Khi phát hiện các triệu chứng bất thường, bệnh nhân nên chủ động đi khám và tích cực điều trị dưới sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.