Tin tức

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC triển khai xét nghiệm sàng lọc và khẳng định COVID-19

Ngày 29/06/2021
Ban biên tập
Chung tay cùng Bộ Y tế, Sở, Ban, Ngành và toàn thể nhân dân cả nước đẩy lùi dịch bệnh COVID-19, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được Bộ Y tế đồng ý tham gia công tác xét nghiệm sàng lọc và khẳng định SARS-CoV-2 nhằm phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh đang diễn biến phức tạp tại nước ta. 

Xét nghiệm sàng lọc và khẳng định COVID-19 quan trọng như thế nào? 

Làn sóng COVID-19 thứ 4 đã gây ảnh hưởng nặng nề tới kinh tế và đời sống của nhân dân trên cả nước. Đợt lây nhiễm mới này chủ yếu do biến chủng Ấn Độ gây ra, có quy mô và tính phức tạp cao hơn các vụ dịch trước vì nó bùng phát cả ở trong những bệnh viện, nơi có nhiều người bệnh nặng, nhiều bệnh lý nền, cả ở trong cộng đồng nhiều địa phương, cả ở trong các khu công nghiệp lớn. Một số tỉnh thành là điểm nóng của làn sóng dịch lần này là: Bắc Giang, Bắc Ninh, Hồ Chí Minh, Bình Dương,... Đây đều là những nơi tập trung nhiều khu công nghiệp trên cả nước.

Làn sóng COVID-19 thứ 4 đã gây ảnh hưởng nặng nề tới kinh tế và đời sống của nhân dân trên cả nước 

Đặc biệt, với số lượng lớn công nhân, người dân di chuyển trên nhiều phương tiện đã khiến dịch bệnh càng trở nên phức tạp và khó kiểm soát nguồn lây hơn. 

Do đó, việc nhanh chóng xét nghiệm sàng lọc và khẳng định COVID-19 đóng vai trò vô cùng quan trọng trong công tác phân loại và xác định các “F” để ngăn chặn dịch bệnh lây lan. 

Những phương pháp xét nghiệm tìm virus SARS-CoV-2 trong cơ thể 

Xét nghiệm sàng lọc/test nhanh: Kỹ thuật đơn giản, chi phí ít, cho kết quả nhanh. Tuy nhiên, phương pháp này có độ nhạy thấp và dùng để hỗ trợ sàng lọc, giám sát, phát hiện, chẩn đoán mắc COVID-19 ở các vùng có nguy cơ cao. Từ đó, giúp sàng lọc, khoanh vùng các trường hợp bệnh nhân nghi nhiễm để áp dụng biện pháp xư trí phù hợp.  

Xét nghiệm khẳng định: Kỹ thuật hiện đại, xác định chính xác sự hiện diện của virus trong cơ thể thông qua phát hiện vật liệu di truyền của virus SARS-CoV-2. Tuy thời gian trả kết quả lâu hơn phương pháp test nhanh nhưng độ nhạy và độ đặc hiệu cao nên có thể được chỉ định cho người nghi ngờ nhiễm và dùng theo dõi quá trình điều trị các bệnh nhân đã nhiễm COVID-19. 

Những ai cần xét nghiệm COVID-19? 

Thực tế, tại Việt Nam đến thời điểm hiện tại đã ghi nhận gần 80 ca tử vong do COVID-19. Dịch bệnh không trừ một ai, đặc biệt với những người có bệnh lý nền, người cao tuổi lại càng nguy hiểm hơn, bởi hệ miễn dịch đã suy giảm. Hơn nữa, diễn biến COVID-19 ở nhóm đối tượng này cũng phức tạp và điều trị khó khăn hơn người trẻ. Theo khuyến cáo của chuyên gia đầu ngành, những người thuộc các nhóm sau nên sớm thực hiện xét nghiệm sàng lọc COVID-19: 

  • Người tiếp xúc gần (trong phạm vi <2 mét) với người nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm COVID-19;  

  • Những người có nhu cầu xét nghiệm trước khi xuất cảnh, nhập học, đi làm,...;

  • Bệnh nhân theo chỉ định của bác sĩ/ cán bộ điều tra/ cơ quan y tế. 

Những đối tượng cần xuất nhập cảnh nên thực hiện xét nghiệm COVID-19 theo quy định 

Quy trình thực hiện xét nghiệm sàng lọc COVID-19 như thế nào? 

Tại các cơ sở, trung tâm y tế đủ điều kiện và chức năng tiến hành xét nghiệm khẳng định COVID-19, quy trình xét nghiệm phát hiện virus sẽ bao gồm 5 bước cơ bản: 

Bước 1: Thực hiện công tác chuẩn bị để lấy mẫu bệnh phẩm, khách hàng khai báo y tế, lấy số, ngồi giữ đúng khoảng cách (> 2 mét). Tất cả các công đoạn được thực hiện phải đảm bảo đáp ứng yêu cầu an toàn y tế, phòng tránh nguy cơ lây nhiễm chéo. 

Bước 2: Lấy mẫu bệnh phẩm tại hầu họng và tỵ hầu. 

Bước 3: Bảo quản mẫu bệnh phẩm.  

Bước 4: Vận chuyển mẫu bệnh phẩm tới trung tâm xét nghiệm. 

Bước 5: Thực hiện xét nghiệm phát hiện virus tại phòng xét nghiệm.

Quy trình xét nghiệm thực hiện tại Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC đạt chuẩn quốc tế 

Xét nghiệm SARS-CoV-2 - Gọi ngay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC  

Ngày 3/4/2020, Bộ Y tế đã ban hành quyết định số 1550/QĐ-BYT cho phép Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thực hiện xét nghiệm virus SARS-CoV-2, đồng thời theo công văn số 5091/BYT-KCB, Bộ Y tế đồng ý bệnh viện tham gia công tác xét nghiệm sàng lọc và khẳng định SARS-CoV-2 khi có đề nghị của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 các cấp, địa phương cho các đơn vị trên địa bàn cả nước để hỗ trợ các tỉnh, thành phố trong công tác xét nghiệm SARS-CoV-2, góp phần phát hiện sớm người mắc bệnh, phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh. 

Theo đó, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đủ điều kiện thực hiện xét nghiệm sàng lọc và khẳng định SARS-CoV-2 giúp khách hàng an tâm thực hiện dịch vụ tại đây, bởi: 

  • Trung tâm Xét nghiệm hiện đại bậc nhất Việt Nam, đạt tiêu chuẩn khắt khe của quốc tế về chất lượng (ISO 15189:2012, IVD, FDA); 

  • Xét nghiệm được phân tích tự động trên hệ thống kỹ thuật sinh học phân tử Real-time PCR hiện đại, tự động nên kết quả luôn bảo đảm tin cậy và chính xác; 

  • Thời gian trả kết quả nhanh chóng. Đối với xét nghiệm khẳng định thời gian trả kết quả như sau: 

+ Nhận mẫu trước 9h trả kết quả online vào 14h, trả bản cứng trước 14h30.  

+ Nhận mẫu trong khoảng thời gian từ 9h-12h, trả kết quả online vào 16h, trả bản cứng trước 17h.  

+ Nhận mẫu từ 12h-17h trả kết quả online vào 22h, kết quả bản cứng trước 10h sáng hôm sau. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thực hiện xét nghiệm sàng lọc và khẳng định COVID-19 

Chung tay cùng xã hội đẩy lùi dịch bệnh COVID-19, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC trực thuộc tập đoàn MED-Group đã nhanh chóng phối hợp cùng các Sở, Ban, Ngành tại địa phương có dịch thực hiện xét nghiệm cho người dân ở nhiều tỉnh thành trên cả nước.   

Đặc biệt, khách hàng đến khám, xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đều cần tuân thủ nghiêm ngặt quy định phòng chống dịch: khai báo y tế, sát khuẩn, đeo khẩu trang, phân luồng khách hàng nhằm hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm.   

Thông tin chi tiết về dịch vụ, xin vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được giải đáp nhanh nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.