Tin tức

Bệnh vô sinh có chữa được không và chữa như thế nào?

Ngày 17/08/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Có thể thấy rằng bệnh vô sinh ngày càng phổ biến ở cả nam và nữ trở thành mối lo ngại cho nhiều người. Nguyên nhân do đâu khiến tình trạng vô sinh càng phổ biến và vô sinh có chữa được không là điều được nhiều người quan tâm. Hãy cùng tìm hiểu trong bài chia sẻ sau đây.

1. Vô sinh là gì?

Vô sinh là tình trạng xảy ra ở cả nam và nữ sau khoảng thời gian chung sống, sinh hoạt tình dục đều đặn, thường xuyên và không thực hiện tránh thai nhưng người nữ vẫn không thể mang thai. Vậy vô sinh có chữa được không là câu hỏi mà nhiều người quan tâm.

vô sinh có chữa được không

Sau thời gian dài quan hệ tình dục không dùng biện pháp tránh thai nhưng vẫn không có con được gọi là vô sinh

Vô sinh có thể do người nam hoặc nữ và có cả trường hợp do cả hai người đều bị vô sinh. Vô sinh thường được chia thành 2 loại:

  • Vô sinh nguyên phát: trường hợp cả hai vợ chồng chưa từng có con và không áp dụng bất kì phương pháp ngừa thai. Thế nhưng nếu quan hệ tình dục lâu năm nhưng vẫn không thể có con thường xuất phát từ nam giới.

  • Vô sinh thứ phát: trường hợp vợ chồng đã từng sinh con hoặc đã có thai nhưng bị sảy, nạo phá thai. Mặc dù không thực hiện biện pháp ngừa thai nhưng vẫn không thể có con.

2. Nguyên nhân nào gây ra vô sinh?

Vô sinh có chữa được không sẽ tùy thuộc vào các nguyên nhân gây vô sinh. Khi xác định được nguyên nhân, các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp phù hợp.

2.1. Nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới

Đối với người nam mắc vô sinh có thể do 1 trong các nguyên nhân sau đây:

  • Có vấn đề bất thường khi xuất tinh: xuất tinh sớm hoặc xuất tinh ngược, mắc bệnh xơ nang, tinh hoàn không di chuyển xuống dưới hoặc bị xoắn thừng.

  • Chất lượng tinh trùng: có 13% - 15% trong số các trường hợp bị vô sinh do tinh trùng nam kém chất lượng, có hình dạng và di chuyển bất thường.

  • Các bệnh phụ khoa: tiền liệt tuyến, viêm bao quy đầu hay viêm tinh hoàn,… cũng dẫn đến tình trạng vô sinh ở nam giới.

  • Hoạt động sản xuất tinh trùng có vấn đề: đây là nguyên nhân thường gặp bởi tinh hoàn bị tổn thương, do di truyền hay một số bệnh lý bao gồm quai bị, chấn thương, đã từng phẫu thuật tinh hoàn hay bẹn,…

  • Lạm dụng bia rượu: bia rượu khiến chất lượng tinh trùng bị giảm sút cũng như gây ra tình trạng rối loạn cương dương.

  • Hút thuốc lá: đây là nguyên nhân chủ yếu khiến nam giới bị vô sinh, tinh trùng yếu, biến dạng,…

vô sinh có chữa được không

Hút thuốc lá khiến nam giới có nguy cơ bị vô sinh

  • Trạng thái tinh thần căng thẳng và stress: điều này khiến nam giới rơi vào tình trạng rối loạn nội tiết tố, khó đạt cực khoái khi quan hệ,…

  • Mặc quần áo bó sát: thường xuyên mặc quần chật, bó sát làm nhiệt độ tinh hoàn tăng cao cản trở hoạt động sản xuất tinh trùng.

  • Quan hệ tình dục không an toàn: việc quan hệ thô bạo, tần suất quá nhiều làm dương vật bị tổn thương từ đó hoạt động sinh sản ở nam giới bị ảnh hưởng.

  • Thường xuyên tiếp tục với hóa chất, độc tố: thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, bức xạ,…

  • Tác động của quá trình điều trị ung thư.

2.2. Nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới

Nữ giới cũng có nhiều khả năng bị vô sinh do một trong những nguyên nhân dưới đây:

  • Vòi tử cung: một vài bệnh lý khiến vòi tử cung bị tổn thương gồm có viêm nhiễm cơ quan sinh dục, bệnh lây lan quan quan hệ tình dục, đã từng phẫu thuật vùng chậu hay vòi tử cung, bệnh nhân lạc nội mạc tử cung, vòi tử cung bất thường bẩm sinh,…

vô sinh có chữa được không

Vòi tử cung nữ giới có vấn đề là nguyên nhân gây vô sinh ở nữ

  • Phóng noãn gặp vấn đề: vòng kinh không phóng noãn bởi tác động của trục dưới đồi, tuyến yên, buồng trứng,…

  • Tử cung có vấn đề: u xơ, bị viêm dính buồng tử cung, vấn đề bẩm sinh như tử cung 2 sừng, vách ngăn tử cung,…

  • Cổ tử cung gặp tình trạng bất thường: chất nhầy ít, tồn tại kháng thể tinh trùng, cổ tử cung có vấn đề do tác động thủ thuật, cổ tử cung ngắn,…

3. Vô sinh có chữa được không?

Vô sinh có chữa được không là vấn đề được nhiều người quan tâm với hy vọng có thể khôi phục khả năng mang thai. Kết quả điều trị vô sinh sẽ phụ thuộc vào tùy đối tượng. Nếu được thăm khám và điều trị sớm thì khả năng điều trị thành công cao hơn. Dưới đây là một số biện pháp chữa trị vô sinh được áp dụng:

  • Sử dụng thuốc: thuốc có tác dụng chữa trị những vấn đề tác động đến hoạt động sinh sản của nam: rối loạn cương dương hay mất cân bằng hormone.

  • Phẫu thuật: phương pháp này thường được dùng cho trường hợp tắc nghẽn bên trong ống dẫn tinh hay tĩnh mạch bị kéo giãn trong tinh hoàn. Phẫu thuật cũng có thể áp dụng cho nữ giới. 

  • Biện pháp hỗ trợ phục hồi khả năng sinh con: 

  • Bơm tinh trùng trực tiếp vô tử cung: được đánh giá là phương pháp có tỷ lệ thành công khá cao. Cách này giúp tinh trùng tiếp cận trứng một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn. Tinh trùng được chọn đảm bảo chất lượng về mọi mặt nhằm đảm bảo hiệu quả thụ thai tốt nhất.

vô sinh có chữa được không

Bơm tinh trùng trực tiếp vô tử cung được xem là biện pháp điều trị vô sinh hiệu quả nhất

  • Thụ tinh trong ống nghiệm: biện pháp hỗ trợ thụ tinh được trong tiến hành phòng thí nghiệm. Trứng và tinh trùng được thụ tinh bên ngoài tử cung sau đó được hình thành trong ống nghiệm rồi đưa vào tử cung của nữ để nuôi dưỡng thai.

  • Thay đổi chế độ sinh hoạt, ăn uống khoa học, lành mạnh: xây dựng thực đơn giàu dinh dưỡng, bỏ thói quen hút thuốc lá, uống nhiều bia rượu.

  • Kích thích rụng trứng bằng thuốc: áp dụng cho nữ rơi vào trường hợp không rụng trứng hoặc tế bào trứng chưa chín để thụ tinh. Mặc dù hiệu quả của phương pháp này không được đánh giá cao nhưng vẫn đòi hỏi đáp ứng những yêu cầu như: vòi tử cung khỏe mạnh, tinh trùng chất lượng. Bên cạnh đó, phương pháp còn tồn tại nhược điểm như hội chứng quá kích buồng trứng và khả năng mang đa thai.

4. Điều trị vô sinh tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 

Mối lo vô sinh có chữa được không sẽ được giải quyết tận gốc khi bạn đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đây là địa chỉ điều trị vô sinh tốt nhất được nhiều người tin tưởng và khuyến khích lựa chọn. Mỗi năm Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã đón nhận và chữa trị thành công cho nhiều cặp vợ chồng bị vô sinh, giúp họ có cơ hội được làm cha làm mẹ.

vô sinh có chữa được không

Mối lo vô sinh có chữa được không sẽ được giải quyết khi bạn điều trị tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Tại sao bạn nên chọn khám vô sinh tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC?

  • Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có hơn 24 năm xây dựng và phát triển vững mạnh, đi đầu trong lĩnh vực y học.

  • Luôn trang bị, đầu tư thiết bị y tế hiện đại, tân tiến nhất hỗ trợ cho việc điều trị vô sinh hiếm muộn.

  • Hội tụ những y bác sĩ chuyên khoa có tay nghề vững, giàu kinh nghiệm kiến thức trong việc chữa trị vô sinh. Bạn hoàn toàn yên tâm bởi họ là những người tâm huyết với nghề, tận tình với bệnh nhân.

  • Quy trình thăm khám tại đây đơn giản, không mất nhiều thời gian, chẩn đoán đúng nguyên nhân, tình trạng bệnh để đưa ra phương hướng điều trị phù hợp.

  • Chính sách bảo lãnh viện phí với gần 40 đơn vị bảo hiểm lớn liên kết tạo điều kiện cho nhiều người khám chữa bệnh. Có 2 cơ sở thực hiện chính sách này đó là: Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 42 - 44 Nghĩa Dũng và Phòng khám Đa khoa MEDLATEC 99 Trích Sài, Tây Hồ.

Đặc biệt Trung tâm Xét nghiệm của chúng tôi được chứng nhận đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 giúp việc chẩn đoán bệnh chính xác hơn. Khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm nếu có dự định lựa chọn xét nghiệm tại đây. Nếu có bất kỳ thắc mắc, vấn đề cần giải đáp hãy liên hệ ngay tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Như vậy những thông tin được cập nhật trong bài viết đã giúp bạn giải quyết được mối lo vô sinh có chữa được không. Hãy đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn và hỗ trợ điều trị vô sinh hiệu quả.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.